Học Marketing cho người mới bắt đầu như thế nào cho hiệu quả?

Theo dõi work247 tại
Bùi Nguyệt tác giả work247.vn Tác giả: Bùi Nguyệt

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, cạnh tranh về thị trường gay gắt của những doanh nghiệp lớn đến sự ra đời của hàng loạt những khái niệm hot như digital marketing đến martech và vai trò ngày càng quan trọng của bộ phận Marketing trong doanh nghiệp khiến Marketing trở thành một từ khóa hot được tìm kiếm bởi rất nhiều những tín đồ của ngành này dấn thân vào sự nghiệp. Vậy đâu là cách học marketing cho những người mới bắt đầu hiệu quả nhất? Nếu là một “ma mới”, chúng ta hãy cùng nhau khám phá cụ thể hơn trong bài viết sau đây nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Hiện nay, có những trường đại học đứng ra tổ chức đào tạo ngành Marketing đến những khía cạnh “hang cùng ngõ hẹp” của ngành này một cách chuyên nghiệp, tuy nhiên không phải sinh viên nào sau khi hoàn thành đủ tín chỉ rồi ra trường là có thể nắm trong tay những kinh nghiệm quý giá để làm nghề. 

Thực tế cho thấy, việc nghiên cứu và học tập tại trường khá học thuật, trong khi những doanh nghiệp lại yêu cầu tính trải nghiệm và thực hành cao. Do đó, những chia sẻ này của work247.vn không chỉ dành cho những ai đang mới bắt đầu dấn thân vào sự nghiệp marketing, đang tập tành kinh doanh mà không có nền tảng marketing ban đầu và cả những ai đã, đang và sẽ theo đuổi marketing tại các trường đại học, nhưng vẫn mông lung về phương pháp học hiệu quả. Hãy bắt đầu học marketing theo những lộ trình được vạch sẵn sau đây nhé:

Tìm việc làm online

1. Tìm ra lý do thực sự bạn muốn bắt đầu sự nghiệp với marketing

Ngành gì cũng vậy, dù là việc bạn đầu tư công sức cho quá trình tự học tại nhà, theo dõi bài giảng tại trung tâm và quyết chí thi bằng được ngành Marketing tại các trường đại học, thì điều đầu tiên, bạn phải xác định được, đầu chính là căn nguyên dẫn lối bạn theo đuổi ngành này.

Tìm ra lý do thực sự bạn muốn bắt đầu sự nghiệp với marketing
Tìm ra lý do thực sự bạn muốn bắt đầu sự nghiệp với marketing

Trong xã hội mà kinh tế đang chịu sự chi phối mạnh mẽ của marketing, có thể bạn muốn đến với nó bởi lý do đơn giản vì đây là ngành học tiềm năng, có thể mang lại cơ hội nghề nghiệp tốt với mức lương hậu hĩnh hay tự marketing cho sản phẩm sắp trình trình làng thị trường của mình. Bạn hãy xác định rõ ràng lý do và tự đặt ra cho mình một mục đích để theo học. Bởi chỉ khi nào bạn có một lý do chính đáng, nó mới có thể giúp bạn vượt qua được những rào cản trong quá trình học. Những lý do nhất thời chỉ làm mất thời gian và công sức của mình mà thôi.

Marketing là một lĩnh vực rất rộng, do đó khi bắt đầu bạn tự đặt ra cho mình một điều mình muốn làm với nó. Bạn cải thiện thứ hạng website vừa mới mở của mình hay trau dồi thêm những kỹ năng về SEO, Social Media, cách để gia tăng traffic các bài viết trên mạng xã hội mục tiêu bán hàng trong 1 quỹ thời gian nhất định...Hãy đặt ra một mục đích của bạn khi theo học, một lý do chính đáng để thuyết phục bản thân theo đuổi tiếp khi bị cuốn vào những bộn bề công việc, học tập, cuộc sống gia đình…

Mục đích bạn học Marketing là gì?
Mục đích bạn học Marketing là gì?

Xem thêm: Việc làm marketing PR

2. Xác định phương pháp tiếp cận những kiến thức trong kho tri thức Marketing 

Để vào đầu được những tri thức marketing và ứng dụng những tri thức này vào thực tiễn là điều không phải đơn giản, bởi lẽ, Marketing là một kho tàng khổng lồ với đủ bộ các công cụ, kỹ thuật, chủng loại và hoạt động trên những nền tảng khác nhau. Một đặc điểm chung của rất nhiều người mới học chính là ôm đồm tài liệu từ internet, sách vở, bài giảng từ thầy cô...việc học có chọn lọc những tài liệu này thì rất tốt, nhưng phần lớn chúng ta đều mông lung.

Bạn bắt đầu từ quảng cáo, nhưng thấy SEo rất hay lại chạy qua tìm hiểu. Được vài ngày, nghe nhiều chuyên gia nhắc đến tiềm năng của Digital Marketing lại chạy qua để tìm hiểu tiếp. Những tổng kết, bạn sẽ chỉ đang chạy theo cảm xúc để học và không nắm được gì. Vậy nên để học hiệu quả, bạn nên có cách tiếp cận khối kiến thức khổng lồ này phù hợp. 

Đối với phương pháp tiếp cận từ trên xuống, người học Marketing sẽ tiếp với các khối kiến thức nền tảng quan trọng nhất trước như sự ra đời và phát triển của marketing hiện đại, các khái niệm marketing, mục tiêu, chức năng của Marketing,marketing mix, phân loại marketing, hành vi khách hàng...

 Xác định phương pháp tiếp cận những kiến thức trong kho tri thức Marketing
 Xác định phương pháp tiếp cận những kiến thức trong kho tri thức Marketing 

Sau khi lĩnh hội được những tri thức nền tảng này, bạn sẽ đi vào chi tiết những nội dung khác bên trong. Trong nhà trường cũng được đào tạo như vậy. Tuy nhiên, đây sẽ hình thực hợp lý cho những người chủ động để được được kiến thức và có thời gian.

Còn đối với những tín đồ đến với Marketing một cách tình cờ, bạn có thể áp dụng phương pháp học từ dưới lên...Đây là hình thức tiếp cận những tiểu tiết của marketing như SEO, mạng xã hội, quảng cáo...từ những bài chia sẻ của các chuyên gia,video hướng dẫn thực hành như những người bán hàng đã triển khai các chính sách này và nhận thấy được những hiệu quả,...Tuy không bài bản bằng phương pháp thứ nhất, nhưng một điều chắc chắn rằng, những trải nghiệm của bạn sẽ được ghi nhớ rất lâu và được bồi dưỡng, tích lũy thành khối kiến thức lớn. 

Cả hai cách tiếp cận này, bạn có thể kết hợp lại thành một bằng giải pháp sau: Hãy bắt đầu với những cuốn sách về marketing và hiệu được một số khái niệm cơ bản, sau đó người học sẽ tập trung vào một số kỹ năng nổi trội, có khả năng ứng dụng sâu vào mục đích của mình và đào sâu hơn về nó, để rồi khi thông thạo và thực hành được rồi bạn mới chuyển sang mảng khác, tránh việc học tràn lan. Ví dụ, bạn có thể dành một thời gian tìm hiểu và kiểm chứng hiệu quả của quảng cáo trên shopee, sau đó mới chuyển sang đẩy mạnh content marketing trên website...

Dù rằng, mỗi phương pháp tiếp cận này...sẽ có ưu nhược riêng, tuy nhiên nếu biết ứng dụng vào trường hợp của mỗi người một cách linh hoạt...chắc chắn rằng, nó sẽ phát huy được tác dụng một cách bất ngờ. 

cv xin việc đẹp

3. Học như thế nào để người mới bắt đầu có thể ứng dụng vào làm được marketing 

3.1. Nắm được những thuật ngữ căn bản trong marketing 

Học như thế nào để người mới bắt đầu có thể ứng dụng vào làm được marketing
Học như thế nào để người mới bắt đầu có thể ứng dụng vào làm được marketing 

Dù muốn hay không, những “ma mới” cần phải trau dồi cho mình những nền tảng chính về ngành này bằng việc tìm hiểu về những khái niệm căn bản trong nghề. Một số thuật ngữ quan trọng của nghề sẽ giúp bạn tự tin hơn khi quyết định đi sâu vào một loại hình nào đó. 

Tiếp theo hãy tập trung vào một số từ khóa trọng tâm ví dụ Marketing mix và khái niệm 4P. Marketing bị chi phối bởi một số thuật ngữ lớn. Nếu bạn không có thời gian, việc tìm hiểu và xâu chuỗi những từ khóa lớn này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu và vỡ ra được nhiều thứ. 

3.2. Hiểu sâu hơn về Digital Marketing, xu hướng tiếp thị hot nhất hiện nay

Một nội dung cực kỳ quan trọng cho phép những người mới vào marketing vừa lĩnh hội tri thức và phát huy được sức mạnh của những tri thức này vào thực hành đó chính là tiếp cận với Digital marketing. Bạn biết đấy, trong bối cảnh bùng nổ của công nghệ số như hiện nay, việc tiếp thị tổng hợp trên các mạng xã hội, web đến các công ty SEO các kênh trực tuyến trở thành trào lưu được các doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất và mang lại hiệu quả nhất. 

 Hiểu sâu hơn về Digital Marketing, xu hướng tiếp thị hot nhất hiện nay
 Hiểu sâu hơn về Digital Marketing, xu hướng tiếp thị hot nhất hiện nay

Trong Digital marketing, một công cụ mà bạn không thể bỏ qua, đó chính là Promotion mix. Thực chất đây là chiến thuật tổng hòa các chiến dịch để nhằm truyền tải thông điệp và thúc đẩy quá trình tương tác với người dùng. Trong đó, có 5 thành tố cực kỳ căn bản mà bạn cần phải nắm rõ nếu muốn nâng cao được số lượng khách hàng tiềm năng của mình bao gồm: Quảng cáo đại chúng (vừa hướng vào mục đích tăng quyết định mua hàng vừa tăng giá trị nhận diện thương hiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng…), Marketing trực tiếp (Phương thức quảng cáo nhằm vào một nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng), Sales Promotion (Đây là loạt các hoạt động xúc tiến người dùng mua sản phẩm như các chương trình khuyến mại, giảm giá, tặng quà…), Personal Selling (Cách tiếp thị sản phẩm,hình ảnh doanh nghiệp thông qua các nhân viên bán hàng, tư vấn viên) và quản hệ công chúng (Chuyên thực hiện các hoạt động nhằm đồng nhất hình ảnh của thương hiệu với mọi đối tượng trong xã hội có điều kiện tiếp xúc với doanh nghiệp hay sản phẩm của bạn). 

Đặc biệt, khi bạn xác định được loại hình marketing phù hợp nhất cho doanh nghiệp, sản phẩm của mình dù mang hơi hướng truyền thông hay tiếp thị số, bạn bước căn bản mỗi người học cần tuân thủ để ứng dụng vào thực tế, đó chính là:

Xác định  loại hình marketing phù hợp nhất cho doanh nghiệp
Xác định  loại hình marketing phù hợp nhất cho doanh nghiệp

- Creative: Đây chính là mục sáng tạo nội dung. Hãy tạo ra những nội dung phù hợp với khách hàng của bạn dưới nhiều dạng, từ các bài đăng trên mạng xã hội, blog trên website đến câu chuyện khách hàng...làm sao cho thật xúc tích, dễ hiểu, thông điệp rõ ràng để các độc giả tiếp cận. 

- Transmit: Đây là quá trình sử dụng các kỹ thuật công cụ để xúc tiến sự tiếp cận của khách hàng đến nội dung.

- Audit: Đây chính là quá trình đánh giá lại hiệu quả của chiến lược và đề xuất các mục tiêu khác trong chiến dịch quảng bá lần sau.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách viết CV Digital Marketing dành cho ứng viên

3.3. Chọn một kỹ năng marketing thực sự muốn học nhất và đào sâu về nó

 Chọn một kỹ năng marketing thực sự muốn học nhất và đào sâu về nó
 Chọn một kỹ năng marketing thực sự muốn học nhất và đào sâu về nó

Trong khi nắm trọn được những kiến thức về ngành mình đang theo đuổi và thực hành trải nghiệm, bước cuối cùng để đi vào thực hành marketing chuyên nghiệp đó chính là chọn lọc ra kỹ năng marketing bạn thực sự muốn học nhất và đào sâu về nó đến khi cảm thấy rằng, mình đã là bậc thầy của kỹ năng này (hiểu tường tận về ưu nhược của kỹ năng đó và thu về kinh nghiệm qua quá trình ứng dụng thực tế). Bởi vì tất cả chúng ta không phải là thiên tài để nằm lòng đến 28 kỹ năng thần thánh trong Digital mà cần có thời thực hành và rút kinh nghiệm.

Khi thành thục một kỹ năng nào đó trong marketing như việc làm chạy quảng cáo trên Facebook, đi link, việc làm SEO web, bạn cũng dễ dàng kiếm được một công việc như ý với kỹ năng này, vì doanh nghiệp đều muốn tuyển các chuyên gia, chứ không muốn tuyển về một người, biết được nhiều nhưng chỉ có trải nghiệm chàng màng về nó. 

Trên đây chính là toàn bộ những chia sẻ, kinh nghiệm xương máu mà work247.vn muốn mang đến tất cả các bạn muốn học marketing cho người mới bắt đầu. Mong rằng, những thông tin trên đây thực sự hữu ích với tất cả các bạn. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1038 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT