Social listening tool là gì? Công cụ không thể bỏ lỡ của marketer

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Chân tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Chân

Social listening tool là một trong những công cụ mà các marketer không thể không biết đến. Đặc biệt là với những bạn làm trong mảng social media thì chắc chắn sẽ không xa lạ gì với social listening tool. Vậy, social listening tool là gì? Công cụ này có ứng dụng và đem lại những hiệu quả gì cho các nhà tiếp thị hiện nay? Cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về social listening tool qua bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm marketing - pr

1. Định vị chính xác về social listening tool là gì?

Là một thuật ngữ phổ biến của các marketer theo đuổi lĩnh vực social media, social listening tool có thể được hiểu là công cụ dùng để “lắng nghe” những người dùng mạng xã hội trong việc họ nhận định và đánh giá về sản phẩm, thương hiệu của mình. Cùng với đó chính là việc tìm hiểu và nắm bắt nhu cầu cũng như insight của khách hàng thông qua cách mà họ sử dụng, hoạt động trên các nền tảng social media.

Social listening tool là gì?
Social listening tool là gì?

Hiện nay, tính riêng tại Việt Nam thì đã có hơn 70 triệu các tài khoản mạng xã hội. Con số này cho thấy được số người sử dụng cũng như việc hoạt động trên thế giới ảo hiện nay diễn ra rất phổ biến. Và đây chính là một trong những nền tảng truyền thông rất tốt mà các doanh nghiệp hướng đến. Tuy nhiên, để có thể xây dựng mo0ojt chiến dịch tốt thì việc tìm hiểu tâm lý khách hàng trên các social media là rất quan trọng. Và social listening tool được ra đời nhằm mục đích này.

Hiểu một cách đơn giản thì bạn có thể nghĩ social listening tool chính là một cách để doanh nghiệp và cụ thể hơn là các marketer nghiên cứu về thị trường và khách hàng. Những vấn đề mà công cụ này sẽ có khả năng để giải quyết cho doanh nghiệp đó là việc thu thập các dữ liệu khách hàng, tiến hành phân loại và phân tích các dữ liệu đó, xuất các dữ liệu và cuối cùng là báo cáo của việc nghiên cứu khách hàng trên social media.

Công cụ lắng nghe
Công cụ lắng nghe

Với một doanh nghiệp bất kỳ thì marketing sẽ cần chú ý tới 3 nội dung chính là khách hàng, thương hiệu và việc làm truyền thông. Trong 3 yếu tố này thì khách hàng là một vấn đề nan giải và khó khăn nhất, bởi có quá nhiều người và quá nhiều đối tượng, tính cách, nhu cầu khác nhau. Bạn sẽ chẳng thể nào có được một chiến dịch truyền thông hiệu quả nếu như khách hàng không thỏa mãn và quan tâm cả.

Social listening tool sẽ là một công cụ giúp cho các marketer giải quyết được nhiều vấn đề cho doanh nghiệp hơn là việc “lắng nghe” thông thường.

Xem thêm: [Điều cần biết] Digital Marketing là gì? TOP công việc hấp dẫn

2. Những lợi ích từ social listening tool

Có thể nhận thấy social listening tool thực sự là công cụ mà đem lại khá nhiều điều hữu ích cho doanh nghiệp. Vậy cụ thể thì lợi ích hay ứng dụng chính của social listening tool hiện nay là gì?

- Khả năng kết nối và đo lường sức khỏe

Lợi ích của social listening tool
Lợi ích của social listening tool

Thông qua listening tool, các bạn sẽ biết được một cách nhanh chóng về những phản hồi và đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của bạn ra sao. Cảm nhận của khách hàng, lý do họ lựa chọn và từ chối thương hiệu bạn,... tất cả sẽ được social listening tool tổng hợp và phân loại một cách cụ thể. Điều này vừa giúp bạn tiết kiệm được thời gian lẫn chi phí cho việc tìm hiểu tâm lý người dùng.

Ví dụ điển hình chính là Starbucks, bạn nghĩ tại sao thương hiệu cà phê này lại được ưa chuộng trên khắp thế giới? Thực tế là sự tương tác của thương hiệu này với người dùng trên mạng xã hội khá tốt. Họ phản hồi rất nhanh chóng về những phàn nàn hay góp ý của khách hàng. Vì thế mà sự kết nối giữa Starbucks và khách hàng trở nên gần gũi hơn rất nhiều.

- Quản lý và xử lý những khủng hoảng

Social listening tool có khả năng lắng nghe những trang web uy tín có sức ảnh hưởng tới tâm lý khách hàng cũng như tác động đến danh tiếng của các thương hiệu. Chính vì thế mà công cụ này có khả năng cảnh báo về những khủng hoảng có thể xảy ra, giúp các thương hiệu có những phương án ứng phó một cách kịp thời và luôn ở trong thế chủ động.

- Khả năng thăm dò về đối thủ

Thăm dò đối thủ
Thăm dò đối thủ

Xem thêm: Bản mô tả công việc Digital Marketing - Lĩnh vực hấp dẫn giới trẻ

Việc tiến hành nghiên cứu, đánh giá đối thủ luôn là công việc mà các marketer cần tiến hành trước khi đưa ra bất kỳ một chiến dịch nào. Sử dụng social listening tool sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng. Công cụ này sẽ tiến hành thu thập và phân tích sự hiệu quả của đối thủ với những số liệu thực tế. Chính vì thế mà kết quả được đánh giá một cách khách quan, nhanh chóng và vẫn giữ được thái độ phản ánh đúng thực tế.

- Khả năng theo dõi được các hoạt động truyền thông

Hiện nay, các doanh nghiệp thường khá khó khăn trong việc theo dõi hiệu quả chiến dịch của mình. Vì thế mà social listening tool có thể phát huy được thế mạnh với việc lắng nghe những thông tin và theo dõi các từ khóa liên quan. Thêm vào đó là việc thăm dò và thu nhận các ý kiến, phản hồi từ khách hàng. Qua đó giúp các marketer có thể biết được chiến dịch của mình được đón nhận ở mức nào, chỗ nào chưa ổn để có thể kịp thời điều chỉnh nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất.

- Cải thiện chất lượng chăm sóc khách hàng

Social media đang là một trong những thị trường tiềm năng mà hầu như doanh nghiệp nào cũng đã đặt chân của mình trên đó. Và đây cũng là một nơi tìm kiếm khách hàng cực kỳ phong phú và dồi dào. Do vậy mà việc làm chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp là điều không thể thiếu.

Hỗ trợ CSKH
Hỗ trợ CSKH

Với social listening tool thì công cụ này sẽ giúp bạn biết được khách hàng nói gì về sản phẩm của bạn, ở đâu và họ đánh giá về sản phẩm, dịch vụ như thế nào. Nắm bắt được tâm lý của khách sẽ giúp bạn có thể chăm sóc tốt hơn và tạo sự hài lòng hơn với các khách hàng của mình. 

Không đơn giản chỉ là lợi ích về mặt thương hiệu hay sự nhận diện, hiệu quả kinh tế, mà social listening tool còn giúp các doanh nghiệp và marketer có thể gắn kết và cải thiện được mối quan hệ tốt hơn rất nhiều.

mẫu cv xin việc đẹp

3. Các công cụ social listening tool không nên bỏ lỡ

Có vai trò và ý nghĩa quan trọng, vậy đâu là công cụ social listening tool được ưa chuộng hiện nay? Ngay sau đây sẽ là các gợi ý về social listening tool đem lại hiệu quả cho các marketer.

- Công cụ Hubspot social media management software

Với việc theo dõi những từ khóa cụ thể, Hubspot sẽ cho bạn biết được điều gì đang được ưa chuộng và thịnh hành nhất ở thời điểm hiện tại. Công cụ này cho phép bạn có thể tiến hành việc đăng tải các nội dung mình mong muốn lên mạng mà không cần phải đăng nhập. Cùng với đó chính là việc cài đặt trước các bài sẽ được đăng lên tới thời gian hẳn 1 tuần so với kế hoạch. Sự linh hoạt của Hubspot còn giúp các marketer theo dõi và hiểu rõ hơn về khách hàng của mình thông qua cơ sở dữ liệu mà công cụ này lắng nghe được.

Công cụ tốt hiện nay
Công cụ tốt hiện nay

- Công cụ Hootsuite

Sử dụng Hootsuite, các bạn sẽ có thể theo dõi được tất cả những bài đăng, bình luận hay những sự tương tác mà thương hiệu của bạn được nhắc đến ở tất cả các trang mạng xã hội khác nhau. Điểm nổi bật chính là những thông tin này được cập nhật trên cùng một dashboard duy nhất mà thôi. bên cạnh đó, các bạn cũng có thể sử dụng Hootsuite cho việc theo dõi các khách hàng tiềm năng, những người yêu thích thương hiệu của bạn hay các influencers,...

- Công cụ Mention

Với khả năng có thể theo dõi được tất cả các nội dung về thương hiệu với 42 loại ngôn ngữ khác nhau thì Mention được khá nhiều marketer lựa chọn. Công cụ này còn giúp bạn có thể so sánh mình với đối thủ và có thể cập nhật các báo cáo tùy theo nhu cầu của chính mình.

- Công cụ Synthesio

Với những đối tượng khách hàng được phân khúc một cách cụ thể thì Synthesio là một công cụ hữu ích. công cụ này sẽ theo dõi và lắng nghe tất cả những cuộc trò chuyện của khách hàng về thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ. Đặc biệt, công cụ này cho phép bạn có thể tiến hành việc gắn thẻ những đề cập theo nhân khẩu học hay ngôn ngữ, địa điểm,...

Không nên bỏ lỡ
Không nên bỏ lỡ

- Công cụ Brand Watch

Nói đến công cụ social listening tool có khả năng phân tích thì không thể không nhắc tới Brand watch. Công cụ này cho phép bạn thực hiện việc theo dõi phản ứng người dùng ở 95 triệu dữ liệu khác nhau cùng một lúc. Cùng với đó chính là việc nhận dạng được hình ảnh của khách hàng, các xu hướng trên social media,... Kết quả sau khi được phân tích sẽ được hiển thị dưới dạng powerpoint. Đây thực sự là một công cụ cực kỳ hữu ích cho các bạn.

Trên đây chính là những chia sẻ về social listening tool, một trong những công cụ giúp doanh nghiệp “lắng nghe” để hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. Mong rằng, qua bài viết, các bạn đã hiểu được social listening tool là gì và lựa chọn được công cụ phù hợp với doanh nghiệp mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3417 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT