Khoa học quản lý là gì?Sự thật về cơ hội việc làm trong tương lai

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Ngày đăng: 08-05-2024

​Khoa học quản lý là gì? Đây là một trong những ngành học được nhiều bạn trẻ quan tâm bởi sự hấp dẫn đến từ cơ hội việc làm mở rộng với mức lương cao, đáng suy nghĩ. Nếu như bạn vẫn có nhiều thắc mắc xoay quanh ngành học này, đừng bỏ qua bài viết này. Tại đây, Work247.vn sẽ giúp bạn xác định rằng bạn có phù hợp với ngành học này hay không? Đồng thời giúp bạn có thể lựa chọn đúng ngành, đúng nghề cho tương lai của chính bạn.   

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm online

1. Định nghĩa ngành học khoa học quản lý là gì? 

1.1. Câu trả lời về Khoa học quản lý là gì? 

Câu trả lời về Khoa học quản lý là gì?
Câu trả lời về Khoa học quản lý là gì? 

Đối với các bạn trẻ, Khoa học quản lý là một ngành học phù hợp với những cá nhân ưa thích sự sáng tạo, năng động, thích thú với những thách thức trong công việc. Nói một cách khô khan thì Khoa học quản lý là quá trình tối ưu con người và ngân sách trong một doanh nghiệp với mục đích đạt được hiệu suất, kết quả cao nhất trong công việc. Đây cũng là ngành học đào tạo ra các cá nhân thực hiện quá trình điều hành, sắp xếp, bố trí nhân lực vào những việc làm trong một quy trình, những phần việc được giao cho bộ phận đó. 

1.2. Ngành khoa học quản lý là gì? Kiến thức quan trọng 

Có rất nhiều câu hỏi được các bậc phụ huynh cũng như các em học sinh cấp 3 đặt ra như ngành khoa học quản lý là gì, Khoa học quản trị là gì?... Ngay tại bài viết này, những câu hỏi sẽ được work247.vn lần lượt giải đáp sau đây?

Đầu tiên, ngành khoa học quản lý được hiểu là gì? Đúng với tên gọi vốn có của ngành học này, Nganh khoa học quản lý chính là những gì mà các bạn sinh viên được cung cấp về các kỹ năng chuyên ngành về quản lý, các phương pháp quản lý, chức năng trong việc quản lý, các nguyên tắc quản lý và các quyết định đúng đắn khi đứng trong vai trò là một người quản lý. Những phạm trù của khoa học quản lý, quy luật trong việc quản lý sẽ được giảng dạy trong ngành học này. 

Chương trình đào tạo ngành khoa học quản lý gồm 5 chuyên ngành chính là:

Những kỹ năng về quản trị, hệ thống kiến thức, kỹ năng lãnh đạo quản lý, kinh tế, tài chính, chính sách cũng sẽ được giảng dạy trong ngành học hấp dẫn này. 

Tìm việc làm quản lý điều hành

2. Sinh viên ngành khoa học quản lý ra làm gì trong tương lai?

Sau khi đã có sự tìm hiểu về khái niệm cũng như những chuyên ngành, kỹ năng, kiến thức mà các bạn sinh viên có thể nắm được. Thế nhưng câu hỏi luôn luôn xuất hiện đối với bất cứ ngành học nào đó là “ra trường làm gì?” Vậy Ngành khoa học quản trị ra làm gì?

2.1. Thực trạng của các bạn trẻ trong ngành Khoa học quản lý 

Thực trạng của các bạn trẻ trong ngành Khoa học quản lý
Thực trạng của các bạn trẻ trong ngành Khoa học quản lý 

Nắm trong tay những kỹ năng cơ bản về quản trị nhân lực, quản lý sắp xếp công việc… Các phong trào startup bắt đầu được mở ra và phát triển khắp nơi và đối tượng thành lập, xây dựng lại chính là các bạn sinh viên. 

Những kỹ năng trong việc quản trị không bao giờ là thừa thãi đối với các bạn trẻ ưa thích kinh doanh và muốn xây dựng thương hiệu cho riêng mình. Tuy nhiên với lòng nhiệt huyết, tuổi trẻ năng động vẫn chưa đủ bởi những rủi ro thị trường, sự cạnh tranh không lường trước được bởi những doanh nghiệp lớn nhỏ ngoài kia luôn là những vấn đề khiến các bạn sinh viên phải đắn đo suy nghĩ. Có những người đứng vững, nhưng có những người không thể chịu nổi áp lực mà phải từ bỏ. Những điều này khiến cho các kỹ năng quản trị, điều hành lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, việc phải trang bị những kỹ năng cần thiết là sự lựa chọn quan trọng nhất khi bắt đầu startup một công việc nào đó, chính vì điều này mà nhiều bạn sinh viên lựa chọn tham gia vào ngành Khoa học quản lý. 

Không những vậy, trải dài khắp mọi miền tổ quốc, các công ty, doanh nghiệp lớn nhỏ vẫn không ngừng tuyển dụng những vị trí như quản trị nhân lực, trưởng phòng marketing,... những vị trí yêu cầu đến kỹ năng quản trị, tuyển dụng những cá nhân có năng lực thực sự. Bạn sẽ dễ dàng tìm việc làm tại Hà Nội, tìm vị trí quản trị nhân lực mới nhất tại bất kỳ đâu, có thể là tại các thành phố lớn hay những khu vực các tỉnh lân cận… Tuy nhiên cụ thể thì, Ngành khoa học quản lý ra trường làm trường làm gì? Ngay sau đây bạn sẽ biết rõ hơn về các vị trí cho ngành học này kèm theo những mức lương hấp dẫn mà bạn không thể bỏ lỡ. 

2.2. Vị trí việc làm phổ biến cho sinh viên ngành Khoa học quản lý 

Vị trí việc làm phổ biến cho sinh viên ngành Khoa học quản lý
Vị trí việc làm phổ biến cho sinh viên ngành Khoa học quản lý 

Nếu bạn muốn trong tương lai trở thành một doanh nhân thành đạt, hay một chuyên gia tư vấn thì Khoa học quản lý không phải một sự lựa chọn tồi. Mặc dù đây không phải ngành học quá nổi trội trong lĩnh vực quản lý và quản trị như ngành Quản trị kinh doanh. Thế nhưng trong thực tế, các vị trí trong tương lai cũng được xếp ngang hàng với Chuyên ngành Quản trị kinh doanh. 

Đối với các bạn sinh viên khi mới ra trường mức lương thường sẽ được giao động từ 5 đến 7 triệu, sau quá trình làm việc từ 1 đến 2 năm với những kinh nghiệm đã tích lũy, tiền công xứng đáng cho vị trí của bạn sẽ rơi vào mức 10 đến 15 triệu và mà có thể tăng lên theo số kinh nghiệm tích lũy theo thời gian. 

Đặc biệt ngành khoa học quản lý nhà nước là gì? Đây là ngành học phù hợp với những người có năng lực tổng hợp các lĩnh vực quản lý nhà nước. Những nơi bạn có thể tham gia làm việc phải kể đến là các văn phòng văn sự, hành chính, các trụ sở văn phòng hành chính nhà nước, quản lý tại các văn phòng UBND phường xã.. hay thậm trí là tham gia giảng dạy trên các giảng đường tại các trường đại học, trường cao đẳng, viện… Để cụ thể hóa các công việc mà khoa học quản lý có thể giúp bạn thì ngay mục dưới đây work247.vn sẽ định hướng ngay cho bạn. 

2.2.1. Trường phòng hành chính - nhân sự 

Trường phòng hành chính - nhân sự
Trường phòng hành chính - nhân sự 

Đặt chân vào vị trí trưởng phòng hành chính - nhân sự, mức lương mà bạn nhận được cho công sức mà bạn bỏ ra sẽ rơi vào mức từ 15 triệu cho đến trên 20 triệu trong một tháng. Đây là vị trí phổ biến nhất mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm tại các bảng tin tuyển dụng của Work247.vn. Với nhiệm vụ chịu trách nhiệm về các kế hoạch tuyển dụng, đào tạo và tìm kiếm các nguồn nhân lực mới theo thời gian nhất định để đúng với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp. Bạn sẽ cần phải có thêm những khả năng như điều phối, xây dựng kế hoạch, các cơ chế xét tuyển thi đua đồng thời tạo động lực cho nhân viên của mình.  

2.2.2. Giám đốc kinh doanh 

Với mức lương có thể lên tới 30 triệu đồng mỗi tháng. Bạn phải tiến hành các công việc như xác định chiến lược kinh doanh, thực hiện kế hoạch, đảm bảo lợi nhuận và doanh thu hàng năm để đạt được mục tiêu phát triển cho doanh nghiệp. Để có thể có một vị trí này bạn cũng không thể bỏ qua các kỹ năng quan trọng như khả năng chịu áp lực trong công việc, khả năng hoạch định, lên chiến lược kinh doanh, khả năng đàm phán đối ngoại… 

Tham gia ngành Khoa học quản lý, Giám đốc kinh doanh, Trưởng phòng hành chính - nhân sự là hai vị trí tiêu biểu nhất. Thế nhưng cơ hội sẽ không chỉ dừng lại ở đó, trên các bảng tin tuyển dụng của các doanh nghiệp đều tràn ngập những vị trí khác liên quan đến các khối ngành về kinh tế, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy các vị trí việc làm tại các phòng kinh doanh, phòng marketing, phòng nhân sự của các doanh nghiệp trong nước cũng như ngoài nước. 

Tìm việc làm quản lý văn phòng

Trước khi bắt tay học ngành Khoa học quản lý và có cơ hội bước chân vào các vị trí mơ ước trong tương lai thì trước hết bạn vẫn cần phải tìm hiểu ngay những thông tin tuyển sinh quan trọng cho khối ngành này. Bắt đầu ngay thôi nào!

Thông tin tuyển sinh ngành Khoa học quản lý
Thông tin tuyển sinh ngành Khoa học quản lý 

3.1. Khối thi ngành Khoa học quản lý 

Khoa học quản lý là ngành khá kén khối học, có 5 khối học chính được nhiều trường áp dụng nhất đó là: 

A00: Toán - Vật lý - Hóa học

A01: Toán - Vật lý - Tiếng Anh 

C00: Văn học - Lịch sử - Địa lý 

D01: Toán - Văn học - Tiếng Anh 

D07: Toán - Hóa học - Tiếng Anh

3.2. Mức điểm chuẩn ngành Khoa học quản lý 

Đối với các ngành học này, mức điểm chuẩn thường giao động từ mức 13.50 cho đến 21.25. Tuy nhiên còn tùy từng trường, mức điểm cao nhất phải kể đến là ngành Khoa học quản lý tại Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) với mức 21,25

4. Những nơi đào tạo uy tín cho ngành khoa học quản lý 

Những nơi đào tạo uy tín cho ngành khoa học quản lý
Những nơi đào tạo uy tín cho ngành khoa học quản lý 

Khó cho các bạn học sinh muốn theo đuổi ngành Khoa học quản lý, các trường đào tạo ngành học này thường không nhiều, phải kể đến là 3 trường chính như: 

Với một trường chuyên về Kinh tế như Đại học Kinh tế Quốc dân, NEU vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho các bạn học sinh về ngành Khoa học quản lý. Tuy nhiên để đảm bảo đầu vào cũng như chất lượng đầu ra của ngành, Khoa khoa học quản lý NEU thường tuyển sinh với chỉ tiêu vào ngành học không cao với mức điểm chuẩn lên tới 21.25, đây được coi là mức điểm khá cao so với những năm gần đây. 

Không khó để tìm kiếm những thông tin về Khoa học quản lý NEU tại tất cả các trang thông tin trên mạng xã hội, tuy nhiên nếu bạn cần cập nhật ngay những thông tin chính xác nhất thì Work247.vn sẽ giúp bạn tìm kiếm và giúp bạn định hướng cho mình cách thức tuyển sinh cũng như mức điểm chuẩn dự kiến của ngành học này tại NEU. 

Tìm việc làm quản lý hành chính

5. Những kỹ năng cơ bản của sinh viên ngành Khoa học quản lý  

Những kỹ năng cơ bản của sinh viên ngành Khoa học quản lý
Những kỹ năng cơ bản của sinh viên ngành Khoa học quản lý  

Đối với một cử nhân kinh tế, bạn không thể bỏ qua những kỹ năng cơ bản sau đây, có thể đây sẽ là kim chỉ nam cho mọi vấn đề của bạn 

Đây là những kỹ năng cũng như tố chất cơ bản mà bạn cần phải nắm được, ngoài ra đây cũng là tiêu chí cơ bản để bạn xác định rằng bản thân có phù hợp với ngành học này không từ đó tìm kiếm ngay cho mình những vị trí việc làm hấp dẫn trong tương lai. Work247.vn sẵn sàng trả lời thêm cho bạn sẽ bất kỳ thông tin nào về ngành học này cũng như cung cấp cho bạn những vị trí tuyển dụng, những vị trí việc làm liên quan đến ngành Khoa học quản lý. 

Không khó để nhận diện cơ hội việc làm trong ngành Khoa học quản lý. Mong rằng những thông tin mà Work247.vn về “Khoa học quản lý là gì” sẽ giúp bạn lựa chọn cho mình ngành học cũng như vị trí việc làm trong tương lai, tránh trường hợp làm trái ngành trái nghề.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5568 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT