Nghề hot hiện nay là gì? Định hướng nghề nghiệp chuẩn nhất

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Ngày đăng: 06-05-2024

Việc lựa chọn một nghề hot hiện nay để theo đuổi và xây dựng sự nghiệp là cách khá tốt. Nó có thể giúp các bạn duy trì được công việc lâu hơn cùng với đó thì nó cũng đem lại mức thu nhập khá tốt dành cho các bạn. Để có thể biết được đâu là một nghề hot thì nó có rất nhiều yếu tố, và bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ vừa vạch ra cho bạn top 10 nghề hấp dẫn nhất và cả cách để đánh giá đâu là một nghề “trending”

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm kiếm việc làm

1. Top 10 nghề hot hiện nay, sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển 

Chúng ta đang sống trong một thời kỳ hội nhập và phát triển với sức sáng tạo và khám phá của con người đạt đến ngưỡng rất cao. Nhân loại đã không chỉ dừng lại ở khám phá và chinh phục mặt đất, dưới biển, trên trời, động thực vật mà còn làm “sống dậy” những giới hạn không tưởng của con người. Và để có thể “lợi dụng” những phát hiện đó phục vụ cho mục đích duy trì cuộc sống, chúng ta bắt buộc phải biến nó thành các nghề nghiệp. Đó chính là lý do vì sao, ở từng thời thời kỳ chúng ta sẽ có những nghề nghiệp khác nhau với tiềm năng phát triển khác nhau. Vậy dưới đây sẽ là thời hoàng kim của top 10 nghề sau.

1.1. Kinh doanh 

Việc làm kinh doanh đem lại thu nhập đột phá
Việc làm kinh doanh đem lại thu nhập đột phá

Luôn đứng đầu trong top những việc làm hấp dẫn mọi lúc, mọi nơi đó chính là kinh doanh. Ở đây nó bao gồm cả kinh doanh tự phát, và nhân viên kinh doanh. Hai hình thức này đều hướng đến mục đích cuối cùng là bán được sản phẩm, từ đó thu về lợi nhuận từ việc trao đổi đó. Đối với tình hình một Việt Nam đang khuyến khích kinh doanh và phát triển doanh nghiệp thì rõ ràng nó là một nghề “hot” hiện nay. Nhân viên kinh doanh có mặt ở hầu hết các lĩnh vực và tồn tại ở nhiều cách làm việc khác nhau, ví dụ:

Trong đó có những lĩnh vực đang tạo ra mức thu nhập cực cao cho nhân viên kinh doanh hiện nay, đó là:

​Việc làm nhân viên kinh doanh

1.2. Công nghệ thông tin 

Xếp thứ hai trong danh sách này đó chính là các nghề nghiệp liên quan đến công nghệ thông tin. Vị trí này là hoàn toàn thỏa đáng dù cho “anh bạn” khá là mới tin bởi lẽ thời đại chúng ta đang sống chính là thời đại của internet và công nghệ thông tin. Chúng ta liên lạc, trao đổi thông tin với nhau bằng internet, chúng ta giải trí làm việc bằng các phần mềm, và từ đó công nghệ thông tin xâm nhập vào từng ngõ ngách và cuộc sống của chúng ta. Tiện ích là vậy nên thị trường luôn “khát” những IT, kỹ thuật viên công nghệ để chế tạo và phát triển những điều tuyệt vời ấy. Thậm chí mức lương để trả cho các nhân viên công nghệ thông tin này cũng khá cao, khởi điểm có thể lên tới 7.000.000đ và tăng dần lên đến hàng nghìn Đô la Mỹ. Các vị trí việc làm mà bạn có thể tham khảo: tester, development, IT phần mềm, IT phần cứng, …. 

Việc làm it phần mềm

1.3. Hướng dẫn viên du lịch 

Hướng dẫn viên du lịch là một việc làm hấp dẫn
Hướng dẫn viên du lịch là một việc làm hấp dẫn

Như chúng ta cũng biết, Việt Nam là một đất nước có nhiều tiềm năng về du lịch, bao gồm: du lịch biển, danh lam thắng cảnh, du lịch tâm linh, du lịch văn hóa, … Bên cạnh đó khí hậu Việt Nam lại khá thuận lợi tạo điều kiện cho phát triển du lịch cả 4 mùa trong năm, Việt Nam cũng có rất nhiều các ngày lễ lớn, lễ hội, tất cả càng khiến cho du lịch luôn là một ngành kinh tế kiếm tiền quanh năm. Vậy nên rõ ràng thị trường du lịch Việt Nam luôn cần có một đội ngũ hướng dẫn viên du lịch hùng hậu. Nhu cầu ấy vừa đáp ứng cho tất yếu của ngành du lịch Việt Nam, vừa giải quyết vấn đề việc làm cho hàng trăm nghìn lao động. Cứ trung bình mỗi tour dài ngày hiện nay trong nước hướng dẫn viên du lịch khoảng 1.000.000đ 1 ngày chưa tính tiền boa và % hoa hồng. 

1.4. Phóng viên và biên tập viên báo chí

Một nghề hot hiện nay nữa mà các bạn nên lưu tâm đó chính là phóng viên và biên tập viên báo chí. Nếu nói về đào tạo chính quy hiện nay thì không có quá nhiều trường đại học cũng như chuyên ngành đào tạo báo chí. Song lại rất nhiều nổi lên các báo mạng, kênh thông tin mới, đề án “Nhà báo công dân” cùng với đó là sự “về hưu” của nhiều cây bút báo chí kỳ cựu ở nhiều tờ báo lâu năm. Vậy nên báo chí nước nhà đang rất cần nhiều hơn các phóng viên, biên tập viên, nhà báo. “Sân chơi” này càng được chia đều cho tất cả mọi người với đa dạng hình thức làm việc khác nhau mà các bạn có thể trải nghiệm ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường với tư cách là các Cộng tác viên viết báo, cộng tác viên chụp ảnh, cộng tác viên kỹ thuật cho các tòa soạn, hay nhà đài. 

1.5. Marketing 

Marketing - nhóm việc làm hot phù hợp với thời đại
Marketing - nhóm việc làm hot phù hợp với thời đại

Không ai có thể phủ nhận được rằng marketing đang có một sức hút đáng kể đối với thị trường lao động hiện nay. Đây là một nghề nghiệp năng động, đòi hỏi sức sáng tạo cùng với trí tuệ phân tích chuyên sâu và khả năng nắm bắt tâm lý. Mặc dù để có thể làm nghề không phải chuyện dễ dàng nhưng bất kỳ ai cũng mong muốn chinh phục được đỉnh cao của marketing. Đỉnh cao đó vừa là đỉnh của chuyên môn, kỹ năng vừa là đỉnh của mức lương đáng mơ ước. Không những thế, một lý do nữa khiến cho marketing lọt top các nghề hot hiện nay đó là nó bao gồm rất nhiều mảng dành cho các bạn thử sức. Có thể kể đến như: content marketing, SEO Marketing, SEM Marketing, Digital Marketing, … Mức lương khởi điểm có thể bắt đầu từ 7.000.000đ và lên đến không giới hạn phù thuộc vào năng lực của từng cá nhân. 

1.6. Phiên dịch viên 

Nếu bạn đã từng gõ một tìm kiếm nào trên internet đại loại như “Vietsub”, “Dịch văn bản”, “Lời bằng tiếng Việt”, “Thuyết minh tiếng Việt”, … chắc chắn bạn sẽ không thể phủ nhận được sự cần thiết của đội ngũ phiên dịch viên ngày nay. Và đó cũng là lý do vì sao phiên dịch viên xứng đáng là một nghề hot hiện nay. Công việc của phiên dịch viên nhìn chung là thực hiện việc dịch, chuyển các loại văn bản, âm thanh tiếng nói từ một ngôn ngữ nước này sang một ngôn ngữ nước khác. Nghe thì có vẻ tối giản, xong nghề phiên dịch viên lại tồn tại dưới nhiều hình thái, tính chất công việc khác nhau. Ví dụ như: dịch phim, dịch sách, thuyết minh, biên phiên dịch, giáo viên ngoại ngữ, thư ký, đại sứ, … Và đương nhiên mức lương không bao giờ chỉ ở ngưỡng trung bình, mà sẽ cao hơn đại đa số công việc khác khi mới bắt đầu. 

1.7. Thiết kế

Nghề thiết kế - nhu cầu thiết yếu của thời đại
Nghề thiết kế - nhu cầu thiết yếu của thời đại

Tiếp đến đó chính là nhóm nghề về thiết kế. Đây là một nghề thực chất đã có từ rất lâu song đến nay nó vẫn giữ được vị thế của mình trong lòng người lao động, ứng viên. Bởi khi xã hội càng phát triển thì tính thẩm mỹ lại càng được yêu cầu cao hơn và cần thiết trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Chúng ta cần những nhà thiết kế thời trang, cần những nhà thiết kế ngoại - nội thất, cần những nhà thiết kế website và tất cả những điều khác phục vụ cho thị giác của con người thì nghề thiết kế đều cần “có mặt”. Cũng vì lẽ đó mà người ta theo đuổi nghề thiết kế cũng tương đối nhiều, khiến nó luôn đứng trong top đầu tìm kiếm việc làm hiện nay. Bên cạnh đó thì công việc này thực sự rất thú vị khi chúng ta có thể đem đến những hiệu quả ảnh hưởng rất lớn cho nhiều nhóm ngành khác như bán hàng. 

1.8. Kỹ sư

Thứ tám, bám chắc trong top 10 nghề hot hiện nay đó là kỹ sư. Kỹ sư có thể được hiểu khái quát là những người chịu trách nhiệm chính về các vấn đề kỹ thuật, cấu trúc, thiết kế … Chúng ta đang sống trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trong khi đó kỹ sư lại gắn liền với công nghiệp và tự động. Vì vậy việc nghề kỹ sư thu được sức hút của nó cũng là tất yếu. Bên cạnh đó thì kỹ sư còn là chức danh khá là tự hào đối với nấc thang năng lực chuyên môn. Người đã vươn lên đến vị trí kỹ sư chắc chắn là người vừa có thâm niên mà vừa giỏi thực sự. Mức lương vì thế mà tăng lên khá nhiều, trung bình có thể là 9.000.000đ/ 1 tháng. Đây là công việc thực sự hấp dẫn và đòi hỏi kỹ năng, chuyên môn cao, đặc biệt là sự nắm bắt xu thế kịp thời để có thể tạo ra các sản phẩm thực sự có ích với cuộc sống. 

1.9. Spa - thẩm mỹ viện

Spa - thẩm mỹ viện - xu hướng việc làm cực hot
Spa - thẩm mỹ viện - xu hướng việc làm cực hot

Và không thể không nhắc đến một nghề hot nữa đó là nhân viên tại các spa - thẩm mỹ viện. Nhu cầu làm đẹp của con người được xem là không giới hạn, nó luôn thay đổi theo thời gian cùng với đó là sự mọc lên như nấm sau mưa của các trung tâm chăm sóc sắc đẹp, spa, thẩm mỹ, … Và để đáp ứng được nguồn cung và cầu thì một đội ngũ nhân viên thẩm mỹ viện hùng hậu là điều cần thiết. Công việc này yêu cầu các bạn phải có những kiến thức cơ bản về sinh học liên quan đến các vấn đề về da, mặt, cơ thể, … để có thể tư vấn chính xác nhất. Bên cạnh đó là các kỹ năng cơ bản để chăm sóc sắc đẹp khách hàng theo từng nhóm như: làm móng, làm mi, làm lông mày, làm môi, làm tóc, spa da, body, ... Và so với các ngành nghề trên thì công việc này ở một số vị trí còn không yêu cầu qua đào tạo đại học chính quy mà đề cao việc học nghề hơn. Cho nên nó còn giải quyết được việc làm cho nhóm lao động trình độ văn hóa không cao. 

1.10. Nghề giáo viên 

Cuối cùng một nghề luôn được xã hội trọng vọng và chưa bao giờ đánh mất sức hút của mình đó chính là nghề giáo viên. Công việc “gõ đầu trẻ” vẫn luôn là mơ ước của rất nhiều người mà thậm chí điều làm nên sức hấp dẫn của nghề này lại không phải thu nhập. Tuy nhiên đổi lại, khi bạn lựa chọn công việc này thì sự chắc chắn và lâu dài trở nên tuyệt đối. Bạn có thể lựa chọn làm giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học, giáo viên bộ môn hay những giảng viên đại học trên các giảng đường. Thậm chí nếu bạn không thích làm giáo viên nhà nước cũng thể thực hiện công việc giảng dạy ở tại các trung tâm, nhà văn hóa, giảng viên trực tuyến, … Nghề giáo viên sẽ đem lại cho bạn những cảm xúc chân thật của một người lái đò chèo con thuyền chở lớp lớp học sinh đến bến bờ của tri thức. Và sau tất cả đó là cái nôi để tạo ra nhân tài ở top 9 ngành nghề hot hiện nay đã nêu trên. 

Tìm việc làm giáo viên

2. Tiêu chí của một nghề hot hiện nay 

Tiêu chí của một nghề hot hiện nay
Tiêu chí của một nghề hot hiện nay 

Với top 10 nêu trên, chắc chắn các bạn đã có cho mình những gợi ý việc làm tuyệt vời nhất. Tuy nhiên đó chưa hẳn tất cả. Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm các công việc khác ngoài top trên mà vẫn đảm bảo được sự hợp thời với mức lương cao và công việc ổn định. Đó là thông qua việc đánh giá công việc ấy có phù hợp với những tiêu chí của ngành nghề hot hiện nay hay không. Với xã hội hiện đại đang phát triển không ngừng nghỉ, các bạn có thể dựa vào 3 yếu tố quan trọng nhất này để đánh giá một nghề hot hiện nay

Đầu tiên chúng ta cần phải hiểu thời đại của chúng ta đang sống đang phụ thuộc vào điều gì. Đương nhiên đó chính là in internet chính vì vậy việc bắt đầu với những công việc có liên quan mật thiết đến internet luôn là một việc làm hấp dẫn và dễ tìm kiếm. Ví dụ như bạn có thể tìm kiếm các công việc văn phòng ở một doanh nghiệp về thương mại điện tử, hoặc cũng có thể là các công việc ở các tập đoàn về công nghệ. 

Thứ hai đó chính là những việc làm về trí tuệ. Rõ ràng chúng ta không thể phủ nhận rằng kinh tế chủ đạo của nước nhà vẫn là nông nghiệp và là thị trường lao động phổ thông dồi dào của thế giới. Tuy nhiên, những nhiệm vụ liên quan đến trí tuệ vẫn luôn được đánh giá cao và ưu tiên hơn. Khi mà mọi thứ đang dần tự động hóa thì cái còn lại duy nhất của nhân loại để thống trị robot đó chính là trí tuệ con người. Cho nên hãy học tập thật tốt để tìm kiếm một việc làm tri thức cho mình. 

Ưu tiên các công việc sử dụng trí tuệ con người
Ưu tiên các công việc sử dụng trí tuệ con người

Và tiêu chí cuối cùng đó là nền kinh tế chung. Khi một nền kinh tế nào đó của quốc gia đang bị xuống cấp thì đương nhiên tìm kiếm công việc trong nền kinh tế đó là điều khó khăn. Ngược lại khi một nền kinh tế lên ngôi chắc chắn những công việc trong lĩnh vực đó cũng trở nên hấp dẫn. Ví dụ, kinh tế Việt Nam đang có sự chuyển biến rõ rệt sang du lịch vậy nên bất kỳ vị trí việc làm nào trong lĩnh vực này đều hot và có một mức thu nhập khá dành cho ứng viên. 

Hy vọng rằng những thông tin trên đã cho các bạn câu trả lời đầy đủ nhất về những nghề hot hiện nay. Từ đó định hướng những công việc phù hợp dành cho các bạn trong một thập kỷ mới.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1557 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT