Kỹ tính là gì? Những dấu hiệu nhận biết một người kỹ tính

Theo dõi work247 tại
Mỹ Lộc tác giả work247.vn Tác giả: Mỹ Lộc

Nếu chỉ nhìn vào bề nổi thì có lẽ những người kỹ tính sẽ là thần tượng của biết bao nhiêu người. Sự thật đằng sau sự kỹ tính ấy với những người thân bên cạnh liệu có phải là màu hồng?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Nhiều người chưa thực sự hiểu rõ bản chất của thuật ngữ “kỹ tính” là gì? Vậy hãy theo chân work247.vn, chúng ta cùng bàn luận sâu hơn về vấn đề này qua bài viết bên dưới nhé!

Việc làm nhanh

1. Bạn hiểu kỹ tính là gì?

Thực ra tất cả chúng ta đều đã được tiếp xúc với thuật ngữ này rất nhiều, thậm chí còn hiểu rõ về nó thế nhưng khi được hỏi về một khái niệm rõ ràng thì không mấy người trả lời được.

Hiểu một cách đơn giản, kỹ tính chính là tính cách của một người nào đó. Trong tất cả mọi việc họ luôn có sự suy xét kỹ lưỡng rồi mới đưa ra hành động cụ thể. Với họ đã không làm thì thôi mà đã làm thì phải đâu ra đấy, hoặc nói văn vẻ hơn thì là hoàn hảo.

Một người kỹ tính thường đặt sự an toàn lên hàng đầu, rủi ro là không làm hoặc hạn chế nó đến mức tối thiểu. Một tên gọi khác dành cho người kỹ tính đó chính là “cầu toàn”, với họ thời gian không quan trọng, kết quả mới là thứ đáng để xem xét.

Bạn hiểu kỹ tính là gì?
Bạn hiểu kỹ tính là gì?

Một người kỹ tính thường rất ưa sự gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ, mọi thứ đều được sắp xếp một cách khoa học và có tư duy logic. Một đặc điểm đáng ngưỡng mộ ở một người kỹ tính, họ luôn là chủ nhân của những quy tắc “bất thành văn” trong đời sống lẫn công việc.

Họ thường không yên tâm khi giao nhiệm vụ cho một người khác, lại cảm thấy khó chịu khi công việc hay đời sống của mình đi khác với quỹ đạo được vạch sẵn.

Trong xã hội, để bắt gặp một người kỹ tính không phải là điều quá khó khăn, vậy làm sao để biết bản thân và những người xung quanh là một người kỹ tính? Tìm hiểu xong những thông tin bên dưới bạn sẽ giải đáp được thắc mắc này.

Xem thêm: [TỔNG HỢP] 4 kỹ năng tìm kiếm việc làm hiệu quả cho bạn

2. Những dấu hiệu nhận biết đâu là một người kỹ tính

Có thể bạn cũng đã xác định được một vài dấu hiệu của người kỹ tính thế nhưng đó chưa phải là tất cả. Để thâu tóm một cách toàn diện hơn thì bạn có thể nhận biết qua những dấu hiệu mà tôi chia sẻ dưới đây:

2.1. Người kỹ tính trong cuộc sống biểu hiện như thế nào?

Có thể đưa hình ảnh của một người phụ nữ ở nhà nội trợ vào và chúng ta cùng phân tích nhé.

Kỹ tính được thể hiện qua những việc làm từ nhỏ cho đến lớn của người phụ nữ đó, cụ thể họ không muốn để người khác làm đảo lộn những trật tự mà họ đã thiết lập. Chi tiết hơn nữa là họ sẽ tự tay làm việc nhà, sắp xếp đồ đạc, phơi quần áo, nấu ăn cho chồng con,... bởi vì lý do duy nhất đó là sợ người khác làm không đúng ý mình. Những người kỹ tính như vậy họ rất ít khi nhờ người khác làm thay phần việc trong gia đình, họ sợ rằng chỉ cần 1 lần làm sai lệch với thói quen thì lần sau họ rất khó tìm lại đồ đạc của mình.

Người kỹ tính trong cuộc sống biểu hiện như thế nào?
Người kỹ tính trong cuộc sống biểu hiện như thế nào?

Khi đi ra ngoài, trong những cuộc gặp gỡ với bạn bè hoặc người thân thì họ luôn chỉn chu trong lối ăn mặc, đầu tóc gọn gàng và giữ gìn hình tượng một cách triệt để.

Vì là kỹ tính cho nên họ luôn lo lắng cho những thứ xảy ra trong tương lai, đặc biệt hãy để ý trong giao tiếp cách mà họ thể hiện cũng khiến người khác không thể bới vết mà tìm sâu được. Từng câu từ, từng lời nói đều có đầu có cuối, tạo thành một hệ thống vô cùng chặt chẽ.

Xem thêm: Việc làm quản lý điều hành

2.2. Dấu hiệu người kỹ tính trong công việc

Một người kỹ tính thì sẽ không muốn ai động chạm vào đồ đạc của mình, trên bàn làm việc nhìn rất gọn gàng và ngăn nắp. Ngay cả khi họ là người phải quản lý cả núi giấy tờ khác nhau thì chúng cũng sẽ nhanh chóng được phân loại và ẩn nấp ở một nơi cố định nào đó mà thôi.

Một người kỹ tính có tiêu chí khá cao trong công việc, họ luôn muốn mọi thứ liên quan tới mình đều phải là hoàn hảo hoặc trọn vẹn. Bởi vậy nếu chưa đạt yêu cầu thì họ sẽ nổi giận và sẽ đưa ra những quy định khắt khe hơn để nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

Một người phụ nữ có thể chấp nhận được thế nhưng theo bạn một người đàn ông quá kỹ tính thì là tốt hay xấu?

Dấu hiệu người kỹ tính trong công việc
Dấu hiệu người kỹ tính trong công việc

Trên thực tế thì chưa thấy ai dành lời khen cho những người đàn ông kỹ tính bởi lẽ khi họ kỹ tính thì cũng là lúc họ thể hiện tính gia trưởng của mình. Với mọi thứ họ đều đưa ra những quy định cứng nhắc khiến những người xung quanh cảm thấy khó chịu. Họ luôn muốn mọi việc và mọi người phải nghe theo quyết định của bản thân, áp đặt người khác ngay cả với những điều vô lý nhất.

Người kỹ tính cũng do sự bảo thủ mà thành, họ luôn nghĩ bản thân mình đúng và không chấp nhận nghe theo ý kiến của người khác. Kỹ tính đúng nghĩa thì rất tốt thế nhưng nếu để quá như trường hợp nêu trên thì cần phải xem xét lại.

Đó là những dấu hiệu nổi bật nhất giúp bạn nhận diện người kỹ tính một cách tốt nhất. Vậy người kỹ tính có những ưu và nhược điểm gì?

cv xin việc đẹp

3. Khám phá ưu và nhược điểm của người kỹ tính 

3.1. Người kỹ tính và những ưu điểm của họ

Một người kỹ tính dù là trong công việc hay đời sống thì vẫn được đánh giá cao bởi vì ưu điểm lớn nhất của họ chính là tinh thần trách nhiệm. Ngoài ra, ở họ còn có một số ưu điểm tích cực như sau:

Người kỹ tính và những ưu điểm của họ
Người kỹ tính và những ưu điểm của họ

Thứ nhất, trong mọi việc người kỹ tính luôn thực hiện một cách nghiêm túc nhất, cho nên kết quả thường đạt theo ý muốn.

Thứ hai, người kỹ tính thì luôn biết tự lo cho bản thân và những người xung quanh, bởi vậy họ có những mối quan hệ tốt đẹp nhiều hơn.

Thứ ba, vì là được tính toán trước cho nên những việc mà người kỹ tính làm thường rất ít sai sót, thậm chí là không có.

Thứ tư, người kỹ tính làm việc rất khoa học cho nên khi giải quyết công việc cũng nhanh hơn so với những người khác.

Xem thêm: Điềm tĩnh là gì? Đánh giá độ chín chắn qua thước đo điềm tĩnh

3.2. Nhiều hạn chế còn tồn tại ở người kỹ tính

Bên cạnh những ưu điểm lớn mà người kỹ tính sở hữu thì ở họ còn tồn tại không ít những mặt hạn chế khiến người khác không hài lòng, cụ thể là:

- Người kỹ tính luôn để ý, xét nét mọi thứ để tìm kiếm lỗi sai của người khác, điều này khiến những bạn bè, đồng nghiệp cảm thấy khó chịu.

- Vì quá cầu toàn cho nên dường như các quy trình thực hiện công việc của người kỹ tính diễn ra rườm rà, thậm chí là phức tạp hơn.

- Chẳng có ai thấy vui vẻ hào hứng khi bị người khác áp đặt ngoại trừ sếp của họ, vậy mà người kỹ tính lại rất thường xuyên làm điều này dẫn đến mất lòng những người xung quanh.

Nhiều hạn chế còn tồn tại ở người kỹ tính
Nhiều hạn chế còn tồn tại ở người kỹ tính

- Một người kỹ tính sẽ bị có ác cảm với mọi thứ diễn ra xung quanh, trong họ luôn có sự đề phòng và tâm trạng này sẽ khiến họ cũng không hề dễ chịu chút nào.

- Những người quá kỹ tính thường muốn ôm rơm nặng bụng, đôi khi một việc chỉ cần đạt 8 phần cũng được chấp nhận nhưng bằng mọi cách họ phải được 10 thì mới chịu. Làm như vậy có nghĩa là đang tự chuốc thêm gánh nặng công việc và cả những áp lực lên đôi vai của mình. Biểu hiện này thường xuất hiện nhiều hơn ở phụ nữ, nhất là những người phụ nữ có thiên hướng gia đình.

- Một nhược điểm lớn của những người kỹ tính chính là khó hòa nhập với cộng đồng, họ sẽ không thể làm việc nhóm và cho hiệu quả cao.

Xem thêm: Việc làm chăm sóc khách hàng

4. Nên hay không nên trở thành người kỹ tính?

Trở thành một người kỹ tính cũng tốt, chính những quy tắc mang tính kỷ luật cao sẽ giúp bạn hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngày. Tuy nhiên mọi thứ đều phải có chừng mừng, nếu biết cách tiết chế những hành vi của mình đúng mức độ thì kết quả sẽ đạt đến giới hạn tối cao nhất. 

Đồng thời khi hạn chế được những cảm xúc nhất thời thì bạn cũng được mọi người xung quanh yêu quý hơn, tinh thần thoải mái hơn.

Nên hay không nên trở thành người kỹ tính?
Nên hay không nên trở thành người kỹ tính?

Tóm lại nên hay không nên là người kỹ tính cũng còn tùy thuộc vào cách tiếp nhận vấn đề trong cuộc sống. Nếu muốn trở thành một người đơn giản thì cũng tự làm khó mình với những lối tư duy của người kỹ tính, ngược lại nếu bạn muốn nỗ lực vươn lên thì hãy trở thành người kỹ tính nhé.

Vậy là những thông tin về kỹ tính đã được làm rõ trong bài viết vừa rồi, mong rằng qua bài viết này mọi người sẽ hiểu rõ bản chất của kỹ tính là gì cùng với những vấn đề mà chúng ta vừa bàn bạc. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4661 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT