Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp chuẩn chỉnh và nhanh chóng nhất

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Thực hiện làm lý lịch tư pháp là một điều bắt buộc phải có khi bạn muốn hoàn thành hồ sơ để có thể được đảm nhiệm các chức vụ quan trọng, thành lập hoặc quản lý doanh nghiệp, nhận con nuôi,... Tuy nhiên vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về hành động này, vậy nên hãy cùng xem hướng dẫn làm lý lịch tư pháp trong bài viết dưới đây nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Công ty tuyển dụng việc làm

1. Tìm hiểu Lý lịch tư pháp là gì?

Dựa theo luật lý lịch tư pháp năm 2009, Lý lịch tư pháp được hiểu là một bản lý lịch về những án tích của người đã bị kết án bằng một bản án, quyết định về hình sự từ phía Tòa án và đã có hiệu lực về mặt pháp luật, tình trạng thực hiện thi hành án đó và cả đối với việc cấm cá nhân đó không được đảm nhiệm chức vụ nào hoặc không được thành lập hay quản lý doanh nghiệp và hợp tác xã đối với trường hợp doanh nghiệp hay hợp tác xã đó đã bị Tòa án tuyên bố rằng đã bị phá sản.

Tìm hiểu Lý lịch tư pháp
Tìm hiểu Lý lịch tư pháp 

Phiếu lý lịch tư pháp là loại phiếu do phía cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu về lý lịch tư pháp cấp, Phiếu có giá trị dùng để minh chứng cho việc cá nhân đó có án tích nào hay không, có bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập và quản lý doanh nghiệp hay không đối với trường hợp doanh nghiệp đã bị Tòa án công bố phá sản.

Mọi công dân ở Việt Nam hoặc là người ngoại quốc đã hoặc đang sinh sống và cư trú ở Việt Nam thì đều có quyền được yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền thực hiện cấp cho mình Phiếu lý lịch tư pháp của bản thân mình.

Bên cạnh đó, cơ quan thực hiện tố tụng cũng có quyền yêu cầu được cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục cho cho công cuộc điều tra, xét xử,... Các cơ quan Nhà nước hay những tổ chức về chính trị - xã hội cũng có quyền được yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để đáp ứng cho việc làm quản lý nhân sự, các hoạt động về đăng ký kinh doanh hoặc thực hiện quá trình thành lập, quản lý doanh nghiệp của mình.

Ngày nay, những cơ sở dữ liệu về lý lịch tư pháp đều được thực hiện và quản lý ở trên Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thuộc thẩm quyền của Bộ Tư pháp và cả tại Sở tư pháp.

2. Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp nhanh chóng và chuẩn chỉnh

Dựa theo điều Luật của lý lịch tư pháp thì hiện nay phiếu lý lịch tư pháp sẽ được chia làm 2 loại:

- Phiếu lý lịch tư pháp số 1 là loại phiếu được cấp cho những cá nhân hoặc cho các cơ quan và tổ chức sẽ bao gồm:

+ Cá nhân đó đang là công dân Việt Nam, người ngoại quốc hiện đã hoặc đang thực hiện sống tại Việt Nam có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của mình.

Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp
Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp

+ Phía các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội có yêu cầu được cấp Phiếu lý lịch tư pháp để có thể đáp ứng cho công cuộc quản lý về nhân sự hoặc các hoạt động về đăng ký kinh doanh, xây dựng và quản lý của doanh nghiệp

- Phiếu lý lịch tư pháp số 2 sẽ được cấp cho các cơ quan thực hiện các hành vi tố tụng sẽ có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để đáp ứng cho công cuộc điều tra, xét xử và được cấp dựa theo nhu cầu của cá nhân để người đó nắm được những nội dung đối với lý lịch tư pháp của bản thân mình.

Xem thêm: Quyền lập pháp là gì? Lý giải khái niệm và các quy định liên quan

2.1. Thủ tục để yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 đầy đủ nhất

Bước 1: Quá trình chuẩn bị hồ sơ
Để có thể yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì bạn cần chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ về lý lịch tư pháp bao gồm:

- Một tờ khai để thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp

- Cung cấp bản sao giấy chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp

- Bản sao sổ hộ khẩu hoặc giấy xác nhận về thường trú hoặc tạm trú đối với người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp

Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ

- Nếu là công dân Việt Nam thì sẽ nộp hồ sơ này tại Sở Tư pháp ở nơi bạn thường trú hoặc nếu không có nơi thường trú thì nộp luôn tại Sở Tư pháp ở nơi bạn tám trú, còn đối với trường hợp bạn đang cư trú ở nước ngoài thì sẽ phải nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi thực hiện xuất cảnh

Thủ tục để yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1
Thủ tục để yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1

- Trường hợp bạn là người nước ngoài và cư trú tại Việt Nam thì sẽ nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp tại nơi cư trú còn đối với trường hợp bạn đã rời khỏi Việt Nam thì cần nộp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

- Các cơ quan của Nhà nước hay tổ chức chính trị - xã hội có yêu cầu về cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 để có thể thực hiện công cuộc quản lý nhân sự, thực hiện các hoạt động đăng ký kinh doanh hay thành lập, quản lý doanh nghiệp thì sẽ phải gửi lên Sở tư pháp văn bản yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Sở Tư pháp đó tại nơi thường trú hoặc tạm trú của cơ quan đó, tuy nhiên đối với trường hợp không xác định được nơi thường trú hay tạm trú của người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì có thể gửi lên Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

Lưu ý nhỏ rằng: cá nhân có thể thực hiện ủy quyền cho người khác thực hiện các thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp hộ mình. Trường hợp ủy quyền cũng vẫn phải được lập dựa trên văn bản theo đúng quy định của pháp luật. Riêng với trường hợp người thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là người thân như cha, mẹ, vợ, chồng hoặc con của người thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp đó thì khỏi cần văn bản ủy quyền nữa nhé.

Bước 3: Quá trình nhận kết quả.

Sau khi đã hoàn thành các thủ tục pháp lý và đóng phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì bạn sẽ được nhận giấy hẹn để cấp phiếu và thời gian đến nhận kết quả.

cv xin việc

2.2. Thủ tục để yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 đầy đủ nhất

Cơ quan thực hiện quá trình tố tụng có thể yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cung cấp văn bản yêu cầu cho phía Sở tư pháp tại nơi người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp có đăng ký thường trú hoặc tạm trú đó.

Thủ tục để yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2
Thủ tục để yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 

Đối với trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp không xác định được nơi thường trú hoặc tạm trú hay với trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là người nước ngoài đang sống tại Việt Nam thì sẽ thực hiện gửi văn bản yêu cầu đến với Trung tâm lý lịch tư pháp của quốc gia.

Đối với trường hợp khẩn cấp thì người có thẩm quyền tại cơ quan thực hiện tố tụng đó sẽ có thể yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đó qua điện thoại, qua fax hoặc bằng bất kỳ hình thức nào khác, đồng thời cũng phải có trách nhiệm gửi lại văn bản yêu cầu trong thời gian 2 ngày làm việc tính từ ngày nhận được yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Các thủ tục để có thể thực hiện được cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 dành cho cá nhân sẽ được thực hiện hệt như quy định cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 đã trình bày ở phía trên. Thế nhưng, cá nhân đó không được phép ủy quyền cho người khác thực hiện các thủ tục cấp phiếu hộ mình.

Xem thêm: Việc làm nhân viên pháp lý

3. Thời hạn thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp

Dựa theo Điều 48 trong Luật lý lịch tư pháp thì thời hạn để có thể cấp Phiếu lý lịch tư pháp là không quá 10 ngày tính từ khi nhận được yêu cầu hợp lệ. Đối với trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp đó là công dân của Việt Nam đã sống tại nhiều nơi hoặc đã có những thời gian sống tại nước ngoài hoặc trường hợp là người ngoại quốc trong trường hợp phải thực hiện kiểm chứng về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì sẽ có thời hạn là không vượt quá 15 ngày.

Thời hạn thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Thời hạn thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp

 Đối với trường hợp được cho là nguy cấp để cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho phía cơ quan thực hiện tố tụng thì thời gian cấp Phiếu là không được quá 24 giờ tính từ thời điểm nhận yêu cầu hợp lệ.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách điền sơ yếu lý lịch đi Nhật

4. Lệ phí thực hiện làm lý lịch tư pháp

Dựa theo điều số 4 trong Thông tư 244/2016/TT-BTC thì lệ phí để xin lý lịch tư pháp được quy định là 200.000 đồng trên một lần với một người.

Đối với học sinh, sinh viên hoặc người có công với cách mạng hay thân nhân của liệt sỹ thì mức phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp sẽ là 100.000 đồng trên một lần với một người.

Đối với trường hợp xin cấp trên 2 Phiếu trong một lần xin cấp thì tính từ Phiếu thứ 3 trở đi sẽ phải nộp thêm 3000 đồng trên mỗi phiếu.

Lệ phí thực hiện làm lý lịch tư pháp
Lệ phí thực hiện làm lý lịch tư pháp

Ngoài ra còn có các đối tượng được phép miễn lệ phí cấp Phiếu bao gồm: Trẻ em , người cao tuổi, người khuyết tật hoặc người thuộc hộ nghèo, hay những người cư trú ở những nơi có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng sâu vùng xa.

Trên đây là những thông tin và hướng dẫn làm lý lịch tư pháp đầy đủ và nhanh chóng dành cho những ai đang có nhu cầu. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn trong quá trình hoàn thiện hồ sơ.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem442 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT