Mã số thuế cá nhân là gì? Các thông tin cần biết về mã thuế cá nhân

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Ngày đăng: 19-04-2024

Thuế thu nhập cá nhân, khi nhắc đến loại thuế này chắc hẳn sẽ có khá nhiều người nghĩ nó chỉ dành cho những người có thu nhập cao. Vậy điều đó có đúng hay không và bạn có biết mã số thuế cá nhân là gì? nếu như có mã số thuế cá nhân bạn sẽ được hưởng những quyền lợi khi có mã số thuế cá nhân là gì? Tất cả những điều đó sẽ được bật mí trong nội dung bài dưới đây!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Cùng hiểu về mã số thuế cá nhân là gì?

Mã số thuế cá nhân, rất nhiều người còn đang mơ hồ về vấn đề này, để cùng hiểu rõ mã số thuế cá nhân là gì thì trước tiên bạn cần phải hiểu một vài thông tin cơ bản về thuế thu nhập cá nhân trước.

Trên thực tế cho thấy, với lực lượng lao động như ở Việt Nam thì số lượng người phải đóng thuế thu nhập cá nhân không nhiều. Chủ yếu là lao động có trình độ thấp và có mức thu nhập không cao. Chính vì thế mà có thể nói thuế thu nhập cá nhân không quá phổ biến ở nước ta.

1.1. Hiểu về thuế thu nhập cá nhân, thẻ mã số thuế cá nhân là gì?

Hiểu về thuế thu nhập cá nhân, thẻ mã số thuế cá nhân là gì?
Hiểu về thuế thu nhập cá nhân, thẻ mã số thuế cá nhân là gì?

- Thuế thu nhập cá nhân là một khoản tiền mà người có thu nhập cần phải nộp vào ngân sách nhà nước từ một phần tiền lương của mình hoặc từ nguồn thu nhập khác của cá nhân đó. Mà đây chính là một phần nghĩa vụ cũng như quyền lợi mà đối với mỗi công dân đều phải thực hiện để tạo lên sự phồn vinh cho đất nước. Chỉ khi bạn hiểu và chấp hành đúng luật thì bạn mới có thể tiết kiệm được khoản chi phí thuế cho chính mình.

- Bên cạnh đó thuế thu nhập cá nhân của bạn còn thể hiện nghĩa vụ của bạn đối với đất nước. Đã là một công dân của Việt Nam thì không chỉ có hưởng thụ mà bạn phải cống hiến. Bạn được thừa hưởng những kiều kiện tốt từ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị vật tư,…chính vì thế mà khi đóng một phần thuế thì đó là nghĩa vụ mà bạn phải thực hiện, bù đắp những cái mà bạn đã hưởng.

- Một điều quan trọng nữa mà bạn cũng cần phải hiểu rõ đó chính là thuế thu nhập cá nhân còn làm giảm khoảng cách chênh lệch giàu nghèo, giảm khoảng cách chênh lệch dân cư với nhau. Đối với những người có thu nhập thấp thì chưa cần phải nộp, những người có thu nhập cao thì phải nộp thuế. Còn đối với những bộ phận người có mức thu nhập giống nhau nhưng hoàn cảnh gia đình khác nhau cũng sẽ có mức đóng khác nhau. Như vậy cũng có thể hiểu đây chính là một hành động cao đẹp, một nghĩa cử tốt góp phần làm cho đất nước giàu mạnh hơn.

Việc làm lương cao

1.2. Mã số thuế thu nhập cá nhân là gì?

Mã số thuế thu nhập cá nhân là gì?
Mã số thuế thu nhập cá nhân là gì?

Vậy thế nào là mã số thuế thu nhập của cá nhân? Nó được hiểu chính là một mã số duy nhất mà dành cho bạn khi đăng ký với mục đích là kê khai tài sản cho thu nhập của mình. Việc bạn đăng ký mã số thuế sẽ được đăng ký tại cơ quan chi trả thu nhập hoặc tại cơ quan thuế.

1.3. Mức thu nhập nào sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Mức thu nhập nào sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân
Mức thu nhập nào sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Như ở phần đầu chúng ta đã đề cập đến mức thu nhập của người lao động, vậy có phải chỉ có người giàu mới cần phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không?

Theo luật thuế thu nhập cá nhân thì đối với mỗi cá nhân có thu nhập tối thiểu từ 9 triệu đồng/1 tháng thì mới phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Tức là lúc này đối với mỗi cá nhân này sẽ có một mã số thuế riêng.

2. Những lợi ích mà bạn nhận được từ mã số thuế cá nhân

Đối với thuế thu nhập cá nhân không phải chỉ có bạn thực hiện nghĩa vụ mà không được hưởng bất kỳ một quyền lợi nào từ đó. Ngoài việc thực hiện đúng nghĩa vụ ra thì bạn sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi như: sẽ được khấu trừ thuế, giảm thuế, hoàn thuế,…cụ thể như sau:

2.1. Được giảm trừ do tính gia cảnh người phụ thuộc

Được giảm trừ do tính gia cảnh người phụ thuộc
Được giảm trừ do tính gia cảnh người phụ thuộc

Như phần đầu đã nói, đối với những người có thu nhập, có hoàn cảnh gia đình khác nhau thì sẽ phải nộp thuế khác nhau.

Có rất nhiều người có thu nhập khá ổn và tương đối cao, thế nhưng họ lại phải nuôi cả gia đình, vậy nên không thể bắt họ chịu thuế giống như những người không có người phụ thuộc được.

Cũng chính vì lý do đó mà trước khi tính thuế thu nhập cá nhân thì bạn sẽ được giảm trừ đi một phần do hoàn cảnh gia đình. Trong đó nếu như chỉ có riêng cá nhân mình thì sẽ được trừ 9 triệu đồng/1 tháng. Bạn sẽ được trừ 3,6 triệu đồng/1 tháng cho một người phụ thuộc (đối với cha, mẹ, vợ, chồng, con,..)

Việc làm Marketing

2.2. Bạn sẽ được khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10%

Bạn sẽ được khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10%
Bạn sẽ được khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10%

Với những người có mã số thuế cá nhân sẽ bị tạm khấu trừ một khoản thu nhập cá nhân của bạn là 10%. Khi bạn có các khoản thi nhập lai vãng đối với một lần trên 2 triệu đồng từ việc cung cấp các dịch vụ cá nhân mà không có hợp đồng lao động.

Đối với mỗi lần có hoạt động lai vãng như vậy thì bạn cần phải có đầy đủ các giấy tờ, chứng từ và cần phải thực hiện lưu trữ giấy tờ đó đầy đủ.

2.3. Được giảm thuế

Được giảm thuế
Được giảm thuế

Khi bạn có mã số thuế cá nhân và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình thì sẽ được giảm thuế trong các trường hợp sau:

- Có thiên tại

- Có dịch bệnh

- Có hỏa hoạn

- Hoặc xảy ra tai nạn bất ngờ, mắc bệnh

Trong các trường hợp này bạn sẽ được miễn một phần thuế để phục vụ cho công việc của mình trong các trường hợp đó, bạn cũng sẽ được cơ quan thuế hướng dẫn cụ thể và chi tiết hơn khi gặp các trường hợp như vậy.

Việc làm it phần mềm

2.4. Được hoàn lại thuế

Bạn sẽ được hoàn lại thuế thu nhập nếu như bạn nộp thừa thuế. Theo đúng quy định của pháp luật nếu như bạn nộp thừa thuế thì nó sẽ không bị mất đi, mà bạn sẽ được hoàn lại khi có mã số thuế.

2.5. Được cung cấp về cách dịch vụ thuế

Được cung cấp về cách dịch vụ thuế
Được cung cấp về cách dịch vụ thuế

Khi bạn có mã số thuế cá nhân riêng của mình thì bạn sẽ được cung cấp các dịch vụ về thuế một cách nhanh chóng và nhanh nhất. Đặc biệt đối với các thông tin này sẽ hoàn toàn chính xác và xác thực. Bạn sẽ không còn hoang mang hay hoài nghi về các thông tin thuế ở trên mạng nữa.

Điều này cũng khá dễ hiểu khi bạn có mã số thuế cá nhân riêng, bạn chỉ cần thực hiện truy cập và tìm mã số thuế cá nhân của mình, kiểm tra các thông tin về nộp thuế trên các website chính thống của cơ quan thuế.

Như vậy, với những lợi ích trên đây thì bạn cũng đã hiểu vì sao phải đăng ký mã số thuế cá nhân rồi chứ.  Vậy để đăng ký được mã số thuế cá nhân thì bạn sẽ phải đăng ký như thế nào? ngay trong phần dưới đây chúng tôi sẽ mách cho bạn cách đăng ký và kiểm tra mã thuế cá nhân.

Việc làm ngân hàng

3. Cách đăng ký và tra cứu mã số thuế cá nhân 2024

3.1. Cách đăng ký mã số thuế cá nhân 2024

3.1.1. Hồ sơ đăng ký mã số thuế cá nhân là gì?

Hồ sơ đăng ký mã số thuế cá nhân sẽ phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật bao gồm như sau:

- Đối với những cá nhân nộp hồ sơ đăng ký mã số thuế tại cơ quan thuế thì cần phải có đầy đủ những giấy tờ như sau:

+ Tờ khai để đăng ký thuế

+ Bản photo chứng minh nhân dân/căn cước công dân đã có công chứng

+ Đối với những cá nhân không có quốc tịch Việt Nam thì có thể thay chứng minh nhân dân bằng hộ chiếu cá nhân

- Đối với những cá nhân nộp hồ sơ đăng ký mã số thuế cá nhân tại cơ quan chi trả thu nhập thì sẽ bao gồm những hồ sơ giấy tờ sau:

+ Có văn bản ủy quyền

+ Có giấy tờ cá nhân: bản photo chứng minh nhân dân đã có công chứng, hộ chiếu đối với những người nước ngoài (vẫn còn hiệu lực).

Cách đăng ký mã số thuế cá nhân 2020
Cách đăng ký mã số thuế cá nhân 2024

3.1.2. Thủ tục thực hiện đăng ký mã số thuế cá nhân

Đối với hình thức và thủ tục đăng ký mã số thuế cá nhân làm ở đâu khá đa dạng và phong phú, có khá nhiều cách để bạn có thể đăng ký được các thông tin. Có thể đăng ký trực tiếp tại các cơ quan hoặc có thể đăng ký online. Trên thực tế hiện nay cho thấy thì việc đăng ký online sẽ thuận tiện hơn cho mọi người cả trong cách tra cứu nữa. Chính vì thế mà chủ yếu sẽ sử dụng hình thức này để đăng ký.

- Đối với hình thức nộp tại cơ quan thuế:

+ Bước 1: Bạn hãy chuẩn bị hồ sơ giấy tờ của mình một cách đầy đủ

+ Bước 2: Điền đầy đủ thông tin vào tờ khai đăng ký thuế

+ Bước 3: Nhận thông báo và chờ kết quả từ cơ quan thuế

- Đối với hình thức đăng ký online:

+ Bước 1: Truy cập vào trang web của tổng cục thuế, sau đó hãy điền đầy đủ các thông tin cần thiết

+ Bước 2: Tổng cục thuế sẽ tiếp nhận thông tin của bạn và trả kết quả

Như vậy với những bước đăng ký nhanh chóng trên đây thì bạn đã có một mã số thuế cá nhân riêng cho chính mình rồi đó. Rất đơn giản đúng không nào? vậy tra mã số thuế cá nhân là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

3.2. Cách tra cứu mã số thuế cá nhân đơn giản nhất

Để bạn có thể truy cập được mã số thuế cá nhân nhanh nhất thì hãy thực hiện các bước như sau:

- Truy cập vào trang chủ của thuế thu nhập cá nhân (TTNCN)

- Tại ô chứng minh, hộ chiếu bạn hãy điền đầy đủ và chính xác số chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu của mình.

- Sau đó hệ thống sẽ cho bạn một dãy số để xác nhận thông tin, hãy điền chữ số màu đỏ vào ô xác nhận thông tin.

- Bấm tìm kiếm để hoàn tất việc tra cứu của mình.

Cách tra cứu mã số thuế cá nhân đơn giản nhất
Cách tra cứu mã số thuế cá nhân đơn giản nhất

Với các bước nhanh chóng và đơn giản như vậy thì bạn đã có thêm những thông tin mà mình cần phải tra cứu và biết cách tra cứu mã số thuế cá nhân là gì?

Việc làm nhân viên kinh doanh

4. Mã số thuế cá nhân có nhất thiết đăng ký không?

Đối với mã số thuế cá nhân có cần thiết bắt buộc hay không? chắc hẳn đây sẽ là thông tin mà có khá nhiều người đang thắc mắc. Không biết nếu như mình không đăng ký mã số thuế cá nhân thì có bị xử phạt hay không?

Mã số thuế cá nhân có nhất thiết đăng ký không?
Mã số thuế cá nhân có nhất thiết đăng ký không?

Theo như thông tư 95/2024/TT-BTC thì mã số thuế cá nhân là bắt buộc. Nếu như bạn đã đủ điều kiện để đăng ký mã số thuế cá nhân thì cần thiết phải đăng ký theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Nếu như đối với những cá nhân, cơ quan cố tình không đăng ký mã số thuế cá nhân thì sẽ bị xử phạt.

- Mức xử phạt nếu như không đăng ký mã số thuế cá nhân:

+ Phạt cảnh cáo nếu như bạn nộp hồ sơ đăng ký muộn từ 1 đến 10 ngày.

Nếu bạn nộp hồ sơ muộn từ 1 ngày đến 30 ngày, bạn sẽ bị phạt một số tiền từ 700.000 đồng đến không thấp hơn 400.000 đồng nếu có tình tiết giảm nhẹ, và không quá 1 triệu đồng nếu có tình tiết tăng nặng.

+ Phạt từ 1.400.000 đồng cho đến không thấp hơn 800.000 đồng (nếu có tình tiết giảm nhẹ) và tối đa không quá 2 triệu đồng (khi có tình tiết tăng nặng) khi bạn nộp hồ sơ chậm quá 30 ngày.

Như vậy đối với mã số thuế cá nhân không chỉ là nghĩa vụ mà còn là quyền lợi của bạn nữa. Chính vì thế mà hãy đăng ký ngay nếu như bạn đã đủ điều kiện nhé.

Hy vọng với những thông tin trên đây thì bạn cũng đã hiểu hơn về mã số thuế cá nhân là gì? và những điều mà bạn cần phải biết liên quan.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1126 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT