Marketing tools là gì? Khai thác hiệu quả công cụ marketing
Theo dõi work247 tạiGiống như khi đánh trận, người lính không thể chịu cảnh tay không bắt giặc, họ cần một món vũ khí giúp mình chiến đấu hiệu quả hơn và các marketer cũng vậy. Trong trường hợp này, marketing tools chính là món vũ khí của người làm marketing, họ cần sử dụng tới các công cụ đắc lực để xây dựng các chiến lược marketing hiệu quả. Cùng tìm hiểu cụ thể marketing tools là gì cũng như cách khai thác hiệu quả các công cụ này.
1. Marketing tools là gì?
1.1. Tầm quan trọng của marketing tools trong chiến lược marketing
Marketing là tổng hợp quá trình diễn ra phục vụ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, bắt đầu từ khi các marketer thực hiện các phương pháp nghiên cứu thị trường, tìm hiểu hành vi mua của người tiêu dùng cũng như xu hướng tiếp nhận của khách hàng cho tới khi tiếp nhận phản hồi cuối cùng, nộp báo cáo, thống kê số liệu cho doanh nghiệp. Trong đó, hoạt động truyền thông, tiếp thị sản phẩm dịch vụ là bước quan trọng, nòng cốt nhất, gây ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của công ty. Đó là lý do vì sao nhiều người thường lầm tưởng marketing chỉ bao gồm tiếp thị, truyền thông và quảng cáo.
Với một khối lượng công việc khổng lồ như vậy, những người làm marketing không thể đảm đương tất cả bằng sức người. Họ cần rút ngắn càng nhiều càng tốt lượng thời gian, công sức tiêu hao vào từng công đoạn nhằm mang tới chiến lược marketing hiệu quả nhất trong thời gian ngắn nhất. Đó chính là lúc mà các công cụ marketing lên tiếng, những công cụ này có vai trò trợ giúp các marketer trong các công việc có thể thay thế bằng máy móc nhằm thống kê, đánh giá và trợ giúp các tác vụ cần thực hiện. Qua đó giảm thiểu thời gian dư trong tiến trình và tăng hiệu quả chiến lược marketing.
Xem thêm: Tiết lộ Marketing du kích là gì và cách làm chiến lược hiệu quả
1.2. Đôi nét về marketing tools
Như đã đề cập ở trên, marketing tools được hiểu là các công cụ trợ giúp hoạt động marketing chiến lược của doanh nghiệp nhằm một mục đích cốt lõi là phát triển và quảng bá sản phẩm, dịch vụ cũng như danh tiếng của thương hiệu.
Hiện nay trên thị trường đã xuất hiện vô số loại marketing tools khác nhau. Sẽ rất khó để có thể phân tích và đánh giá xem loại công cụ nào hiệu quả nhất, hữu dụng nhất bởi marketing là cả một quá trình dài, bao gồm nhiều hoạt động đan xen. Vì thế mà các marketing tools được sinh ra cũng nhằm đáp ứng đa dạng các nhu cầu cụ thể đó. Mỗi công cụ lại phục vụ một mục đích khác nhau, hỗ trợ người làm marketing trong việc xử lý một tác vụ nhất định. Vì vậy, sẽ không có công cụ marketing nào hữu dụng nhất, chỉ có loại phù hợp nhất. Các doanh nghiệp cần đánh giá kỹ chiến lược marketing của mình để có thể chọn lựa công cụ thích hợp nhất, thỏa đáng nhất.
1.3. Khai thác lợi ích của marketing tools
1.3.1. Tăng doanh thu bán hàng
Giống với lợi ích cốt lõi của hoạt động marketing, lợi ích sau cùng của các công cụ marketing chính là tăng doanh thu cho công ty thông qua việc thúc đẩy tiếp thị và truyền thông các mặt hàng, dịch vụ của doanh nghiệp. Để làm được điều này, marketer cần phải hình thành và lưu giữ mối liên kết với khách hàng mục tiêu.
Khi đó, các công cụ marketing sẽ hỗ trợ doanh nghiệp phân tích khách hàng, đối thủ cạnh tranh và thị trường nhằm đánh giá nhu cầu và hành vi mua của từng nhóm đối tượng cụ thể. Khi biết được khách hàng đang muốn gì, cần gì, không thích yếu tố nào, thật không khó để có thể cung cấp một sản phẩm/dịch vụ phù hợp với thị hiếu của họ.
1.3.2. Tăng hiệu quả tương tác, tiếp thị
Lợi ích thứ hai của marketing tools mà người trong ngành cần phải hiểu rõ và vận dụng tốt chính là khả năng thúc đẩy tương tác, tăng hiệu quả tiếp thị của thương hiệu đối với khách hàng. Marketing không chỉ có bán hàng mà còn phải cá nhân hóa dịch vụ tới từng nhóm đối tượng cụ thể, chăm sóc khách hàng.
Môi trường kinh doanh trực tuyến cũng không quá khác biệt so với môi trường ngoại tuyến, các nhà tiếp thị vẫn phải hiểu được điểm mạnh của mình, nêu bật những ưu điểm so với đối thủ cạnh tranh. Các công cụ marketing sẽ đem lại giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp, không chỉ làm khách hàng biết tới thương hiệu, mà còn hình thành kết nối tình cảm với nhãn hàng, từ đó thúc đẩy các hành động hướng tới thương hiệu, đơn cử là hành vi mua hàng.
1.3.3. Đo lường hiệu quả, phản hồi nhanh chóng
Marketing tools còn làm rất tốt trong việc đo lường hiệu quả của chiến lược marketing. Đo lường hiệu quả marketing vốn là một vấn đề rất nan giải đối với người trong ngành khi độ yêu mến, sức ảnh hưởng vốn là một thứ rất khó để đo lường. Tuy nhiên, với sự giúp sức của các công cụ marketing hiện đại, thật không khó để có thể thu thập phản hồi của người tiêu dùng và đánh giá hiệu quả chiến lược.
Các công việc như thu thập và tổng hợp thông tin về các cuộc khảo sát, các cuộc thăm dò, những bình luận trên mạng xã hội các công cụ marketing đều có thể dễ dàng đảm nhận. Một số tác vụ khác vốn yêu cầu khả năng công nghệ cao hơn như điều tra lượng truy cập web, thời gian truy cập, nơi nhấp, các yếu tố được chọn trên trang web, vùng địa lý… những thông tin này đều có thể nằm gọn trong các nhà tiếp thị Internet nhờ vào marketing tools.
Xem thêm: EDM Marketing là gì? Cách thức thực hiện cũng như phương pháp hiệu quả
2. Một số công cụ marketing mà bạn không nên bỏ lỡ
Với hàng trăm, hàng nghìn loại marketing tools khác nhau, thật khó để có thể kể tên tất cả các công cụ này, work247.vn xin phép được xếp các công cụ này thành từng loại như sau:
- Các công cụ phân tích trang web (website analytic tools): Những công cụ marketing dạng này sẽ cho nhà tiếp thị có một cái nhìn tổng quan về trang web của doanh nghiệp thông qua hệ thống số liệu người truy cập
- Các công cụ quản trị trang mạng xã hội (social media management tools): Với sự bùng nổ của mạng xã hội, các công cụ quản trị cũng tỏ ra vô cùng cần thiết, vừa giúp ích cho nhà tiếp thị trong việc quản lý dữ liệu người dùng vừa cải thiện nội dung xuất hiện trên trang của doanh nghiệp.
- SEO (Search Engine Optimisation): Loại công cụ giúp bạn nâng cao vị trí tự nhiên của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm như Google mà không cần phải dựa vào quảng cáo.
- Khách hàng tiềm năng (Lead Generation): Các công cụ giúp thu hút nhóm đối tượng mục tiêu, những người có nhu cầu, mong muốn và hứng thú với loại sản phẩm của công ty và có khả năng trở thành khách hàng trung thành. Đồng thời tạo lập danh sách khách hàng.
- Tiếp thị bằng Video (Video marketing): Con người có xu hướng tiếp nhận thông tin qua hình ảnh và video nhiều hơn là văn bản. Do đó, những công cụ này sẽ giúp đẩy mạnh danh tiếng thương hiệu rất nhiều, vừa gia tăng độ nhận biết vừa tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
- Tiếp thị bằng Email (Email marketing): Công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tạo và gửi email tới danh sách khách hàng tiềm năng cho trước. Liên tục tiếp thị và thu thập thông tin về khách hàng.
- Tiếp thị bằng nội dung (Content marketing): Những nội dung hữu ích và có giá trị luôn được khách hàng đánh giá rất cao, do đó bằng việc tạo ra lượng thông tin đủ dày đặc, doanh nghiệp có thể dễ dàng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trên nhiều nền tảng.
Nhìn chung, công cụ hỗ trợ marketing nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động marketing chiến lược của nhà tiếp thị nói riêng và doanh nghiệp nói chung. Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về marketing tools là gì? Hãy tiếp tục theo dõi trang web để cập nhật thêm những thông tin bổ ích về chủ đề marketing.
399 0