Mẫu bản cam kết mới nhất phục vụ người dùng ngay khi cần thiết!

Theo dõi work247 tại
Cát Tường tác giả work247.vn Tác giả: Cát Tường

Ngày đăng: 19-04-2024

Mẫu bản cam kết là một trong những loại văn bản hành chính thông dụng tại Việt Nam. Tác dụng của bản cam kết sau khi được lập với đầy đủ nội dung, chữ ký hoặc dấu xác nhận là ràng buộc trách nhiệm thực hiện một công việc nào đó của bên cam kết. Để hiểu hơn về mẫu văn bản này, hãy cùng work247.vn đi sâu tìm hiểu một số mẫu cam kết có sẵn mẫu để tải về trong những trường hợp sử dụng phổ biến dưới đấy nhé! 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giới thiệu chung về mẫu bản cam kết 

1.1. Mẫu bản cam kết là gì? 

mẫu bản cam kết là gì
Mẫu bản cam kết là một trong những loại văn bản hành chính thông dụng

Mẫu bản cam kết là một trong những loại văn bản hành chính thông dụng hiện nay. Đây là loại văn bản có giá trị pháp lý, có tính ràng buộc giữa các bên liên quan về trách nhiệm thực hiện một hoạt động, một công việc nào đó được nêu trong nội dung của bản cam kết. Theo đó sẽ có hai kiểu mẫu biên bản là mẫu bản cam kết cá nhân và mẫu biên bản cam kết của hai cá nhân trở lên. Trong đó: 

- Mẫu cam kết cá nhân là mẫu cam kết được lập và có xác nhận của một cá nhân nhưng phải có chủ thể ràng buộc và xử lý khi cá nhân không thực hiện đúng nội dung đã được lập trong bản cam kết. Một số mẫu cam kết cá nhân thường thấy như: Bản cam kết hoàn thành công việc, bản cam kết trả nợ, bản cam kết chấp hành nội quy nhà trường,… 

- Mẫu bản cam kết của hai cá nhân trở lên là mẫu có sự tương tác giữa hai cá nhân trở lên tức là cả hai bên hoặc hơn phải thực hiện đúng nội dung như đã lập trong bản cam kết. Mẫu cam kết này gần giống như một điều khoản trong bản hợp đồng, chẳng hạn: Mẫu bản cam kết giữa bên giao và bên nhận hàng có nội dung bên giao giao hàng đúng thời gian còn bên nhận hoàn thành thanh toán ngay sau khi nhận đủ hàng,… 

1.2. Mẫu bản cam kết được sử dụng trong những trường hợp nào? 

mẫu bản cam kết được sử dụng trong trường hợp nào
Một số trường hợp sử dụng mẫu bản cam kết 

Bản cam kết được sử dụng rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, xuất hiện trong rất nhiều trường hợp ngoài đời sống thường hay trong bất kỳ một lĩnh vực kinh tế nào đó. Vậy đó là những trường hợp nào? Dưới đây, work247.vn có tổng hợp được một số trường hợp thường xuyên sử dụng tới mẫu biên bản cam kết: 

- Người lao động viết cam kết tuân thủ và chấp hành đúng các nội quy tại nơi làm việc sau khi được tuyển dụng vào làm việc 

- Học sinh/sinh viên viết bản cam kết chấp hành đúng nội quy của nhà trường 

- Cá nhân vay tiền viết bản cam kết hoàn trả trong thời gian đã thỏa thuận với chủ nợ 

Khi tuyển dụng người lao động chưa có kinh nghiệm, kỹ năng và kiến thức chuyên môn, các doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng nhân lực sau này bằng cách yêu cầu người lao động lập mẫu bản cam kết xin việc tại doanh nghiệp ngay sau khi hoàn thành khóa học đào tạo nghề và chính thức gia nhập đội ngũ làm việc của mình. 

- Người lao động được doanh nghiệp cử sang nước ngoài học tập, bồi dưỡng thêm chuyên môn kiến thức cho bản thân được yêu cầu viết bản cam kết quay trở lại làm việc tại doanh nghiệp sau khi hoàn thành thời gian học tập tại nước ngoài

- Một số doanh nghiệp khi tuyển dụng nhân viên muốn hạn chế việc thay đổi nhân sự thường xuyên trong công ty thường yêu cầu người ứng tuyển viết mẫu bản cam kết làm việc lâu dài tại công ty 

Trên đây chỉ là một số trường hợp có áp dụng mẫu đơn cam kết phổ biến nhất, ngoài ra còn rất nhiều trường hợp mà để ràng buộc các bên liên quan phải sử dụng tới giá trị pháp lý của bản cam kết. Vì vậy mà hiện nay có vô vàn các loại bản cam kết như: Giấy cam kết trả nợ cho ngân hàng, giấy cam kết xây dựng công trình phù hợp với cảnh quan đô thị, giấy cam kết bảo hành thiết bị, giấy cam kết đảm bảo an toàn trong thi công,...

Việc làm phát triển thị trường

2. Tác dụng của mẫu bản cam kết chịu trách nhiệm trước sự việc thể hiện như thế nào? 

tác dụng của mẫu bản cam kết
Mẫu bản cam kết trách nhiệm giữa các bên liên quan được thể hiện khá cao bởi tính ràng buộc của nó

Mẫu bản cam kết trách nhiệm giữa các bên liên quan được thể hiện khá cao bởi tính ràng buộc của nó có giá trị pháp luật hiệu quả. Tuy nhiên các mẫu bản cam kết sau khi được lập sẽ không có giá trị pháp lý cho đến khi có chữ ký hoặc dấu xác nhận của các bên liên quan hoặc nếu mẫu cam kết có tính ràng buộc với mọi chủ thể liên quan trong sự việc thì phải được công chứng tại cơ quan có thẩm quyền hay tới công chứng tại các văn phòng công chứng được phép hành nghề công chứng theo quy định của pháp luật. 

Mục đích chính của nội dung được lập trong mẫu cam kết là bên B thực hiện đúng các điều khoản như đã thống nhất với bên A đối với mẫu bản cam kết cá nhân và các bên liên quan sẽ chấp hành, thực hiện đúng quy định đã thỏa thuận cùng nhau đối với mẫu đơn cam kết có từ  02 chủ thể trở lên. Tùy vào từng trường hợp và số lượng chủ thể liên mà người soạn thảo mẫu văn bản cam kết điều chỉnh nội dung khác nhau sao cho phù hợp, đảm bảo về mặt hình thức của một loại văn bản có giá trị pháp luật.  

Trong trường hợp một trong số các bên liên quan không chấp hành đúng nội dung các công việc đã được thỏa thuận như trong bản cam kết, thì sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và bản cam kết sẽ là bằng chứng thuyết phục nhất. Vì vậy mẫu bản cam kết sẽ phát huy tác dụng khi tranh chấp không được giải quyết dẫn đến xung đột giữa các bên tham gia thực hiện ký kết trong văn bản cam kết.  Do đó mẫu bản cam kết mang ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các bên tham gia thực hiện cam kết. 

Bên cạnh đó thì để đảm bảo tính minh bạch, các bên phải tiến hành xem mẫu bản cam kết sau khi đã được lập rồi mới thực hiện ký kết để tránh những nội dung vô lý gây bất lợi cho bản thân hoặc cả một tập thể. 

3. Các mẫu bản cam kết trong một số trường hợp sử dụng phổ biến 

3.1. Mẫu biên bản cam kết làm việc lâu dài

mẫu bản cam kết làm việc lâu dài
Mẫu biên bản cam kết làm việc lâu dài

Có khá nhiều các doanh nghiệp hiện nay rất ngại phải tuyển dụng nhân sự mới bởi việc phải thay đổi nhân sự thường xuyên có ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong thực tế, đã có rất nhiều trường hợp các nhân viên nghỉ việc bất chợt khiến công việc của công ty bị đình trệ do thiếu nhân lực mà có tuyển mới nhân sự về thì ban đầu cũng chưa đáp ứng được hoàn chỉnh các yêu cầu công việc dẫn tới hiệu quả công việc giảm sút. 

Do đó để hạn chế tình trạng này xảy ra, một số doanh nghiệp đã yêu cầu người ứng tuyển viết mẫu bản cam kết làm việc 5 năm hoặc chỉ từ 1 – 2 năm tùy từng doanh nghiệp. Vậy nếu rơi vào trường hợp này bạn sẽ xin mẫu bản cam kết ở đâu? Hay bạn tự lập mẫu viết bản cam kết làm việc bằng tay? Để tiết kiệm thời gian, hãy tải mẫu bản cam kết về thời gian làm việc tại công ty này dưới đây: 

mau-ban-cam-ket-lam-viec-lau-dai.docx

3.2. Mẫu bản cam kết không vi phạm 

mẫu bản cam kết không vi phạm
Mẫu bản cam kết không vi phạm 

Mẫu biên cảm cam kết không vi phạm chủ yếu thường gặp trong các nhà trường được lập và và thực hiện cam kết bởi học sinh còn nhà trường sẽ là đơn vị theo dõi và xử lý sai phạm của học sinh. Ngoài ra bản cam kết công vi phạm còn được sử dụng trong trường hợp các nhân viên trong công ty thường xuyên đi muộn hay không hoàn thành công việc được giao, việc xử lý vi phạm quá nhiều lần không làm giảm được việc tái phạm vào những lần sau. Do đó yêu cầu một bản cam kết không vi phạm là biện pháp tối ưu nhất được áp dụng. 

Dưới là mẫu bản cam kết không vi phạm để bạn tham khảo và tải về sử dụng miễn phí: 

mau-cam-ket-cua-phu-huynh-va-hoc-sinh-khong-vi-pham-noi-quy-truong-lop.doc

3.3. Mẫu bản cam kết với công ty

mẫu bản cam kết với công ty
Mẫu bản cam kết với công ty

Trong hoạt động quản lý của một tổ chức, doanh nghiệp, việc đôi khi nhân viên phải thực hiện cam kết với công ty là điều rất thường xuyên xảy ra. Vì vậy trong mỗi doanh nghiệp bộ phận hành chính nhân sự thường lưu trữ sẵn rất nhiều các mẫu biên bản như: mẫu bản cam kết hoàn thành công việc, mẫu bản cam kết thực hiện công việc đúng tiến độ, mẫu bản cam kết làm việc tại công ty, mẫu bản cam kết nghỉ việc, mẫu bản cam kết công việc đảm bảo an toàn cho lao động,… Nhân viên khi nhận được yêu cầu lập bản cam kết có thể xin mẫu bản cam kết của công ty hoặc tải mẫu bản cam kết công ty phù hợp với từng trường hợp cụ thể dưới đây: 

Ban-cam-ket-cong-ty.doc

Ngoài 03 mẫu bản cam kết trên đây thì còn rất nhiều mẫu bản cam kết khác như: mẫu bản cam kết sự việc, mẫu bản cam kết bảo lãnh nhân sự, mẫu bản cam kết trả nợ ngân hàng, mẫu bản cam kết không có tranh chấp đất đai,… Mỗi bản cam kết có nội dung ràng buộc khác nhau nhưng kết cấu và bố cục của từng mẫu phải tuân thủ theo quy định chung. Các bạn có thể tham khảo một mẫu biên bản cam kết chung dưới đây: 

ban-cam-ket.doc

4. Một số lưu ý cần biết khi điền mẫu bản cam kết giấy 

lưu ý khi viết mẫu bản cam kết
Một số lưu ý cần biết khi điền mẫu bản cam kết giấy

Sau khi tải về mẫu cam kết của work247.vn, trong quá trình hoàn thiện thông tin và nội dung chính, người lập cần phải lưu ý một số điều sau: 

- Tất cả thông tin cá nhân của người lập giấy cam kết đều phải rõ ràng, cụ thể và chính xác từ họ tên, CMND (Căn cước công dân), thông tin liên lạc, chức vụ, đơn vị công tác,… 

- Nội dung chính trong bản cam kết cần được nêu ngắn gọn, xúc tích, đúng trọng tâm sự việc và không được tảy xóa, sai chính tải gây ảnh hưởng đến giá trị của bản cam kết 

- Trong bản cam kết nên thể hiện rõ quan điểm cá nhân liên quan đến vấn đề lập biên bản 

- Trong bản cam kết cần ghi rõ trách nhiệm phải chịu nếu không thực hiện điều khoản đã nêu trong bản cam kết 

Hy vọng với những thông tin và mẫu bản cam kết được work247.vn cung cấp trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều hiểu biết và tiết kiệm được thời gian khi có nhu cầu sử dụng mẫu bản cam kết.

Việc làm truyền thông

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem14422 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT