Cập nhật mới nhất về đơn xin nghỉ thai sản của vợ và chồng!

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Ngày đăng: 19-04-2024

Mẫu đơn xin nghỉ thai sản là một trong những loại văn bản được sử dụng vô cùng phổ biến đối với người lao động, đặc biệt là những người có chế độ bảo hiểm xã hội như cán bộ công chức, viên chức, giáo viên (THPT, THCS…), công nhân hay nhân viên văn phòng… Tuy nhiên lại rất nhiều người lao động chưa nắm rõ được những quy định cũng như cách để tạo ra được mẫu đơn xin nghỉ phép thai sản đạt tiêu chuẩn mới nhất của bên bảo hiểm xã hội. Vậy nên, để không bị mất quyền lợi của mình thì bạn nên nắm rõ những thông tin được chia sẻ trong bài viết dưới đây!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Mẫu đơn xin nghỉ thai sản được dùng trong trường hợp nào?

Có lẽ thuật ngữ về thai sản đã quá quen thuộc đối với các bạn rồi, và việc nghỉ phép thai sản cũng là một trong những quyền lợi mà bất cứ một người lao động nào cũng cần nắm được kể cả vợ hay chồng, nam hay nữ. Nhưng trên thực tế thì không phải lúc nào cũng được lạm dụng việc xin nghỉ phép này, vậy nên để thực hiện đúng với những quy định thì khi bạn đang là một trong những trường hợp dưới đây mới được viết đơn xin nghỉ phép thai sản sớm.

NMẫu đơn xin nghỉ thai sản được dùng trong trường hợp nào?
NMẫu đơn xin nghỉ thai sản được dùng trong trường hợp nào?

Đó là:

– Đang mang thai.

– Nuôi con thơ và vẫn nằm trong thời gian đầu sinh con. Hoặc đang nuôi con nhận nuôi chưa đủ 6 tháng.

– Khi áp dụng biện pháp tránh thai (triệt sản, đặt vòng...)

– Vợ đang sinh con (trong vòng 30 ngày đầu kể từ ngày sinh) và có tham gia Bảo hiểm xã hội.

Có lẽ nhiều bạn cảm thấy trường hợp cuối có phần hơi lạ, nhưng thực tế thì ngoài vợ ra thì người chồng có đóng bảo hiểm xã hội thì cũng có quyền lợi được xin nghỉ nếu như đáp ứng đúng tiêu chuẩn của đơn xin nghỉ thai sản cho chồng. Và điều này cũng đã được thể hiện rất rõ trong Luật BHXH 2024 và Căn cứ Nghị định 38/2024/NĐ-CP. Tuy nhiên, thời gian nghỉ phép thai sản của chồng thì sẽ chỉ được kéo dài từ 5 ngày – 14 ngày làm việc, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể của người vợ sinh, ví dụ như: Nếu vợ sinh trong thường và khỏe mạnh thì người chồng cũng sẽ chỉ xin được khoảng 5 ngày làm việc; nếu vợ sinh đôi trở lên thì sẽ được nghỉ 14 ngày làm việc…

2. Vậy những ai được sử dụng Mẫu đơn xin nghỉ thai sản?

Trong thực tế, khi đề nghị xin nghỉ phép, người lao động sẽ không được trả lương, nhưng sẽ nhận được một khoản trợ cấp theo chế độ bảo hiểm xã hội. Vậy nên, rất nhiều người lao động hiểu lầm và cho rằng viết mẫu đơn xin nghỉ chế độ thai sản của BHXH này sẽ không mang đến ích lợi gì ngoài việc được nghỉ sớm trước thời gian sinh.

Vậy những ai được sử dụng Mẫu đơn xin nghỉ thai sản?
Vậy những ai được sử dụng Mẫu đơn xin nghỉ thai sản?

Nhưng để chắc chắn mình có thể viết đơn xin nghỉ chế độ thai sản theo chế độ thì bạn cần phải xác định được mình nằm trong danh sách những đối tượng dưới đây:

- Người lao động đã ký hợp đồng lao động với người sử dụng lao động với thời gian làm việc thực tế phải ít nhất từ 2-3 tháng.

- Người lao động đã ký hợp đồng với người sử dụng lao động với thời hạn ít nhất từ 1 đến 3 tháng.

- Là Cán bộ, công - viên chức.

- Là cán bộ đang công tác trong các ngành quân đội, quốc phòng, sĩ quan và công an.

Ngoài ra, cũng có nhiều công ty tạo điều kiện với người lao động, dù không chưa đủ điều kiện được tham gia chế độ nghỉ thai sản theo bảo hiểm thì vẫn có thể nghỉ không lương, không được hưởng trợ cấp thai sản. Tuy nhiên điều này phụ thuộc ở từng quy định của công ty khác nhau.

Việc làm bảo hiểm

3. Mẫu đơn xin nghỉ thai sản 2024!

Để các bạn tham khảo và hiểu rõ hơn về các đơn xin nghỉ trước thai sản hoặc sau thai sản, thì dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin cùng với mẫu đơn xin nghỉ thai sản.doc (bản word). Nên bạn đừng bỏ lỡ nhé!

3.1. Mẫu đơn xin nghỉ thai sản của giáo viên (THPT, THCS,…)

Download mẫu đơn xin nghỉ thai sản giáo viên miễn phí!

Mẫu đơn xin nghỉ thai sản của giáo viên (THPT, THCS,…)
Mẫu đơn xin nghỉ thai sản của giáo viên (THPT, THCS,…)

Đơn xin nghỉ thai sản cho giáo viên.docx

Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ thai sản cho giáo viên:

- Viết quốc hiệu ở ngay đầu mẫu đơn theo đúng với quy chuẩn khi viết đơn xin nghỉ phép.

- Cung cấp đầy đủ, lần lượt các thông tin: Kính gửi ( Phòng GD-ĐT huyện/ thành phố) hoặc Ban giám hiệu nhà trường, Họ và tên người viết; ngày sinh; nghề nghiệp (giáo viên); nơi công tác (lớp, trường).

- Đưa ra lý do xin nghỉ phép thai sản (sắp sinh con, giai đoạn đầu sinh con,...).

- Xin phép nhà trường, ban giám hiệu, phòng GD-ĐT cho phép được nghỉ thai sản không hưởng lương/ thai sản sớm/ bù thai sản độ thai sản theo quy định của Nhà nước.

- Ngoài ra, bạn cũng đừng quên đưa ra khoảng thời gian mong muốn nghỉ phép, từ ngày nào đến ngày nào cụ thể.

- Đưa ra lời cam kết rằng sẽ thực hiện đúng với những quy trình, quy chế của ngành, của nhà trường.

- Cuối đơn đưa ra sự kính mong của mình về việc được xem xét và tạo điều kiện được nghỉ phép như mong muốn. Và cuối cùng là đưa ra lời cảm ơn kèm theo địa chỉ, ngày tháng năm tại thời điểm viết.

3.2. Mẫu đơn xin nghỉ thai sản cho công nhân, nhân viên văn phòng

Để được hưởng quyền lợi hưởng chế độ thai sản theo đúng quy định của pháp luật thì bạn nên biết cách viết mẫu đơn đúng tiêu chuẩn như được gợi ý dưới đây nhé.

Download mẫu đơn xin nghỉ chế độ thai sản miễn phí!

Download mẫu đơn xin nghỉ chế độ thai sản miễn phí tại đây!
Download mẫu đơn xin nghỉ chế độ thai sản miễn phí tại đây!

Đơn xin nghỉ thai sản cho công nhân, nhân viên văn phòng.docx

Hướng dẫn viết mẫu đơn xin nghỉ thai sản viết tay:

Về bản chất thì dạng  biểu mẫu xin nghỉ thai sản này không khác so với mẫu trên về cách cung cấp thông tin, nhưng về nội dung chi tiết thì có phần khác nhau. Cụ thể thì các bạn tham khảo kinh nghiệm viết mẫu đơn xin nghỉ thai sản của công nhân, nhân viên văn phòng... như sau:

- Viết quốc hiệu ở ngay đầu mẫu đơn theo đúng với quy chuẩn khi viết đơn xin nghỉ phép.

- Cung cấp đầy đủ, lần lượt các thông tin: Kính gửi (Ban lãnh đạo, Giám đốc...); Họ tên và ngày sinh người viết đơn; chức vụ; vị trí công tác; số chứng minh nhân dân (gồm cả ngày cấp; nơi cấp; địa chỉ); địa chỉ thường trú hiện tại...

- Đưa ra lý do xin nghỉ phép thai sản như một trong những trường hợp kể trên.

- Mong rằng Ban lãnh đạo, Ban Giám đốc Công ty tạo điều kiện cho tôi được nghỉ sớm, nghỉ bù theo đúng với quy định về việc được hưởng chế độ thai sản BHXH trong thời gian (chỉ ra cụ thể).

- Đảm bảo rằng trong trước khi nghỉ thai sản sẽ hoàn thành nhiệm vụ và bàn giao công việc cho anh X... và đang công tác tại... Và cam kết sẽ quay trở lại làm việc như bình thường đúng với thời gian đã xin phép nghỉ việc thai sản theo đúng quy định của công ty, pháp luật.

- Cuối đơn đưa ra sự kính mong Ban lãnh đạo, Ban Giám đốc công ty về việc được xem xét và tạo điều kiện được nghỉ phép như mong muốn. Và cuối cùng là đưa ra lời cảm ơn kèm theo địa chỉ, ngày tháng năm tại thời điểm viết.

3.3. Mẫu đơn xin nghỉ thai sản cho chồng

Download mẫu đơn xin nghỉ chế độ thai sản cho nam (chồng) khi vợ sinh con!

Download mẫu đơn xin nghỉ chế độ thai sản cho nam (chồng) khi vợ sinh con!
Download mẫu đơn xin nghỉ chế độ thai sản cho nam (chồng) khi vợ sinh con!

Đơn xin nghỉ thai sản cho chồng khi vợ sinh.docx

Hướng dẫn cách điền đơn xin nghỉ thai sản 2024:

Phần đầu các bạn sẽ viết tương tự như mẫu đơn xin nghỉ thai sản mới nhất ở trên:

- Viết quốc hiệu ở ngay đầu mẫu đơn theo đúng với quy chuẩn khi viết đơn xin nghỉ phép.

- Cung cấp đầy đủ, lần lượt các thông tin: Kính gửi (Ban lãnh đạo, Giám đốc...); Họ tên và ngày sinh người viết đơn; chức vụ; vị trí công tác; số chứng minh nhân dân (gồm cả ngày cấp; nơi cấp; địa chỉ); địa chỉ thường trú hiện tại...

- Đưa ra lý do xin nghỉ phép thai sản (vợ tôi vừa sinh con vào ngày...), muốn được chăm sóc vợ và con chu đáo hơn nên rất mong được Ban lãnh đạo, Ban Giám đốc phê duyệt và đồng ý cho tôi được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trong thời gian từ... đến...

- Đảm bảo rằng việc nghỉ phép này không ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và sự hoạt động của công ty. Đồng thời cam kết sẽ quay trở lại làm việc đúng với thời gian đã xin theo quy định của công ty, pháp luật.

- Cuối đơn đưa ra sự kính mong Ban lãnh đạo về việc được xem xét và tạo điều kiện được nghỉ phép như mong muốn. Và cuối cùng là đưa ra lời cảm ơn kèm theo địa chỉ, ngày tháng năm tại thời điểm viết.

Với cách làm đơn xin nghỉ thai sản sớm được chia sẻ ở trên thì các bạn cũng chỉ cần chọn các mẫu được cung cấp miễn phí theo đúng với trường hợp của mình. Như vậy, bạn cũng sẽ dễ dàng hoàn thành hơn.

Việc làm hành chính văn phòng

4. Nộp đơn xin nghỉ thai sản trước bao nhiêu ngày?

Như các bạn đã thấy thì trong mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cũng đã chứa đầy đủ khoảng thời gian nghỉ cùng với mốc thời gian đi làm trở lại. Và mẫu đơn nghỉ này cũng chính là căn cứ để các mẹ được hưởng trợ cấp thai sản theo đúng với quy định của bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, để không bị ảnh hưởng hay mất quyền lợi thì sau khi đã chuẩn bị hoàn chỉnh được mẫu đơn xin nghỉ này thì bạn còn phải đáp ứng được thời điểm nộp đơn.

Nộp đơn xin nghỉ thai sản trước bao nhiêu ngày?
Nộp đơn xin nghỉ thai sản trước bao nhiêu ngày?

Đối với người lao động nữ vừa sinh con và muốn nghỉ phép để hồi phục sức khỏe và nhận 30% lương cơ sở theo đúng với quy định thì nữ lao động này sẽ phải nộp đơn trong vòng 30 ngày, thời điểm bắt đầu tính chính là ngày đầu quay trở lại làm việc sau khi nghỉ thai sản. Trong trường hợp này, thì thời gian nghỉ của nữ lao động sẽ được từ 7 ngày đến 10 ngày tùy từng trường hợp cụ thể như sinh mô hay sinh từ 2 bé trở lên.

Còn đối với những  mẹ sinh song sinh trở lên thì ngoài thời gian được nghỉ 6 tháng (trước và sau sinh) thì sẽ được cộng tăng dần thêm 1 tháng, nhưng vẫn muốn hoặc cần nghỉ thêm thì cũng có thể thỏa thuận với công ty và viết đơn xin nghỉ phép thai sản không lương.

Với những thông tin và mẫu đơn xin nghỉ thai sản được cung cấp chi tiết, đầy đủ ở trên hy vọng đã giúp bạn có được câu trả lời cho chính mình. Chúc các bạn viết đơn xin nghỉ việc thai sản thành công, để tham khảo thêm nhiều tin hấp dẫn hơn thì đừng quên ghé qua work247.vn nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3347 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT