Mẫu thông báo cắt giảm nhân sự và những điều bạn cần biết

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Cắt giảm nhân sự là một trong những hoạt động mà ít công ty muốn thực hiện nhất bởi nó chứng minh tình hình phát triển của doanh nghiệp đó. Tuy nhiên trong một vài tình huống bắt buộc họ vẫn phải đưa ra thông báo cắt giảm nhân sự. Vậy bạn đã biết cách viết mẫu thông báo cắt giảm nhân sự đúng chưa? Cùng nhau tìm hiểu trong nội dung bên dưới nhé.

Mẫu CV xin việc

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn đã hiểu đúng về mẫu thông báo cắt giảm nhân sự chưa?

Đối với một doanh nghiệp hoạt động sẽ có rất nhiều giấy tờ, tài liệu, mẫu văn bản khác nhau. Mỗi một loại mẫu văn bản sẽ thể hiện cho một vấn đề một khía cạnh nào đó. Riêng đối với mẫu cắt giảm nhân sự là một trong những loại văn bản hành chính mà doanh nghiệp ít muốn xuất hiện nhất bởi phần nào nó còn chứng minh sự phát triển của công ty đó.

Bạn đã hiểu đúng về mẫu thông báo cắt giảm nhân sự chưa?
Bạn đã hiểu đúng về mẫu thông báo cắt giảm nhân sự chưa?

Hiểu một cách đơn giản nhất thì mẫu thông báo cắt giảm nhân sự chính là văn bản thông báo về việc doanh nghiệp sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với một số công nhân viên trong những trường hợp nhất định được pháp luật cho phép. Dường như thông báo này với chủ sử dụng lao động và cả người lao động mà nói đều không có lợi. Thế nhưng họ vẫn phải thực hiện cắt giảm nhân sự để duy trì hoạt động công ty tốt nhất.

2. Mẫu thông báo cắt giảm nhân sự có đặc điểm gì?

Bạn có biết mẫu thông báo cắt giảm nhân sự có những đặc điểm gì hay không? Được biết đây cũng là một văn bản hành chính và cũng là tài liệu quan trọng mà công ty cần phải lưu giữ lại.

Mẫu thông báo cắt giảm nhân sự có đặc điểm gì?
Mẫu thông báo cắt giảm nhân sự có đặc điểm gì?

Mẫu thông báo này mang tính chất thông báo nên cũng không chứa đựng quá nhiều thông tin giống như một bản tường trình, bàn giao, báo cáo công việc. Mà nội dung chính rất ngắn gọn chỉ chú ý vào việc nhân sự sẽ bị cắt giảm, lý do cắt giảm và thời gian cắt giảm để cho họ nắm bắt được.

Như cũng đã nói trong phần trên đây là một tài liệu sẽ lưu giữ lại công ty, vì thế mà cần phải đảm bảo yếu tố về hình thức của một văn bản hành chính mẫu. (Không nhàu nát, không rách, trình bày sạch đẹp, khoa học,…). Đặc biệt còn phải có chữ ký đầy đủ của những bên liên quan có thẩm quyền.

3. Cách viết mẫu thông báo cắt giảm nhân sự chuẩn nhất

Mẫu thông báo cắt giảm nhân sự rất quan trọng bởi nó còn liên quan khá nhiều đến vấn đề pháp luật. Chính vì thế mà bạn phải chuẩn bị nội dung thông báo thật hoàn hảo. Chỉ cần một sơ suất nhỏ, một lỗi truyền đạt sai thì ngay lập tức người nghe cũng sẽ hiểu sai vấn đề. Để giúp bạn có một mẫu thông báo cắt giảm nhân sự đúng thì chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thể hiện, trình bày mẫu này như sau:

3.1. Hãy chuẩn bị nội dung của mẫu thông báo từ trước

Đầu tiên bạn nên chuẩn bị nội dung của mẫu thông báo từ trước xem đã đúng và đầy đủ hay chưa. Bên cạnh nội dung thì hình thức của mẫu thông báo cũng không nên bỏ qua nhé. Đặc biệt là phần quốc hiệu và tiêu ngữ của văn bản này, tên của mẫu thông báo, ngày tháng viết thông báo.

Hãy chuẩn bị nội dung của mẫu thông báo từ trước
Hãy chuẩn bị nội dung của mẫu thông báo từ trước

Ví dụ như: “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Hà Nội ngày…/tháng…/năm

THÔNG BÁO CẮT GIẢM NHÂN SỰ

Đặc biệt đối với người viết thông báo cũng cần phải ghi rõ đơn vị hoạt động, chức vụ. Nội dung mà được người đọc chú ý đến nhất chính là danh sách nhân sự thuộc diện cắt giảm. lý do cắt giảm nhân sự và thời gian thực hiện cắt giảm.

Đối với người lao động khi bị cắt giảm nhân sự tức là họ sẽ bị mất việc làm, nếu như là người đang phải lo gánh nặng cuộc sống gia đình thì dường như việc này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến họ. Chính vì thế mà để người lao động vui vẻ chấp nhận thông báo này thì buộc doanh nghiệp phải đưa ra được những lý do chính đáng, xác thực và phù hợp với tình hình thực tế, quy định của pháp luật.

Chuẩn bị lý do cắt giảm nhân sự hợp lý
Chuẩn bị lý do cắt giảm nhân sự hợp lý

Lý do trình bày càng rõ ràng càng tốt, cho dù phải nghỉ việc thì bạn cũng nên để cho họ biết tại sao mình phải nghỉ và điều đó có xứng đáng hay không. Hiện nay có rất nhiều lý do khiến cho doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự như: Tình hình làm ăn thua lỗ, do bộ phận lớn nhân viên làm việc không hiệu quả, cải cách cơ cấu tổ chức doanh nghiệp,….

Bên cạnh những lý do đưa ra thì trong mẫu thông báo này cũng sẽ xuất hiện quyền và nghĩa vụ của đôi bên. Đối với người lao động sẽ phải bàn giao lại tài sản, công việc đầy đủ cho người chịu trách nhiệm trước khi nghỉ việc. Còn về phía doanh nghiệp có trách nhiệm trả đầy đủ lương cho người lao động trước khi họ nghỉ việc.

Như vậy toàn bộ nội dung của mẫu thông báo này bạn nên chuẩn bị từ trước để tránh những sai sót, những sự cố không đáng có.

Tuyển dụng: Việc làm Nhân viên hành chính nhân sự

3.2. Cần nhấn mạnh hơn vào ngày mà thông báo có hiệu lực

Để đôi bên có thời gian và sự chuẩn bị tốt nhất cho sự ra đi của mình thì doanh nghiệp sẽ phải nhấn mạnh vào thời gian mẫu thông báo cắt giảm nhân sự có hiệu lực. Tùy thuộc vào mốc thời gian nghỉ việc này mà cả người lao động và chủ sử dụng lao động sẽ có sự chuẩn bị cần thiết tốt hơn cho công việc và bàn giao lại hoàn chỉnh nhất.

Cần nhấn mạnh hơn vào ngày mà thông báo có hiệu lực
Cần nhấn mạnh hơn vào ngày mà thông báo có hiệu lực

Thông thường phần thời gian này sẽ được để riêng thành một mục, trong đó ghi rõ có hiệu lực bắt đầu từ ngày bao nhiêu. Ví dụ: Thông báo có hiệu lực kể từ ngày 2/2/2021. Khi ghi rõ ngày tháng như vậy thì phía người nhận cũng bớt hoang mang hơn về thời gian “mất việc” của mình.

Nhìn chung, với một mẫu thông báo cắt giảm nhân sự cũng không quá khó để viết và trình bày. Bạn chỉ cần lưu ý về hình thức cũng như chuẩn bị trước các vấn đề quan trọng trong thông báo của mình là được, đặc biệt là phải đưa ra lý do chính đáng nhé.

4. Một số vấn đề cần biết khi cắt giảm nhân sự trong doanh nghiệp

Vấn đề cắt giảm nhân sự trong công ty có liên quan đến pháp luật tương đối nhiều, không phải trường hợp nào doanh nghiệp muốn cắt giảm bớt nhân sự cũng đều được đâu nhé.

4.1. Trường hợp cắt giảm nhân sự đúng

Doanh nghiệp chỉ được cắt giảm nhân sự khi gặp một trong hai trường hợp như sau thì sẽ được cho là đúng pháp luật:

- Trường hợp doanh nghiệp cần phải thay đổi cơ cấu, công nghệ:

Trường hợp cắt giảm nhân sự đúng
Trường hợp cắt giảm nhân sự đúng

+ Doanh nghiệp thay đổi tổ chức hoạt động của mình có thể là sáp nhập, giải thể một số bộ phận nào đó nên phải thực hiện tổ chức lại lao động.

+ Doanh nghiệp trong quá trình thay đổi một phần hoặc là toàn bộ quy trình, công nghệ, máy móc, thiết bị kinh doanh gắn với ngành nghề sản xuất của mình mà điều này giúp cho doanh nghiệp có năng suất lao động tốt hơn.

+ Trong trường hợp doanh nghiệp thực hiện thay đổi cơ cấu sản phẩm của mình dẫn đến việc sử dụng ít lao động hơn.

- Trường hợp vì lý do kinh tế:

+ Doanh nghiệp gặp phải khủng hoảng hoặc suy thoái kinh tế

+ Doanh nghiệp đang thực hiện theo chính sách của nhà nước về việc tái cơ cấu kinh tế hoặc thực hiện các cam kết quốc tế.

Bên cạnh 2 trường hợp cụ thể trên, nếu như người lao động vi phạm vào những lỗi mà buộc phải sa thải thì cũng sẽ bị chủ doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Đó chính là những trường hợp mà doanh nghiệp có thể cắt giảm nhân sự và được pháp luật cho phép, bảo hộ. Nếu như nằm ngoài những trường hợp pháp luật cho phép thì mẫu thông báo cắt giảm nhân sự cũng sẽ không có hiệu lực đâu nhé.

Cập nhật ngay: Mẫu thông báo thay đổi nhân sự

4.2. Quy trình cắt giảm nhân sự đúng

Về quy trình cắt giảm nhân sự thì doanh nghiệp cũng sẽ phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, bởi doanh nghiệp không thể nào ngay lập tức cho nghỉ việc người lao động mà phải tuân theo các bước cụ thể như sau:

- Bước 1: Doanh nghiệp sẽ phải xây dựng các phương án sử dụng lao động cụ thể và phù hợp.

Quy trình cắt giảm nhân sự đúng
Quy trình cắt giảm nhân sự đúng

- Bước 2: Cần phải trao đổi với tổ chức đại diện của người lao động (tổ chức công đoàn) về kế hoạch cắt giảm nhân sự vì những lý do hợp lý.

- Bước 3: Doanh nghiệp còn phải làm thông báo để gửi đến cơ quan nhà nước quản lý lao động cấp tỉnh.

- Bước 4: Thực hiện ra quyết định cho nghỉ việc và gửi đến người lao động sau khi thông báo trước 30 ngày.

- Bước 5: Thực hiện chi trả trợ cấp mất việc cho người lao động đúng theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra bạn có thể tải mẫu thông báo cắt giảm nhân sự trong file tài liệu sau:

mau-thong-bao-cat-giam-nhan-su-1-đã chuyển đổi.pdf

mau-thong-bao-cat-giam-nhan-su-1.docx

mau-thong-bao-cat-giam-nhan-su-2.doc

Bạn và chúng tôi đã cùng nhau tìm hiểu về mẫu thông báo cắt giảm nhân sự và một số điều bạn cần biết thêm về vấn đề này, rất mong thông tin trên đây sẽ hữu ích với bạn đọc.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3360 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT