[Giải đáp] Mở spa cần gì? Tổng hợp những điều cần biết khi mở spa

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Ngày nay, nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng tăng cao, do đó ngày càng có nhiều quán spa, thẩm mỹ viện “mọc” lên. Tuy kinh doanh spa đem lại thu nhập không nhỏ, nhưng tính cạnh tranh rất lớn. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ những điều cần thiết khi mở spa và đưa ra một kế hoạch kinh doanh cụ thể, rõ ràng thì mới có thể đảm bảo lợi nhuận tối đa. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết được “Mở spa cần gì?” và những điều cần biết khi mở spa nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Mở spa cần gì và tất cả những điều cần biết khi mở spa

Mở spa cần gì?” là thắc mắc của rất nhiều người muốn kinh doanh loại hình dịch vụ này. Để có thể mở một cửa hàng dịch vụ spa, bạn cần chuẩn bị cho mình những điều kiện, bằng cấp cần thiết.

Mở spa cần điều kiện nhất định
Mở spa cần điều kiện nhất định

1.1. Mở spa cần chuẩn bị những điều kiện nhất định

1.1.1. Nguồn vốn kinh doanh

Nguồn vốn là một điều kiện tiên quyết nếu bạn mở soa. Bởi nguồn vốn sẽ đi đôi với dịch vụ và quy mô của spa, bạn càng có nhiều vốn, đồng nghĩa với spa của bạn có thể trang bị các trang thiết bị hiện đại.

Do đó, việc đầu tiên bạn cần làm là tính toán xem mình muốn mở mô hình kinh doanh nào và xem xét bản thân có đủ nguồn vốn hay không. Khi bạn đã có đủ số vốn yêu cầu, bạn mới nên chuẩn bị các điều kiện tiếp theo.

Ví dụ: Nếu bạn muốn mở spa mini, bạn cần chuẩn bị số tiền vốn từ 120 triệu đến 150 triệu đồng trở lên, còn mở spa lớn thì bạn cần chuẩn bị gấp đôi hoặc gấp 3 số tiền này.

1.1.2. Trang bị kiến thức về quản lý và kinh doanh spa

Sau khi đã chắc chắn mình có đủ vốn, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các kiến thức cùng với những kỹ năng cần có. Đầu tiên, bạn cần trang bị kiến thức về nghề spa, tìm hiểu những loại hình dịch vụ được ưa chuộng và những loại hình kinh doanh hiện nay cho spa.

Biết cách quản lý spa hiệu quả
Biết cách quản lý spa hiệu quả

Sau đó, bạn nghiên cứu thị trường để tìm hiểu khách hàng mục tiêu và cách quản lý spa hiệu quả. Bên cạnh đó, những kiến thức về xây dựng và quảng bá thương hiệu đến khách hàng cũng không thể thiếu nếu bạn muốn kinh doanh loại hình dịch vụ này.

Bước đầu tiên là bạn phải có đủ vốn và bước thứ hai, bạn cần hiểu rõ các đối tượng khách hàng mục tiêu và tìm kiếm khách hàng hiệu quả nếu muốn mở spa.

1.1.3. Bạn muốn đầu tư và phát triển loại hình spa nào?

Spa là một nhóm ngành lớn, có thể ví như thân cây, và các loại hình spa chính là các cành cây khác nhau. Bạn cần phải hiểu rõ loại hình kinh doanh của mình để tìm kiếm phân khúc khách hàng sao cho phù hợp. Bạn nên tìm hiểu những loại hình dịch vụ kinh doanh spa hiện nay, sau đó so sánh chúng để lựa chọn được loại hình phù hợp nhất cho cả bản thân và khách hàng. Đây cũng là điều kiện quan trọng nếu bạn muốn mở spa.

Lựa chọn loại hình spa phù hợp
Lựa chọn loại hình spa phù hợp

Lựa chọn loại hình kinh doanh spa cũng liên quan mật thiết tới nguồn vốn, vì mỗi loại hình spa khác nhau sẽ sử dụng máy móc, mỹ phẩm, trang thiết bị khác nhau, và chi phí cũng sẽ thay đổi theo từng loại hình. Khi xác định được loại hình mình muốn đầu tư, bạn sẽ chuẩn bị được số vốn phù hợp và tối ưu được các chi phí, giảm thiểu được áp lực về nguồn vốn kinh doanh.

1.1.4. Kỹ năng chuyên môn và dịch vụ ở spa

Nếu bạn đã từng làm việc trong lĩnh vực spa hay là nhân viên spa thì sẽ là một lợi thế lớn khi bạn kinh doanh loại hình dịch vụ này. Vì để có thể kinh doanh thành công, chủ spa cần trang bị những kỹ năng và kiến thức cần thiết trong lĩnh vực spa.

Các kỹ năng bạn cần nắm được gồm có kỹ năng chăm sóc da, chăm sóc cơ thể, massage từ cơ bản cho đến nâng cao, kỹ năng tư vấn và thuyết phục khách hàng, kỹ năng vận hàng máy móc… Khi bạn đã nắm được những kỹ năng này thì chắc chắn spa của bạn sẽ hút khách hàng và bạn có thể truyền đạt lại những kiến thức về spa cho nhân viên của mình.

1.1.5. Chọn địa điểm kinh doanh

Vị trí kinh doanh phù hợp cũng là một yếu tố quan trọng khi bạn tìm kiếm câu hỏi “Mở spa cần gì?”. Ví dụ: Nếu bạn muốn mở cửa hàng kinh doanh cafe, bạn cần lựa chọn trung tâm đông người, gần tòa nhà chung cư, khu công sở. Hoặc nếu bạn muốn kinh doanh đồ ăn vặt, bạn cần lựa chọn những địa điểm nhiều người qua lại, gần trường học… Và địa điểm kinh doanh spa cũng vậy.

Chọn địa điểm kinh doanh
Chọn địa điểm kinh doanh

Thông thường, các spa thường có những không gian yên tĩnh và ít tiếng ồn. Vì vậy, bạn có thể lựa chọn vị trí là các con đường mát mẻ, yên tĩnh hoặc trong ngõ, không nhất thiết ngoài mặt đường. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý lựa chọn những con ngõ không quá nhỏ để thuận tiện cho khách hàng di chuyển.

1.1.6. Thiết kế không gian spa

Đối với không gian spa, bạn cần thiết kế phù hợp với loại hình kinh doanh và đối tượng khách hàng của bạn. Chẳng hạn, nếu khách hàng của bạn là các đối tượng tầm trung, bạn nên trang trí không gian spa gần gũi, ấm cúng. Còn nếu khách hàng của bạn là những người thu nhập cao, bạn nên xây dựng một không gian sang trọng, thoáng đãng và giúp khách hàng thoải mái nhất.

Tuy vậy, không gian spa nhìn chung cần thiết kế rộng rãi, mát mẻ, phân bố cụ thể các khu vực như phòng chờ, quầy lễ tân, phòng làm đẹp, phòng tư vấn, phòng massage… Khách hàng đến spa sẽ bị thu hút bởi không gian và cách chăm sóc khách hàng, do đó việc đầu tiên là bạn cần ghi điểm với khách hàng bằng thiết kế đẹp mắt, đây là yếu tố góp phần không nhỏ tạo ấn tượng với khách hàng tốt hơn. Vì vậy, bạn cần thiết kế không gian spa sao cho phù hợp.

1.1.7. Nguồn nhân lực

Nhân lực cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển kinh doanh của bạn. Nhân viên của bạn cần là người có tay nghề và kiến thức trong loại hình dịch vụ spa mà bạn kinh doanh. Ngoài ra, các nhân viên tư vấn và chăm sóc khách hàng cũng cần kỹ năng cần thiết. Một nhân viên có tay nghề cao và thái độ tốt sẽ giúp khách hàng hài lòng và thoải mái hơn. Vì vậy, để tuyển dụng nhân sự phù hợp, bạn cần lựa chọn kỹ càng.

Lựa chọn nhân lực có tay nghề và chuyên môn
Lựa chọn nhân lực có tay nghề và chuyên môn

Ngoài ra, bạn cần biết cách quản lý và giữ chân nhân viên, đưa ra các chính sách về lương thưởng và quyền lợi phù hợp. Khi nhân viên gắn bó lâu dài với spa của bạn thì càng hiểu văn hóa spa và khách hàng hơn, qua đó khách hàng sẽ bị thu hút bởi cách chăm sóc khách hàng quay lại sử dụng dịch vụ.

1.2. Mở spa cần chuẩn bị những điều cơ bản

Ngoài các yếu tố trên, để mở spa chuyên nghiệp và thu hút khách hàng, bạn cần chuẩn bị những điều dưới đây:

- Cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc dành cho spa của bạn.

- Bảng giá chi tiết về các loại hình dịch vụ và chi tiết các dịch vụ.

- Tuyển dụng và đào tạo nhân viên spa có kinh nghiệm để sẵn sàng phục vụ khách hàng trong ngày khai trương đầu tiên.

- Quảng bá dịch vụ để thu hút khách hàng mục tiêu biết đến spa của bạn.

- Áp dụng những ưu đãi cho khách hàng trong lần thứ hai sử dụng dịch vụ hoặc thời gian đầu sử dụng dịch vụ.

Áp dụng những ưu đãi cho khách hàng
Áp dụng những ưu đãi cho khách hàng

1.3. Mở spa cần giấy phép nhất định

Nếu bạn mở spa theo mô hình cá nhân, sau khi đã có đủ vốn và chuẩn bị mở spa, bạn cần có được giấy phép kinh doanh hợp pháp bằng việc đăng ký kinh doanh với các cơ quan có thẩm quyền. Giấy phép này sẽ là giấy tờ chứng minh được sự trong sạch, minh bạch và đáng tin cậy của spa.

Vì vậy, để xin được giấy phép này, bạn cần mang theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, sổ hộ khẩu và những giấy tờ cần thiết khác, sau đó đi đến Sở Kế hoạch và Đầu tư tại thành phố, tỉnh thành nơi bạn muốn mở spa, bạn sẽ được tiếp nhận các hồ sơ theo đúng quy định.

1.4. Mở spa cần bằng cấp

Spa là một ngành nghề sử dụng thiết bị hoặc thuốc chuyên dụng để can thiệp bên ngoài và bên trong cơ thể con người, những hoạt động này thông thường chỉ được hoạt động tại những bệnh viện, phòng khám, chuyên khoa thẩm mỹ và được cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Vì vậy, để mở spa, bạn cần có bằng cấp liên quan đến ngành spa.

Mở spa cần bằng cấp
Mở spa cần bằng cấp

Bên cạnh đó, bạn cần có các bằng cấp chuyên môn và chứng chỉ hành nghề kinh doanh. Chứng chỉ hành nghề được xem là một tờ giấy thông hành khi bạn muốn mở spa. Đồng thời, bạn cần học một khóa học để cung cấp các kiến thức và kỹ năng về spa chuyên sâu, toàn diện. Sau đó, khi đã hoàn thành khóa học, bạn sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề.

2. Làm thế nào để quản lý spa tốt khi mới kinh doanh?

Nếu bạn đang muốn mở spa và mới bắt đầu kinh doanh nên chưa có đầy đủ các kinh nghiệm trong việc quản lý, điều hành, vậy thì quanlykhovan.work247.vn chính là phần mềm bạn tìm kiếm.

Phần mềm sẽ giúp bạn theo dõi tình hình kinh doanh, hoạt động tại cửa hàng dễ dàng qua chiếc điện thoại thông minh, quản lý nhân viên dễ dàng và doanh thu, tiền chi, tiền thu nhanh chóng và chính xác. Bên cạnh đó, phần mềm miễn phí này còn giúp bạn quản lý danh sách khách hàng và lịch sử mua bán dịch vụ, giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí và nâng cao doanh thu hiệu quả.

Đây sẽ là phần mềm giúp các chủ spa mới thành lập hoặc đã đi vào hoạt động một thời gian quản lý spa hiệu quả và dễ dàng.

Như vậy, sau khi theo dõi bài viết, bạn đã biết được mở spa cần gì rồi đúng không nào? Để mở spa, bạn cần chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn, loại hình kinh doanh, mô hình spa, tìm kiếm nguồn nhân lực hợp lý và biết cách quản lý nhân viên hiệu quả. Đồng thời, bạn cần phải có bằng cấp và giấy phép kinh doanh thì mới có thể mở được cửa hàng kinh doanh spa. Chúc bạn thành công!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem894 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT