Muốn kinh doanh thì học ngành gì - Yêu cầu đối với kỹ năng khác

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

Khi trình độ cao đẳng và đại học ngày càng trở nên phổ biến hơn theo từng năm trôi qua, việc theo đuổi bằng cấp kinh doanh và ước mơ trở thành doanh nhân cũng không thật sự là một trở ngại quá lớn đối với sinh viên. Nếu các bạn đang thắc mắc rằng muốn kinh doanh thì học ngành gì, hãy đi sâu vào tìm hiểu bài viết của work247.vn để được giải đáp nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Lựa chọn ngành học như thế nào để phát triển kinh doanh?

Steve Jobs, Mark Zuckerberg, Bill Gates trở thành những ông trùm kinh doanh với tiềm lực và có ảnh hưởng trên toàn thế giới. Nếu các bạn chưa biết, ba vị doanh nhân nổi tiếng này là một phần trong số rất nhiều nhà kinh doanh tài giỏi mà đều bỏ học. Điều này phần nào cũng tạo ra một hiệu ứng khá tiêu cực, cho rằng không cần đi học vẫn có thể giỏi và thành công.

Các bạn đừng quá mơ mộng về vấn đề này và hãy nhớ rằng đây chỉ là một vài trường hợp ngoại lệ trong thế giới doanh nghiệp. Trên thực tế, bằng cấp kinh doanh hay bất kỳ chương trình giáo dục đại học nào khác vẫn là một công cụ không thể xem thường khi nói đến việc phát triển tư duy kinh doanh và thực hiện mục đích của bạn trong cuộc sống.

Lựa chọn ngành học như thế nào để phát triển kinh doanh?
Lựa chọn ngành học như thế nào để phát triển kinh doanh?

Điều này đưa chúng ta đến những khóa học thiết yếu mà sinh viên phải theo đuổi để trở thành những nhà lãnh đạo trong tương lai. Cho dù bạn theo đuổi các khóa học này trong một chương trình cấp bằng toàn thời gian hoặc từ các văn bằng và chứng chỉ, kiến ​​thức thu được là điều cần thiết để bạn trở thành một doanh nhân. Nếu bạn đang thắc mắc xem là muốn kinh doanh thì học ngành gì, dưới đây là những lựa chọn tốt nhất.

1.1. Kế toán và tài chính

Không cần phải bàn cãi, một trong những khóa học rõ ràng và phù hợp nhất cho quá trình phát triển kinh doanh chính là kế toán và tài chính. Việc xây dựng một công ty khởi nghiệp đi kèm với rất nhiều chi phí bao gồm tiền vào và ra, ghi nợ, sổ cái, báo cáo tài chính và cân đối ngân sách tổng thể. Điều đặc biệt quan trọng là phải tuân thủ chặt chẽ chi tiêu ngân sách của bạn vì các công ty khởi nghiệp thường rất mỏng manh ở giai đoạn đầu và cần được kiểm tra chặt chẽ xem họ đang hướng đến đâu về doanh thu và chi phí.

Ngành kế toán và tài chính
Ngành kế toán và tài chính

Đây là những gì bạn học được từ khóa học kế toán và tài chính toàn diện, bạn có được sự hiểu biết cơ bản về cách quản lý toàn bộ dòng tiền của mình và thừa nhận các yếu tố cần thiết về thuế. Cụ thể hơn, các khóa học tài chính có xu hướng cung cấp kiến thức từ cơ bản đến cao cấp nhất về tài chính một cách cụ thể nhất cho sinh viên để làm cho họ hiểu giá trị của đồng tiền, sự cân bằng giữa lợi nhuận và rủi ro, các yếu tố cơ bản trong chính sách cổ tức, động lực thị trường an toàn và khái niệm quản lý tài sản cá nhân.

Đối với các khóa học kế toán, chúng sẽ giúp bạn hiểu thêm về sự uy tín và mức độ an toàn của doanh nghiệp của bạn thông qua tài sản, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu của công ty. Bạn cũng cần tìm hiểu động lực của hàng tồn kho, một vấn đề rất cần thiết để kiểm tra các sản phẩm hạn chế của bạn.

1.2. Tiếp thị

Là một chủ doanh nghiệp, bạn chắc chắn sẽ đắm mình trong công việc tiếp thị cả ngày. Cho dù bạn quan tâm đến việc bán sản phẩm của mình cho thị trường mục tiêu hay chỉ đơn giản là muốn tạo nhận thức trong giai đoạn đầu kinh doanh của bạn, những kiến ​​thức tiếp thị hợp lý là yếu tố không thể bỏ qua.

Marketing là một lựa chọn tốt
Marketing là một lựa chọn tốt

Các khóa học tiếp thị toàn diện sẽ cung cấp cho bạn kiến ​​thức về cách thực hiện nghiên cứu và có được những hiểu biết sâu sắc về đối tượng bạn định phục vụ. Hơn nữa, bạn cũng sẽ học cách phát triển một chiến dịch tiếp thị và thu hút thị trường mục tiêu đến với doanh nghiệp của bạn.

Từ một khía cạnh khác, các khóa học tiếp thị hỗ trợ sinh viên cách bảo vệ tài chính của doanh nghiệp khỏi việc tạo ra một sản phẩm có ít hoặc không có giá trị, thay vì chỉ tập trung vào đối tượng phù hợp, có lợi nhuận. Và để trả lời cho câu hỏi: “Muốn kinh doanh thì học ngành gì?”, Marketing cũng hoàn toàn là một câu trả lời chính xác.

1.3. Kinh tế học

Những sinh viên không thành thạo với khái niệm và mục đích thực tế của kinh tế học cho rằng môn học này liên quan nhiều hơn đến các vấn đề về chính sách quốc gia. Tuy nhiên, việc truyền cảm hứng mà ngành này đem lại cho sinh viên và doanh nhân cũng không kém phần quan trọng.

Ngành kinh tế học
Ngành kinh tế học

Kinh tế học sẽ cho bạn biết về sản xuất, phân phối hàng hóa và tổng quan về cách thức hoạt động của các nền kinh tế (một chủ đề quan trọng cần tìm hiểu để điều chỉnh nhu cầu kinh doanh trong tương lai của bạn với các quy định thị trường và nhân khẩu học khác nhau). Nói cách khác, chủ đề này sẽ giúp bạn hiểu được các chính sách của chính phủ có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn như thế nào và bạn có thể nắm bắt những cơ hội nào trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, sự phân đôi sẽ xảy ra dưới dạng kinh tế vi mô và kinh tế vĩ mô.

2. Một vài khóa học để phát triển kỹ năng khác

Bên cạnh những kiến thức chuyên môn, bất kể ai đi làm cũng đều cần học và rèn luyện thêm nhiều kỹ năng khác để hoàn thiện bản thân và phát huy thế mạnh trong công việc. Đối với những người đam mê kinh doanh, các bạn nên tìm hiểu về một số khóa học khác bao gồm:

2.1. Khóa học về quản lý

Kỹ năng quản lý là thứ mà các doanh nhân có được để chỉ huy đội ngũ nhân lực trong nơi làm việc của mình. Những khóa học quản lý kinh doanh tạo điều kiện cho bạn học các kỹ thuật về cách trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả và quản lý một nhóm các cá nhân cho một mục đích cụ thể, thống nhất.

Một vài khóa học để phát triển kỹ năng khác
Một vài khóa học để phát triển kỹ năng khác

Các khóa học quản lý dạy cách giao tiếp chuyên nghiệp, giao nhiệm vụ cho cấp dưới của bạn, giữ cho nhóm của bạn có động lực và cảm hứng, tạo điều kiện hợp tác hiệu quả và thậm chí quản lý ngân sách văn phòng của bạn một cách hợp lý.

2.2. Nói trước công chúng

Đối với nhiều người, nói chuyện trước một nhóm đông người là một trong những trải nghiệm đáng sợ nhất trong đời. Và dĩ nhiên trong quá trình trở thành chủ doanh nghiệp, đây sẽ là trách nhiệm mà bạn thường xuyên phải thực hiện.

Một khóa học nói trước đám đông chất lượng sẽ dạy bạn cách truyền đạt thông tin quan trọng một cách súc tích trong thời gian quy định. Nó còn truyền cảm hứng cho các đối tác hay nhân viên bằng ngôn ngữ trình bày và ngôn ngữ cơ thể của bạn, đồng thời xây dựng sự tự tin cho những triển vọng lớn hơn trong tương lai ở cấp độ quốc tế.

2.3. Công nghệ thông tin

Nghe thì có vẻ không liên quan, nhưng nếu bạn thắc mắc muốn kinh doanh thì học ngành gì, ngành công nghệ thông tin cũng là một câu trả lời thích đáng. Nguyên nhân là do ngay cả khi bạn không có kế hoạch trở thành nhà phát triển phần mềm chuyên nghiệp, tiếp thị kỹ thuật số hoặc bất kỳ loại nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin nào khác, thì kiến ​​thức về máy tính và công nghệ nói chung của bạn cũng nên được trang bị vừa phải, nếu không muốn nói là 100% về mặt kỹ thuật. Với bối cảnh công nghệ và kỹ thuật số phát triển nhanh chóng, hầu hết các ngành công nghiệp lớn nhỏ trên toàn thế giới bắt buộc phải kết hợp công nghệ theo cách này hay cách khác trong các quy trình và hoạt động của họ.

Ngành công nghệ thông tin rất cần thiết
Ngành công nghệ thông tin rất cần thiết

Đối với người mới bắt đầu, khóa học hoàn chỉnh về công nghệ thông tin hoặc khoa học máy tính sẽ hướng dẫn bạn những kiến ​​thức cơ bản về mã hóa, hoạt động máy tính và phần mềm, bảo mật thông tin, các kênh truyền thông kỹ thuật số và phạm vi của Internet nói chung. Bên cạnh đó, kiến ​​thức toàn diện về tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing) cũng phải có trong lựa chọn ngành học của bạn nếu bạn muốn bắt kịp với các phương tiện tiếp cận khách hàng của mình một cách hiệu quả và thuyết phục nhất.

Với những kiến thức hữu ích được chia sẻ trong bài viết trên đây của work247.vn, mong rằng bạn đã có thể hiểu rõ vấn đề muốn kinh doanh học ngành gì và hãy lựa chọn cho bản thân môi trường học tập phù hợp nhất nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3457 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT