Tìm hiểu công việc và cơ hội việc làm của kỹ sư QS là gì?

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Hiện nay nhu cầu tuyển dụng đối với kỹ sư QS trong ngành xây dựng ngày một tăng cao do sự phát triển về kinh tế, đô thị hạ tầng. Nhờ vậy đã mở ra rất nhiều cơ hội nghề nghiệp cho cả những bạn trẻ mới ra trường. Tuy nhiên, có nhiều bạn trẻ vẫn chưa nắm rõ được công việc cụ thể cũng như những yêu cầu của kỹ sư QS là gì? Vậy thì hãy cùng tìm hiểu ngay những thông tin đó trong bài viết dưới đây để có cho mình những định hướng đúng đắn nhất trong nghề nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu khái quát về công việc kỹ sư QS trong xây dựng

QS là viết tắt của từ Quantity Surveyor dịch ra tiếng Việt có nghĩa là kỹ sư dự toán. Công việc cụ thể của một nhân viên QS đó là thực hiện những ước tính, dự đoán, thực hiện các phép tính về khối lượng nguyên vật liệu của công trình đó và thống kê tổng hợp lại về số lượng các nhân công cần phải thuê khi thực hiện một dự án xây dựng. Nếu so sánh và coi như tiến là nguồn máu của dự án thì nhân viên QS được coi là quả tim của dự án. Kỹ sư dự toán QS sẽ là người đưa ra những quyết định dẫn đến sự sống còn và sự phát triển trong quá trình thực hiện của dự án xây dựng đó. Nhà thầu và chủ đầu tư có thể dựa vào những gì mà kỹ sư dự toán đã lập ra để có thể dự tính về những khoản chi phí có thể sinh ra thêm trong quá trình diễn ra dự án. Nhờ có những sự chuẩn bị đó nên phần hồ sơ dùng để đem đi chào mời bên nhà thầu sẽ thuận lợi và có khả năng thành công hơn.

Kỹ sư QS trong xây dựng
Kỹ sư QS trong xây dựng

Nếu kỹ sư dự toán làm việc cho chủ đầu tư thì khối lượng công việc sẽ tăng lên nhiều lần, phải chịu nhiều áp lực do phải thực hiện tổng hợp số liệu, khối lượng của nhiều các hạng mục qua các giai đoạn khác nhau.

2. Công việc cụ thể của kỹ sư dự toán QS

Khi làm việc trong ngành xây dựng thì người Kỹ sư dự toán sẽ có thể tham gia làm việc cho bên phía nhà thầu thi công hoặc cũng có thể tham gia làm việc cho bên ban quản lý của dự án. Đáp ứng cho từng vị trí công việc thì nhiệm vụ công việc của người kỹ sư QS cũng sẽ có những điểm khác biệt như sau:

2.1. Kỹ sư dự toán QS làm việc cho phía nhà thầu thi công

Kỹ sư dự toán sẽ dựa vào những bản vẽ thiết kế để thực hiện các bước tính toán, thống kê và bóc tách đối với những khối lượng trong khi thi công những hạng mục của công trình xây dựng.

Tiếp theo đó là lập những bảng về dự đoán, tính toán đối với thi công dựa theo khối lượng đã bóc tách

Kỹ sư dự toán QS làm việc cho phía nhà thầu thi công
Kỹ sư dự toán QS làm việc cho phía nhà thầu thi công

Thiết lập những hồ sơ dự thầu, tham gia đánh giá các bộ hồ sơ để dự thầu rồi phối hợp trong công tác làm việc với những bộ phận có liên quan khác để đảm bảo cho yêu cầu đối với tiến độ và sự chuẩn xác của hồ sơ đó.

Tham gia thiết lập và theo dõi đối với hợp đồng của bên phía nhà thầu phụ, chú ý đối với những điều khoản trong đơn giá, những chủng loại về vật tư, tiến độ thực hiện công việc, các điều khoản khi thanh toán.

Kỹ sư dự toán sẽ phải thiết lập các bảng để theo dõi đối với những định mức tiêu hao các loại vật tư sau đó theo dõi tiến trình thực hiện đối với công trình xây dựng, đảm bảo mọi thứ diễn ra đúng tiến độ theo những gì trong kế hoạch hồ sơ đã đề ra để đảm bảo chất lượng của công trình xây dựng đó.

Kỹ sư dự toán QS cũng cần phải kết hợp với những bộ phận bên phái tư vấn giám sát hoặc các ban quản lý đối với những hồ sơ khối lượng xây dựng

Thường xuyên tra cứu, cập nhật những văn bản quy phạm pháp luật, các điều khoản quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình, nắm bắt được các đơn giá, chủng loại đối với những nguyên liệu, vật tư mà thị trường đang chào bán.

Tham khảo giá trên thị trường
Tham khảo giá trên thị trường

Thực hiện những cuộc khảo sát để thu thập, tham khảo các mức giá khác nhau trên thị trường của các nhà cung cấp hay của phía bên thầu phụ thực hiện thi công

Tham gia cùng với các bộ phận có liên quan để thực hiện những thanh toán, quyết toán đối với công trình đang thực hiện.

Xem thêm: Lương kỹ sư dự toán xây dựng hiện nay

2.2. Kỹ sư dự toán QS làm việc trong ban quản lý dự án

Khi làm việc trong ban quản lý dự án thì công việc và vai trò của kỹ sư QS là gì?

Kỹ sư QS sẽ thực hiện việc kiểm tra và giám sát đối với những bộ hồ sơ dự toán, thực hiện việc đánh giá về vật liệu ở trong các bảng dự đoán được bên tư vấn thiết kế lập ra trong giai đoạn thực hiện thiết kế và thi công cho công trình xây dựng.

Tham gia quản lý đơn giá và tổng các khoản chi phí có liên quan đến những dự toán của công trình đồng thời kỹ sư dự toán cũng sẽ phải cung cấp những thông tin đối với những đầu mục về khối lượng trong dự toán, những phân loại của thiết bị vật tư,... để có thể thực hiện mời thầu.

Kết hợp cùng với phía phòng quản lý nhà thầu, các phòng đáp ứng về vật tư để thực hiện kiểm tra và xác nhận đối với những hành vi phát sinh trong quá trình thực hiện dự án thi công. Tham gia kiểm tra và nêu ra những góp ý, đánh giá về chất lượng và khối lượng của những đơn vị thi công đang được đề xuất trong việc trúng thầu.

Kỹ sư dự toán QS làm việc trong ban quản lý dự án
Kỹ sư dự toán QS làm việc trong ban quản lý dự án

Phối hợp với bộ phận khác để đánh giá, xem xét những khoản đang phát sinh bên ngoài những dự toán ban đầu do thay đổi về thiết kế hay có thể đề nghị từ những nhà thầu hoặc của bên phía tư vấn và giám sát. Ngoài ra kỹ sư dự toán khi làm việc trong ban quản lý còn phải phối hợp với bên phía bộ phận kế toán để cập nhật các khoản phát sinh vào bên trong tổng dự toán. Cuối cùng là thực hiện theo dõi, kiểm kê về khối lượng của những vật tư của phía bên thực hiện thi công rồi sau đó gửi sang đề có thể phục vụ cho việc thực hiện những quyết toán.

Xem thêm: Lương kỹ sư dự toán hiện nay

3. Những tố chất và yêu cầu để trở thành kỹ sư dự toán QS giỏi

Kỹ sư dự toán QS thường xuyên phải thực hiện những phân tích dựa trên những bản vẽ do các kiến trúc sư hay những kỹ sư cung cấp do đó có thể thực hiện việc tính toán và dự tính về khối lượng của những nguyên vật liệu hoặc nhân công có liên quan đến công trình xây dựng. Họ là những người sẽ đưa ra các kết luận đối với khối lượng sau khi thực hiện tính toán của mình để điền vào trong bảng báo cáo về khối lượng hay bảng tiên lượng rồi kế tiếp những số liệu báo cáo đó sẽ được đưa cho bên phía nhà quản lý dự án hoặc đưa cho phía nhà thầu xây dựng để họ có thể ước tính được những chi phí xây dựng. Kỹ sư QS có thể thực hiện công việc của mình ở trên văn phòng nhưng vẫn cần thiết phải trực tiếp có mặt ở công trường để xem xét tình hình.

Những tố chất và yêu cầu để trở thành kỹ sư dự toán QS giỏi
Những tố chất và yêu cầu để trở thành kỹ sư dự toán QS giỏi

Do đó để trở thành một kỹ sư dự toán QS tài giỏi thì cần phải đáp ứng nhiều những yêu cầu như sau:

- Về mặt chuyên môn trong ngành thì kỹ sư dự toán cần phải đạt trình độ tốt nghiệp Cao đẳng hay Đại học đối với những ngành về kinh tế, xây dựng,.. có sự hiểu biết, nắm vững những kiến thức về chuyên ngành xây dựng, biết lập những dự báo, tính toán về những công trình xây dựng, có khả năng đọc và hiểu được những bản vẽ về kiến trúc hoặc sơ đồ, kết cấu, cơ điện,...

- Kỹ sư dự toán cũng cần phải có cho mình những kỹ năng mềm, đặc biệt là kỹ năng trong giao tiếp thuyết phục người khác. Công việc của kỹ sư dự toán sẽ thường phải gặp gỡ, tiếp xúc đối với những đồng nghiệp, cấp trên, bên phía đối tác, những nhà thầu, người chủ đầu tư,... Chính vì vậy việc ăn nói lưu loát, diễn đạt tốt, có sức thuyết phục là điều rất cần thiết trong công việc của kỹ sư dự toán để họ có thể điều phối công việc, thương thảo dự án và đề xuất ý tưởng một cách thuận lợi.

- Công việc kỹ sư dự toán là làm việc với những con số, mỗi quyết định và dự toán của kỹ sư QS đều có sự ảnh hưởng đến các khoản chi tiêu, nhân công trong dự án. Chỉ một dự toán sai lầm sẽ ảnh hưởng, gây tổn thất nghiêm trọng về sau. Do đó người kỹ sư QS cần phải có cho mình đức tính cẩn thận, tỉ mỉ và có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

Có trách nhiệm với công việc
Có trách nhiệm với công việc

- Hiện nay ở nước ta có rất nhiều những công trình xây dựng có chủ đầu tư là người nước ngoài hoặc phía nhà thầu là người ngoại quốc. Do đó kỹ sư QS muốn hiểu được những hợp đồng hoặc có thể dễ dàng thương thảo với các đối tác nước ngoài thì cần phải có cho mình khả năng sử dụng ngoại ngữ có thể là tiếng Anh một cách thuần thục.

Trên đây là những thông tin chi tiết về công việc cũng như yêu cầu đối với công việc kỹ sư dự toán. Hy vọng qua đây các bạn đã có thể nắm được những điều cần thiết và hiểu được QS là gì, cùng với tiềm năng phát triển trong nghề này. Nếu bạn muốn thăng tiến lên vị trí cao trong nghề này thì hãy cố gắng trau dồi cho mình thêm nhiều kiến thức và những kỹ năng cần thiết để phát triển bản thân nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1178 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT