Khối ngành Kỹ thuật- Cơ hội việc làm rộng mở, thu nhập khủng, bạn biết chưa?

Theo dõi work247 tại
Bùi Nguyệt tác giả work247.vn Tác giả: Bùi Nguyệt

Ngày đăng: 29-03-2024

Khối ngành kỹ thuật gồm những ngành nào? cơ hội việc làm và thách thức của khối ngành kỹ thuật ra sao? Cùng work247.vn tìm hiểu ngay nhé.

Việc làm kỹ thuật

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Vài nét về khối ngành kỹ thuật

Vài nét về ngành kỹ thuật

Các cuộc cách mạng công nghệ thế giới mở ra trang mới cho sự phát triển của nhân loại. Nhờ sự ứng dụng khoa học kỹ thuật, mọi các lĩnh vực của bộ mặt của mọi lĩnh vực và đời sống con người được thay đổi đáng kể. Ngành kĩ thuật là lĩnh vực vô cùng rộng lớn gồm nhiều ngành nhỏ hơn, chúng đóng vai trò là kim chỉ nam cho mọi “quy luật”vận hành của sản xuất. Vậy khối ngành kỹ thuật là gì, gồm những chuyên ngành nào?

Trước hết, chúng nên tìm hiểu một chút về khái niệm kỹ thuật. Kỹ thuật là sự ứng dụng các nguyên tắc toán và lý thuyết của khoa học đã được phát minh, kiểm chứng trước đó vào thực tế sản xuất để thiết kế, chế tạo và vận hành các cấu trúc, máy móc một cách có hệ thống mang lại hiệu quả cao, giảm bớt thời gian, chi phí. Ở đây, Kỹ thuật được hiểu là một “cỗ xe” được sáng chế nhằm khai thác mạnh các vật liệu và năng lượng thiên nhiên nhằm phục vụ lợi ích cuộc sống con người trong đó cắt giảm sự có mặt của con người trong quá trình vận hành sản xuất.

Bước ra từ cuộc chiến tranh, nước ta gánh chịu nhiều tổn thất nặng nề. Để hồi sinh đất nước, chống lại “luật” tụt hậu so với các nước phát triển, không cách nào khác chúng ta bắt buộc phải ứnng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật vào mọi mặt của đời sống, đặc biệt là sản xuất. Để đáp ứng nhu cầu “khát” nhân lực kỹ thuật thời điểm hiện tại, nhiều trường trên cả nước đã đẩy mạnh công cuộc tuyển sinh và đào tạo bài bản các chuyên ngành thuộc khối kỹ thuật. Nhu cầu tuyển dụng cao, tính “thức thời”, các khối ngành kỹ thuật đang chiếm được “cảm tình”của các bạn trẻ. Đây cũng là một trong những khối ngành hot với mức thu nhập “khủng” và chế độ đãi ngộ hấp dẫn không chỉ riêng ở Việt Nam mà tất cả các quốc gia trên toàn cầu.

Khối ngành kỹ thuật gồm một số ngành nổi bật như sau: Kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện,điện tử, kỹ thuật môi trường, Kỹ thuật tàu thủy, Tự động hóa, Kỹ thuật hàng không, kỹ thật công trình xây dựng…

2. Cơ hội việc làm của ngành kỹ thuật thế nào?

Cơ hội việc làm ngành kỹ thuật

Theo thống kê của Web Adzuna.com.au, trang web uy tin về việc làm tại Australia, kỹ thuật luôn là khối ngành trong tốp 5 ngành có thu nhập cao nhất bên cạnh ngoại ngữ và công nghệ thông tin.Cũng tại Úc, mức lương cho một thợ kỹ thuật lành nghề có mức thu nhập trung bình vào khoảng 129,786 Đô la Úc. Con số này có thể quy đổi ra tiền Việt khoảng hơn 2 tỷ đồng Việt Nam.

Ở Việt Nam, xu hướng công nghiệp hóa toàn cầu, hàng loạt những doanh nghiệp mới ra đời đẩy mạnh nhu cầu tuyển dụng đội ngũ kỹ sư nhiều khối ngành hơn bao giờ hết. Tùy vào trình độ kiến thức cũng như kinh nghiệm và đam mê của từng người mà có thể theo làm tại các doanh nghiệp nhỏ có vốn đầu tư của nhà nước hoặc trong các tập đoàn có liên kết với nước ngoài. Hiện nay, trong nước có gần 1400 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, ngành cơ khí chế tạo gồm khoảng 3100 doanh nghiệp tầm trung và khoảng trên 50.000 cơ sở sản xuất. Tuy nhiên, hiện tại, nguồn lao động ở Việt Nam chỉ đáp ứng được một phần nhỏ trong số đó. Với mục tiêu lâu dài trong chính sách phát triển kinh tế là giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng vùng công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, bên cạnh việc mở rộng quy mô các cơ sở sản xuất, bắt buộc, số lượng và chất lượng của kỹ sư phải được tuyển dụng không ngừng để đáp ứng với sự bùng nổ của sản xuất. Mức lương tối thiểu cho một kỹ sư cơ khí vừa mới ra trường rơi vào khoảng 7,8 triệu đồng. Tùy vào kinh nghiệm mà mức này có thể được nâng lên rất nhanh. Đặc biệt, khi kỹ sư vừa đáp ứng được yêu cầu về năng lực cũng như ngoại ngữ. Mức lưng tối thiểu cho kỹ sư nước ngoài làm việc tại Nhật Bản rơi vào khoảng 18-25 MAN Nhật tương đương khoảng 38 -52 triệu đồng/tháng.

Ở khía cạnh khác, trong Triển lãm MTA 2024, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đã nhận định: Những điều kiện hiện tại của Việt Nam thức sự là cơ hội vàng để phát triển ngành kỹ thuật, song cũng là thách thức đang nói của ngành này. Bởi vì, xu hướng khu vực hóa kinh tế cho phép các quốc gia trao đổi nhân lực, điều này có nghĩa là nguồn nhân lực kỹ thuật trong nước bên cạnh đảm bảo về mặt số lượng, phải đảm bảo về mặt chất lượng. Cơ hội việc làm làm lớn, song, vì đặc thù là ngành có tính ứng dụng. Khoa học, kỹ thuật luôn được nhân loại cải tiến không ngừng.  Để thích nghi được với sự phát triển,những ai đang xác định theo học khối ngành này phải rèn sự đam mê, nhiệt huyết, yêu tìm tòi ngay khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

Việc làm cơ khí

3. Những tố chất cần thiết cho dân kỹ thuật chính hiệu. Bạn đã biết?

Tố chất cần thiết cho dân kỹ thuật

Bạn là người đam mê máy móc, kỹ thuật, nhưng đang băn khoăn không biết mình có thể gắn bó với nó hay không? Chúc mừng bạn nhé, bạn đang nắm trong tay cơ hội trở thành dân Kỹ thuật chính hiệu rồi đấy. Nhưng đấy chỉ nắm 33,33% thôi. Vậy để trở thành một kỹ sư, bạn cần thêm những tố chất nào nữa? Đáp án có ngay sau đây. Theo dõi và so sánh xem là bạn đáp ứng được bao nhiêu % nha!

Xem thêm: [Giải đáp đầy đủ]Ngành kỹ thuật công nghiệp ra làm gì?

3.1. Cẩn thận, kiên trì

 Đây là đức tính cần thiết để bạn đi đến thành công từ việc nhỏ đến lớn trong mọi lĩnh vực, nhưng đặc biệt quan trọng với dân kỹ thuật. Làm việc với máy móc là việc bạn không thể “đùa” bởi vì chỉ lỡ ẩu một chút, sẽ ảnh hưởng đến cả quy trình, các công đoạn khác, thậm chí là uy tín của công ty bởi vì, chu trình lắp ráp sản phẩm hàng loạt. Điểm thứ hai, cần phải nói là chúng ta cần phải kiên trì bởi vì, khoa học, kỹ thuật, luôn đổi mới- đấy là tính tất yếu, để làm quen được với việc vận hành, điều khiển một cái máy nhập về từ nước ngoài, đôi khi bạn phải bỏ cả một khoản thời gian để học về cách vận hành, nguyên lý hoạt động của chúng. Nếu bạn thường nghĩ đến làm kỹ thuật là công việc nhàn hạ, nhanh chóng thì miễn có ý định đang lý đi nhé vì bạn sẽ sớm chán với sự cẩn thận và kiên trì bắt buộc thôi.

3.2. Có khả năng làm việc nhóm, chịu được áp lực cao

Kỹ thuật, nghe đến cái tên bạn cũng có thể hình dung được khối lượng công việc mà nó bao chưa nhiều và phức tạp thế nào rồi. Làm việc với máy bắt buộc bạn phải trải qua nhiều khâu và đòi hỏi sự hợp tác của nhiều người từ khâu thiết kế đến lắp ráp và vận hành. Do đó, bên cạnh khả năng làm việc độc lập, bạn cần phải làm tốt việc theo nhóm để hoàn thành công việc chung. Như đã nói,đây là nghề lương “khủng” song áp lực cao. Bạn nên chuẩn bị tình thần trước để khi làm việc , không phải “sốc” nhé.

Việc làm điện - điện tử

3.3. Đam mê máy móc, kỹ thuật

Dĩ nhiên rồi, thực lòng mà nói, không có nghề nào bạn có thể gắn bó lâu dài được nếu bạn không có đam mê với nó cả. Dù cho khối lượng công việc có ít, áp lực không lớn, song nếu không có niềm yêu thích thì với bạn đều là cực hình. Đối với lĩnh vực máy móc như cơ khí, điện…lại bắt buộc phải có lòng yêu nghề, niềm đam mê với chúng để có động lực để nâng cao chuyên môn và thành thạo trong nghề. Ngành có đặc thù là hợp với đàn ông hơn đấy, nên nếu bạn là nữ nhưng có nguyện vọng theo học thì hãy đối chiếu về khoản đam mê máy móc, kỹ thuật với các niềm khác như mua sắm hay Spa xem thế nào để đưa ra quyết định cho hợp lý nhé.

Nếu đọc xong những tin này rồi và đối chiếu thấy mình có những yếu tố để trở thành kỹ sư thuộc chuyên ngành này thì đăng ký ngay đi nhé. Thu nhập cao và chế độ đại ngộ cực kỳ tốt đang đợi bạn đấy. Sau đây,sẽ là một số gợi ý có 1-0-2  về tốp trường mà bạn có thể theo học ngành kỹ thuật vừa để học nghề, vừa rèn nghề: Đại học Bách khoa cơ sở Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học giao thông vận tải, Đại học Hutech…

Hi vọng những chia sẻ trên đây có thể thể giúp bạn lựa được một ngành đúng đam mê và một công việc như ý nhé. Thân Ái!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1397 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT