​Đằng sau câu hỏi: Ngành Quản lý đất đai ra làm gì?

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Ngày đăng: 25-04-2024

Theo Adam Smith - Nhà Kinh tế học người Scotland đã đưa ra số điểm của mình về đất đai như thế này: «  Đất đai như nguồn gốc sự giàu có một dân tộc  » chứng nhận tầm quan trọng của đất đai đối với cuộc sống con người. Ngay như tại Việt Nam ta, các cụ cũng quan niệm rằng «  tấc đất tấc vàng  » để nói về giá trị đó. Vậy thì các bạn trẻ ngày nay sao lại không theo đuổi những lĩnh vực liên quan đến đất đai nhỉ, trong khi đó là tài nguyên vô cùng quý giá đối với con người. Ngành Quản lý đất đai được phát triển không định hướng cho con người biết cách khai thác sử dụng đất đai hiệu quả mà còn mở ra những cơ hội làm việc cùng hấp dẫn.

Việc làm công chức - viên chức

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu cơ bản thông tin về ngành Quản lý đất đai

1.1. Vì sao cần quản lý đất đai?

Hoạt động quản lý đất đai chính để Nhà nước xây dựng, phát triển một nền kinh tế quan trọng, góp phần hiệu quả giúp tăng ngân sách Nhà nước một cách hiệu quả. Không những thế, quỹ đất quản lý một cách bài bản còn tạo cơ hội nâng cao hiệu quả cho công việc quản lý, sử dụng quỹ đất từ ​​vùng nông thôn đến khu vực đô thị bảo đảm đúng quy định phát luật trong đất quản lý vấn đề.

Tìm hiểu chung thông tin về ngành Quản lý đất đai
Tìm hiểu chung thông tin về ngành Quản lý đất đai

Để quản lý đai đất, người ta sẽ thực hiện các nhiệm vụ bao gồm: đo đạc, kiểm tra, vẽ, nghiệm thu, đánh giá bản đồ địa chỉ, bản đồ, bản đồ hiện trạng,…

1.2. Quản lý đất đai là gì?

Hiểu theo cách giải quyết chuyên ngành thì quản lý đất đai là một ngành chuyên đào tạo toàn diện kiến ​​thức chuyên môn về cả hai mặt: Lý luận và Thực hiện riêng trong lĩnh vực khoa học Quản lý đất đai, ngoài ra còn trau dồi dào cho sinh viên nội dung liên quan tới mảng công nghệ và luật pháp để áp dụng quản lý đất đai được tốt hơn; đào tạo nghiệp vụ chuyên ngành - kỹ năng vận dụng công nghệ chính như Công nghệ GPS, công nghệ ảnh số, Công nghệ toàn tòa, .. để tiến hành đo lường và thu thập dữ liệu thông tin về quỹ đất. Những thế hệ, người học được trau dồi khả năng để tiến hành hệ thống thông tin thiết kế và hệ thống vận hành đó, thiết lập các bản đồ theo chuyên đề ở dạng số.

Theo đuổi học tập này, sinh viên sẽ tích lũy được khả năng nhìn nhận vấn đề, áp dụng tất cả các kiến ​​thức đã được học vào trong các công việc từ giáo dục như đi tập cho đến thực tế quản lý đất đai, đủ năng lực giải quyết mọi vấn đề phát sinh liên quan đến chuyên môn quản lý đất.

Cơ bản khái quát về quản lý đất đai
Cơ bản khái quát về quản lý đất đai

Nhưng nếu bạn mới bắt đầu tìm hiểu về ngành Quản lý đất đai để cân nhắc hướng nghiệp, bạn cũng có thể hiểu một cách nôm na về ngành học như sau: Đây là một ngành học đào tạo các thiết bị liên quan đến kiến ​​thức hoạt động quản lý nguồn đất, thiết lập địa chỉ hồ sơ với mục tiêu cấp cho các cá nhân, các hộ gia đình cho đến các tổ chức lớn hơn giấy chứng nhận quyền sở hữu đất.

Mỗi thời điểm, nền kinh tế nước ta sẽ có sự phát triển theo các hướng khác nhau để đảm bảo sự thay đổi phù hợp với giai đoạn cụ thể, sẽ có các phần tử trở thành tâm điểm của sự phát triển, có phần yếu tố trở lại mai một đi. Nhưng bạn có biết đất đai thì vẫn mãi mãi quý như người xưa đã ví «tấc đất tấc vàng» vậy. Đặc biệt là trong nền kinh tế hội nhập mạnh mẽ và hiện đại như ngày nay, đất không đóng khung vai trò là nguồn lực để sản xuất nông nghiệp như trước mà đã trở thành một mặt hàng xa xôi, mang lại big transaction value for con people. If you know the that are well and the section view are well as the power of the nghiep nghề nghiệp lớn trong tương lai theo đuổi ngành về đất, lại có niềm tin yêu đặc biệt về công việc kinh doanh đất,

Ở những nội dung tiếp theo bên dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá nhiều hơn nữa về một ngành học như truyền thông nhưng lại rất giàu tiềm năng này nhé.

Việc làm trắc địa

2. Mục tiêu đào tạo trong ngành Quản lý đất đai

Mục tiêu đào tạo của Dây đai quản lý ngành
Mục tiêu đào tạo của Dây đai quản lý ngành

Khi theo học chuyên ngành Quản lý đất đai, người học sẽ nhận được rất nhiều lợi ích thông qua việc nâng cấp toàn diện về cả kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ và cả đạo đức nghề nghiệp. Cụ thể hơn, sinh viên sẽ nắm được nhiều mảng kiến ​​thức như sau:

- Nắm chắc kiến ​​thức về công nghệ chính

- Nắm bắt các quy tắc, nguyên tắc, kế hoạch về việc sử dụng đai đất

- Có kiến ​​thức về kinh doanh, đầu tư đối với đất đai

- Có khả năng tiến hành các công việc như đa vẽ, sửa chữa, xây dựng các bản đồ theo định dạng yêu cầu của ngành nghề

- Biết làm hệ thống quỹ đất đai, lập các phương án hiệu quả để giải quyết các vấn đề phát sinh về đất đai.

- Nhận định và đánh giá tốt các năng lực khai thác quỹ đất để từ đó đưa ra các kế hoạch, phương án khai thác, sử dụng đai đất.

Ngành Kiến trúc cảnh quan làm gì?

3. Khoa Quản lý đất đai áp dụng / thi tuyển đối với những khối đào tạo nào?

Ngành quản lý đất đai được tổ chức thi và xét tuyển ở 4 khối: A, B, C và khối D. Trong mỗi khối sẽ chia thành các tổ hợp bộ môn xét tuyển cụ thể. Theo dõi các tổ hợp bộ môn nào thuộc các khối sẽ áp dụng thi tuyển, xét tuyển ngành này, bạn cần phải tổ hợp mã số áp dụng chung toàn ngành.

Ngành Quản lý đất đai được Bộ Giáo dục quy định có ngành mã là 7850103. Tại các khối A, B, C, D, ngành học này tổ chức xét tuyển theo các tổ hợp bộ môn chi tiết như sau:

* Xét tuyển khối A:

- Khối A00: Áp dụng thi / xét tuyển tổ hợp bộ môn Toán học - Vật lý - Hóa học

- Khối A01: Áp dụng thi / xét tuyển tổ hợp bộ môn Toán học - Vật lý - Ngoại ngữ Anh

Hoạt động tuyển sinh trong ngành Quản lý đất đai
Hoạt động tuyển sinh trong ngành Quản lý đất đai

* Xét tuyển khối B:

- Khối B00: Áp dụng thi / tuyển tổ hợp bộ môn Toán học - Hóa học - Sinh học

* Xét tuyển khối C:

- Khối C00: Áp dụng thi / xét tuyển tổ hợp bộ môn Ngữ văn - Lịch sử - Địa lý

- Khối C04: Áp dụng thi / tuyển tổ hợp bộ môn Ngữ văn - Toán học - Địa lý

* Xét tuyển khối D:

- Khối D01: Áp dụng thi / xét tuyển tổ hợp môn Toán học - Ngữ văn - Tiếng Anh

- Khối D07: Áp dụng thi / xét tuyển tổ hợp môn Toán học - Hóa học - Tiếng Anh

4. Học thuật Quản lý đất đai ở những cơ sở đào tạo mà bạn có biết không?

Vốn đất là nguồn tài nguyên gắn bớ nhiều nhất với con người từ quá khứ cho đến hiện tại. Trải qua rất nhiều niên đại, quá trình đi lên của xã hội loài người, đất đai cũng dần được con người chú trọng khai thác một cách hiệu quả bởi những giá trị to lớn mà nó mang đến cho đời sống. Nhưng nếu không khai thác đúng thì nguồn tài nguyên này cũng sẽ bị mai một đi giá trị vốn có. Chính vì thế mà để bảo vệ và sử dụng hợp lý nguồn đất, con người đã đưa nó vào trong giáo dục, trở thành một ngành nghề được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn. Tại Việt Nam, có rất nhiều ngôi trường đào tạo ngành học này ở trên phạm vi toàn cả nước. Nếu bạn có nhu cầu theo đuổi, có thể tham khảo các trường đào tạo để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất với điều kiện học tập của bản thân.

Sau đây là danh sách các trường có đào tạo ngành Quản lý đất đai tại Việt Nam:

* Các trường đào tạo tại khu vực miền Bắc:

- Học viện Nông nghiệp Việt Nam

- Đại học Mỏ - Địa chất

- Đại học Kinh tế Quốc dân

- Đại học Nông – Lâm Bắc Giang

- Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

- Đại học Thành Tây

- Đại học Nông lâm – Đại học Thái Nguyên

- Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội

Địa chỉ đào tạo quản lý đất đai
Địa chỉ đào tạo ngành Quản lý đất đai

* Các trường đào tạo tại khu vực miền Trung:

- Đại học Nông lâm tại Gia Lai

- Đại học Vinh

- Đại học Nông lâm – Đại học Huế

- Đại học Quy Nhơn

- Đại học Kinh tế Nghệ An

* Các trường đào tạo ở khu vực miền Nam:

- Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh

- Đại học Tây Đô

- Đại học Cần Thơ

- Đại học Thủ Dầu Một

- Đại học Đồng Tháp

- Đại học Tài Nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh

Mỗi trường Đại học kể trên đều có mức điểm chuẩn áp dụng tuyển sinh khác nhau và khác qua từng năm tuyển sinh. Thông tin cập nhật mới nhất về mức điểm chuẩn tuyển sinh sẽ dao động từ 13 đến 23 điểm, trong đó một số trường có mức điểm chuẩn thấp như Đại học Nông lâm Bắc Giang, Đại học Thành Đô, Đại học Nông nghiệp – Đại học Huế, Đại học Công nghệ miền Đông, Đại học Quy Nhơn, Đại học Nông lâm – Đại học Thái Nguyên, Đại học Tây Đô có mức điểm chuẩn vừa qua trong khoảng 13 đến 14 điểm; các trường đại học có điểm chuẩn tuyển sinh cao như Đại học Tài Nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Đồng Nai, Đại học Kinh tế Quốc Dân áp dụng mức điểm từ 20 đến 23 điểm; còn lại các trường khác có mức điểm sàn khoảng 17 - 18 điểm.

Việc làm kinh doanh bất động sản

5. Cơ hội nghề nghiệp của ngành Quản lý đất đai

Theo học ngành Quản lý đất đai, cử nhân ra trường sẽ có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn. Để biết được mình có thể đảm nhận vị trí nào, làm việc ở đâu thì bạn hãy theo dõi thông tin chi tiết được chia sẻ dưới đây.

5.1. Học ngành Quản lý đất đai làm việc ở những vị trí nào?

- Bạn có thể trở thành một người kỹ sư thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn sau: đo đạc và vẽ bản đồ, thiết kế các mô hình liên quan về đất, đánh giá và quy hoạch đất trong nông nghiệp và đất thuộc đô thị, làm hậu cần quản lý đất đai cho Trong môi trường Quân đội, công an.

- Làm nhân viên môi giới, tư vấn đất và nhân viên thẩm định về giá đất cũng như nắm bắt thị trường bất động sản

- Làm chuyên viên tư vấn các dịch vụ nhà đất

- Chuyên viên quản lý tài nguyên môi tường, làm người cán bộ địa chính

- Làm nhân viên ngân hàng chuyên phụ trách giải quyết các hồ sơ thẩm định về đất đai

- Làm quản lý trong các công ty hoạt động về lĩnh vực đất

- Nhân viên tự kinh doanh bất động sản bằng khả năng tự thành lập doanh nghiệp bất động sản, doanh nghiệp làm nhiệm vụ đo đạc đất

- Trở thành giảng viên hoặc nghiên cứu viên đối với mọi lĩnh vực đất đai.

Cơ hội nghề nghiệp của quản lý đất đai
Cơ hội nghề nghiệp của ngành Quản lý đất đai

5.2. Tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý Đất đai sẽ làm việc ở đâu?

Có rất nhiều nơi sẽ tiếp nhận hồ sơ xin việc của bạn với chuyên môn nghiệp vụ quản lý đất đai. Cụ thể đó là:

- Ủy ban nhân dân ở các cấp

- Các đơn vị trong Quân đội, trong công an

- Làm trong ngân hàng, kho bạc với nhiệm vụ thanh tra đất đai

- Làm tại các Sở ngành như Sở Xây dựng, Phòng Tài nguyên Môi trường; phòng địa chính các cấp; văn phòng nhà đất

- Làm việc tại các Trung tâm quản lý về đất như Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên môi trường, Trung tâm phát triển quỹ đất, Phòng Quản lý đô thị,…

- Làm trong các trường thuộc hệ thống đại học - cao đẳng - trung cấp có ngành đào tạo Quản lý đất đai, các tổ chức quản lý đất đai

- Các công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn nhà đất, công ty tư vấn bất động sản

Việc làm telesales

Như vậy có thể thấy người học Quản lý đất đai có rất nhiều môi trường làm việc, có thể tham gia vào rất nhiều vị trí làm việc để vận dụng chuyên môn được đào tạo. This đa dạng sẽ mang đến cho bạn nhiều sự lựa chọn để thiết lập nghiệp vụ. Nhưng trước khi tiến hành những điều sau này, bạn hãy chắc chắn rằng mình yêu thích học viện Môi trường quản lý và hiểu rõ công việc tuyển dụng cùng cơ hội làm việc trở lại. Luôn chúc các bạn thành công với sự lựa chọn của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4315 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT