[Nhân viên pháp chế là gì] Làm nhân viên pháp lý cần có bí quyết

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Nghề luật là lĩnh vực được rất nhiều bạn trẻ hiện nay quan tâm và muốn theo đuổi trên con đường sự nghiệp. Vậy nhân viên pháp chế là gì trong môi trường doanh nghiệp hiện nay? Để ứng tuyển thành công và vào làm việc với vị trí nhân viên pháp chế cần có bí quyết như thế nào? Đọc ngay những thông tin chia sẻ tại bài viết này để có đáp án cho bản thân và tìm được hướng đi đúng cho nghề luật bạn muốn theo đuổi.

Việc làm ngành luật

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Định nghĩa nhân viên pháp chế là gì đơn giản, dễ hiểu?

Nhân viên pháp chế là người đứng ra đại diện cho công ty, thay mặt công ty giải quyết các vấn đề về mặt pháp luật, pháp lý của công ty. Đặc biệt là về các chứng từ pháp lý có liên quan khi doanh nghiệp hoạt động kinh doanh.

Định nghĩa nhân viên pháp chế là gì đơn giản, dễ hiểu?
Định nghĩa nhân viên pháp chế là gì đơn giản, dễ hiểu?

Nhân viên pháp chế trong doanh nghiệp sẽ đảm bảo cho hoạt động được kiểm soát một cách chặt chẽ và hoạt động đúng với pháp luật hiện hành, đảm bảo sự xác mình và tính mạnh bạch trong các thủ tục hành chính của công ty. Chuyên viên pháp chế là những người am hiểu về luật pháp, có kiến thức sâu rộng và đặc biệt đó chính là các kiến thức luật liên quan đến hoạt động kinh doanh của các công ty hiện nay.

Nền kinh tế phát triển, các doanh nghiệp trong nước và người nước ở nước ta phát triển về quy mô và cả số lượng. Điều này khiến nhu cầu tuyển dụng chuyên viên pháp chế cho riêng doanh nghiệp và chịu trách nhiệm về mảng pháp lý, chứng từ hành chính và đảm bảo hoạt động của công ty theo đúng quy định của pháp luật được nhà nước ban hành hiện nay.

2. Mô tả đầy đủ công việc mà một nhân viên pháp chế cần thực hiện

Khi bạn đảm nhận vị trí việc làm nhân viên pháp chế trong các doanh nghiệp hiện nay, bạn cần thực hiện các công việc như thế nào? Cùng work247.vn bật mí qua những chia sẻ ngay sau đây:

Mô tả đầy đủ công việc mà một nhân viên pháp chế là gì và cần thực hiện như thế nào?
Mô tả đầy đủ công việc mà một nhân viên pháp chế cần thực hiện

+ Là người đứng ra chịu trách nhiệm cho công việc về mặt pháp lý của công ty, phụ trách pháp chế và các vấn đề liên quan đến pháp lý trong doanh nghiệp.

+ Thực hiện công tác soạn thảo văn bản, tài liệu hành chính trong công ty như hợp đồng lao đồng, các giao dịch về mặt pháp lý và các tài liệu liên quan đến hoạt động công ty đảm bảo đúng với quy định của pháp luật hiện hành.

+ Là người đóng vai trò là “thư viện pháp lý”, tư vấn về pháp luật cho công ty, đảm bảo mọi hoạt động công ty đang thực hiện theo đúng với quy định của pháp luật hiện hành.

+ Thường xuyên nắm bắt các thông tin về luật pháp, những chính sách đổi mới của chính phù có liên quan đến các hoạt động kinh doanh, lao động, sản xuất và ảnh hưởng trực tiếp đến công ty.

+ Đánh giá về độ phù hợp của các chính sách công ty đưa ra với luật pháp và các quy định hiện hành hiện nay của pháp luật.

+ Thực hiện công tác về quản lý đối với các hồ sơ pháp lý các văn bản hành chính và đứng ra giải quyết về pháp lý khi có các vấn đề xảy ra trong hoạt động của công ty hiện nay.

+ Ngoài ra, nhân viên pháp chế trong doanh nghiệp còn thực hiện các công việc và nhiệm vụ khác khi có sự chỉ định và yêu cầu từ phía cấp trên của công ty hiện nay.

Đó là một số công việc cần thực hiện của một nhân viên pháp chế làm việc tại doanh nghiệp hiện nay. Để ứng tuyển vào vị trí công việc này, bạn cần phải đảm bảo đáp ứng đủ các yêu cầu từ nhà tuyển dụng. Để hiểu hơn với các yêu cầu từ nhà tuyển dụng hiện nay, bạn cần đọc ngay những chia sẻ trong phần tiếp theo của bài viết này để nắm rõ được các thông tin và ứng tuyển nhanh chóng vào vị trí nhân viên pháp chế tại các doanh nghiệp hiện nay.

Mô tả đầy đủ công việc mà một nhân viên pháp chế là gì và cần thực hiện như thế nào?
Mô tả đầy đủ công việc mà một nhân viên pháp chế cần thực hiện

3. Một số các yêu cầu về tuyển dụng với vị trí nhân viên pháp chế hiện nay

Không khó khi ứng tuyển vào vị trí việc làm chuyên viên pháp chế tại các công ty, doanh nghiệp hiện nay. Với vị trí công việc này, bạn cần đảm bảo đáp ứng các yêu cầu  về công việc và tuyển dụng của các doanh nghiệp như sau:

Thứ nhất, bạn cần tốt nghiệp chuyên ngành Luật từ trình độ đại học trở lên tại các trường đào tạo uy tín để làm cơ sở cho nền tảng kiến thức pháp luật của bạn khi ứng tuyển.

Thứ hai, rất nhiều các doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn đều đưa ra yêu cầu tuyển dụng với các ứng viên cho vị trí nhân viên pháp chế đó là kinh nghiệm làm việc ít nhất 2 năm trở lên với vị trí công việc tương đương hoặc có liên quan.

Thứ ba, bạn cần có kỹ năng về giải quyết vấn đề tốt trong các tình huống pháp lý xảy ra hiện nay trong rất nhiều các doanh nghiệp. Kỹ năng xử lý tình huống sẽ mang đến hiệu quả công việc tốt và các nhà tuyển dụng đều thích như vậy khi tuyển dụng nguồn nhân lực cho vị trí công việc này.

Một số các yêu cầu về tuyển dụng với vị trí nhân viên pháp chế là gì trong thị trường lao động việc làm hiện nay
Một số các yêu cầu về tuyển dụng với vị trí nhân viên pháp chế hiện nay

Thứ tư, trong công việc bạn là người nhiệt tình, cẩn thận và trung thực trong công việc để hoàn thành công việc tốt nhất được giao.

Thứ năm, bạn linh hoạt với công việc của mình, có kỹ năng tốt trong giao tiếp và ứng xử. Đặc biệt khả năng về tin học và ngoại ngữ đối với nhân viên pháp chế hiện nay tại nhiều doanh nghiệp cũng trở thành một trong những yêu cầu của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay. 

Đây là vị trí mang lại cho bạn nhiều kinh nghiệm, trau dồi thêm kiến thức, cũng như tạo cho bạn một mức thu nhập hấp dẫn. Cơ hội thăng tiến và phát triển bản thân với nghề luật sau khi ra trường cũng trở lên hấp dẫn hơn rất nhiều.

Xem thêm: Ngành luật kinh tế ra làm gì

4. Nhân viên pháp chế trên thị trường việc làm hiện nay có thu nhập thế nào?

Với cơ hội việc làm rộng mở và nhu cầu tuyển dụng từ các doanh nghiệp tăng cao, cơ hội việc làm hấp dẫn với các môi trường trong nước và quốc tế. Không chỉ ứng tuyển vào các doanh nghiệp trong nước, sinh viên sau tốt nghiệp ngành luật còn có cơ hội được làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam hiện nay.

Trên thị trường, mức thu nhập trung bình cho một nhân viên pháp chế hiện nay rơi vào khoảng 8 triệu – 12 triệu đồng/tháng. Tùy thuộc vào môi trường làm việc bạn lựa chọn khác nhau mà mức thu nhập cho nhân viên pháp chế cũng khác nhau. Nếu bạn có kỹ năng về ngoại ngữ thành thạo, cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài thì mức thu nhập cho vị trí nhân viên pháp chế sẽ giao động từ 12 triệu – 15 triệu đồng/tháng.

Nhân viên pháp chế là gì trên thị trường việc làm hiện nay có thu nhập thế nào?
Nhân viên pháp chế trên thị trường việc làm hiện nay có thu nhập thế nào?

Bạn là người có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực luật, khi ứng tuyển vào vị trí nhân viên pháp chế trong doanh nghiệp hiện nay cũng có những mức thu nhập hấp dẫn hơn rất nhiều so với một sinh viên mới ra trường. Mức thu nhập trung bình của một nhân viên pháp chế sau khi ra trường rơi vào khoảng 12 triệu – 18 triệu đồng/tháng.

Đây là một vị trí trong ngành luật mang lại cơ hội phát triển bản thân cho các bạn tốt. Không chỉ có vậy với những cơ hội việc làm đa dạng, bạn hoàn toàn có được những mức thu nhập hấp dẫn với nghề cho bản thân.

Xem ngay: Việc làm pháp chế doanh nghiệp

5. Đôi nét về môi trường làm việc của nhân viên pháp chế

Nhiều bạn học luật trước khi ứng tuyển vào công việc nào đó muốn tìm hiểu về môi trường làm việc của vị trí đó như thế nào để có được hình dung cụ thể nhất về môi trường để bản thân phát triển hiện nay. Môi trường làm việc của chuyên viên pháp chế đa phân là công việc với bàn giấy, văn phòng và thời gian Fulltime, nhiều khi công việc quá nhiều để đảm bảo hoàn thành công việc của mình nhân viên pháp chế thường xuyên trong cảnh “tăng ca” ngoài giờ để hoàn thành công việc được giao.

Đôi nét về môi trường làm việc của nhân viên pháp chế là gì hiện nay
Đôi nét về môi trường làm việc của nhân viên pháp chế

Môi trường làm việc thường không có tính cạnh tranh, tuy nhiên lại yêu cầu cao trong sự chính xác và chuẩn với các văn bản pháp lý liên quan đến pháp luật hiện hành. Luôn trong tâm thế sẵn sàng cũng công ty đi gặp đối tác và bàn luận về các chứng từ có liên quan đến pháp lý và pháp luật hiện nay. 

Tùy thuộc vào công ty và doanh nghiệp nơi bạn làm việc và nhân viên pháp chế cần thực hiện các công việc và có một môi trường phát triển khác nhau. Vị trí công việc này để thành công đều đòi hỏi chuyên viên pháp chế là những người am hiểu và không ngừng học hỏi, cung cấp các kiến thức chuyên môn cho bản thân, những hiểu biết về pháp luật. Đặc biệt là các chính sách mới được nhà nước ban hàng ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích và hoạt động của công ty cần cập nhật nhanh chóng và truyền đạt đầy đủ để lãnh đạo công ty, cũng như nhân viên trong doanh nghiệp có thể nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng nhất. 

Xem thêm: [Nghề “gác cổng” của doanh nghiệp] Chuyên viên pháp lý là gì?

6. Bật mí các bước đưa bạn từ sinh viên luật thành chuyên viên pháp chế

Bật mí các bước đưa bạn từ sinh viên luật thành chuyên viên pháp chế là gì để thành công
Bật mí các bước đưa bạn từ sinh viên luật thành chuyên viên pháp chế

Để biến bạn thành một chuyên viên pháp chế trong doanh nghiệp thì bạn cần thực hiện theo bí quyết của work247.vn. Đảm bảo áp dụng đúng bí quyết này bạn sẽ nhanh chóng trở thành một nhân viên pháp chế, một chuyên viên pháp chế trong doanh nghiệp. Các bước thực hiện cũng rất đơn giản như sau:

Bước 1: Trước hết, khi bạn còn là học sinh cần lựa chọn cho mình một trường đại học uy tín và chất lượng đào tạo chuyên sâu tốt để theo chuyên ngành luật cho bản thân.

Bước 2: Vào được trường thì các bạn cần phải theo học thật chăm chỉ và có bằng cử nhân tốt nghiệp chuyên ngành luật để làm tiền đề cho bản thân được tốt nhất.

Bước 3: Tiếp đó bạn cần đăng ký chương trình đào tạo luật sư tại các trường đại học hiện nay và tốt nghiệp để có chứng chỉ hành nghề luật sư.

Bước 4: Bạn bắt đầu vào nghề bằng việc làm tập sự tại các tổ chức hành nghề liên quan đến luật hiện nay tại nước ta. Ít nhất bạn phải có 1 năm để tập sự, đây sẽ là khoản thời gian để bạn học hỏi kinh nghiệm và rèn luyện cho bản thân những kỹ năng thực tế. 

Bước 5: Sau kỳ tập sự bạn cần vượt qua bài kiểm tra của Bộ tư Pháp. Nếu đủ điểm vượt qua, bạn sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư cho bản thân. Nếu trong trường hợp bạn không thể vượt qua thì sẽ được gia hàng khoản thời gian tập sự mới để tham gia vào kỳ thi tiếp theo.

Bước 6: Sau khi vượt qua kỳ thi, bạn cần làm hồ sơ để được cơ quan và tổ chức có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề và thẻ luật sư phục vụ cho công việc của bạn.

Bật mí các bước đưa bạn từ sinh viên luật thành chuyên viên pháp chế là gì hiện nay
Bật mí các bước đưa bạn từ sinh viên luật thành chuyên viên pháp chế

Bước 7: Với chứng chỉ hành nghề và thẻ luật sư bạn nhận được, hãy sử dụng để ứng tuyển vào các vị trí nhân viên pháp chế, chuyên viên pháp chế trong các công ty, doanh nghiệp hiện nay. Đó là con đường để bạn có thể trở thành một nhân viên pháp chế trong doanh nghiệp và phát triển bản thân được tốt nhất.

Qua chia sẻ về nhân viên pháp chế là gì trong những thông tin chia sẻ ở trên, bạn không những hiểu rõ hơn về công việc này mà còn biết cách làm thế nào để trở thành một chuyên viên pháp chế thành công ứng tuyển vào các công ty hiện nay. Hy vọng, với các bí quyết chia sẻ trong bài viết này, bạn sẽ có được những thông tin hữu ích cho bản thân và tự tin ứng tuyển vào vị trí chuyên viên pháp chế tại doanh nghiệp hiện nay.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3115 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT