Outbound marketing là gì? Thời hoàng kim đã qua với outbound?

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Chân tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Chân

Thực tế thì với các marketer, thuật ngữ outbound marketing vốn không hề xa lạ. Chiến lược marketing này đã có từ lâu và được sử dụng ở hầu hết các doanh nghiệp ở thời điểm đó. Tuy nhiên, với marketing hiện đại, outbound đang dần trở nên lỗi thời và ít được sử dụng hơn trong hoạt động marketing của doanh nghiệp? Vậy, chính xác thì outbound marketing là gì? Điều gì đã khiến cho outbound marketing dần chìm trong quên lãng? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về một chiến lược marketing đã từng vang bóng một thời này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Định nghĩa chính xác về outbound marketing 

Outbound marketing là một chiến lược marketing truyền thống. Sử dụng outbound marketing có nghĩa là doanh nghiệp sẽ chủ động trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua các kênh truyền thông, quảng cáo mà mình sử dụng để truyền tải những thông tin về sản phẩm, dịch vụ của mình.

Outbound marketing là gì?
Outbound marketing là gì?

Ví dụ như việc bạn nhìn thấy quảng cáo trên TV, Billboard hay thậm chí là telesale,...bất cứ hình thức nào cũng sẽ được doanh nghiệp tận dụng để thực hiện chiến lược outbound marketing của mình. Vì thế mà có thể nói outbound marketing là phương pháp truyền tải thông tin một cách khá “gượng ép” tới khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Do vậy mà thông tin không có sự chọn lọc và thường khá đại trà, chung chung.

Việc sử dụng chiến lược outbound marketing được đánh giá là rất tốn kém và khó có thể theo dõi hay đo lường các chỉ số một cách cụ thể, chính xác. Tuy nhiên, chiến lược này thì lại không thể loại bỏ một cách ngay lập tức bởi “bỏ thì thưa mà thêm thì lại thiếu”. Thực tế cho thấy thì ở thời điểm hiện tại, so với inbound marketing được sử dụng một cách tích cực thì outbound đang dần bộc lộ rõ hơn về những nhược điểm của mình và không còn là sự lựa chọn đầu tiên của các marketer nữa. 

Thế nhưng, ở một khía cạnh khác, khi có sự hỗ trợ của Facebook hay Google với chức năng targeting thì outbound marketing sẽ là một chiến lược khá hiệu quả với những doanh nghiệp biết tận dụng được sự kết hợp này.

Phương thức marketing truyền thống
Phương thức marketing truyền thống

Về cơ bản thì outbound marketing khá giống performance marketing nếu như xét trên các phương diện về nền tảng số hay bản chất. Mặc dù hiện nay, phương thức marketing này không còn được đánh giá cao nữa, nhất là khi chỉ số ROI đã tăng lên 25% khi sử dụng inbound marketing thì outbound đang trở nên thất thế hơn. Tuy vậy, mọi thứ dường như vẫn chưa hẳn là dấu chấm hết với chiến lược từng được xem là sự lựa chọn số 1 này. 

Xem thêm: Việc làm digital marketing

2. Những hình thức phổ biến của outbound marketing

Với outbound marketing, những hình thức phổ biến mà bạn có thể thấy ở phương thức marketing này như sau:

- TVC

Quảng cáo trên TV không phải là quá xa lạ gì chúng ta. Đôi khi việc đang tập trung xem một bộ phim và đến đoạn kịch tính thì “bùm”, quảng cáo xuất hiện. Chắc hẳn các bạn sẽ rất tức giận nếu như là khán giả.

Tuy nhiên, với doanh nghiệp thì đây được xem là cách tiếp cận khách hàng nhanh chóng và rộng nhất, mặc dù sẽ phải trả một khoản chi phí khá lớn cho sự xuất hiện với vài giây ngắn ngủi này. 

Các hình thức chính
Các hình thức chính

Thực tế thì hiện nay, những doanh nghiệp lớn vẫn thường sử dụng hình thức quảng cáo này cho thương hiệu của mình. Ví dụ như OMO, Ariel, Lifebuoy hay Vinfast,...

- Telesale

Bạn đang ngồi cà phê và bỗng dưng nhận được cuộc gọi từ một số lạ, bạn nghe máy và rồi “em chào anh ạ, anh có phải là anh A...bla bla”. Đây chính là telesale, nỗi ám ảnh của khách hàng khi bị làm phiền quá nhiều với hàng chục cuộc gọi mỗi ngày.

Mặc dù bị than phiền rất nhiều về hình thức này, thế nhưng, thực tế thì nó vẫn đem lại hiệu quả khá tốt cho các doanh nghiệp. Nhất là ở lĩnh vực bảo hiểm, giáo dục hay bất động sản,... chính vì thế mà telesale vẫn phát triển một cách hùng mạnh.

- Những cuộc hẹn trực tiếp

Xếp sau telesale với những hình thức gây khó chịu chính là gặp mặt trực tiếp. Bạn đang ngồi trong nhà và bỗng dưng thấy một cô nhân viên ăn mặc lịch sự đi vào và hỏi em trao đổi với anh chị một chút được không ạ?

Gây khá nhiều khó chịu
Gây khá nhiều khó chịu

Với những bạn tham gia các gói bảo hiểm nhân thọ chắc hẳn sẽ thấy quen quen khi bảo hiểm là lĩnh vực thường xuyên sử dụng hình thức này nhất. Ngoài ra thì bất động sản, thực phẩm chức năng hay một vài lĩnh vực khác cũng đang tích cực lăng xê hình thức tiếp cận này.

- Email marketing

So với các hình thức trên thì email được xem là hình thức ít tốn kém và ít gây khó chịu nhất của outbound marketing. Bởi nếu bạn không muốn thì đây sẽ là những email rác và bạn hoàn toàn có thể cài đặt để cho vào các mục spam.

Thực tế thì các hình thức của outbound marketing không quá xa lạ và đến hiện nay, nó vẫn tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, mọi thứ đã được tối ưu hóa và đo lường để đem lại một tín hiệu tích cực nhất cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Việc làm telesales tài chính

3. Tại sao lại có sự dịch chuyển từ outbound sang inbound marketing?

Hiện nay, các doanh nghiệp đang có dịch chuyển dần với việc sử dụng inbound marketing thay vì outbound marketing. Điều này là tại sao?

Sự dịch chuyển từ outbound sang inbound
Sự dịch chuyển từ outbound sang inbound

Xem thêm: Thư xin việc hay nhất

- Thứ nhất, sử dụng inbound marketing sẽ tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp.

- Thứ hai, khách hàng đang có sự chủ động hơn trong việc tìm kiếm thông tin và lựa chọn sản phẩm. Do vậy mà cách tiếp cận của outbound đã không còn phù hợp nữa.

- Thứ ba, sự phát triển của internet và sự bùng nổ thông tin đã khiến cho khách hàng thực hiện việc tương tác 2 chiều một cách dễ dàng hơn. Họ sẽ biết được đâu là thông tin hữu ích và mình sẽ quan tâm điều gì hơn.

-Thứ tư, việc có quá nhiều sự lựa chọn đã khiến khách hàng cảm thấy mình cần phải tra cứu và tìm hiểu thông tin kỹ càng hơn và các hình thức cung cấp thông tin như blog hay mạng xã hội sẽ ít tốn kém hơn so với hội chợ hoặc triển lãm,...

Đây chính là 4 lý do cơ bản mà việc dịch chuyển sang inbound marketing được xem là điều tất yếu ở các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, để rõ ràng hơn thì inbound marketing đã giải quyết được khá nhiều vấn đề cho doanh nghiệp mà outbound marketing không làm được. Cụ thể:

Tiết kiệm chi phí
Tiết kiệm chi phí

- Tương thích với sự thay đổi và phát triển ở khách hàng và công nghệ

Nếu như outbound marketing tiếp cận khách hàng với sự chủ động mang thông tin đến cho họ thì inbound lại là điều trái ngược hoàn toàn. Hình thức này tạo ra thông tin và kích thích sự chú ý và thu hút được sự quan tâm từ khách hàng. Và với sự phát triển của công nghệ thì người dùng đã có nhiều hơn các phương tiện để tự chủ động trong việc giải quyết các vấn đề của mình. Đó chính là xu hướng phát triển của xã hội và con người. Inbound đã thích ứng tốt với điều này.

- Tiết kiệm chi phí marketing

Nếu như chỉ chưa đầy 1 phút quảng cáo trên TV trong khung giờ vàng, doanh nghiệp đã phải trả phí lên tới hàng tỷ đồng thì inbound marketing lại tiết kiệm được rất nhiều cho việc làm marketing. Với số tiền trên thì doanh nghiệp có thể sử dụng để thực hiện 2 chiến dịch inbound marketing cho mình thay vì một outbound marketing chưa chắc đem lại hiệu quả.

- Giảm thiểu được sự tác động bởi các công cụ bảo vệ

Để tránh cho việc bị làm phiền quá nhiều bởi những cuộc gọi hay email rác thì các công cụ bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng đã được phát triển. Điều này sẽ khiến cho cuộc gọi có thể không bao giờ thực hiện được và email chưa chắc đã được biết đến. Điều này sẽ cho thấy sự kém hiệu quả của outbound marketing.

Inbound giải quyết được nhiều vấn đề
Inbound giải quyết được nhiều vấn đề

Với inbound marketing thì khác, khách hàng sẽ có sự chủ động trong việc tìm đến điều họ cần và đó có thể là doanh nghiệp bạn. Vì thế sẽ không có sự cản trở nào được tạo ra khiến cho doanh nghiệp và khách hàng bỏ lỡ nhau. Cộng với những công cụ đo lường khác thì các marketer sẽ biết được đâu là lúc mình cần hành động khi đèn xanh đã bật.

Có thể nhận thấy rằng, inbound marketing, với bản chất là tận dụng các kênh truyền thông để thu hút khách hàng, đem lại những thông tin hữu ích cho họ, đã mang đến những hiệu quả tối ưu hơn cho doanh nghiệp. Trong khi đó, outbound marketing với các hình thức tiếp cận truyền thống lại mang đến khá nhiều khó chịu. Tuy vậy, nếu như có một sự kết hợp giữa inbound và outbound, tận dụng tốt các lợi ích từ công nghệ thì biết đâu, outbound marketing sẽ mang lại một làn gió mới cho các marketer có thể thỏa sức tung hoành hơn nữa.

Vẫn còn khá sớm để biết được thời hoàng kim của outbound marketing đã qua hay chưa. Mặc dù hiện tại, mức độ ưa chuộng phương thức marketing này đang có sự giảm dần, thế nhưng, khi trọng tài chưa thổi còi kết thúc trận đấu thì mọi thứ vẫn sẽ còn có thể thay đổi.

Hiệu quả cao hơn
Hiệu quả cao hơn

Xem thêm: Chuyên viên Marketing là gì? Bí kíp ứng tuyển Marketing Executive

Mong rằng các bạn đã hiểu được outbound marketing là gì và các hình thức phổ biến của outbound marketing.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1134 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT