Chuyên viên Marketing là gì? Bí kíp ứng tuyển Marketing Executive

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Tiếp thị quảng cáo như là một cách để doanh nghiệp có thể “tồn tại” lâu nhất trong nhận thức của người tiêu dùng hiện nay. Thời thế kinh doanh cạnh tranh càng khiến cho ngành Marketing trở thành một lĩnh vực nghề nghiệp siêu hấp dẫn. Chuyên viên Marketing là một vị trí điển hình, được nhiều bản trẻ quan tâm và đặt sẵn mục tiêu theo đuổi. Bài viết của work247.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí chuyên viên Marketing là gì? Những nhiệm vụ cụ thể họ sẽ thực hiện và đặc biệt, bạn sẽ được lắng nghe các chia sẻ về bí kíp chinh phục việc làm này nhé!

Tìm việc làm Marketing

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Định danh vị trí chuyên viên Marketing là gì?

chuyên viên Marketing
Chuyên viên Marketing

Đa phần, các doanh nghiệp hiện này luôn luôn sẵn sàng chào đón những chuyên viên Marketing giỏi với chế độ, chính sách nhân sự phù hợp, lương thưởng hấp dẫn. Mặc dù sự thành bại của doanh nghiệp có thể được quyết định bởi nhiều yếu tố. Nhưng xét cho cùng mà nói, Marketing là một yếu tố mang tầm chiến lược, hỗ trợ doanh nghiệp rất hiệu quả trong quá trình phát triển. Vậy chuyên viên Marketing là gì?

Nhân sự chuyên viên Marketing là những cá nhân trực tiếp thực hiện và triển khai các kế hoạch, chiến lược Marketing được đề ra bởi trưởng phòng hoặc giám đốc bộ phận. Họ sẽ làm việc để đảm bảo những hoạt động Marketing của công ty nói chung được thực hiện và diễn ra một cách thuận lợi, suôn sẻ nhất. Có thể khẳng định, chuyên viên Marketing là những “chuyên gia đầu tàu” - những người nắm giữ trong tay vô số các chiến thuật sáng tạo, những “nước cờ” không ngoan và thông minh để tối ưu hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ nhằm quảng bá rộng rãi cho người tiêu dùng.

khái niệm chuyên viên Marketing
Khái niệm chuyên viên Marketing

Chuyên viên Marketing trong tiếng Anh là Marketing Executive, là một vị trí đảm đương khá nhiều nhiệm vụ nhằm quảng bá thương hiệu và làm đẹp hình ảnh cho doanh nghiệp. Chuyên viên Marketing thường nghiên cứu, phân tích và tìm hiểu các mong muốn, nhu cầu, thị hiếu cũng như thói quen của người tiêu dùng (hành vi người tiêu dùng). Những kết quả từ nghiên cứu và phân tích thị trường sẽ làm cơ sở để họ triển khai các chiến dịch Marketing (bao gồm cả out và inbound).

Xem thêm: Gợi ý các câu hỏi phỏng vấn marketing nhà tuyển dụng hay hỏi nhất

2. Chuyên viên Marketing làm những công việc gì?

Thoạt nhìn, bạn có thể thấy vị trí này khá phổ biến và cho nó là dễ dàng. Nhưng không, trên thực tế, để làm việc hiệu quả với vị trí chuyên viên Marketing, các cá nhân cần thực sự xuất sắc về mặt chuyên môn, vừa am hiểu và có những kỹ năng mềm lý tưởng. Vậy nhiệm vụ của chuyên viên Marketing là gì trong các doanh nghiệp?

2.1. Mô tả công việc

Mặc dù ở nhiều lĩnh vực và doanh nghiệp, nội dung công việc của họ có thể không giống nhau. Một chuyên viên Marketing ở các doanh nghiệp chuyên về truyền thông quảng cáo sẽ khác với một chuyên viên Marketing ở các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, phân phối hàng hóa,.... Tựu chung, một số nhiệm vụ sau đây có thể cho bạn biết chuyên viên Marketing làm những gì?

Mô tả công việc
Mô tả công việc

+ Thực hiện kế hoạch nghiên cứu và tìm hiểu thị trường. Làm rõ các vấn đề đặt ra về đối tượng khách hàng cho sản phẩm, phân khúc thị trường, mong muốn cụ thể, xu hướng mua hàng của khách hàng,...

+ Trực tiếp tham gia vào quá trình đóng góp ý tưởng, xây dựng và thiết lập các kế hoạch cho các chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Bạn có thể được làm việc và thảo luận với những cá nhân khác trong bộ phận, hoặc kết hợp với các bộ phận khác.

+ Triển khai hoặc hỗ trợ thực hiện các hoạt động Marketing. Quá trình này được chuyên viên Marketing thể hiện qua nhiều chuyên môn ở các khâu, khía cạnh khác nhau. Một số nội dung có liên quan đến: xây dựng chiến dịch quảng bá sản phẩm và thương hiệu, lập chương trình sự kiện, tối ưu và phát triển các nội dung trước đó,....

+ Triển khai các chương trình, sự kiện và chiến dịch quảng cáo bằng cách làm đầu mối liên hệ với các bên đối tác và các bên cung cấp liên quan.

+ Làm việc với các bộ phận, phòng ban khác và nhân viên bộ phận Marketing để gia tăng kế hoạch quảng bá thương hiệu và hình ảnh cho công ty.

+ Xây dựng và thiết lập các kế hoạch, thực thi các sáng kiến thông qua các phương tiện truyền thông như truyền thình, báo, internet, email, mạng xã hội,.. để tiếp cận nhanh nhất với khách hàng tiềm năng.

+ Định hình chiến lược Marketing thông qua quá trình hỗ trợ phân tích các dữ liệu về lưu lượng truy cập, kết quả chiến dịch,... những khâu thuộc về tiếp thị quảng cáo.

+ Cuối cùng, chuyên viên Marketing đảm đương các trách nhiệm công việc một cách độc lập, đề cao tính sáng tạo và chủ động trong các nhiệm vụ, kế hoạch hành động đã được phân công.

Xem thêm: Việc làm quảng cáo adwords

2.2. Mức thu nhập trung bình

Mức thu nhập trung bình
Mức thu nhập trung bình

Mức thu nhập là một trong những yếu tố làm nên thương hiệu của việc làm chuyên viên Marketing. Nghề nghiệp này trở nên hấp dẫn trong mắt người tìm việc, một phần là nội dung công việc phát huy được tính sáng tạo, óc tư duy. Một phần cũng xuất phát từ mức thu nhập lý tưởng của nó. Mức lương của chuyên viên Marketing có thể phụ thuộc rất nhiều vào năng lực của họ. Hoặc phụ thuộc vào chính sách nhân sự của từng doanh nghiệp. Theo thống kê trên các tin tuyển dụng của work247.vn, với một ứng viên chưa có kinh nghiệm, vị trí này có thể mang lại cho họ mức lương từ 6 - 8 triệu đồng. Ngược lại, nếu đã có kinh nghiệm từ khoảng 1 - 2 năm, bạn sẽ nhận được trung bình từ 8 - 12 triệu đồng cho vị trí chuyên viên Marketing.

Xem thêm: Việc làm marketing tại Hà Nội

3. Cơ hội cho nghề chuyên viên Marketing hiện nay ra sao?

Các phương pháp Marketing đa dạng và phong phú, càng làm gia tăng những nhu cầu về nó. Đa phần, Marketing có mặt ở khắp mọi doanh nghiệp, bất kể doanh nghiệp đó hoạt động trong lĩnh vực nào. Đó cũng chính là minh chứng cho cơ hội việc làm gia tăng của ngành quảng cáo tiếp thị nói chung. Ngày nay, các doanh nghiệp bỏ qua phương án tiếp cận truyền thống một cách “vội vàng”, họ muốn khám phá và tìm hiểu thị trường mục tiêu một cách khôn khéo và thông minh. Đặc biệt trong đó có cả nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.

Cơ hội cho nghề chuyên viên Marketing hiện nay ra sao?
Cơ hội cho nghề chuyên viên Marketing hiện nay ra sao?

Bên cạnh đó, internet ra đời cũng làm cho ngành Marketing nói chung thay đổi cục diện hoàn toàn. Nếu như trước đây, bạn chỉ có thể nhìn thấy các TVC quảng cáo trên truyền hình, những băng rôn khẩu hiệu, banner, tờ rơi bắt gặp trên đường phố. Thì ngày nay, Marketing có mặt ở mọi kênh internet với các cơ chế hoạt động phức tạp, phong phú và đa dạng. Đó là Marketing trên Facebook, Marketing trên Google, Email,...

Những sự mới mẻ mà Marketing ở thời đại internet mang lại đã nâng cao tầm quan trọng của nó, và đồng thời cũng làm gia tăng vị thế của việc làm chuyên viên Marketing. Họ chính xác là những cá nhân sẽ hoạch định các chiến lược mang tính mới mẻ, sáng tạo, hữu ích, giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng trên nhiều phương thức, hiểu được khách hàng mong muốn những gì, làm nổi bật hình ảnh sản phẩm và thương hiệu trên thị trường.

Xem ngay: Việc làm digital marketing

4. Thiết lập con đường trở thành chuyên viên Marketing

Bây giờ khi đã hiểu rõ chuyên viên Marketing là gì? Họ làm những công việc gì? Mức thu nhập ra sao? Triển vọng việc làm ngày nay thế nào? Bạn đã sẵn sàng cho một lộ trình tiến tới xây dựng sự nghiệp với vị trí này hay chưa? Nội dung dưới đây dành cho những ai mong muốn ứng tuyển vào vị trí này nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu!

4.1. Tìm kiếm việc làm chuyên viên Marketing ở đâu?

Tìm kiếm việc làm chuyên viên Marketing ở đâu?
Tìm kiếm việc làm chuyên viên Marketing ở đâu?

Điều gì khiến bạn quyết định dừng mắt để đọc một tin tuyển dụng? Hay đơn thuần chỉ cần nơi đâu có đăng tin tuyển dụng bạn cũng có thể đặt niềm tin và ứng tuyển? Nói như vậy để thấy rằng, bước đầu tiên này tưởng chừng như nhiều người xem nhẹ, nhưng thực tế lại khá quan trọng. Việc tiếp cận một tin tuyển dụng “vô thưởng vô phạt”, không rõ nguồn gốc, không uy tín sẽ khiến bạn lãng phí nhiều thời gian, hoặc bỏ lỡ những tin tuyển dụng hay ho khác.

Đó chính là lý do nên xác định một địa điểm cung cấp việc làm hàng đầu, có độ xác thực và tin cậy cao. Ngày nay, công nghệ hiện đại cho phép bạn bỏ qua những điểm thông tin cung cấp việc làm truyền thống, và bắt đầu tiếp cận tin tuyển dụng qua internet, đặc biệt là mạng xã hội hay website. Work247.vn tự hào được hàng triệu ứng viên Việt Nam tin dùng. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng vô vàn các tính năng trên work247.vn để sở hữu một việc làm chuyên viên Marketing theo mong muốn tại Hồ Chí Minh, Hà Nội...

4.2. Chuẩn bị mẫu CV Marketing ấn tượng

Chuẩn bị mẫu CV Marketing ấn tượng
Chuẩn bị mẫu CV Marketing ấn tượng

Marketing là ngành thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm, nhưng đó cũng chính là lý do việc làm này có tỷ lệ cạnh tranh trong ứng viên khá cao. Trung bình theo thống kê, một tin tuyển dụng chuyên viên Marketing khi được đăng tải, có đến hàng trăm ứng viên quan tâm và gửi hồ sơ ứng tuyển. Vậy phải làm cách nào để bạn trở nên nổi bật và thu hút nhất? Làm cách nào để bạn được nhà tuyển dụng chú ý tới? Trước khi thể hiện tất cả chuyên môn, kỹ năng thực tế của bạn ở vòng phỏng vấn. Ứng viên sẽ phải trải qua vòng sàng lọc hồ sơ, trong đó mẫu CV xin việc dường như là “chìa khóa” mở ra cơ hội vàng cho bạn.

Hãy minh chứng bạn là một ứng viên chuyên nghiệp, có thái độ làm việc nghiêm túc và đặc biệt thực sự yêu thích công việc này. Hãy thể hiện toàn bộ giá trị của bản thân vào mẫu CV Marketing một cách khoa học và súc tích. Nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ không đọc hết mẫu CV Marketing của bạn, nhưng chắc chắn cách họ lướt qua và dừng lại ở một nội dung nào đó cũng đủ đưa bạn đến ngay buổi phỏng vấn đấy!

Tìm việc làm marketing admin

5. Chuyên môn và kỹ năng cần có của chuyên viên Marketing

Nếu bạn mong muốn phát triển và gắn bó sự nghiệp của mình với ngành Marketing nói chung, thì chuyên viên Marketing là một vị trí lý tưởng để bắt đầu. Tham gia vào nghề nghiệp này, chính là cơ hội để bạn được làm việc trong một môi trường trẻ trung, năng động, kích thích sự sáng tạo và chủ động trong công việc. Mặc dù ở nhiều doanh nghiệp khác nhau, yêu cầu về chuyên môn và năng lực cho vị trí này sẽ không hoàn toàn giống nhau. Tuy nhiên, nhắc đến nó, bạn có thể phải trang bị những điều kiện về chuyên môn và kỹ năng như sau:

Chuyên môn và kỹ năng cần có của chuyên viên Marketing
Chuyên môn và kỹ năng cần có của chuyên viên Marketing

- Về chuyên môn: Chuyên viên Marketing thích hợp cho những ứng viên sở hữu văn bằng, chứng chỉ tại các cơ sở giáo dục đào tạo, chuyên về các lĩnh vực Marketing, Quan hệ công chúng, Thương mại điện tử, Tiếp thị quảng cáo, Quản trị kinh doanh, Phát triển thị trường,... hoặc một số chuyên ngành liên quan đến nội dung Marketing.

- Về kỹ năng: Kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng mềm và kỹ năng sống đều là những nhóm kỹ năng mà một chuyên viên Marketing muốn thành công phải sở hữu. Cụ thể:

+ Kỹ năng làm việc độc lập và teamwork: Như đã nói, Marketing đề cao tính sáng tạo cá nhân và chủ động trong các nhiệm vụ. Đó chính là cách bạn tự hoạt động một mình, tìm ra các sáng kiến thích hợp hay các chiến lược quảng bá thương hiệu. Nhưng để cả một dự án, một chiến dịch quảng bá thành công, chuyên viên Marketing cần làm việc kết hợp với nhiều bộ phận, hoặc làm việc với những cá nhân trong bộ phận của mình. Sự linh hoạt và thích nghi trong môi trường tập thể sẽ giúp họ nhanh chóng thăng tiến trong công việc của mình.

+ Kỹ năng viết lách, linh hoạt sử dụng ngôn ngữ: Sáng tạo nội dung gắn liền với Marketing, đặc biệt quan trọng trong bối cảnh công nghệ số ngày nay. Bạn sẽ cần sử dụng ngôn từ sáng tạo và linh hoạt của mình trong những content về video, bài đăng website, bài đăng Facebook,... Tất cả đều cần đến kỹ năng viết lách, các con chữ tiềm ẩn chất xám bên trong luôn có một sức hấp dẫn mãnh liệt trong mắt người khác. Hãy tận dụng chữ viết của mình để giúp sản phẩm/dịch vụ của bạn bay xa, bay cao hơn nữa nhé.

+ Kỹ năng cập nhật xu hướng và thị trường: Chắc chắn rồi, cách để bạn sáng tạo là phải thường xuyên cập nhật những xu hướng, hot trend,... Cách để bạn hiểu khách hàng là tìm hiểu và phân tích thị trường qua nhiều phân đoạn và tiêu chí. Nhìn chung, Marketing không thể vắng mặt kỹ năng này, nó làm cho bạn trau dồi về mặt tư duy và óc sáng tạo.

+ Kỹ năng ngoại ngữ: Ngoại ngữ không chỉ sử dụng khi bạn giao tiếp với các đối tác khách hàng người nước ngoài. Ngoại ngữ còn là một công cụ giúp bạn khám phá tri thức với phạm vi, giới hạn lớn hơn, vượt xa ngoài biên giới, mang lại cho bạn những góc nhìn thú vị và hiểu biết hơn.

+ Ngoài ra, chuyên viên Marketing cũng cần đến các kỹ năng lập kế hoạch, thành thạo tin học văn phòng, thành thạo sử dụng các nghiệp vụ trong Marketing như Digital Marketing, Google ads, Facebook ads,....

Trên đây là một số chia sẻ của work247.vn về chuyên viên Marketing là gì? Chúc cho hành trình trở thành một chuyên viên Marketing của bạn sớm thành hiện thực!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1163 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT