Marketplace là gì? Toàn bộ những thông tin cần biết về Marketplace

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, đặc biệt là mạng internet thì hình thức buôn bán online trở thành một vấn đề vô cùng quan trọng của mỗi cá nhân, doanh nghiệp. Thuật ngữ Marketplace lại thường xuyên được nhắc đến hơn trên thị trường thương mại điện tử. Trong bài này hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về Marketplace là gì và những thông tin liên quan trực tiếp đến nó nhé!

Tìm việc làm marketing

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn đã biết gì về Marketplace rồi?

Có thể nói với thị trường thương mại điện tử như hiện nay thì không thể nào có thể thiếu được Marketplace, thế nhưng sẽ vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu Marketplace là gì? Vậy chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu về Marketplace là gì trước nhé.

1.1. Marketplace là gì?

 Marketplace là gì?
 Marketplace là gì?

Marketplace được dịch sang tiếng Việt là “thương trường” thế nhưng đây lại là một cụm từ mang ý nghĩa chuyên ngành kinh tế. Marketplace được hiểu giống như một hình thức của thương mại điện tử. Nó sẽ giúp cho bạn kết nối với người mua hàng tiềm năng nếu như bạn là người bán hàng, thực hiện giúp cho việc trao đổi buôn bán giữa người mua hàng và người bán hàng được thuận lợi hơn nhiều.

Xem thêm: Việc làm thương mại điện tử

Trước đây khi chưa xuất hiện hình thức này thì một khi bạn muốn đăng tin bán một sản phẩm nào đó thì phải đăng ký, còn những người có nhu cầu mua hàng phải trở thành thành viên của nhóm đó thì mới được mua hàng. Hình thức này thì khá phức tạp, nó gây ra nhiều phiền toái cho cả người bán và người mua, làm cho sản lượng bán hàng giảm sút hẳn. Thế nhưng với phương thức Marketplace này thì bạn không còn phải lo lắng về bất kỳ điều gì nữa cả. Bạn chỉ cần đăng mặt hàng lên trang trang, nhóm một cách đơn giản thì người mua có thể tìm kiếm dễ dàng và thao tác mua cũng nhanh hơn nhiều.

Mô hình B2C hay còn được gọi đầy đủ là mô hình Business to Customer (dịch sang tiếng Việt là kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng). Có thể nói đây chính là một hình thức bán hàng giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng nhờ vào sự trợ giúp của mạng internet. Đây cũng là mô hình được sử dụng nhiều và phổ biến hiện nay. Vào những năm đầu tiên của thị trường thương mại thì hình thức này giúp cho người mua hàng có nhiều điều kiện thuận lợi để tiếp cận hàng hóa, dịch vụ. Thế nhưng đây không phải là hình thức đầu tư đơn giản, rẻ tiền, với hình thức này thì nhiều doanh nghiệp không có khả năng đầu tư cho kho bãi, dịch vụ online,…

Xem thêm: Kênh bán hàng online

Chính vì như thế mà để tiết kiệm cho hoạt động kinh doanh của người bán hàng, người mua cũng có cơ hội tiếp xúc và mua được nhiều sản phẩm ưu đãi tốt hơn thì mô hình thương mại điện từ Marketplace đã chính thức ra đời. Bạn có thể hiểu đơn giản Marketplace chính là một sàn giao dịch tập trung giúp bên mua và bên bán thuận tiện cho việc trao đổi hàng hóa hơn.

Như vậy bạn đã hiểu Marketplace là gì rồi đúng không, thế nhưng sàn thương mại điện tử đâu chỉ có như vậy, mà xung quanh nó còn có rất nhiều vấn đề khác nhau. Bạn không nên bỏ lỡ những thông tin trong các phần tiếp theo, vì nó sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về Marketplace đó nhé.

Xem thêm: Việc làm nhân viên kinh doanh thương mại điện tử

1.2. Marketplace facebook là gì?

Marketplace facebook là gì?
Marketplace facebook là gì?

Marketplace facebook là một trong những tính năng được facebook mở ra nhằm phục vụ cho nhu cầu mua bán của con người được thuận tiện hơn, nhanh chóng hơn. Với việc sử dụng facebook đã rất lâu, chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ cách mua hàng trước đây, chính là tìm kiếm các group, page có lượt theo dõi, tham gia nhiều thì bạn mới mua.

Xem thêm: Nên bán gì trên facebook

Thế nhưng hiên nay với Marketplace facebook thì bạn có thể bỏ bớt đi được rất nhiều khâu khác nhau không cần thiết, với tình năng này nó sẽ giúp bạn tìm được những món hàng được giao bán ở gần bạn nhất. Bạn cũng có thể đặt ra nhiều bộ lọc khác nhau để có thể tìm kiếm một cách dễ dàng hơn. Không chỉ có vậy mà Marketplace facebook còn giúp cho bạn mở rộng phạm vi tìm kiếm sản phẩm ở các thành phố khác nữa.

Đó là mua hàng, thế còn rao hàng với tính năng này thì sao. Bạn chỉ cần chụp ảnh của sản phẩm đó, nhận các thông tin và bấm gửi. Chỉ với vài thao tác đơn giản như vậy là thông tin của bạn có thể đến được rất nhiều các mục Marketplace khác nhau. Với cách này sẽ giúp cho bạn bán được khá nhiều sản phẩm hàng hóa vì đối tượng bạn hướng đến cũng rộng hơn.

Xem thêm: Việc làm facebook ads

1.3. E-marketplace là gì?

E-marketplace là gì?
E-marketplace là gì?

E-marketplace còn được biết đến là Public e-marketplace. Đây không phải thị trường của một bên mua hay bên bán nào đó, mà đây chính là thị trường trung gian của một bên thứ 3 nào đó. Thị trường thương mại điện tử chính thông thường sẽ là các sàn giao dịch, hình thức thương mại hợp tác, ở nước ta thì hình thức này chưa thật sự phát triển mạnh mẽ.

Như vậy, bạn đã hiểu Marketplace là gì rồi đúng không? Trong phần tiếp theo chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu về các loại của Marketplace nhé.

2. Phân loại Marketplace

Marketplace được phân loại dựa trên hai yếu tố là đối tác và dựa vào sản phẩm. Cụ thể là:

2.1. Phân loại dựa trên đối tác

Phân loại dựa trên đối tác
Phân loại dựa trên đối tác

Dựa trên đối tác kinh doanh thì Marketplace được phân chia thành 2 loại đó chính là C2C Marketplace, B2C Marketplace. Cụ thể về hai loại này như sau:

- C2C Marketplace:

C2C Marketplace chính là một mô hình dùng để kết nối giữa các cá nhân với nhau, giữa các gia đình có sản phẩm muốn bán với những người có nhu cầu mua trên một sàn giao dịch. Đối với hình thức này rất đơn giản, bất kể bạn là ai nếu như bạn có sản phẩm và muốn bán thì đều có thể lên Marketplace để bán hàng. C2C Marketplace thuộc nhóm ít tốn chi phí cho marketing.

- B2C Marketplace:

B2C Marketplace chính là một mô hình của thương mại điện tử để chuyên kết nối các doanh nghiệp với nhau, hoặc những nhà phân phối chính hãng của các thương hiệu trong nước với người dùng.

Xem thêm: Phi tập trung là gì?

2.2. Phân loại dựa trên sản phẩm

Phân loại dựa trên sản phẩm
Phân loại dựa trên sản phẩm

Marketplace Marketplace dựa trên sản phẩm thì lại được phân chia thành Marketplace dọc, Marketplace ngang và Marketplace hỗn hợp. Trong đó cụ thể như sau:

- Marketplace dọc:  Đối với loại dọc này thì Marketplace sẽ thực hiện cung cấp cho bạn nhièu loại sản phẩm giống nhau từ nhiều nhà cung cấp.

Ví dụ như: bạn muốn tìm một sản phẩm là quần bò, thì Marketplace dọc sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều loại quần bò từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.

Xem thêm: Việc làm bán hàng quần áo

- Marketplace ngang: Đối với loại ngang này thì Marketplace sẽ thực hiện cho bạn rất nhiều loại sản phẩm khác nhau, thế nhưng chúng có những đặc điểm giống nhau.

- Marketplace hỗn hợp: Đúng như tên gọi của nó thì Marketplace hỗn hợp sẽ thực hiện cung cấp cho bạn rất nhiều loại thông tin hàng hóa khác nhau, sản phẩm hỗn hợp khác nhau.

Như vậy, Marketplace sẽ được phân chia thành nhiều loại khác nhau, nếu như bạn muốn tham gia vào thị trường thương mại điện từ thì bạn cần phải nhớ khá rõ các loại khác nhau của Marketplace đấy nhé.

Việc làm chuyên viên marketing

3. Những lợi ích của việc tham gia vào mô hình Marketplace

Những lợi ích của việc tham gia vào mô hình Marketplace
Những lợi ích của việc tham gia vào mô hình Marketplace

Việc tham gia vào mô hình Marketplace đem lại cho doanh nghiệp và người tiêu dùng những lợi ích gì, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp hiện nay. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu về lợi ích khi tham gia vào mô hình này nhé!

- Trong thời đại phát triển như hiện nay, kinh doanh buôn bán dần trở thành một xu thế đang bị bão hòa khi nhà nhà kinh doanh, người người kinh doanh. Tuy nhiên việc kinh doanh buôn bán lại không hề ít chi phí một chút nào mà ngược lại cần đầu tư khá nhiều về chi phí. Thế nhưng khi các doanh nghiệp tham gia vào mô hình Marketplace thì quả thật nó khiến cho họ không còn lo về kho hàng, chỗ thuê cửa hàng,…vốn và lưu động vốn được thực hiện một cách chặt chẽ, chi tiết hơn nhiều.

- Sau khi doanh nghiệp đăng thông tin của hàng hóa lên thì số lượng hàng hóa đó vẫn thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp, vẫn nằm ở kho và trong tầm kiểm soát của doanh nghiệp.

- Khi tham gia vào mô hình Marketplace thì các doanh nghiệp sẽ được cung cấp đầy đủ các thông tin, công cụ để có thể hình thành một cửa hàng online. Với cửa hàng của mình thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm trong việc tạo dựng thương hiệu, uy tín với khách hàng.

- Với mô hình Marketplace này thì sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, các thủ tục bán hàng cũng được giảm đi khá nhiều, tạo cho cả người mua và người bán nhiều.

Xem thêm: một bản kế hoạch kinh doanh hoành chỉnh

4. Tình hình của Marketplace hiện nay như thế nào?

4.1. Cơ hội phát triển của Marketplace

 Cơ hội phát triển của Marketplace
 Cơ hội phát triển của Marketplace

Cơ hội phát triển của Marketplace hiện nay rất lớn, đặc biệt với thị trường thương mại điện tử phát triển nhiều như hiện nay. Nếu như khoảng 6 – 7 năm trước đây khi thị trường thương mại điện tử chưa có nhiều tiến triển mới, chưa tạo được nhiều sự thuận lợi cho người mua và người bán thì đến hiện nay, chúng ta đã cảm thấy đơn giản hơn với các thức mua và bán của thị trường thương mại điện tử. Phát huy được các thế mạnh của mình, hạn chế khắc phục được nhiều đặc điểm của thị trường thương mại điện tử trước thì đây quả thật là lợi thế, cơ hội phát triển. Trong khi rất nhiều doanh nghiệp đang dần chuyển sang Marketplace, bởi sự thuận tiện của nó.

Chính vì thế mà khi xã hội phát triển, nhu cầu của con người tăng lên thì Marketplace lại có điều kiện phát triển khá tốt.

Xem thêm: Việc làm thương mại điện tử tại Hà Nội

4.2. Lợi thế của Marketplace

Lợi thế của Marketplace
Lợi thế của Marketplace

Khẳng định được ưu thế và cơ hội của mình trên thị trường thương mại điện tử thì Marketplace không thể không có những lợi thế riêng cho mình. Các lợi thế mà chúng ta cần biết đó là:

- Giúp cho con người đơn giản hóa, rút gọn quá trình mua bán các mặt hàng. Người mua thì chỉ cần chụp ảnh, ghi thông tin còn người bán chỉ cần chọn hàng ưng ý, Marketplace sẽ giúp cho bạn trong việc đóng gói và giao hàng đến người mua.

- Làm giảm thiếu đáng kể các hình thức kinh doanh của doanh nghiệp như chi phí kho hàng, chi phí đóng gói, chi phí vận chuyển.

- Nhờ vào hình thức Marketplace mà các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn khách hàng rộng rãi, có thể củng cố được niềm tin và sự uy tín.

- Đối với mô hình này thì người mua sẽ thoải mái lựa chọn những hàng hóa phù hợp với mình.

Xem thêm: Mô hình Canvas

5. Bạn có nên bán hàng online trên Marketplace không?

5.1. Những ưu điểm khi bán hàng online trên Marketplace

Những ưu điểm khi bán hàng online trên Marketplace
Những ưu điểm khi bán hàng online trên Marketplace

Những ưu điểm khi bạn sử dụng hình thức Marketplace như sau:

- Bạn có thể tiếp cận được nguồn khách hàng lớn, rộng và đa dạng khắp các đối tượng khác nhau, bởi số lượng truy cập một ngày trên các sàn giao dịch thương mại là vô cùng lớn, đây sẽ là cơ hội giúp cho bạn tiếp cận được nguồn khách hàng tiềm năng.

- Với hình thức này có thể giúp cho người bán tiết kiệm được nhiều chi phí khác nhau, với những chi phí đó thì các doanh nghiệp có thể sử dụng để đầu tư cho những khoản khác.

- Có thể tạo dựng được nhiều uy tín, niềm tin với khách hàng một cách dễ dàng.

Tìm việc làm phó phòng marketing

5.2. Những nhược điểm khi bán hàng online trên Marketplace

Những nhược điểm khi bán hàng online trên Marketplace
Những nhược điểm khi bán hàng online trên Marketplace

Bên cạnh những ưu điểm thì vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như sau:

- Đối với sản phẩm bán ra sẽ bị mất chi phí hoa hồng khá lớn, khi bạn thực hiện bán hàng trên Marketplace thì bạn sẽ phải chi trả mức phí hoa hồng nhất định, chính vì phải chi trả cho cả tiền hoa hồng mà sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh thu hàng tháng của doanh nghiệp.

- Sự cạnh tranh của các đối thủ khác cũng rất lớn, trên Marketplace sẽ có rất nhiều doanh nghiệp khác tham gia kinh doanh, chắc chắn sẽ vấp phải sự cạnh tranh về giá cả. Việc doanh nghiệp phải đương đầu với các doanh nghiệp khác là điều có thể xảy ra.

Xem thêm: Quy trình bán hàng

- Ngoài ra còn một nhược điểm khá lớn nữa chính là bạn không thể kiểm soát được dữ liệu của mình trên Marketplace.

Tuy Marketplace đem lại nhiều ưu điểm, lợi thế cho người dùng thế nhưng Marketplace cũng vẫn tồn đọng những nhược điểm khác nhau nữa. Chính vì thế nếu như muốn hoạt động kinh doanh của mình đạt hiệu quả tốt thì cần phải biết kết hợp nhiều phương thức khác nhau.

Hiện nay với hình thức Marketplace này thì cũng đã được rất nhiều các doanh nghiệp lớn áp dụng và đạt được những thành công nhất định.

Xem thêm: Sales online là gì?

Như vậy, với những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn trong bài viết trên đây về Marketplace thì mong rằng nó sẽ thật sự hữu ích với chính bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1111 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT