TOP 5 các quan điểm quản trị Marketing phổ biến trên thế giới

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Ngày đăng: 04-05-2024

Marketing là một chuyên ngành hiện nay được nhiều bạn trẻ bởi độ “hot” của công việc và tuyển dụng cho viên ngành Marketing hiện nay rất lớn. Đặc biệt khi làm trong lĩnh vực Marketing các bạn thường thực hiện theo các quan điểm quản trị Marketing khác nhau. Cùng bài viết này đi tìm hiểu TOP 5 quan điểm quản trị trong lĩnh vực Marketing hiện nay như thế nào?

Việc làm marketing

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Quan điểm quản trị Marketing hướng về sản xuất

Trong Marketing quan điểm quản trị hướng về sản xuất cho rằng: Bạn của doanh nghiệp sẽ ưa thích các sản phẩm của bạn khi đưa ra một định mức cho giá cả phải chăng và đó là tiền đề để bán ra rộng rãi hơn. Điều này tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hơn về quy mô sản xuất và phạm vi phân phối các sản phẩm do công ty cung cấp trên thị trường.

Các Quan điểm quản trị Marketing hướng về sản xuất
Quan điểm quản trị Marketing hướng về sản xuất

Đây là quan điểm sẽ khiến chiến lược Marketing của công ty thành công khi giá sản phẩm hạ và đa dạng hóa các mặt hàng khác nhau trong sản xuất và kinh doanh. Từ đó doanh nghiệp sẽ đi mạnh vào sản xuất đối với những mặt hàng bán thuận lợi. Điều này trên thực tế chỉ có lợi với các doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn tạo ra số lượng hàng hóa nhiều thì giá thành sản phẩm giám, bên cạnh đó bải có nguồn hàng cung cấp trên thị trường thấp hơn mức nhu cầu của người sử dụng thì mới thành công, đồng thời trên thị trường hiện nay người mua mong muốn mua được sản phẩm này có giá thành hạ thấp.

Trong điều kiện cơ giới hóa hàng loạt, khiến doanh nghiệp đẩy mạnh việc sản xuất hàng hóa trong một mặt hàng nào đó khiến cung vượt cầu thì quan điểm và chiến lược kinh doanh này khó có thể thành công. 

Ta có thấy lấy ví dụ trong thành công khi áp dụng quan điểm này trong kinh doanh như Trung Quốc, luôn tung ra các sản phẩm hàng tương tự trên thị trường của nhiều nhãn hàng, thương hiệu nổi tưởng những giá cả lại hạ thấp vừa với túi tiền của nhiều người dân. Điều này đã đẩy mạnh việc mua hàng Trung Quốc để sử dụng tại Việt Nam của rất nhiều người, đây chính là thành công khi áp dụng quan điểm quản trị Marketing hướng về sản xuất.

Như vậy ta có thấy được rằng quan điểm quản trị Marketing hướng về sản xuất sẽ được áp dụng vào 2 trường hợp khi nhu cầu của người tiêu dùng vượt quá khả năng cung ứng của thị trường và thứ hai là khi chi phí sản xuất khiến giá thành sản phẩm trên thị trường còn cao, và tăng quy mô sản xuất khiến giá thành sản phẩm hạ.

Tìm việc

2. Quan điểm quản trị Marketing hoàn thiện sản phẩm

Các Quan điểm quản trị Marketing hoàn thiện sản phẩm
Quan điểm quản trị Marketing hoàn thiện sản phẩm

Những nhà quản trị Marketing theo quan điểm hoàn thiện sản phẩm thường cho rằng: người tiêu dùng khi lựa chọn các sản phẩm để sử dụng là các sản phẩm có chất lượng cao nhất, các sản phẩm có nhiều tính năng phục vụ con người. Điều này đã tạo cho các nhà quản trị doanh nghiệp hướng đến hoàn thiện sản phẩm, không ngừng cải tiến tính năng để tạo ra sản phẩm chất lượng đến đến tay người tiêu dùng.

Hiện nay trên thị trường có nhiều dòng sản phẩm tương tự với các thương hiệu khác nhau, để tăng được tính cạnh tranh của thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường khiến các nhà quản trị theo quan điểm này sẽ đầu tư mạnh cho việc nghiên cứu tính năng, tạo sản phẩm chất lượng. 

Tuy nhiên, nhược điểm khi thực hiện quản trị Marketing theo quan điểm hoàn thiện sản phẩm này thường là không chú ý nhiều đến sự biến đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng, không chú ý đến thị hiếu mà chỉ đi sâu và nghiên cứu, sản xuất để tạo ra được những sản phẩm chất lượng tốt nhất mang đến thị trường và cung cấp cho người tiêu dùng.

Xem thêm: Mô tả công việc marketing research

Ví dụ cụ thể cho quan điểm này như sau: Bạn có biết đến hàng săm lốp dành cho ô tô Mít-xơ-lanh đến từ Pháp đã từng “làm mưa, làm gió” trên thị trường, được nhiều người ưa chuộng bởi tính năng bền và chất lượng tốt của sản phẩm. Tuy nhiên, theo thời gian thì có rất nhiều các doanh nghiệp khác, doanh nghiệp này chỉ chú trọng đến chất lượng của sản phẩm mà quên mất tính thị hiếu của khách hàng khi mua khiến họ gặp thất bại về sau.

Các Quan điểm quản trị Marketing hoàn thiện sản phẩm
Quan điểm quản trị Marketing hoàn thiện sản phẩm

Trên thực tế, chất lượng sản phẩm tốt, muốn thành cồn và được tin dùng bởi nhiều người thì trước hết hình thức sản phẩm phải hấp dẫn với khách hàng để họ quan tâm, sau đó mới đến chất lượng sản phẩm và tin dùng lâu dài được.

Tìm hiểu thêm: Phân khúc thị trường là gì

3. Quan điểm quản trị Marketing hướng về bán hàng

Khi nói đến các quan điểm quản trị Marketing không thể không nhắc đến quan điểm hướng về bán hàng hay tập trung vào bán hàng. Với quan điểm này thì các nhà quản trị cho rằng: Người tiêu dùng có sức ỳ, tức là thái độ của họ đối với việc mua sắm hàng hóa còn ngại ngần. Chính vì vậy, để thành công, các doanh nghiệp nên đẩy mạnh hoạt động bán hàng nhằm tiêu thụ sản phẩm thông qua khuyến mại hoặc từ khả năng tư vấn thuyết phục khách hàng từ phía người bán.

Đây được gọi là quan điểm quản trị Marketing truyền thống, nó xuất hiện từ khá sớm và tồn tại nhiều thập kỷ và đây cũng chính là quan điểm ảnh hưởng nhiều trong quyết định hướng kinh doanh của doanh nghiệp theo quan điểm này.

các Quan điểm quản trị Marketing hướng về bán hàng
Quan điểm quản trị Marketing hướng về bán hàng

Quan điểm này sẽ có lợi khi các doanh nghiệp áp dụng trong trường hợp họ bán những sản phẩm ít được người tiêu dùng nghĩ đến việc mua sắm và đặc biệt nó không ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của họ. Hoặc có lợi với các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm ít phải thay đổi về đặc điểm và chất lượng của sản phẩm khi cung cấp trên thị trường cho người tiêu dùng. Đặc biệt theo quan điểm này thì mọi thứ có thể bán được trên thị trường khí người bán hàng giỏi.

Nhược điểm của quan điểm này đó chính là tạo ra khó khăn cho doanh nghiệp khi sản phẩm được tạo ra tách rời khởi với nhu cầu của khách hàng, nói cách đơn giản và dễ hiểu đó là tạo ra các sản phẩm ít cạnh tranh trên thị trường những lại không đánh vào nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

Ví dụ cụ thể cho quan điểm quan trị Marketing là hoạt động kinh doanh bảo hiểm của nước ta trong những năm trở về trước ít được quan tâm và chú ý. Người bán hàng tiếp cận khách hàng và tư vấn cho họ các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nhưng nhu cầu của đại đa số khách hàng là không muốn bỏ một khoản tiền lớn để bảo vệ bản thân khi không nhận thấy được quyền lợi trực tiếp cho họ.

Tìm việc làm content marketing

4. Quan điểm quản trị Marketing hướng về khách hàng

Các Quan điểm quản trị Marketing hướng về khách hàng
Quan điểm quản trị Marketing hướng về khách hàng

Một trong các quan điểm quản trị Marketing đặc biệt cần chú ý đó là quan điểm Marketing hiện đại hay hướng về khách hàng. Theo qua điểm này: Để có được chìa khóa thành công trong việc kinh doanh, các doanh nghiệp cần phải có được cách xác định chính xác về nhu cầu và mong muốn của khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó đưa ra các ưu thế nổi trội của doanh nghiệp so với đối thủ cho khách hàng của doanh nghiệp được thỏa mãn nhu cầu cũng như mong muốn của họ.

Mục tiêu của doanh nghiệp kinh doanh đó là lấy nhu cầu và mong muốn của khách hàng, kết hợp với Marketing để đưa đến sự hài lòng cho khách. Như vậy, bạn có thể thấy được rằng theo quan điểm này thì các nhà quản trị Marketing cho rằng chỉ bán và cung cấp ra cho thị trường các sản phẩm họ cần và họ muốn.

Quan điểm Marketing hướng đến khách hàng được thể hiện thông qua các đặc trưng cơ bản là:

- Nhằm vào một mục tiêu nhất định trên thị trường

- Mục tiêu là phải hiểu được mong muốn và nhu cầu của khách hàng

- Thực hiện các công việc thông qua các công cụ khác nhau

- Thỏa mãn nhu cầu của khách hàng chính là cơ sở để tăng lợi nhuận cho công ty.

Các Quan điểm quản trị Marketing hướng về khách hàng
Quan điểm quản trị Marketing hướng về khách hàng

Như vậy ta có thể thấy được rằng khi hoạt động kinh doanh công ty theo quan điểm quản trị Marketing hướng về khách hàng sẽ thay đổi sản phẩm của công ty theo nhu cầu khác nhau từng thời điểm của khách hàng và tạo ra lợi thế tốt nhất để phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Marketing Audit là gì

5. Quan điểm quản trị Marketing đạo đức xã hội

Các quan điểm quản trị Marketing hiện nay phổ biến trên thế giới không thể bỏ sót được quan điểm Marketing về đạo đức xã hội. Theo đó, những người đi theo quan điểm quản trị này cho rằng: Nhiệm vụ của doanh nghiệp không chỉ là thực hiện việc nghiên cứu và tung ra các sản phẩm dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, đáp ứng được nhu cầu thị trường mà còn cần phải củng cố mức sống tốt hơn cho người tiêu dùng, đưa xã hội phát triển hơn.

Đây là quan điểm hướng đến đem lại lợi ích cho 3 nhóm đối tượng khác nhau đó là người kinh doanh, người tiêu dùng và cả xã hội. Nhiều các doanh nghiệp vì chạy theo lợi nhuận mà bỏ lại nhiều vấn đề tồn đọng như ảnh hướng đến môi trường, sức khỏe con người, những nhà quản trị đi theo hướng đạo đức xã hội này luôn muốn kết hợp 3 yếu tố đó là đảm bảo cung cấp sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng, tạo ra lợi nhuận và vẫn có được chất lượng tốt nhất cho xã hội.

Các Quan điểm quản trị Marketing đạo đức xã hội
Quan điểm quản trị Marketing đạo đức xã hội

Ta có thể lấy ví dụ điển hình như các công ty hướng đến việc sản xuất các sản phẩm đáp ứng nhu cầu về tiêu dùng hàng ngày những vẫn đảm bảo bảo không làm ô nhiễm môi trường và lãng phí các nguồn nhân lực. Đây là chiến lược được nhiều các doanh nghiệp hiện nay chú ý và luôn muốn hướng tới trong chiến lược phát triển doanh nghiệp bền vững và lâu dài.

Đặc biệt hiện nay rất phổ biến trong các doanh nghiệp có sự liên kết cùng các hiệp hội bảo vệ môi trường để sản xuất các sản phẩm có tính đến lợi ích lâu dài cho khách hoặc tham gia vào hiệp hội người tiêu dùng, không gây ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Tìm việc làm phó phòng marketing

6. [Bật mí] Quan điểm quản trị Marketing đưa doanh nghiệp phát

Như bạn cũng thấy được hiện nay trên thế giới có 5 quan điểm về quản trị Marketing khác nhau? Vậy bạn nên lựa chọn phát triển doanh nghiệp theo hướng nào thì tốt? Để doanh nghiệp bạn phát triển, cần phải có bí quyết trong việc quản trị các hoạt động kinh doanh và Marketing của công ty. Cùng work247.vn giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Để có thẻ phát triển, trong quá trình quản trị Marketing tại các doanh nghiệp, người quản trị doanh nghiệp phải biết thời điểm nào nên sử dụng và vận dụng quan điểm quản trị Marketing phù hợp với thực tế doanh nghiệp, sự phát triển của công ty, thị trường mà doanh nghiệp đang cạnh tranh, khách hàng mà bạn hướng đến để có những lựa chọn quan điểm quản trị tốt nhất và phù hợp nhất để phát triển.

Tải về: Mẫu CV marketing

 [Bật mí] Các Quan điểm quản trị Marketing đưa doanh nghiệp phát
 [Bật mí] Quan điểm quản trị Marketing đưa doanh nghiệp phát

Tùy vào thực tế doanh nghiệp, mà những nhà quản trị có thể thực hiện kết hợp tất cả các quan điểm quản trị Marketing với nhau để tạo ra hiệu quả tốt nhất. Với mỗi quan điểm đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Dựa vào từng giai đoạn và thực tế để quyết định nên áp dụng quan điểm quản trị Marketing nào.

Kết hợp nhuần nhuyễn các quan điểm quản trị Marketing sẽ giúp cho hoạt động công ty được linh hoạt, vừa hướng tới lợi nhuận, vừa tạo giá trị cho khách hàng, lại mang đến những lợi ích cho cộng đồng xã hội.

Qua chia sẻ về TOP 5 các quan điểm quản trị Marketing trên thế giới hiện nay giúp bạn có được những thông tin bổ ích, bổ sung kiến thức về lĩnh vực Marketing trong doanh nghiệp. Đặc biệt với những chia sẻ này, bạn sẽ biết nền áp dụng những quan điểm quản trị Marketing này vào thời điểm và giai đoạn nào là chính xác để đem lại hiệu quả kinh doanh được tốt nhất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem18253 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT