Mô tả công việc marketing research đầy đủ và chính xác nhất

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Marketing research có nghĩa là Nghiên cứu thị trường, đây cũng là một công việc khá là hấp dẫn hiện nay. Chuyên viên nghiên cứu thị trường không chỉ có mức lương cao mà còn có được rất nhiều cơ hội để phát triển năng lực bản thân. Thông qua bản mô tả công việc marketing research dưới đây, các bạn có thể có được hình dung cụ thể nhất về công việc này. Từ đó, bạn có thể định hướng bản thân có phù hợp với công việc hay không.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giới thiệu về công việc marketing research 

Giới thiệu về công việc marketing research
Giới thiệu về công việc marketing research 

Thị trường luôn là một khái niệm rộng lớn và nhiều vấn đề mà ở đó lại là nơi trực tiếp tạo ra kinh doanh cũng như lợi nhuận cho những người tham gia vào thị trường đó. Vô hình chung việc nghiên cứu thị trường đã trở thành một nghề nghiệp và thực sự cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào hiện nay. Nói về khái niệm của nghiên cứu thị trường thì đó là một công việc về các hoạt động thu nhập, phân tích, đo lường thị trường. Đối tượng chính của các hoạt động nghiên cứu này chính là khách hàng, đối thủ và các diễn biến thương mại của thị trường thuộc lĩnh vực kinh doanh đó. Ví dụ, đối với kinh doanh thời trang thì marketing research sẽ hướng đến thị trường may mặc, … 

Đúng như tên gọi người làm marketing research thực chất để phục vụ cho bộ phận marketing, giúp cho bộ phận này lên được chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất cho sản phẩm và doanh nghiệp. Hiện nay nghề chuyên viên marketing research có thể có mặt ở chính các doanh nghiệp hoặc tồn tại ở nhóm việc làm của các freelancer hoặc đơn vị trung gian agency. Song dù là hình thức làm việc như thế nào thì vị trí này vẫn là một vị trí việc làm quan trọng và cần thiết đối với tất cả lĩnh vực kinh doanh và doanh nghiệp.

2. Mô tả công việc marketing research 

Công việc của marketing research chủ yếu xoay quanh việc nghiên cứu và phân tích về diễn biến thị trường. Song khi vào thực tế thì các công việc cũng được vạch ra cụ thể, rõ ràng theo từng bước cũng như quá trình làm việc của một Chuyên viên Marketing research. Các công việc đó là:

2.1. Theo dõi và dự báo xu hướng tiếp thị và bán hàng

Theo dõi và dự báo xu hướng tiếp thị và bán hàng
Theo dõi và dự báo xu hướng tiếp thị và bán hàng

Khi bắt đầu có một sản phẩm mới hoặc một kế hoạch kinh doanh mới, các marketing research sẽ xác nhận loại thị trường của đối tượng đó để thực hiện việc theo dõi. Việc theo dõi sẽ được thực hiện liên tục trong nhiều ngày và có thể lên đến hàng tháng, tập trung duy nhất vào thị trường đó với các yếu tố tiếp cận như:

Các bạn có thể thông qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội hay các phần mềm research marketing để thực hiện công việc theo dõi này. Sau đó cũng chính các marketing research có thể dự báo về xu hướng tiếp thị và bán hàng cho các sản phẩm này ở hiện tại từ các kết quả của việc theo dõi trên. 

Xem thêm: Khám phá tất tần tật ngành Marketing gồm những mảng nào

2.2. Thu nhập và phân tích dữ liệu thị trường 

Các nhà phân tích nghiên cứu thị trường nghiên cứu và thu thập dữ liệu để giúp một công ty tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Họ thu thập dữ liệu về nhân khẩu học, sở thích, nhu cầu và thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Họ thu thập dữ liệu và thông tin bằng nhiều phương pháp khác nhau, như phỏng vấn, bảng câu hỏi, nhóm tập trung, khảo sát phân tích thị trường, thăm dò dư luận và đánh giá tài liệu. Bản chất của việc thu nhập và phân tích dữ liệu này chính là để làm cở sở cho các đo lường và kết quả báo cáo, định hướng chiến lược tiếp theo. Sau đó các bạn sẽ tiếp tục phân tích dữ liệu bằng phần mềm thống kê. Và cuối cùng là chuyển đổi dữ liệu và phát hiện phức tạp thành các bảng, biểu đồ và báo cáo bằng văn bản dễ hiểu.

Thu nhập và phân tích dữ liệu thị trường
Thu nhập và phân tích dữ liệu thị trường 

Các nhà phân tích giúp xác định vị trí của một công ty trên thị trường bằng cách nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh và phân tích giá cả, doanh số và phương thức tiếp thị của họ. Sử dụng thông tin này, họ có thể xác định thị trường tiềm năng, nhu cầu sản phẩm và giá cả. Kiến thức của họ về người tiêu dùng mục tiêu cho phép họ phát triển tài liệu quảng cáo và quảng cáo, kế hoạch bán hàng và quảng bá sản phẩm.

2.3. Đo lường hiệu quả của các chương trình và chiến lược tiếp thị

Sau quá trình theo dõi đó, nhiệm vụ tiếp theo của các Chuyên viên nghiên cứu thị trường đó là đo lường hiệu quả của các chương trình và chiến lược tiếp thị. Ở nhiệm vụ này, các bạn vừa phải phải tham khảo các nước đi trước của thị trường, vừa phải tự phát minh và sáng tạo dựa trên nền tảng nghiên cứu. Marketing research phải đánh giá được các phương pháp thu thập dữ liệu, như khảo sát, bảng câu hỏi và thăm dò ý kiến có thực sự hiệu quả với điều kiện và quy mô của doanh nghiệp hay không. Bên cạnh đó việc đo lường còn được dựa trên các yếu tố về kinh phí chi trả cũng như điều kiện nguồn thực. Chính vì ở một marketing research chuyên nghiệp không bao giờ được bỏ qua công việc này. 

Các nhà phân tích nghiên cứu thị trường đánh giá dữ liệu bằng cách sử dụng các kỹ thuật và phần mềm thống kê. Họ phải giải thích dữ liệu có ý nghĩa gì đối với khách hàng của họ và họ có thể dự báo xu hướng trong tương lai. Họ thường tạo ra các biểu đồ, đồ thị, infographics và các phương tiện trực quan khác để trình bày kết quả nghiên cứu của họ.

Xem thêm: Mô tả công việc brand manager

2.4. Báo cáo và trình bày kết quả cho khách hàng hoặc quản lý

Báo cáo và trình bày kết quả cho khách hàng hoặc quản lý
Báo cáo và trình bày kết quả cho khách hàng hoặc quản lý

Một công việc sau cùng không thể thiếu của các marketing research đó chính là báo cáo và trình bày kết quả. Trong phần này, ngoài kết quả của công việc nghiên cứu được trình bày cụ thể, rõ ràng thì các marketing research cũng đồng thời đưa ra các tư vấn và ý kiến đề xuất về chiến lược tiếp thị sản phẩm. Các bạn cần chỉ rõ ra đâu là ưu điểm và nhược điểm của doanh nghiệp cũng như sản phẩm lần này trong diễn biến thị trường. Từ đó vạch ra giải pháp để đề xuất hướng khắc phục. cải thiện, bù đắp để marketing sản phẩm đạt hiệu quả tốt nhất. Tất cả những báo cáo trên đều được thể hiện trên các báo cáo bằng văn bản đồng thời cũng được trình bày bằng powerpoint và thuyết trình trước toàn bộ Ban quản trị và phòng Marketing. 

Ngoài ra thực tế, Chuyên viên Nghiên cứu thị trường cũng có KPI công việc. Cho nên nhiệm vụ cuối cùng thực chất đó là đảm bảo thực hiện công việc đúng tiến độ, kịp deadline với đầy đủ các thông tin nghiên cứu cần có. Những KPI mà marketing research cũng phải đảm bảo đó là: Marketing ROI, Giá trị vòng đời khách hàng. Traffic, Chỉ số mức độ nhận diện thương hiệu, …

Các bạn có thể tham khảo một mẫu mô tả công việc marketing research dưới đây

Mô tả công việc marketing research.doc

Xem thêm: Tìm việc làm chuyên viên nghiên cứu thị trường

3. Yêu cầu khi tuyển dụng cho vị trí Marketing research 

Marketing research nắm vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cho nên khi tuyển dụng vị trí này cũng được yêu cầu khá cao. Đó là sự kết hợp tổng thể giữa kinh nghiệm, chuyên môn, kỹ năng lẫn thái độ và trách nhiệm trong công việc. Cụ thể như sau:

Tuyệt nhiên với các ứng viên mong muốn ứng tuyển vị trí marketing research phải có bằng tốt nghiệp hoặc chứng chỉ đào tạo cao cấp về chuyên ngành marketing và kinh doanh. Ở Việt Nam, những tấm bằng danh giá ở một số trường đại học được chấp nhận như: Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Thương mại, Đại học Ngoại thương, Đại học RMIT, … 

Yêu cầu khi tuyển dụng cho vị trí Marketing research
Yêu cầu khi tuyển dụng cho vị trí Marketing research 

Thứ hai, đòi hỏi ở ứng viên phù hợp đó là phải có ít  nhất 1 năm kinh nghiệm về các công việc liên quan đến marketing và đặc biệt ưu tiên với những người đã làm việc ở vị trí nghiên cứu thị trường. Điều kiện kinh nghiệm này có thể thể hiện được nhiều năng lực phân tích và theo dõi thị trường của ứng viên hơn. 

Ngoài ra, ứng viên cũng phải có đầy đủ các kỹ năng và nắm chắc về mọi phương pháp nghiên cứu, thống kế, phân tích truyền thống cho đến các phương pháp hiện đại, mới nhất hiện nay. ứng viên cũng phải có sự nhạy bén với các con số, có tư duy sáng tạo, logic và một tinh thần làm việc hướng ngoại, cởi mở. Thế nhưng yếu tố tỉ mỉ cũng như cẩn thận trong cách làm việc cũng được yêu cầu ở vị trí marketing research. 

Và cuối cùng không thể thiếu đó là các kỹ năng mềm như: giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, phản biện, … Ứng viên marketing research cũng bắt buộc phải thành thạo các phần mềm, ứng dụng về office để phục vụ cho công việc của mình. 

Tìm việc làm nghiên cứu thị trường

4. Mức lương và quyền lợi của chuyên viên marketing research 

Như đã nói ở trên marketing research là một công việc khá hấp dẫn và được “săn lùng” cực nhiều cho nên điều đó lý giải vì sao mức lương của vị trí này cũng tương đương đối cao. Ở Việt Nam hiện nay, mức chi phí để chi trả cho một chiến dịch nghiên cứu thị trường có thể lên đến hàng trăm triệu đồng, kéo dài trong khoảng vài tháng. Điều này cũng có nghĩa là hàng tháng mức lương trung bình của một chuyên viên Marketing research là khoảng 20 triệu đồng, một số số khá là cao so với mặt bằng chung của các công việc về marketing. Bên cạnh đó thì con số thấp nhất cũng được dao động từ 10 triệu đồng một tháng và có thể là 8 triệu đồng đối với các nhân viên tập sự hoặc đang trong quá trình học việc. 

Bên cạnh đó thì một chuyên viên marketing research cũng được hưởng rất nhiều quyền lợi đi kèm như: 

Mức lương và quyền lợi của chuyên viên marketing research
Mức lương và quyền lợi của chuyên viên marketing research 

Bên cạnh đó thì một ưu điểm nữa của việc làm này đó là các bạn có thể lựa chọn giữa 2 hình thức làm việc đó là làm việc cho doanh nghiệp (cụ thể là doanh nghiệp kinh doanh hoặc công ty agency về marketing research) hoặc làm tự do freelancer. 

Với những chế độ và mô tả hấp dẫn như vậy chắc chắn các bạn sẽ đang háo hức mong muốn tìm việc một việc làm về marketing research. Tuy nhiên để quá trình tìm việc của bạn hiệu quả hơn, cũng như “đốt cháy giai đoạn” và hạn chế việc “gặp phải” các môi trường làm việc không tốt, hãy thông qua website work247.vn. Đây là website tìm kiếm việc làm online hàng đầu hiện nay, mang đến bạn giải pháp tìm việc làm tốt nhất. 

Hy vọng rằng với bản mô tả công việc marketing research đầy đủ trên, chúng tôi đã giúp bạn có được cẩm nang tìm việc hoàn hảo nhất, giúp bạn tự tin hơn đi ứng tuyển. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2405 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT