PR là gì trong Facebook, cách để PR trong Facebook đạt hiệu quả?

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Ngày đăng: 01-04-2024

PR là gì trong Facebook là vấn đề các nhân sự marketing rất quan tâm tìm hiểu. Facebook hiện là mạng xã hội lớn nhất thế giới, do đó, hình thức PR trên Facebook ngày càng được đánh giá cao bởi những lợi ích chúng mang lại. Việc nắm chắc được những thông tin cơ bản này giúp bạn có được những cái nhìn chung nhất về hình thức PR này. 

Việc Làm Marketing

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. PR là gì trong Facebook? Vai trò của PR trong Facebook? 

1.1. PR có nghĩa là gì?

Trước hết, chúng ta cần điểm lại PR là gì. PR là viết tắt của từ tiếng anh Public Relations có nghĩa là Quan hệ công chúng. Đây là quá trình giao tiếp được thực hiện theo chiến lược định sẵn, xây dựng mối quan hệ đảm bảo lợi ích đôi bên giữa tổ chức và công chúng của họ.

Về bản chất, PR chính là sự ảnh hưởng, xây dựng mối quan hệ với các bên đối tác dưới nhiều phương diện khác nhau. Thông qua đó xây dựng lên khung nhận thức của công chúng về một tổ chức nào đó.

1.2. PR là gì trong Facebook?

PR trong Facebook là hình thức quảng bá thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm tiêu dùng tới người dùng một cách trực tiếp nhất. Hiện nay có nhiều hình thức tổ PR trên Facebook như: Tổ chức sự kiện, chạy quảng cáo trên Facebook qua Facebook Adwords hoặc quan hệ với người nổi tiếng. Đây đều là hình thức đưa sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng nhanh chóng.  

1.3. Vai trò của PR trong Facebook

1.3.1. Giúp doanh nghiệp định vị và quảng cáo thương hiệu

Thông qua hình thức PR trong Facebook, thương hiệu cũng như sản phẩm được thiết kế, hoạch định tỉ mỉ nhằm đạt được sự thừa nhận của công chúng. Nền tảng là mạng xã hội lớn nhất thế giới, thương hiệu doanh nghiệp sẽ vượt ra ngoài thị trường Việt Nam, giúp định hình thương hiệu trong tâm trí người dùng. 

 

PR là gì trong Facebook? Vai trò của PR trong Facebook?

1.3.2. Công cụ giao tiếp trong marketing

Sau khi đã nắm được PR là gì trong Facebook, chúng ta có thể nhận thấy PR có vai trò giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp tới khách hàng. Khi các thông điệp này được truyền tải, các sản phẩm được PR sẽ nhanh chóng đi vào nhận thức khách hàng. Từ đó kích thích khách hàng tiềm năng lựa chọn sản phẩm của thương hiệu mình khi có nhu cầu sử dụng. 

1.3.3. PR trong Facebook hỗ trợ tạo dư luận tốt

PR trong Facebook giúp định hướng dư luận, một điều mà quảng cáo không bao giờ làm được. PR giúp doanh nghiệp xây dựng dư luận nhờ truyền thông và tạo dựng sự tin tưởng thông qua các chuyên gia phân tích thương mại. Với vai trò này, có thể nhận thấy quảng cáo thường dễ gây ấn tượng nhưng chúng không hề dễ dàng trong việc xây dựng lòng tin và thuyết phục công chúng. 

1.3.4. PR giúp doanh nghiệp thu hút nhân lực tài giỏi

Hiện nay mạng xã hội Facebook là mạng xã hội toàn cầu với nhiều hội nhóm tuyển dụng. Hầu hết giới trẻ hiện nay đều lựa chọn phương pháp tìm việc thông qua các trang giao dịch việc làm Facebook.

Những người lao động giỏi thường thích làm việc tại các công ty nổi tiếng. Họ tin tưởng vào thương hiệu và phương pháp PR trong Facebook giúp họ tiếp cận thông tin về doanh nghiệp dễ dàng hơn. 

 

2. Ưu, nhược điểm của hình thức PR trong Facebook

2.1. Ưu điểm của hình thức PR trong Facebook

2.1.1. PR mang tính khách quan hơn

Nếu như quảng cáo là hình thức tiếp cận người dùng qua hình ảnh thì PR trên Facebook sử dụng cả hình ảnh và lời nói. Nếu chỉ có hình ảnh trên banner chắc chắc khách hàng sẽ không đánh giá cao sản phẩm. 

Ngược lại, PR trên Facebook sử dụng cả hình ảnh, ngôn từ để diễn tả đánh trúng tâm lý người tiêu dùng. Hình ảnh doanh nghiệp được bên thứ 3 truyền tải sẽ được đánh giá là khách quan và dễ gây được lòng tin tới khách hàng. Một khi thông tin về sản phẩm được công chúng thừa nhận với hình ảnh tốt, chúng sẽ có sức lan tỏa cực kỳ rộng rãi. 

2.1.2. Ảnh hưởng của PR trên Facebook lâu hơn so với quảng cáo

 

Chắc chắn không ai muốn đọc lại mẩu quảng cáo ngày hôm qua. Một khi đã qua ngày, chúng chắc chắn bị vứt vào sọt rác hoặc may mắn hơn, chúng sẽ được đúc kết trong một cuốn sách về các quảng cáo đoạt giải thưởng. 

Tuy nhiên hình thức PR trên Facebook thì không như vậy, chúng sống mãi theo chiến dịch doanh nghiệp đưa ra. Trong PR hiện đại, điều quan trọng là bạn cần có được content và hình ảnh tốt để tiếp cận được người dùng một cách đông đảo, cuốn hút nhất. 

Việc làm Marketing - PR tại Hà Nội

2.1.3. PR trong Facebook giúp tiết kiệm chi phí

Chắc chắn không ít doanh nghiệp gặp tình trạng tốn nhiều tiền quảng cáo nhưng kết quả thu về chẳng đáng là bao. Theo thống kê, việc chi tiêu chỉ bằng 1/10 phí quảng cáo để thực hiện chiến lược PR trên Facebook đã mang lại hiệu quả đối với các doanh nghiệp Việt Nam. 

Hiệu quả này thể hiện với những con số chính xác, những đơn hàng thực tế. Chi phí của chúng thấp hơn do doanh nghiệp không cần chi ngân sách lớn mua thời lượng trên các phương tiện truyền thông và không cần chi phí thiết kế sáng tạo và sản xuất cao.

Ưu, nhược điểm của hình thức PR trong Facebook

3.2. Nhược điểm của PR trong Facebook

Khi đã nắm được PR là gì trong Facebook và ưu điểm của hình thức này, về cơ bản PR trong Facebook vẫn tồn tại những nhược điểm nhất định. 

3.2.1. Hạn chế đối tượng tác động

Hình thức PR trên Facebook chỉ tập trung vào nhóm đối tượng, khách hàng tiềm năng trong độ tuổi nhất định. Do đó, đối tượng tác động và tiếp cận của Facebook vì thế cũng bị hạn chế hơn so với các hình thức quảng cáo khác. 

3.2.2. Thông điệp thường không quá ấn tượng

So với các hình thức quảng cáo khác, do bị hạn chế về thời gian, hình thức nên thông điệp sản phẩm thường gây ấn tượng mạnh tới khách hàng. Các slogan thường ngắn gọn, xúc tích trong khi PR trên Facebook thường khá dài. Điều này khiến khách hàng khó có thể nhớ được thông điệp cần truyền tải. 

3.2.3. Khó kiểm soát

Quảng cáo do bị giới hạn về số lượng, thời lượng nên rất dễ kiểm soát. Trong khi thức PR trên Facebook khó có thể kiểm soát chất lượng và thậm chí ngân sách có thể hao hụt bất cứ lúc nào.

Việc làm Marketing - PR tại Hồ Chí Minh

4. Những lưu ý để PR trên Facebook hiệu quả, thu hút

4.1. Nắm chắc PR là gì trên facebook

Khi thực hiện chiến dịch PR trên Facebook, lưu ý đầu tiên không thể bỏ qua chính là nắm được chính xác PR trên Facebook là gì? Điều này là hết sức quan trọng bởi có không ít doanh nghiệp thất bại trong việc hiểu sai khái niệm cũng như cách triển khai hình thức này. Điều này dẫn tới tình trạng lạm dụng PR quá mức khiến tiền mất tật mang mà hiệu quả kinh doanh giảm sút.

4.2. Xây dựng kế hoạch PR phù hợp

Để đảm bảo có chiến dịch PR facebook thành công nhất, doanh nghiệp cần xây dựng được kế hoạch phù hợp với tình hình phát triển của công ty. Điều quan trọng nhất chính là chỉ ra được chiến lược cũng như định hướng phát triển của công ty. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ có nhận chiến lược phù hợp, những kế hoạch phù hợp nhất về kinh tế lẫn hiệu quả hình thức PR này mang lại. 

Một yếu tố vô cùng quan trọng không thể bỏ qua là phải tuân thủ đúng các bước PR mới có thể nhanh chóng đạt được hiệu quả như mong muốn. Thông qua đó có thể xác định được hướng đi của doanh nghiệp đã đúng chưa, kế hoạch PR đã chính xác chưa. Đồng thời thông qua kế hoạch này, doanh nghiệp có thể nhanh chóng phát hiện vướng mắc ở đâu để có thể đưa ra hướng giải quyết kịp thời.

4.3. Xây dựng đội ngũ nhân viên chất lượng

Để thực hiện chiến dịch PR trên Facebook, doanh nghiệp cần xây dựng đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm, có khả năng giải quyết các vấn đề liên quan tới công việc.

Cách tốt nhất, bạn nên xây dựng đội nhóm cùng nhau thảo luận, cùng nhau làm việc để xây dựng phương hướng, kế hoạch, nghiên cứu thị trường, thu nhập,… Điều này khó có thể thực hiện hiệu quả với chỉ một nhân sự. 

4.4. Gây ấn tượng để người dùng quan tâm bạn

Bước đầu tiên khi thực hiện PR trong Facebook, bạn nên xây dựng cộng đồng fanpage đảm bảo độ “chất” để mọi người like và tương tác với fanpage của bạn! Bất cứ ai khi like một Fanpage nào đó, họ sẽ cần lý do để họ ở lại tiếp tục theo dõi bạn. Đó có thể là sự đồng cảm trong tâm trạng hoặc họ nhận được các thông tin cần thiết phục vụ cho công việc và cuộc sống.

Một phương pháp được nhiều thương hiệu sử dụng hiện nay là khuyến khích người dùng thích trang thông qua các phần thưởng hoặc download các phần mềm dùng thử miễn phí trong một khoảng thời gian được quy định. 

Những Lưu ý để PR trên Facebook hiệu quả, thu hút

Người dùng thích trang của bạn bởi họ được cung cấp các kiến thức, thông tin cần thiết. Vì thế khi định hướng PR trong Facebook, bạn nên tập trung các thông quanh chủ đề chính nhưng vẫn đảm bảo theo trends.  Thực tế cho thấy các thông tin, bài viết theo trends nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía người dùng.

4.6. Thường xuyên cập nhật thông tin và hình ảnh

Hãy thường xuyên cập nhật thông tin và hình ảnh trên fanpage nhé. Dung lượng không cần quá dày đặc nhưng bạn cũng đừng quá bỏ bê việc đăng nhé. Việc đăng tải thông điệp linh hoạt giúp nội dung bớt phần nhàm chán. 

Chính điều này khẳng định doanh nghiệp của bạn làm ăn uy tín, không phải doanh nghiệp ảo. Khách hàng sẽ theo dõi bài viết và trang của bạn chứ không phải nhấn nút “unlike” hoặc “spam”.

Việc làm truyền thông

4.7. Tạo không gian để người dùng được thể hiện

Một điều quan trọng khi PR trên Facebook là cần xây dựng không gian để người dùng có thể hoạt động dễ dàng. Hãy thu hút người dùng thông qua xây dựng trò chơi, tổ chức các buổi offline, rút thăm trúng thưởng…Điều này bên cạnh tăng tương tác còn khẳng định doanh nghiệp của bạn là doanh nghiệp uy tín, chất lượng nữa đó.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã nắm được PR là gì trong Facebook cũng như nắm được những phương thức, chiến lược phát triển PR trên Facebook. Để chiến lược PR này mang lại hiệu quả, hãy nắm chắc những lưu ý các bước cần làm cho hoạt động PR. Chúc các bạn thực hiện các chiến dịch PR trong Facebook thành công nhất!

 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1315 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT