Phụ cấp thu hút là gì? Những vấn đề liên quan đến phụ cấp thu hút

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Ngày đăng: 16-04-2024

Chính xác định nghĩa phụ cấp thu hút là gì để dễ hiểu nhất? Lý do phụ cấp thu hút được ban hành là gì? Những thông tin cần thiết để biết bạn có phải đối tượng được hưởng và nếu được hưởng thì cách tình và đối tượng khác nhau hưởng như thế nào? Tất cả những thông tin cần thiết đều có trong bài viết này để cung cấp đến bạn những thông tin bổ ích nhất.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Định nghĩa chính xác về phụ cấp thu hút là gì trong xã hội?

Phụ cấp thu hút là gì bạn biết không? Khi nghe đến phụ cấp này chắc rất nhiều người chưa nghe đến được khái niệm này. Phụ cấp thu hút trong tiếng Anh được dùng với cụm từ là “allowance to attract”, phụ cấp thu hút được áp dụng dụng cho nhóm đối tượng cán bộ, công chức, công nhân được làm việc và nhận việc tại các vùng kinh tế mới của đất nước, cơ sở kinh tế hoặc làm việc tại những khu vực xa xôi khó khăn của đất nước như làm việc tại các đảo xa đất liền, khu vực biên giới, vùng sâu vùng xa,.. Những khu vực này chưa được đầu tư nhiều và chế độ của các chính nhà nước hỗ trợ nhiều để làm thay đổi và giúp đỡ vùng phát triển, ổn định đời sống của người dân.

Định nghĩa chính xác về phụ cấp thu hút là gì trong xã hội?
Định nghĩa chính xác về phụ cấp thu hút là gì trong xã hội?

Đặc điểm của những vùng này không chỉ nhu những điều nói ở trên mà còn có cơ sở hạ tầng, vật chất, kỹ thuật chưa đáp ứng được các yêu cầu của người dân cũng như đảm bảo cho nhu cầu sinh hoạt của người lao động tại đây, của đội ngũ nhân viên, khiến cho người lao động khi lựa chọn làm việc tại đây sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến đời sống vật chất và đời sống tinh thần của họ. Để có thể giữ chân họ lâu dài và gắn bó để phát triển các vùng kinh tế, vùng xã hội này cần có phụ cấp thu hút để đảm bảo sự gắn bó lâu dài của người lao động với nơi làm việc đầy khó khăn như vậy.

Như vậy bạn có thể hiểu đơn giản là phụ cấp thu hút là phụ cấp nhằm “giữ chân” người lao động, công nhân, viên chức làm việc tại nợi điều kiện về kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế và khó khăn của đất nước. Thông qua khoản trợ cấp này giúp cho người lao động, công nhân, nhân viên, viên chức có thêm một khoản thu nhập tài chính để cải thiện cuộc sống tại địa điểm làm việc của mình, cải thiện mức thu nhập hàng tháng của nhân viên, công nhân, việc chức và người lao động nói chung tại đây.

Phụ cấp thu hút được nhà nước quy định rất rõ ràng trong quy định của pháp luật để đảm bảo cuộc sống cho người lao động tại các địa điểm làm việc còn khó khăn về điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước, thông qua khoản phụ cấp thu hút này mà các doanh nghiệp cũng khiến sức hút của doanh nghiệp với nhiều lao động hơn. Để tìm hiểu lý do và sự cần thiết của phụ cấp thu hút như thế nào thì phần tiếp theo của bài viết này sẽ cung cấp đến bạn những thông tin bổ ích và đáp án cho những thắc mắc của bạn.

2. Sự cần thiết của phụ cấp thu hút như thế nào?

Phụ cấp thu hút là một trong những chế độ mà người lao động sẽ được hưởng khi làm việc tại các địa điểm như hải đảo xa bờ, các vùng biên giới của đất nước,.. Bên cạnh đó các doanh nghiệp, hay các cơ quan, các đơn vị sự nghiệp cũng đưa ra chế độ này cho người lao động nhằm thu hút lao động và giữ chân lao động lâu hơn vào doanh nghiệp, công ty, cơ quan của mình.

Khi doanh nghiệp, công ty, tổ chức hay cơ quan sự nghiệp đưa ra chế độ phụ cấp thu hút cho người lao động nhằm:

+ Thứ nhất, bù đắp lại một phần cho các điều kiện lao động về mức độ công việc của người động, bù lại một phần sức lao động khi làm công việc có tính chất nặng nhọc hoặc làm việc nguy hiểm hoặc các công việc trong môi trường rất nguy hiểm.

+ Thứ hai, là một khoản tài chính được trả cho người lao động nhằm bù đắp chi thời gian và quá trình hợp tập và không những áp dụng kinh nghiệm, kiến thức của mình để cống hiến cho doanh nghiệp trong suốt một thời gian dài gắn bò với doanh nghiệp. Bên cạnh đó còn thể hiện sự bù đắp cho trình độ chuyên môn, cho trách nhiệm của lao động cao trong công việc, sự nhiệt huyết với công việc, luôn hoàn thành nhiệm vụ và công việc được giao qua đó công sức họ bỏ ra và cống hiến cho doanh nghiệp thì khoản phụ cấp thu hút là hoàn toàn xứng đáng với họ.

Việc làm nhân sự

Sự cần thiết của phụ cấp thu hút là gì?
Sự cần thiết của phụ cấp thu hút như thế nào?

+ Thứ ba, là một khoản phụ cấp tài chính được trả vào lương hàng tháng của người lao động để bù đắp cho những thiếu thốn của hoàn cảnh và điều kiện sinh hoạt hạn chế. Nhằm thu hút nguồn nhân lực phục vụ và phát triển các vùng xa xôi của tổ quốc, những vùng hẻo lánh và chưa phát triển. Thông qua phụ cấp thu hút để phục vụ thêm một phần thu nhập để cái thiện cuộc sống của người lao động và chống lại những giá cả của thị trường tại địa điểm làm việc có nhiều khó khăn. Từ đó giúp người lao động có thể yên tâm hơn khi thực hiện và công tác làm việc đẻ ông hiến sức lao động và cống hiến cho xã hội, cho công ty và cơ quan nơi họ làm việc.

+ Thứ tư, phụ cấp thu hút là khoản tài chính thu hút,giúp khuyến khích và chiêu mộ người lao động làm việc tại các vùng thị trường mới mở hay các vùng kinh tế mới của đất nước, hoặc những công việc không có nhiều người lựa chọn việc làm cho bản thân với điều kiện làm việc trong một môi trường không thu hút hay hấp dẫn đối với người lao động. Thông qua phụ cấp thu hút để thu hút người lao động nhiệt tình trong công việc, hăng say làm việc và cống hiến năng lực của bản thân để phát triển cùng doanh nghiệp và đầy mạnh cho nền kinh tế của vùng phát triển hơn trước.

Đó là những lý do khiến cho phụ cấp thu hút quan trọng trong việc thu hút nguồn nhân lực cho doanh nghiệp của mình để phát triển kinh tế của doanh nghiệp, để ổn định xã hội và phát triển tại các vùng xa xôi, còn khó khăn về điều kiện kinh tế - xã hội.

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

3. Quy định mới nhất cho phụ cấp thu hút như thế nào?

3.1. Cách tính chính xác cho phụ cấp thu hút

Để có được mức phụ cấp thu hút chính xác cho bản thân mình thì bạn cần phải biết được công thức tính và cách tính của nó như thế nào và trang bị những kiến thức bổ ích cho bản thân mình và biết được bản thân mình đã được hưởng mức phụ cấp thu hút đúng với quy định của pháp luật hay chưa. Công thức chính xác giúp bạn tính tiền phụ cấp thu hút của mình được hưởng như sau:

Cách tính chính xác cho phụ cấp thu hút là gì?
Cách tính chính xác cho phụ cấp thu hút

Phụ cấp thu hút được hưởng = Mức lương tối thiểu chung của vùng * hệ số lương theo chức vụ đảm nhận, thêm cấp bậc, theo ngạch lương + phụ cấp lãnh đạo (trong trường hợp bạn làm lãnh đạo doanh nghiệp) + % phụ cấp cho thâm niên vượt khung tại doanh nghiệp đó * 70%

Nếu bạn làm việc càng lâu tài công ty với thâm niên cao và chức vụ lớn trong doanh nghiệp, cơ quan hay tổ chức thì bạn sẽ nhận được phụ cấp thu hút cho bản thân càng cao. Đó là những thu nhập mà họ xử đáng đãnh và được doanh nghiệp sử dụng để "giữ chân" họ lại và gắn bó lâu dài. 

Qua công thức tính phụ cấp thu hút ở trên bạn có thể tự tính được phụ cấp thu hút cho bản thân mình và xem mình đã được hưởng đúng mức phụ cấp thu nhập theo quy định của pháp luật hay chưa. Vậy có phải ai cũng được hưởng phụ cấp thu hút tại doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức hay không? Để có được đáp án chính xác nhất thì phần tiếp theo của bài viết này sẽ cung cấp đến bạn những thông tin bổ ích nhất.

Việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh

3.2. Phụ cấp thu hút được chi trả với nhóm đối tượng nào?

Để biết được bản thân có nằm trong nhóm đối tượng được hưởng phụ cấp thu hút theo quy định của pháp luật hay không thì cũng tìm hiểu ngay cho mình những thông tin về nhóm đối tượng và biết được mình có nằm trong đó hay không thì sau đây sẽ là chi tiết về đối tượng được hưởng phụ cấp thu hút như sau:

Phụ cấp thu hút là gì và được chi trả với nhóm đối tượng nào?
Phụ cấp thu hút được chi trả với nhóm đối tượng nào?

Thứ nhất, nhóm đối tượng là cán bộ, viên chức, công chức hiện tại đang làm việc với chế độ hợp đồng với các đơn vị mà chưa được vào biên chế của các cơ quan nhà nước. Những người làm việc những ở tập sự, được hưởng theo chế độ, hoặc đi làm nhưng chưa chính thức, hoặc đang trong thời gian thử việc tại các tổ chức, cơ quan hoặc các đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, của các tổ chức chính trị trong bộ máy nhà nước hiện nay hoặc có thể làm việc tại các trụ sở đặt cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương,…

Thứ hai, nếu bạn là một trong nhóm đối tượng hiện đang làm việc hoặc đang công tác ở các xã không được nằm trong danh sách đặc biệt khó khăn nhưng lại được nhà nước quy định rõ ràng được nằm trong nhóm đối tượng hưởng phụ cấp thu hút trong lương hàng tháng của mình.

Thứ ba, nếu bạn thuộc nhóm đối tượng về công an – an ninh như sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hoặc hạ sũ quan có chuyển môn kỹ thuật và có trình độ nghiệp vụ tốt. Ngoài ra bạn có thể được hưởng phụ cấp thu hút trong trường hợp bạn là những đối tượng được hưởng lương từ ngân hàng nhà nước tính cả người đang làm việc theo hợp đồng lao động được ký kết.

Thứ tư, bạn là những người lao động, những người đang công tác và làm việc tại các vùng kinh tế khó khăn, tại các vùng miền xa xôi của tổ quốc thì cũng nằm trong nhóm đối tượng được hưởng phụ cấp thu hút trong quyền lợi của bản thân theo quy định của pháp luật.

Nếu bạn đang nằm 1 trong 4 nhóm đối tượng trên sẽ được xem xét để có được những quyền lợi phụ cấp thu hút tốt nhất cho bản thân theo đúng quy định để đảm bảo việc gắn bó lâu dài của bạn với công việc và cống hiến của bản thân là xứng đáng.

3.3. Các bộ, công chức, viên chức được hưởng phụ cấp thu hút như thế nào?

Đối với các cán bộ, công chức, viên chức được hưởng phụ cấp thu hút khi làm việc tại các vùng sâu, vùng xa của tổ quốc, làm việc tại những nơi khó thu hút được nguồn nhân lực để tham gia vào các hoạt động phát triển và quản lý tại đó. Do đó, nhà nước cần đưa ra những quy định, ban hàng chúng để thu hút người lao động cống hiến sức lực và năng lực của bản thân tại các địa điểm xa xôi đó như với những người làm nghề giáo ở miền cao, các cán bộ tại vùng cao, vùng hải đảo xa bờ,… Quy định đó cụ thể như sau:

Các bộ, công chức, viên chức được hưởng phụ cấp thu hút là gì?
Các bộ, công chức, viên chức được hưởng phụ cấp thu hút như thế nào?

+ Nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực giáo dục với vai trò là giáo viên được gọi chung là viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục, cơ sở y tế và đang làm việc tại các vùng khó khăn sẽ được hưởng phụ cấp thu hút là 70% theo quy định của pháp luật theo bậc lương và ngạch lương cùng với các khoản phụ cấp khác theo quy định của pháp luật. Và thời gian được hưởng tối đa không quá 5 nằm cho thời gian được thưởng phụ cấp thu hút với mỗi cá nhân.

+ Nếu bạn là các cán bộ, viên chức, công chức làm việc trong điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của đất nước sẽ được hưởng các khoản trợ cấp khi chuyển công tác của mình đến các vùng này. Và thời gian hưởng phụ cấp đối với nam là 5 năm trở lên và nữ 3 năm trở lên và lần đầu được hưởng sẽ là 10 tháng lương cơ bản của bạn.

+ Khi bạn chuyển công tác của mình đến các vùng xa xôi hẻo lánh cùng với gia đình thì sẽ được hỗ trợ thêm chi phí đi lại và cước vận chuyển hành lý. Và những người thân đi kèm như gia đình hoặc con cái sẽ được hưởng trợ cấp chuyển vùng bằng 12 tháng lương cơ bản của bạn.

Bên cạnh đó khi bạn thực hiện công tác tại các nơi có điều kiện kinh tế khó khăn thì bạn sẽ được hỗ tẹo về chỗ ở, chỗ ăn và nhiều các chính sách khác để đảm bảo việc hoạt động của bạn được tốt nhất và đảm bảo việc phục vụ tốt nhất cho công việc.

Việc làm công chức - viên chức

3.4. Mức phụ cấp thu hút với người làm việc lâu năm

Nếu bạn làm việc tại các vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn trong một thời gian dài thì bạn sẽ nhận được phụ cấp thu hút với các tính phụ cấp ưu đãi này như sau:

Mức phụ cấp thu hút là gì với người làm việc lâu năm
Mức phụ cấp thu hút với người làm việc lâu năm

+ Khi bạn làm đủ từ 5 năm – dưới 10 năm tại đó, mức phụ cấp bạn được hưởng sẽ là ½ so với mức lương tối thiểu chung cho những đối tượng làm việc thực tế tại các vùng đặc biệt khó khăn của tổ quốc.

+ Nếu bạn làm từ đủ 10 năm – dưới 15 năm bạn sẽ được mức trợ cấp là 0.7 so với mức thu nhập tối thiểu chung với vị trí và công việc của mình tại các vùng miền khó khăn.

+ Nếu bạn có thâm niên công tác và gắn bó với nơi làm việc này trên 15 năm thì phụ cấp thu hút bạn nhận được sẽ là 1.0 so với mức lương tối thiểu chung mà bạn nhận được cho công việc mà mình đảm nhận.

Qua những chia sẻ về phụ cấp thu hút là gì giúp bạn có thêm hiểu biết cho bản thân mình và có thêm những kiến thức cần thiết về phụ cấp này để biết được bản thân mình có phải đối tượng được hưởng và hưởng phụ cấp thu hút này như thế nào theo quy định của pháp luật.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2042 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT