Thay đổi phương thức vận chuyển trên Shopee và những gì bạn cần biết

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Trong thương mại điện tử, việc vận chuyển hàng hóa cũng có vai trò quan trọng không kém so với việc tìm kiếm đơn hàng. Hiện nay có khá nhiều đơn vị vận chuyển hàng hóa là đối tác của Shopee. Để thuận tiện hơn cho các chủ shop và khách hàng khi lựa chọn phương thức vận chuyển trên Shopee, nền tảng này đã phân loại các đơn vị vận chuyển thành 3 nhóm: Hỏa tốc, Nhanh và Tiết kiệm. Cùng tìm hiểu về những phương thức vận chuyển trên qua bài viết sau đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những thay đổi liên quan đến phương thức vận chuyển trên Shopee

1.1. Người mua không thể lựa chọn phương thức vận chuyển

Nếu bạn đang kinh doanh tối thiểu một cửa hàng trên Shopee hoặc bạn là tín đồ mua sắm trên Shopee thì chắc hẳn bạn sẽ nhận ra sự thay đổi trong phương thức vận chuyển trên Shopee.

Người mua không thể lựa chọn phương thức vận chuyển
Người mua không thể lựa chọn phương thức vận chuyển

Thay vì cho phép người mua hàng được lựa chọn phương thức vận chuyển, hay nói chính xác hơn là lựa chọn đơn vị vận chuyển, thì hiện nay quyền hạn của người mua sẽ bị hạn chế hơn.

Trước đây, Shopee cho phép người mua lựa chọn đơn vị vận chuyển, nhưng hiện nay khi kiểm tra đơn vị vận chuyển bạn sẽ chỉ thấy những lựa chọn như: Hỏa tốc, Nhanh và Tiết Kiệm. Đôi khi bạn sẽ không  thể lựa chọn phương thức vận chuyển cho sản phẩm và phải sử dụng phương thức mà Shopee thiết lập mặc định cho sản phẩm đó.

Tin mừng là Shopee vẫn cho phép áp dụng mã Freeship cho các đơn hàng này, vì vậy quyền lợi của người mua hàng vẫn được đảm bảo. Trên thực tế thì sự thay đổi về phương thức vận chuyển trên Shopee không hề đem lại sự khó chịu cho khách hàng.

1.2. Những phương thức vận chuyển mới trên Shopee

Nói là phương thức vận chuyển mới, nhưng thực ra những gì Shopee làm chỉ là phân loại những phương thức vận chuyển trước đây thành các hình thức vận chuyển bao gồm: Hỏa tốc, Nhanh và Tiết Kiệm. Cùng tìm hiểu cụ thể hơn về các hình thức vận chuyển này nhé!

Tìm hiểu về những phương thức vận chuyển mới trên Shopee
Tìm hiểu về những phương thức vận chuyển mới trên Shopee

1.2.1. Vận chuyển hỏa tốc

Phương thức vận chuyển hỏa tốc bao gồm các đơn vị vận chuyển như sau: Shopee Xpress Instant, GrabExpress và beDelivery. Khi lựa chọn giao hàng hỏa tốc, đơn hàng của bạn sẽ nhanh chóng được hoàn thành và giao đến cho bạn trong vòng 1 – 2 giờ. Chi phí vận chuyển sẽ được áp dụng theo khoảng cách giao hàng. Khoảng cách càng xa thì chi phí càng cao.

Phương thức vận chuyển hỏa tốc chỉ áp dụng trong một số khu vực nhất định và thường là ở các thành phố lớn. Các sản phẩm áp dụng phương thức này chủ yếu thuộc các shop nằm ở khu vực thành phố lớn và có liên kết với các kho hàng của Shopee. Như vậy sản phẩm sẽ được giao cho đơn vị vận chuyển trong thời gian ngắn nhất và nhanh chóng được đưa đến tay người dùng.

Chi phí giao hàng hỏa tốc kỳ thực không hề cao. Nếu có nhiều hơn thì là do khoảng cách giao hàng xa hơn mà thôi.

Vận chuyển hỏa tốc thường áp dụng với các thành phố lớn
Vận chuyển hỏa tốc thường áp dụng với các thành phố lớn

1.2.2. Vận chuyển nhanh

Phương vận chuyển nhanh áp dụng với nhiều đơn vị vận chuyển hơn, bao gồm: Shopee Xpress, Giao Hàng Tiết Kiệm, GHN, J&T Express, Ninja Van, Viettel Post, Best Express và VNPost Nhanh.

Phương thức vận chuyển nhanh áp dụng cho hầu hết các sản phẩm và áp dụng cho khách hàng ở nhiều khu vực hơn. Chi phí giao hàng nhanh có thể thấp hơn giao hàng hỏa tốc, nhưng sẽ cao hơn giao hàng tiết kiệm.

1.2.3. Vận chuyển tiết kiệm

Hình thức này hiện nay chỉ có VNPost Tiết Kiệm cung cấp. Trên lý thuyết, giao hàng tiết kiệm có thể áp dụng với tất cả các sản phẩm và người mua ở bất cứ địa phương nào. Giá thành khi áp dụng phương thức này rẻ nhất trong 3 loại, tuy nhiên thời gian giao hàng có thể sẽ lâu hơn.

Vận chuyển tiết kiệm có thời gian giao hàng chậm nhất
Vận chuyển tiết kiệm có thời gian giao hàng chậm nhất

2. Tại sao người mua không thể lựa chọn phương thức vận chuyển?

Sự cạnh tranh giữa các sàn thương mại điện tử là không hề nhỏ. Một sàn thương mại điện tử cung cấp càng nhiều ưu đãi thì số lượng khách hàng trung thành càng lớn. Chính vì vậy, Shopee luôn phải tìm kiếm những phương thức ưu đãi nhất để để thu hút và giữ chân người dùng.

Hơn nữa, cùng một loại sản phẩm, nếu mức giá thành không có sự chênh lệch nhau quá nhiều thì điều mà người mua quan tâm đến chính là chi phí vận chuyển. Dĩ nhiên họ sẽ ưu tiên việc mua hàng với chi phí thấp hơn.

Việc Shopee thay đổi phương thức vận chuyển mới và không cho phép người mua tự do lựa chọn phương thức vận chuyển như trước đây có lẽ nằm trong kế hoạch tối ưu khâu vận chuyển và giao nhận hàng hóa.

Mặc dù nói phương thức vận chuyển là do Shopee lựa chọn cho người mua, nhưng chắc chắn nền tảng này sẽ lựa chọn ra phương thức tối ưu nhất và giá thành phù hợp nhất đối với từng sản phẩm. Mục đích cuối cùng của sự thay đổi này là nhằm mang đến nhiều lợi ích hơn cho người mua.

Thay đổi phương thức vận chuyển nhằm tối ưu hệ thống giao nhận hàng hóa
Thay đổi phương thức vận chuyển nhằm tối ưu hệ thống giao nhận hàng hóa

3. Thao tác lựa chọn phương thức vận chuyển có thay đổi gì không?

Shopee thay đổi phương thức vận chuyển nhưng thao tác mua hàng và đặt hàng vẫn không có gì thay đổi. Khi hoàn tất thông tin giao hàng, bạn vẫn có thể bấm vào mục “Phương thức vận chuyển” để xem danh sách các phương thức vận chuyển khả dụng.

Một số sản phẩm chỉ có thể áp dụng một phương thức vận chuyển. Đối với những sản phẩm có thể áp dụng nhiều phương thức vận chuyển, bạn vẫn có thể lựa chọn phương thức mong muốn, chỉ là không thể lựa chọn đơn vị vận chuyển như trước đây.

Bên cạnh đó, bạn vẫn có thể áp dụng mã Freeship trong mục “Shopee Voucher”. Sau khi đã hoàn thành tất cả các bước, bạn nhấn vào “Đặt hàng” và Shopee sẽ hiển thị chi tiết đơn hàng của bạn, bao gồm cả thông tin về sản phẩm, phương thức giao hàng, thời gian giao hàng dự kiến, phương thức thanh toán và tổng chi phí.

Thao tác lựa chọn phương thức vận chuyển không có gì thay đổi
Thao tác lựa chọn phương thức vận chuyển không có gì thay đổi

Ngoài ra, mặc dù không thể lựa chọn đơn vị vận chuyển như trước đây nhưng bạn vẫn có thể tra cứu thông tin về đơn vị vận chuyển bằng cách bấm vào mục “Thông tin đơn hàng”.

Bên cạnh đó, chủ shop online có thể chủ động cài đặt phương thức vận chuyển áp dụng cho các sản phẩm của mình. Các chủ shop lớn hiện nay đều sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để quản lý số lượng đơn hàng và doanh thu từ việc bán hàng một cách bài bản và khoa học. Phần mềm quản lý bán hàng 365 cung cấp giải pháp quản lý bán hàng toàn diện, mang đến cho người sử dụng tất cả những tính năng cần thiết được tích hợp trong một ứng dụng nhỏ gọn.

Trên đây là những thông tin về sự thay đổi phương thức vận chuyển trên Shopee dành cho bạn đọc. Mặc dù người mua hàng không thể tự lựa chọn đơn vị vận chuyển như trước đây, tuy nhiên sự thay đổi này chỉ nhằm mục đích tối ưu hóa khâu vận chuyển giao nhận nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng mà thôi. Bạn cũng không cần lo lắng về chi phí giao hàng, bởi hệ thống của Shopee sẽ tự động cung cấp cho bạn những sự lựa chọn tối ưu nhất. Hơn nữa, bạn vẫn có thể áp dụng mã Freeship cho các đơn hàng của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem382 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT