Publisher là gì? Cách trở thành Publisher giỏi trong Affiliate

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Trong thời đại công nghệ số phát triển hiện nay, một phương thức làm Marketing không mới nhưng đang rất được phát triển là Affiliate (tiếp thị liên kết). Không thể bỏ qua Publisher - mắt xích có vai trò quan trọng trong Affiliate Marketing. Hãy tìm hiểu cùng work247.vn để xem Publisher là gì và làm sao để trở thành một Publisher giỏi nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Cần tìm việc làm

1. Publisher là gì

Trước khi hiểu được Publisher là gì thì bạn cần biết nguồn gốc bắt nguồn của thuật ngữ này. Affiliate Marketing là một loại hình thức quảng bá đang được sử dụng rất nhiều trên mô hình Marketing trực tuyến nhằm tăng mức độ nhận diện về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp và kích thích họ mua hàng, tăng doanh số.

Publisher trong Affiliate Marketing
Publisher trong Affiliate Marketing

Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) được thực hiện khi bên thứ ba (bên được thuê nhận tiếp thị sản phẩm) tạo ra một lượng truy cập nhất định trên website của doanh nghiệp. Bên nhận tiếp thị sẽ khuyến khích, tạo các động lực để người dùng nhấn vào link dẫn đến website của doanh nghiệp qua các kênh trung gian như blog, website, mạng xã hội,...

Những bên thứ ba đó được gọi là Publisher. Họ có thể là một cá nhân hay tổ chức nhận kết nối sản phẩm của nhà quảng cáo đến người mua cuối cùng. Publisher có vai trò trung gian mang thông tin của sản phẩm, dịch vụ của Advertiser (nhà quảng cáo sở hữu sản phẩm, dịch vụ) được nhiều người biết đến, viral hơn, sản phẩm được nhiều lượt mua hơn, lưu lượng truy cập Advertiser sẽ cao hơn.

Xem thêm: Việc làm marketing

Trách nhiệm của Publisher
Publisher trong Affiliate Marketing

 

Trách nhiệm của Publisher là quảng cáo, lôi kéo khách hàng nhấn vào đường link liên kết của mình, góp phần vào tăng giá trị kênh phân phối sản phẩm. Khi người tiêu dùng click vào link liên kết mà Publisher quảng bá và và mua sản phẩm trong link đó (có thể là thực hiện các hành động khác như điền thông tin, đăng ký dịch vụ mà Advertiser yêu cầu) thì Publisher sẽ nhận được hoa hồng, tỉ lệ thực hiện các cao thì hoa hồng càng nhiều.

Vai trò của Publisher hơi giống cò mồi khi họ tiếp thị sản phẩm, dịch vụ từ các Advertiser thông qua các Affiliate Network. Cuối mỗi tháng hoặc đợt trong thỏa thuận mà các Affiliate Network sẽ tổng kết bao nhiêu người thực hiện hành động qua liên kết của Publisher. Sau đó, Affiliate nhận tiền từ Advertiser rồi chuyển cho Publisher. 

Quan hệ của Publisher với Advertiser
Quan hệ của Publisher với Advertiser

Xem thêm: Marketing stratery là gì

Publisher có thể kiếm tiền theo nhiều nhiều cách khác nhau, phụ thuộc vào phương thức họ làm và cách nhận lưu lượng truy cập. Có một số loại Publisher như sau:

- Đối tác Pay Per Click (PPC): Đây là những Publisher có thể bỏ ra tiền của mình để tăng lưu lượng truy cập đến website của Advertiser dựa vào cơ chế PPC. Khi làm việc theo phương thức này thì cả Publisher hay Advertiser đều phải chọn những Affiliate Marketing uy tín, hợp pháp. Như vậy mới đảm bảo lượt click vào website của doanh nghiệp là những truy cập chất lượng chứ không phải lượt kích ảo do những con bot tạo ra. 

- Publisher làm việc qua trang web so sánh giá cả, sản phẩm, mua sắm. Những người Publisher này sẽ tận dụng các thông tin, nguồn cung cấp dữ liệu Marketing để đăng tải các mục tiêu, bài viết. Những trang web này sẽ được đưa lên top tìm kiếm của Google khi bạn cần. 

Ví dụ khi bạn đang đắn đo mua kem chống nắng Biore hay kem chống nắng Sunplay nào tốt hơn và rẻ hơn, Publisher sẽ đăng tải bài viết so sánh hai loại kem chống nắng này và chèn link mua hai loại sản phẩm vào bài đăng. Dù bạn lựa chọn loại kem chống nắng nào thì cũng sẽ có xu hướng click chọn và mua một trong hai loại trên, như vậy Publisher đã có thêm hoa hồng.

Cv xin việc mẫu

Các loại Publisher
Các loại Publisher

- Trang web đăng tải nội dung: Có phần giống cách thức trên nhưng những bài đăng, blog sẽ đăng bài review sản phẩm với những từ khóa tốt, hoặc đó là chia sẻ từ những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng. Khi đọc giả đọc bài viết này sẽ ấn vào link liên kết sản phẩm trong bài và có thể mua nó.

- Đối tác đăng tải về phiếu giảm giá: Publisher này thu hút người xem click vào liên kết bằng những phiếu giảm giá mua hàng hay deal hot, thúc giục bạn cần hành động mua ngay. Họ có thể chia sẻ thông tin về mã giảm giá trên các trang mạng xã hội, hoặc email, quảng cáo. Những khách hàng mục tiêu của phương thức này là những người nhạy cảm về giá, thích mua hàng trực tuyến và mong muốn được mua sản phẩm với giá hời.

- Đối tác Social Media là những Publisher có hiểu biết và sử dụng các công cụ trên trang mạng xã hội chuyên nghiệp. Họ có thể là những KOLs, Influencer nổi tiếng có tầm ảnh hưởng nhất định trên nền tảng mạng xã hội Facebook, Instagram, Twitter, Tiktok hoặc đơn giản họ là người đăng tải nội dung lên trang cá nhân hoặc fanpage của mình. Những Publisher này có thể đăng bài review, đưa sản phẩm vào nội dung họ đăng tải,... theo nhiều cách phù hợp để người xem thấy thích và muốn mua sản phẩm. Họ luôn phải đầu tư xây dựng nội dung trên trang mạng xã hội của mình để giữ tương tác, like, share,...

Xem thêm: Việc làm digital marketing

2. Cách để trở thành Publisher giỏi trong Affiliate Marketing

Nếu muốn dấn thân vào con đường Publisher thì bạn chọn ra hướng đi riêng cho mình. Bạn có thể chọn một trong các loại Publisher trên và nếu muốn thật thành công thì bạn cần có một chiến lược phù hợp. Chiến lược đó sẽ mô tả các bước bạn cần thực hiện một cách rõ ràng. Đồng thời, muốn thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào thì bạn cũng cần có sự kiên trì và nhẫn nại.

2.1. Xác định thị trường, sản phẩm, dịch vụ

Công việc Publisher cũng như một công việc kinh doanh vậy Bạn không trực tiếp bán sản phẩm nhưng cũng cần tìm hiểu về thị trường, sản phẩm, dịch vụ mà mình tiếp thị liên kết. Việc xem xét các sản phẩm, dịch vụ này để xác định giá trị bản thân bạn mang lại có phù hợp với nó hay không.

Cần xác định thị trường, sản phẩm, dịch vụ
Cần xác định thị trường, sản phẩm, dịch vụ

Khi bạn đánh giá một sản phẩm và đưa ra ý kiến về sản phẩm đó như: quần áo, đồ ăn, tour du lịch, khóa học,... thì những món đấy nên phù hợp với phong cách của bạn. Ví dụ bạn là gymer nhưng review chân váy thì người xem sẽ không quá tin tưởng. Mặc dù có thể sẽ có nhiều lượt click vào link liên kết do họ tò mò nhưng lượt mua lại không cao. Tỷ lệ chuyển đổi của bạn thấp, hoa hồng của bạn ít nếu bạn chọn sai mục tiêu.

Đồng thời, bạn cần chọn một Affiliate Network uy tín để có thể nhận các job chuyên nghiệp và thỏa thuận làm ăn của bạn sẽ được tuân thủ, hoa hồng được trả đầy đủ và đúng hạn.

Xem thêm: Trả lời câu hỏi việc làm đăng tin quảng cáo có đáng tin cậy?

2.2. Xác định kênh truyền tải

Bạn có thể thu hút sự chú ý của người tiêu dùng qua nhiều kênh như trang mạng xã hội, trang web, blog,... của bạn. Bạn phải biết mình có thể thu hút nhiều người quan tâm nhất ở kênh nào rồi đẩy mạnh kênh đó. Việc này rất quan trọng để bạn biết mình nên đầu tư thời gian chính xác qua đâu.

Xác định kênh truyền tải đúng để có thể kiếm tiền
Xác định kênh truyền tải đúng để có thể kiếm tiền

Để có nhiều truy cập và tương tác thì kênh của bạn phải trông chuyên nghiệp, uy tín. Bạn không thể lập ra một trang mạng xã hội rồi đăng tải vài liên kết với mong muốn họ sẽ ấn mua luôn được. Bạn sẽ phải luôn chăm chút cho nó, cập nhật thông tin liên tục để không bị chìm vào quên lãng.

2.3. Xây dựng nội dung

Có sản phẩm, có kênh rồi, vậy thì cái cuối cùng cần làm đã là có một nội dung tốt. Nội dung ở đây có thể là bài viết, hình ảnh, video, bất cứ thứ gì có thể giúp người xem cảm thấy hứng thú và nhấn vào link liên kết của bạn. Có một content tốt bạn sẽ khiến người tiêu dùng cảm thấy thích thú cũng như tăng thứ hạng tìm kiếm trang web của bạn trên Google lên. 

Publisher đang là một nghề có thể mang lại thu nhập cho bạn mà không cần bỏ nhiều vốn, bạn có thể coi đây là một nghề tay trái cho mình. Mong rằng với bài viết trên các bạn đã hiểu Publisher là gì, đồng thời nếu bạn cảm thấy hứng thú thì có thể bắt tay ngay vào công việc này nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1326 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT