KOLs là gì? Yếu tố đóng vai trò quyết định tới việc chọn KOLs

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Chân tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Chân

Trong xu hướng marketing hiện đại như ngày nay thì KOLs đã trở thành một cách thức tạo nên sự thành công của các chiến dịch truyền thông. Được biết đến là thuật ngữ chỉ những người có sức ảnh hưởng và có chuyên môn cao trong một lĩnh vực cụ thể, các KOLs đang góp phần tạo ra những hiệu ứng tích cực nhất cho thương hiệu mà mình hợp tác. Vậy chính xác thì KOLs là gì? Ý nghĩa của KOLs với các thương hiệu và doanh nghiệp hiện nay ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về KOLs trong marketing hiện nay.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm nhanh

1. Định nghĩa chính xác về KOLs là gì?

Thực tế thì KOLs là một thuật ngữ viết tắt, cụm từ đầy đủ chính là Key Opinion Leaders, được hiểu là “người dẫn dắt tư tưởng”. Một cách cụ thể thì KOLs có thể là một cá nhân hoặc một nhóm người, họ có sức ảnh hưởng tới cộng đồng và có kiến thức chuyên môn cao ở trong một lĩnh vực cụ thể nhất định. Điều này giúp cho các KOls tạo được sự tin tưởng đối với công chúng tiếp nhận và thúc đẩy các đối tượng đó thực hiện các hành động khác như mua hàng hay sử dụng dịch vụ,...

KOLs là gì?
KOLs là gì?

Ví dụ để bạn có thể hiểu rõ về KOLs như sau: Đối với ẩm thực, những người được gọi là KOls sẽ là các đầu bếp nổi tiếng hay các chuyên gia ẩm thực. Trong lĩnh vực y học hay sức khỏe thì KOLs sẽ là các bác sĩ, các chuyên gia về dinh dưỡng,...  Ở lĩnh vực pháp luật thì KOLs sẽ là những luật sư hay công an,... 

Ở mỗi một lĩnh vực, ngành nghề khác nhau thì các đối tượng KOLs sẽ có những gương mặt phù hợp riêng. Và với sự tác động của KOls hiện nay thì trong marketing, KOLs đã trở thành một xu thế. Vậy, KOLs marketing là gì?

Chính xác thì KOLs marketing chính là việc sử dụng và hợp tác với các KOLs trong chiến dịch marketing của một thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ bất kỳ. Điều này nhằm mục đích giúp cho thương hiệu có thể đến gần hơn với đối tượng công chúng tiếp nhận đặc biệt là những vị khách hàng tiềm năng.

Với việc có một chuyên gia đầu ngành trực tiếp chia sẻ về trải nghiệm cũng như công dụng hay hiệu quả của một sản phẩm nào đó sẽ giúp cho các khách hàng tạo dựng được niềm tin với sản phẩm nhiều hơn và từ đó gia tăng hành động mua hàng của họ. Có thể nói, với sự ảnh hưởng và trình độ của mình thì KOLs đã tạo ra được những tín hiệu tích cực tới cho doanh nghiệp cũng như thực hiện tốt vai trò định hướng và dẫn dắt tư tưởng của mình. 

KOLs trong marketing
KOLs trong marketing

Xem thêm: Viêc làm marketing pr

2. KOLs bao gồm những nhóm nào?

Với KOLs trong marketing thì KOLs sẽ được chia thành 3 nhóm cụ thể như sau:

- Nhóm Celebrity: Còn được gọi với tên khác chính là nhóm Celeb. Nhóm này chỉ những người nổi tiếng và hoạt động trong showbiz. Ví dụ như các ca sĩ, diễn viên hay các MC,... Đây là đối tượng KOLs có mức độ phủ sóng và độ nhận biết được xếp vào hàng rộng nhất.

- Nhóm Influencer: Nhóm người có sức ảnh hưởng. Những đối tượng KOLs thuộc nhóm này thường là những người được biết đến rộng rãi trên các mạng xã hội và họ được chú ý cũng như hết sức quan tâm thông qua sự tương tác với người dùng trên các trang mạng hiện nay. Từ Facebook, Instagram hay Tik Tok,...

- Nhóm Mass Seeder: Nhóm người có sức ảnh hưởng, tuy nhiên, chỉ tác động tới những đối tượng một cách nhỏ lẻ và không quá rộng rãi. Ví dụ như những bạn review về ăn uống hay quần áo,... Thêm vào đó, các Mass Seeder cũng thương hay chia sẻ lại các nội dung từ những Celeb hay Influencer để tạo sự tác động tới nhóm đối tượng chính của mình. 

Phân loại KOLs
Phân loại KOLs

Mỗi một nhóm đối tượng KOLs sẽ có những đặc trưng riêng và sự tác động tới đối tượng công chúng cũng sẽ có sự khác biệt nhất định. Tuy nhiên KOLs và Influencers lại là hai thuật ngữ khiến nhiều người hiểu nhầm nhất.

Thực tế nếu xét về khái niệm chung thì cả 2 nhóm này đều chỉ những người có sức ảnh hưởng. Tuy nhiên, Influencer lại là những người thường ở lĩnh vực giải trí và cực nổi tiếng trên các trang mạng xã hội. Sự tương tác của họ đối với khán giả của mình rất lớn và thường xuyên. 

Trong khi đó thì KOLs lại là những người được đánh giá cao về chuyên môn và họ có tiếng nói cũng như sự ảnh hưởng trong lĩnh vực mà mình theo đuổi. Những người này có thể không cần sử dụng mạng xã hội, tuy nhiên lời nói lại hết sức được coi trọng và có độ tin tưởng cao.

Tất nhiên, một KOLs cũng có thể là một Influencers khi người đó có sự đa dạng trong lĩnh vực hoạt động của mình. Ví dụ như Ngọc Trinh, không chỉ là một người mẫu nội y nổi tiếng mà Ngọc Trinh còn là một youtuber với lượng fan vô cùng đông đảo, lên tới hơn 1 triệu subscribers. 

Xem thêm: Mô tả công việc Content Marketing - Vị trí làm gì bạn biết không?

Cv xin việc

3. Vai trò và ý nghĩa của KOLs trong marketing hiện nay

Trước khi nói đến những vai trò cụ thể của KOLs trong lĩnh vực marketing thì các bạn có thể xem qua dẫn chứng sau đây:

Vai trò của KOLs
Vai trò của KOLs

Trong chiến dịch “Lắc xì” của ví điện tử Momo, 2 KOLs đã hợp tác với Momo chính là Trấn Thành và Hari Won, cặp đôi vô cùng nổi tiếng hiện nay. Với sự xuất hiện của cả hai trong video “Cứ lắc là có quà” thì video đã thu hút được hơn 1,6 triệu lượt xem. Lượng chia sẻ một cách tự nhiên từ chính người dùng lên tới 81,25% còn lại chính là sự chia sẻ thông qua việc chơi trò chơi. Con số này đã cho thấy được sức ảnh hưởng của các KOls tới độ phủ sóng và sự nhận diện của thương hiệu với công chúng lớn tới cỡ nào.

Từ dẫn chứng trên, ta có thể thấy được ý nghĩa cũng như vai trò của KOLs trong marketing hiện nay như sau:

- Hướng tới đúng khách hàng chính: Mỗi một sản phẩm hay dịch vụ đều có những đối tượng khách hàng mục tiêu riêng. Và với việc kết hợp với các KOLs, tức là những người đã có sự tác động tới nhóm đối tượng cụ thể sẽ giúp cho thương hiệu đến gần hơn với công chúng ở lĩnh vực đó. 

- Tăng độ phủ sóng thương hiệu: KOLs phù hợp với thương hiệu sẽ giúp cho sự nhận diện thương hiệu đạt kết quả tốt hơn. Dựa trên sức ảnh hưởng của mình, KOLs góp phần giúp thương hiệu lan tỏa ra xa hơn tới các công chúng của họ thông qua những nhận định hay chia sẻ về thương hiệu được đưa ra.

- Giúp thương hiệu khẳng định được sự uy tín: Làm KOLs, có sự ảnh hưởng nhất định, vì thế mà mỗi một chia sẻ hay phát ngôn đều cần được đảm bảo chính xác, khách quan nhất có thể. Do vậy mà các thương hiệu được KOLs lựa chọn và hợp tác thường có sự khẳng định về chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt hơn, đem lại sự tin tưởng nhiều hơn cho công chúng.

Đối với thương hiệu
Đối với thương hiệu

- Cải thiện doanh số: Khi đã tạo dựng được niềm tin và có sức ảnh hưởng tới khách hàng thì hành động mua hàng sẽ được thúc đẩy một cách nhanh chóng hơn và nhiều hơn. Từ đó thương hiệu sẽ có sự cải thiện một cách đáng kể về doanh số cũng như doanh thu và lợi nhuận sau này.

- Cải thiện về thứ hạng xuất hiện: Với các thương hiệu lớn, khi kết hợp với các KOLs, thứ hạng xuất hiện khi làm SEO sẽ được cải thiện một cách đáng kể. Khi các KOLs chia sẻ hay đăng bài có kèm link về thương hiệu, sản phẩm thì sẽ được Google đánh giá cao hơn so với những bài đăng của những người khác. Vì thế mà việc làm SEO website của thương hiệu sẽ được hỗ trợ nhiều hơn.

Đó là những vai trò cơ bản mà KOLs có thể thực hiện và tác động tới một doanh nghiệp hay thương hiệu. Tuy nhiên, để có thể tạo ra được những hiệu ứng trên thì việc lựa chọn một KOLs phù hợp đóng vai trò rất quan trọng, dường như sự thất bại hay thành công của chiến dịch hợp tác với KOLs sẽ phụ thuộc khá lớn vào KOls được lựa chọn là ai.

Xem thêm: SEO Marketing là gì? Cách làm SEO chuẩn không cần chỉnh

4. Làm thế nào để có thể lựa chọn được KOLs phù hợp nhất?

Lựa chọn KOLs phù hợp sẽ quyết định tới 80% sự thành công của chiến dịch. Do vậy mà quá trình lựa chọn và tìm kiếm KOLs để “chọn mặt gửi vàng” thực sự cần được đầu tư.

Lựa chọn KOLs
Lựa chọn KOLs

Sẽ có 4 tiêu chí được đưa ra cho quá trình lựa chọn KOLs cho thương hiệu.

4.1. Có sự phù hợp với khách hàng mục tiêu

Mục đích cuối cùng mà thương hiệu hướng tới chính là khách hàng mục tiêu. chính vì thế mà các bạn sẽ cần phải lựa chọn KOLs phù hợp với đối tượng công chúng đó. Những người có sức ảnh hưởng đến họ, người khiến họ đưa ra được hành động và người tạo được niềm tin ở khách hàng.

Không nhất định KOLs phải quá nổi tiếng, nhưng khi lời mà họ đưa ra sẽ đem lại được tác động nhất định với người tiếp nhận. Ví dụ, sản phẩm của bạn là thực phẩm chức năng về sức khỏe cho người già, KOLs nên được mời là những chuyên gia về dinh dưỡng hay các bác sĩ chuyên khoa tương ứng. Bạn sẽ không thể mời một ca sĩ để chia sẻ về sản phẩm đó được. 

Sự phù hợp thực sự đóng vai trò rất quan trọng. Điều này có bản chất là xây dựng niềm tin từ khách hàng với thương hiệu. Vì thế mà sự lệch pha không nên được tạo ra tránh cho việc thương hiệu của bạn quá mang tính thương mại và không thực sự hướng tới người dùng.

Với 4 tiêu chí
Với 4 tiêu chí

4.2. Sự liên quan tới thương hiệu và sản phẩm

Bên cạnh sự phù hợp với khách hàng thì sự liên quan tới thương hiệu cũng đóng vai trò không nhỏ tới quá trình chọn KOLs phù hợp. Không phải tự nhiên mà KOLs lại có sức ảnh hưởng và khả năng dẫn dắt tư tưởng người tiêu dùng ở từng lĩnh vực khác nhau. Bởi mỗi KOLs sẽ có chuyên môn riêng biệt. Vì thế mà từng ngành hàng hay lĩnh vực mà bạn kinh doanh cần nên mời các Kols tương ứng và có sự liên quan nhất định.

Ví dụ, thương hiệu của bạn là thời trang công sở cao cấp, KOLs được lựa chọn có thể là các MC nổi tiếng hiện nay. Hay bạn kinh doanh về nhà hàng, ẩm thực, KOLs được lựa chọn có thể là các bạn Food Reviewers nổi tiếng như Ninh Tito hay Kiên Hoàng,... Hoặc bạn tổ chức về một buổi talkshow về học tập, du học thì Giang Ơi lại là một sự lựa chọn khá thích hợp,....

4.3. Độ phủ sóng nhất định

Các KOLs không cần quá nổi tiếng, đúng vậy, nhưng tốt hết họ nên là những người có độ phủ sóng nhất định. Điều này sẽ giúp cho thương hiệu của bạn gia tăng được mức độ xuất hiện và khả năng nhận diện thương hiệu được cải thiện hơn. Cùng với đó chính là khả năng đo lường được những yếu tố này để cho bạn thấy được sự tác động của Kols tới công chúng mục tiêu như thế nào.

Sự phủ sóng
Sự phủ sóng

4.4. Sự cộng hưởng

Chính là mức độ tương tác, phản hồi mà KOLs tạo ra khi chia sẻ hay đăng tải các bài viết có nội dung liên quan tới thương hiệu. Các bạn có thể đo lường thông qua lượt comment, reaction như like hay share ở những bài đăng đó,...

Điều này sẽ phản ánh về hiệu quả mà thương hiệu có thể nhận được thông qua sự hợp tác với các Kols.

Trên đây chính là các chia sẻ chi tiết về KOLs, những người có sức ảnh hưởng tới đối tượng công chúng nhất định hiện nay. Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin thực sự cần thiết và giúp các bạn hiểu được chính xác về kols là gì.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1263 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT