Quản lý đơn hàng là gì? Làm thế nào để quản lý đơn hàng hiệu quả

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Rất nhiều yếu tố tạo nên thành công của một công ty hay một doanh nghiệp. Công ty bạn có đội nhóm kinh doanh giỏi, có bộ phận marketing hiệu quả tìm kiếm được rất nhiều khách hàng tiềm năng. Nhưng nếu đơn hàng của bạn giao đến cho khách không đạt chất lượng tốt thì chắc hẳn mọi công sức của những bộ phận khác cũng xuống sống xuống bể. Từ đó cho thấy bộ phận quản lý đơn hàng trong các công ty, doanh nghiệp là một trong những bộ phận quan trong hiện nay đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều. Vậy bạn có biết quản lý đơn hàng là gì? và công việc của vị trí quản lý đơn hàng là làm những việc gì hay không. Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết sau đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm Việc Quản Lý

1. Bạn có biết Quản lý đơn hàng là gì?

Quản lý đơn hàng là nhiệm vụ và công việc của người nhân viên quản lý đơn hàng, Với công việc cụ thể là theo dõi thông tin của đơn hàng trong tất cả các khâu từ khâu nguyên liệu đầu vào đến lúc khách nhận. Đảm bảo hàng hóa có chất lượng và dịch vụ tốt nhất đến với khách hàng.

Quản lý đơn hàng là gì?
Quản lý đơn hàng là gì?

Với nhân viên quản lý đơn hàng họ cần phải thực hiện rất nhiều những công việc như họ cần phải nắm bắt được thông tin đơn hàng, từ khâu nguyên liệu đầu vào, đến khâu đóng gói hàng hóa theo thông tin đơn hàng, giải quyết những vấn đề liên quan đến đơn hàng, liên hệ và giải quyết những vấn đề liên quan đến đơn hàng mà khách hàng yêu cầu.

Quản lý đơn hàng không thực hiện tốt công việc của mình sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của đơn hàng, ảnh hưởng nhiều đến tiến trình giao nhận đơn hàng, và một điều quan trọng là đơn hàng mà gặp vấn đề khi khách nhận đồng nghĩa với việc dịch vụ chất lượng của công ty bạn không đạt yêu cầu. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên thì chắc hẳn việc kinh doanh của công ty bạn sẽ rất ảnh hưởng.

Chình vì vậy mà hiện nay các công ty, doanh nghiệp đang rất con trọng và tuyển dụng nhiều vị trí nhân viên quản lý đơn hàng. Nếu bạn đã hiểu quản lý đơn hàng là gì thì nội dung bên dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về công việc cụ thể của nhân viên quản lý đơn hàng. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

2. Tổng quan về quản lý đơn hàng

2.1. Công việc của quản lý đơn hàng

- Nhân viên quản lý đơn hàng là những người trực tiếp tiếp nhận những đơn hàng để hỗ trợ khách hàng của mình khi có yêu cầu. Như hỗ trợ lên đơn, hỗ trợ kiểm tra đơn hàng, giải đáp mọi thắc mắc về vấn đề đơn hàng.

- Người quản lý đơn hàng ngoài làm chính là theo dõi đơn hàng thì họ còn có nhiệm vụ và công việc là tham gia vào quá trình sản xuất đơn hàng, đảm bảo chất lượng hàng hóa từ khi nhập vào đến khi đến tay khách hàng.

Bảng công việc nhân viên quản lý đơn hàng
Bảng công việc nhân viên quản lý đơn hàng

- Để hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất thì bạn cần phải theo dõi đơn hàng khi khách hàng có những phản hồi hoặc thắc mắc thì người quản lý đơn hàng kịp thời giải đáp.

- Phối kết hợp với các bộ phận để đảm bảo hàng hóa từ khâu nguyên liệu đầu vào đến khi xuất kho đều có chất lượng đạt chuẩn.

- Cùng với đó là việc tính toán các chi phí, dịch vụ hàng hóa có liên quan.

- Thực hiện một số công việc theo chỉ đạo của cấp trên.

Trên đây là những công việc của vị trí nhân viên quản lý đơn hàng cần thực hiện, Nếu bạn thấy khối lượng và tính chất công việc của nhân viên quản lý đơn hàng là phù hợp với mình và có mong muốn theo đuổi công việc này thì có thể tìm kiếm công việc này trên work247.vn. Ở đây có rất nhiều công ty, doanh nghiệp đang tuyển dụng vị trí này. Với những yêu cầu cụ thể như sau:

2.2. Yêu cầu vị trí này

Với những vị trí quản lý đơn hàng thì yêu cầu về kinh nghiệm rất quan trọng, các công ty, doanh nghiệp luôn có mong muốn tuyển dụng được những ứng viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực này hoặc từng làm những vị trí tương đương.

- Ngoài kinh nghiệm thì cần có một số kỹ năng như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, đàm phán, kỹ năng về tin học văn phòng, kỹ năng về tạo dựng mối quan hệ…

Yêu cầu công việc
Yêu cầu công việc

- Ngoài những kỹ năng trên thì bạn còn phải có đầu óc kinh doanh nhanh nhạy, có trình độ ngoại ngữ tốt.

Và một vài yêu cầu cụ thể khác sẽ được trao đổi khi phỏng vấn.

Nếu bạn là những người đang làm ở vị trí này thì mối quan tâm của bạn lại nằm ở vấn đề là làm thế nào để quản lý đơn hàng được hiệu quả. Với những công ty, doanh nghiệp có hàng ngàn đơn hàng mỗi ngày nếu quản lý và làm việc theo những cách thủ công thì chắc hẳn bạn sẽ không thực hiện hết được khối lượng công việc. Nội dung bên dưới sẽ giúp bạn có được những cách để quản lý đơn hàng hiệu quả hơn. Hãy cùng tham khảo nhé.

Xem thêm: [Merchandiser là gì] Lựa chọn nghề gắn liền với quản lý đơn hàng

3. Hướng dẫn cách quản lý đơn hàng hiệu quả

Để quản lý đơn hàng một cách hiệu quả thì nhân viên quản lý đơn hàng phải nắm lòng một số yếu tố sau đây:

Đầu tiên là việc biết áp dụng các phần mềm về quản lý đơn hàng, hiện nay có rất nhiều phần mềm ra đời giúp cho việc quản lý đơn hàng trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Nếu bạn là một nhân viên quản lý đơn hàng muốn làm việc hiệu quả thì phải học hỏi và biết áp dụng những phần mềm quản lý đơn hàng đó vào quá trình làm việc của mình.

Hướng dẫn cách quản lý đơn hàng hiệu quả
Hướng dẫn cách quản lý đơn hàng hiệu quả

Có rất nhiều lợi ích khi bạn sử dụng phần mềm quản lý đơn hàng đơn giản như khi sử dụng phần mềm quản lý đơn hàng bạn sẽ không bị sót đơn hàng. Không có hiện trường trung lập đơn hàng, tất cả các thông tin đơn hàng đều có trong phần mềm quản lý đơn hàng. Dễ dàng cho bạn theo dõi đơn hàng của mình. Có thể nói phần mềm quản lý đơn hàng là cánh tay đắc lực giúp việc cho nhân viên quản lý đơn hàng thực hiện tốt công việc của mình.

Tiếp theo là áp dụng nguyên tắc nhập trước xuất trước:  Một nguyên tắc đối với nhân viên quản lý đơn hàng là nhập trước thì xuất trước để việc kiểm soát đơn hàng trở nên đơn giản hơn. Không nên bỏ qua nguyên tắc này, nó sẽ giúp công việc của bạn trở nên đơn giản hơn.

- Một lưu ý tiếp theo dành cho bạn chỉ nhập dữ liệu cho đơn hàng 1 lần duy nhất. Tránh trường hợp trùng lặp, hệ thống với kho không tương đồng sẽ dẫn đến những sai số. Với những công ty doanh nghiệp nhỏ xử lý sai số còn đơn giản. Còn với những công ty lớn thì việc xử lý sai số liệu đơn hàng thì quả thật là vô cùng khó khăn. Chẳng khác nào mò kim đáy bể, chính vì vậy mà ngay từ khi nhập số liệu bạn nên lưu ý là chỉ nên nhập số liệu một lần.

- Tiếp theo là bạn cần phải theo dõi đơn hàng của mình. Hiện nay thì hầu hết các công ty doanh nghiệp đều sử dụng phần mềm để quản lý đơn hàng, với vị trí nhân viên quản lý đơn hàng thì bạn cần phải thường xuyên theo dõi những đơn hàng đã xuất đi của công ty, đơn hàng nào có vấn đề ở khâu nào thì đưa ra biện pháp xử lý luôn. Việc xử lý kịp thời sẽ tránh được những vấn đề đang tiếng. Tránh được rủi ro đồng nghĩa với việc giảm bớt thiệt hại.

- Quản lý cẩn thận tình trạng tồn kho của đơn hàng: Người quản lý đơn hàng phải bao quát toàn bộ những vấn đề liên quan đến đơn hàng, vậy nên vấn đề quản lý đơn hàng tồn kho cũng là một trong những vấn đề bạn cần phải quan tâm.

Trên đây là những điều bạn cần biết khi đảm nhận công việc nhân viên quản lý đơn hàng. Bạn nên tham khảo thêm nhiều những kinh nghiệm quản lý đơn hàng khác để việc quản lý đơn hàng của mình được thuận lợi nhất.

Có thể nói công việc quản lý đơn hàng hiện nay đang rất “hot” với nhu cầu tuyển dụng cao, với nhiều chế độ đãi ngộ và mức lương hấp dẫn, thu hút khá nhiều người lao động tìm đến và ứng tuyển công việc này. Vậy khi theo ngành này bạn cần phải có những kỹ năng gì. Hãy cùng tham khảo những tố chất và kỹ năng sau đây để biết được mình có phù hợp với vị trí công việc này hay không nhé.

Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên quản lý đơn hàng đầy đủ và cụ thể nhất

4. Tố chất và kỹ năng cần có của nhân viên quản lý đơn hàng

Để hoàn thành tốt công việc của người quản lý đơn hàng bạn cần phải có đam mê và yêu thích công việc này. Khi có đam mê và yêu thích bạn đã có 50% cơ hội thắng cuộc. Yếu tố đam mê và yêu thích rất quan trọng nó giúp bạn vượt qua nhiều khó khăn và thách thức trong công việc.

Tố chất và kỹ năng cần có của nhân viên quản lý đơn hàng
Tố chất và kỹ năng cần có của nhân viên quản lý đơn hàng

Khi đã yêu thích và đam mê bạn cần phải có tính cẩn thận, chịu khó, tỉ mẩn vì yêu cầu vị trí công việc này rất cần những yếu tố đó.

- Có kỹ năng giao tiếp tốt, làm việc độc lập và làm việc nhóm tốt.

- Ham học hỏi, biết sử dụng tin học văn phòng, tiếng anh giao tiếp và đặc biệt là biết sử dụng các phần mềm quản lý đơn hàng. Điều này giúp ích rất nhiều trong công việc của bạn.

Ngoài những tố chất và kỹ năng trên thì tùy vào từng vị trí công việc cụ thể sẽ có những yêu cầu cụ thể riềng.

Từ những tố chất trên chắc chắn bạn đã biết mình có phù hợp với công việc này hay không? Nếu phù hợp và đang có mong muốn tìm việc đặc biệt là tìm việc nhân viên quản lý đơn hàng thì bạn có thể tham khảo cách tìm việc sau đây. Và thực hiện luôn theo hướng dẫn để có được nhiều tin tuyển dụng bổ ích.

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên xử lý đơn hàng

5. Mẹo tìm việc làm quản lý đơn hàng

Như những phân tích trên chúng ta thấy vị trí nhân viên quản lý đơn hàng đang có nhu cầu tuyển dụng khá nhiều. Có nhiều công ty doanh nghiệp đăng tuyển vị trí này với những quyền lợi và mức lương hấp dẫn. Nhưng vẫn có không ít những bạn sinh viên mới ra trường, những người ít kinh nghiệm tìm kiếm việc làm không tim được việc.

Mẹo tìm việc làm quản lý đơn hàng
Mẹo tìm việc làm quản lý đơn hàng

Để có nhiều cơ hội việc làm bạn cần phải biết cách tìm kiếm, hiện nay trang work247.vn đang là trang tuyển dụng uy tin. Bạn có thể truy cập vào trang và làm theo hướng dẫn để có được những thông tin tuyển dụng của các công ty doanh nghiệp trên cả nước.

Với cách làm vô cùng đơn giản nhưng lại mang đến rất nhiều cơ hội. Chúc các bạn may mắn sớm tìm thấy việc làm phù hợp, qua bài những thông tin mà bài cung cấp chắc hẳn bạn đã trả lời được câu hỏi quản lý đơn hàng là gì?

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5961 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT