Viết một bức thư xin dời lịch phỏng vấn sao cho chuyên nghiệp

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 29-08-2024

Tuy rằng việc bạn thay đổi lịch phỏng vấn hoặc hủy bỏ buổi phỏng vấn sẽ khiến cho nhà tuyển dụng cảm thấy khá phiền đối với việc sắp xếp mọi thứ. Mặc dù vậy, bởi vì có những lý do mà bạn không thể làm gì được và nó khiến bạn phải đưa ra quyết định hoãn buổi phỏng vấn. Vậy làm sao để có thể viết một bức thư xin dời lịch phỏng vấn thật lịch sự và chuyên nghiệp để nhà tuyển dụng vẫn cảm thấy thoải mái dời lịch phỏng vấn cho bạn.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những lý do khiến bạn phải dời lịch phỏng vấn

Nếu muốn dời lịch phỏng vấn thì đầu tiên ứng viên phải xác định được lý do cụ thể của mình là gì? Nguyên nhân thực sự làm cho bạn phải hoãn buổi phỏng vấn đó ra sao, bạn hãy tự đánh giá xem lý do đó có nên nói thật với nhà tuyển dụng hay không bởi đôi khi có những lý do mặc dù là thật nhưng lại không thích hợp để thuyết phục được phía nhà tuyển dụng tiếp tục cho bạn thêm cơ hội phỏng vấn.

Những lý do khiến bạn phải dời lịch phỏng vấn
Những lý do khiến bạn phải dời lịch phỏng vấn

Có một số lý do bạn có thể áp dụng để giải thích cho nhà tuyển dụng để có thể xin dời lịch phỏng vấn một cách thuận lợi ví dụ như:

Vì lý do các nhân: Bản thân bạn hoặc người nhà của bạn đang bị ốm hoặc bị bệnh hay bị một vấn đề gì đó như tai nạn và phải vào viện thăm khám,...

Vì lý do công việc: Vì một lý do công việc nào đó như bạn phải tham gia kỳ thi, sắp có buổi tốt nghiệp và phải đến trường để chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ,...

Thông thường phía nhà tuyển dụng sẽ sẵn sàng giúp đỡ ứng viên dời lịch phỏng vấn nếu như ứng viên đó có những lý do chính đáng, bất khả kháng, thông thường là những lý do xảy ra bất ngờ và không thể thay đổi được. Thế nhưng, nếu như bạn nói với nhà tuyển dụng những lý do hết sức “ẩm ương” như: quên lịch phỏng vấn; có lịch hẹn với bên khác;... hoặc một số lý do chung chung như kiểu “Mai em bận việc riêng”;... thì phía nhà tuyển dụng sẽ thầy rằng bạn thật sự quá thiếu chuyên nghiệp. Và với những trường hợp như vậy thì chắc chắn bạn sẽ không còn cơ hội dự buổi phỏng vấn sau đó.

Xem thêm: Lỡ tay gửi nhầm thư, bạn đã biết cách hoàn tác thư đã gửi?

2. Lưu ý khi xin dời lịch phỏng vấn thật chuyên nghiệp

Chẳng có ai muốn đã xác nhận sẽ đến phỏng vấn xin việc mà sau đó lại phải xin hoãn không đến được theo đúng lịch trình đã hẹn trước. Thế nhưng phải trao đổi lại ra sao để thật sự chuyên nghiệp và không gây mất lòng phía nhà tuyển dụng thì không hề đơn giản. Bạn có thể sử dụng một số cách thức và lưu ý về bức thư xin dời lịch phỏng vấn như sau:

Về mặt hình thức xin dời lịch phỏng vấn thì bạn có thể chọn gửi email/gọi điện thoại nếu như vấn đề xảy ra quá gấp ngay trước buổi phỏng vấn.

Lưu ý khi xin dời lịch phỏng vấn thật chuyên nghiệp
Lưu ý khi xin dời lịch phỏng vấn thật chuyên nghiệp

Về phần nội dung bạn hãy nhớ chào hỏi cho thật lịch sự và hãy giới thiệu rằng bạn là ai như họ và tên, vị trí bạn ứng tuyển và thời gian bạn hẹn với nhà tuyển dụng đến ứng tuyển, cuối cùng bạn nếu lý do mình muốn dời lịch phỏng vấn. Hãy dùng một giọng nói thật lịch sự để có thể truyền tải thông tin đến nhà tuyển dụng và bày tỏ rằng mình cảm thấy thực sự có lỗi nhưng không thể thay đổi được và đừng quên hỏi lại xem bạn có thể dời lịch sang ngày khác được không.

Về phần thái độ thì bạn hãy thể hiện sự trân trọng đối với cơ hội mà bạn được tham gia phỏng vấn tại công ty đó và bạn cảm thấy rất tiếc vì không thể đến tham gia phỏng vấn đúng hẹn được.

Xem thêm: Các thông tin cần có của một mẫu thư mời nhận việc chuyên nghiệp 

3. Cách viết thư xin dời lịch phỏng vấn chuyên nghiệp

Đa phần những lý do khiến bạn phải xin dời lịch phỏng vấn đều là những lý do bất ngờ, không có thời gian chuẩn bị cho nên bạn cũng phải viết bức thư xin dời lịch phỏng vấn thật ngắn gọn, đủ ý nhưng vẫn phải chuyên nghiệp và lịch sự. Hiện nay đa phần các công việc sẽ được trao đổi qua email là cách thông dụng và nhanh chóng nhất.

Cách viết thư xin dời lịch phỏng vấn chuyên nghiệp
Cách viết thư xin dời lịch phỏng vấn chuyên nghiệp

Một bức thư sẽ có một form nhất định gồm 3 phần: Mở đầu, Nội dung và kết thư.

Ở phần tiêu đề thư bạn hãy trình bày nội dung: Thư xin dời lịch phỏng vấn - Họ và tên - Vị trí ứng tuyển

Trong phần tiêu đề thư này bạn cần phải ghi nội dung thì phía nhà tuyển dụng mới hiểu và nắm bắt được bạn là ai bởi vậy bạn cần cung cấp đầy đủ các thông tin như: họ và tên, bạn phỏng vấn vào vị trí công việc nào, lý do bạn viết email này để nhà tuyển dụng hiểu được ý nghĩa của bức thư và tiến hành đọc nó.

Trong phần nội dung chính của bức thư xin dời lịch phỏng vấn gồm có:

Hãy ghi lời chào hỏi: Kính gửi quý anh chị thuộc bộ phận tuyển dụng của công ty X

Tôi cảm thấy rất vinh hạnh khi được phía công ty mời tham dự buổi phỏng vấn cho vị trí …

Tuy nhiên vì lý do … nên tôi không thể tham gia đúng hẹn phỏng vấn vào ngày …. lúc …. như đúng lịch hẹn từ trước được.

Tôi rất lấy làm tiếc vì không thể đến tham gia phỏng vấn đúng hẹn được.

Chính vì vậy tôi rất mong muốn quý công ty có thể sắp xếp cho tôi một buổi phỏng vấn khác trong thời gian gần nhất.

Tôi hy vọng sẽ nhận được phản hồi từ phía công ty trong thời gian sớm nhất.

Một lần nữa tôi rất xin lỗi vì sự bất tiện này, rất mong anh chị thông cảm.

Trân trọng,

Ký và ghi rõ họ tên

Xem thêm: Cách viết thư mời ứng tuyển giúp nhà tuyển dụng thu hút ứng viên

4. Những câu hỏi liên quan vấn đề xin dời lịch phỏng vấn

4.1. Dời lịch phỏng vấn có xấu hay không?

Khi đi xin việc thì việc hủy hay hoãn một buổi phỏng vấn đều là hành động không tốt. Tuy vậy, nếu bạn đối mặt với một tình huống bất ngờ ảnh hưởng đến việc tham gia phỏng vấn, bạn cần phải hoãn buổi phỏng vấn đó lại. Tuy vậy, khi xin dời lịch phỏng vấn hãy thể hiện thái độ lịch sự để nhà tuyển dụng cảm nhận bạn là một người làm việc chuyên nghiệp rồi từ đó họ sẽ sắp xếp cho bạn một lịch hẹn phỏng vấn khác phù hợp hơn.

Dời lịch phỏng vấn có xấu hay không
Dời lịch phỏng vấn có xấu hay không

4.2. Khi nào thì nên xin dời lịch phỏng vấn

Hãy chỉ nên hoãn buổi phỏng vấn khi bạn có những lý do thực sự chính đáng như bị ốm, hỏng xe, tai nạn, hoặc xảy ra vấn đề nghiêm trọng khác. Bạn không nên hoãn buổi phỏng vấn vì những lý do như tắc đường, bạn ngủ quên, không tìm được người trông con hộ để đến phỏng vấn, đang bị mệt hay bất kì lý do không chính đáng nào khác. Như vậy sẽ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy bạn thiếu sự chuyên nghiệp và không tôn trọng vị trí công việc mà bạn đang muốn ứng tuyển.

Khi nào thì nên xin dời lịch phỏng vấn
Khi nào thì nên xin dời lịch phỏng vấn

4.3. Hậu quả xảy ra nếu bạn xin dời lịch phỏng vấn quá nhiều

Không có nhà tuyển dụng nào rảnh rỗi để liên tục sắp xếp và dời lịch phỏng vấn cho bạn hết lần này đến lần khác, họ sẽ thẳng tay loại bỏ bạn khỏi danh sách để thay thế bằng người khác. Chính vì vậy hãy chủ động sắp xếp các công việc cá nhân để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và thuận lợi nhất.

Hậu quả xảy ra nếu bạn xin dời lịch phỏng vấn quá nhiều
Hậu quả xảy ra nếu bạn xin dời lịch phỏng vấn quá nhiều

Khi bạn có nhiều lý do để dời lịch phỏng vấn thì họ sẽ cảm thấy bạn không đáng tin cậy trong mắt của họ.

Thông thường sau khi dời lịch phỏng vấn lần đầu tiên là bạn đã để lại ấn tượng không đẹp trong mắt nhà tuyển dụng rồi, chính vì vậy nếu như xuất hiện thêm lần nữa thì thật khó để họ có thể chấp nhận.

Buổi phỏng vấn là một buổi gặp mặt để trao đổi và đánh giá đối với ứng viên cho vị trí cần tuyển dụng của công ty. Chính vì vậy với mọi thái độ, tác phong của bạn đều sẽ được nhà tuyển dụng ghi nhớ và đánh giá xem bạn có phù hợp với vị trí và văn hóa của công ty họ hay không?

Trên đây là toàn bộ những thông tin cũng như cách để bạn trình bày một bức thư xin dời lịch phỏng vấn thật chuẩn chỉnh và chuyên nghiệp. Work247 hy vọng qua đây có thể giúp các bạn ứng viên thể hiện được bức thư xin dời lịch phỏng vấn thật chuyên nghiệp và để lại ấn tượng đẹp trong mắt nhà tuyển dụng.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2641 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT