Thực tập SEO là gì? Những điều bạn cần biết về thực tập SEO

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Tiếp thị kỹ thuật số đã trở thành một yêu cầu thiết yếu trong bất cứ doanh nghiệp nào muốn được người tiêu dùng chú ý đến sản phẩm của mình. Nó cung cấp những phương thức và kỹ thuật quảng cáo hiệu quả nhất hiện nay, và một trong những kỹ năng được tìm kiếm nhiều nhất chính là SEO. Để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực này, điều đầu tiên bạn có thể thử sức chính là trở thành thực tập SEO. Không có nhiều yêu cầu bắt buộc và khắt khe, bạn sẽ được học hỏi mọi thứ liên quan đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và đưa website của doanh nghiệp đến gần hơn với người dùng. Vậy cụ thể thì thực tập SEO là gì? Cần có những kỹ năng gì để trở thành thực tập SEO? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp tất cả những thắc mắc này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những thông tin bạn cần biết về thực tập SEO?

1.1. Thực tập SEO là gì?

Như chúng ta đã biết, thực tập là một hoạt động nằm trong chương trình học năm cuối tại các trường đại học. Vào thời gian này, các bạn sinh viên sẽ được làm việc trực tiếp tại các doanh nghiệp, tổ chức để tìm hiểu cụ thể về quy trình làm việc trong chuyên ngành của mình. Đây là một chương trình rất thực tế và rất hữu ích cho các bạn sinh viên năm cuối, không chỉ được tiếp xúc với công việc, quy trình vận hành của chuỗi hoạt động vốn chỉ nằm trên lý thuyết, mà còn có thể tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm quý giá.

Trong thời gian thực tập, các bạn sinh viên sẽ phải thu thập thông tin về doanh nghiệp, các số liệu liên quan đến công việc để làm báo cáo thực tập. Phân tích đánh giá về hoạt động của doanh nghiệp và thể hiện sự hiểu biết của mình về công việc theo chuyên ngành mình đang theo học. 

Thực tập SEO là gì?
Thực tập SEO là gì?

Từ đó, chúng ta có thể hiểu thực tập SEO hay SEO Intern chính là chương trình thực tập của các sinh viên đang theo học các chuyên ngành liên quan đến marketing tại các trường đại học hiện nay. Các bạn sẽ được sắp xếp vào các phòng marketing của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và làm những công việc liên quan đến Searching Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) chủ yếu là tập trung vào Google, hay những bộ phận tiếp thị, sáng tạo nội dung, truyền thông xã hội,... Khi trở thành thực tập SEO, bạn sẽ được tiếp xúc trực tiếp với quy trình quảng cáo của doanh nghiệp, bạn sẽ được học hỏi và rèn luyện các kỹ năng liên quan đến tiếp thị trực tuyến, sáng tạo nội dung, chạy quảng cáo,...

Xem thêm: SEO Specialist là gì? Các bước trở thành SEO specialist

1.2. Thực tập SEO làm những công việc gì?

Tùy vào từng doanh nghiệp, bạn sẽ được hướng dẫn và phân công làm những công việc khác nhau. Nhưng về cơ bản thì thực tập SEO sẽ làm những công việc như sau:

Thực hành các chiến lược SEO cơ bản như nghiên cứu từ khóa, chèn từ khóa, mua lại liên kết và tối ưu hóa, kiểm tra từ khóa định kỳ.

Thực tập SEO làm những công viêc gì?
Thực tập SEO làm những công viêc gì?

Sử dụng các công cụ phân tích như Google Analytics, Google Webmaster Tools & Bing Webmaster Tools để nghiên cứu, phân tích các thông tin chi tiết về website và về các đối thủ cạnh tranh

Tối ưu cấu trúc cho website

Sáng tạo nội dung chất lượng cho website, tối ưu hóa nội dung, hình ảnh, video

Phối hợp với các tài khoản mạng xã hội và truyền thông kỹ thuật số như facebook, instagram, tiktok, youtube,...

1.3. Học ngành gì có thể làm thực tập SEO?

Thông thường, các bạn sinh viên đang theo học ngành marketing hoặc quản trị kinh doanh sẽ có nhu cầu cao vào việc đăng ký trở thành thực tập SEO trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên, không có một yêu cầu nào bắt buộc thực tập SEO phải theo học marketing hay đúng chuyên ngành. Bất cứ ai có đam mê và muốn được làm việc trong môi trường này hay muốn tìm kiếm cơ hội việc làm mới đều có thể bắt đầu bằng việc trở thành thực tập sinh SEO tại các doanh nghiệp. 

Học ngành gì có thể làm thực tập SEO?
Học ngành gì có thể làm thực tập SEO?

Vị trí thực tập SEO sẽ phù hợp nhất với những bạn đang theo học các chuyên ngành liên quan đến kinh doanh, kỹ thuật, báo chí, ngoại ngữ hay tiếp thị. 

1.4. Thực tập SEO có lương không?

Thực tập SEO có thể có lương hoặc không. Bạn có thể tham khảo vấn đề này trong các thông tin tuyển dụng hoặc khi phỏng vấn trực tiếp. Có doanh nghiệp sẽ không hỗ trợ lương, nếu bạn đi thực tập với tâm thế học hỏi và tích lũy kinh nghiệm là chính thì vấn đề này có thể bỏ qua. Thông thường, thực tập SEO sẽ vẫn được hỗ trợ lương (lương có thể giao động từ 1 đến 3 triệu/tháng) và thời gian làm việc cũng tùy thuộc vào từng doanh nghiệp cũng như thái độ làm việc, năng lực, thời gian làm việc, chính sách của công ty.

Thực tập SEO có lương không?
Thực tập SEO có lương không?

Tuy lương không cao nhưng khi bạn vào công ty thực tập, bạn đã được hướng dẫn và đào tạo miễn phí, bạn có môi trường chuyên nghiệp để làm việc và tiếp xúc với thực tế, đây chính là thứ quan trọng nhất mà bạn cần tập trung trau dồi.

Sau khi kết thúc thời gian thực tập, bạn sẽ có cơ hội để trở thành nhân viên chính thức nếu bạn có kết quả làm việc tốt và thái độ cầu tiến trong công việc. Hơn thế nữa, bạn đã tích lũy được một khối lượng lớn kiến thức và kinh nghiệm, thứ có thể giúp ích cho bạn rất nhiều về sau này. Khi đã thành thạo các kỹ năng và kiến thức SEO, bạn có thể tự tin làm việc ở bất cứ môi trường nào, bạn cũng có thể làm nhiều công việc cùng lúc, những job freelance cũng là một hình thức làm việc rất phổ biến ngày nay. 

Cơ hội việc làm của nhân viên SEO sau khi thực tập
Cơ hội việc làm của nhân viên SEO sau khi thực tập

Mức lương của nhân viên SEO khởi điểm giao động từ 4 đến 7 triệu, khi có nhiều kinh nghiệm và làm việc hiệu quả hơn thì mức lương có thể lên đến 25 - 30 triệu và có thể hơn nữa. Rõ ràng, đây là một nghề có triển vọng, thời gian và không gian làm việc linh hoạt lại dễ thăng tiến. 

Xem thêm: Tìm hiểu Marketing Leader là gì? Các điều cần chú ý khi làm Marketing 

2. Những kỹ năng cần có khi thực tập SEO

2.1. Tư duy kỹ thuật

Kỹ năng cần có của thực tập SEO
Kỹ năng cần có của thực tập SEO

Một nhân viên SEO sẽ làm việc thiên về kỹ thuật nhiều hơn, vì vậy bạn cần rèn luyện khả năng để tính toán các số liệu, tư duy logic để  phân tích, đánh giá các thông tin,...

Bạn nên đọc thêm sách về kỹ thuật, học về lập trình và ngoại ngữ.

2.2. Kỹ năng phân tích

Thực tập SEO cũng sẽ phải làm những công việc liên quan đến nghiên cứu, phân tích các thuật toán và quy luật của Google nhằm tối ưu hóa website của mình. Bởi vậy, thực tập SEo cần phải có kỹ năng phân tích, có thể giải quyết được những bài toán hóc búa như tốc độ website, thứ hạng website, thứ hạng bài viết,...và những vấn đề khác.

2.3. Kỹ năng viết lách

Thực tập SEO cần kỹ năng viết lách
Thực tập SEO cần kỹ năng viết lách

Một phần vô cùng quan trọng trong SEO chính là nội dung - content. Nội dung phải luôn được cập nhật và đảm bảo chất lượng. Nhân viên SEO sẽ không cần quá giỏi về khoản này bởi vì nhân viên content sẽ phụ trách xây dựng nội dung, tuy nhiên bạn cũng cần phải am hiểu và thông thạo những kỹ năng cơ bản để có thể đảm nhận vị trí này bất cứ lúc nào. 

2.4. Kỹ năng giao tiếp

Khi làm SEO, bạn sẽ thường xuyên phải làm việc nhóm và phải thảo luận với các thành viên khác cũng như với cấp trên để trao đổi các vấn đề công việc. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp là điều vô cùng cần thiết. Bạn cần phải giải thích được quy trình công việc của mình, cũng như mô tả được những khó khăn, những khúc mắc, phối hợp với các thành viên khác tìm ra nguyên nhân và hướng giải quyết hiệu quả cho từng trường hợp. 

Mong rằng bài viết này đã có thể giúp bạn hiểu thực tập SEO là gì? Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đều có phòng marketing và SEO là bộ phận không thể thiếu. Nếu bạn có đam mê và niềm yêu thích với công việc này thì còn chần chờ gì mà không đăng ký trở thành thực tập SEO ngay hôm nay. Ngay tại work247 bạn có thể tìm được nhiều nơi tuyển dụng vị trí thực tập này. Vậy thì hãy apply ngay thôi!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem278 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT