Common market là gì? Những thông tin cần nắm về thị trường chung

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Đối với lĩnh vực kinh tế thì thuật ngữ “common market” không còn quá xa lạ bởi nó là thị trường chung nơi các nước cũng như các doanh nghiệp thực hiện việc trao đổi, giao dịch các hoạt động kinh tế nhằm thúc đẩy sự phát triển của đất nước và nâng cao lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tuy nhiên bản chất thật sự của “common market là gì”? Các yếu tố nào để tạo nên một “common market” vững mạnh. Tôi và work247.vn sẽ cùng cập nhật thông tin cho bạn ngay bây giờ.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan chi tiết về common market là gì ?

1.1. Định nghĩa

Common market hay còn được gọi với cái tên thuần Việt là thị trường chung. Đã có rất nhiều những quan điểm khác nhau về thuật ngữ này. 

Common market là gì ?
Common market là gì ? 

Có người cho rằng thị trường chung là khu vực gồm nhiều nước trong đó các nước tham gia đảm bảo được hoạt động buôn bán trên cơ sở bình đẳng, khu vực này sẽ yêu cầu các liên minh thuế quan với hệ thống thuế quan đối ngoại thống nhất, quyền tự do di chuyển của các nhân tố sản xuất, hàng hóa, dịch vụ đồng thời cũng thống nhất chính sách thuế với các chính sách liên quan khác. 

Hay thị trường chung là nhóm được thành lập bởi các quốc gia trong một khu vực địa lý để thúc đẩy thương mại tự do về thuế, dòng chảy về lao động và vốn tự do giữa các khối và các thành viên trong khối thị trường chung. 

Hiểu một cách đơn giản nhất thì common market sẽ được coi là hình thức liên kết kinh tế giữa các nước áp dụng các biện pháp tương tự giống như liên minh thuế quan trong quan hệ thương mại, cho phép di chuyển tự do buôn bán, trao đổi hàng hóa, lao động giữa các thành viên với nhau nhằm tạo lập nên một thị trường chung theo nghĩa mở động. 

Thị trường chung này được EU- Liên minh châu Âu thành lập vào đầu năm 1993 với mục đích đảm bảo cho việc tự do lưu thông các loại hàng hóa, tự do buôn bán thương mại và đồng vốn giữa các quốc gia thành viên. 

Ngoài ra các nước tham gia liên minh, thực hiện việc giao thương trao đổi hàng hóa dịch vụ đều phải đảm bảo đầy đủ các nguyên tắc và tuân thủ theo chính sách chung. 

Hiện nay thị trường chung lớn nhất và đem lại nhiều hiệu quả kinh doanh cũng như cơ hội cho các nước chính là thị trường chung châu Âu của liên minh châu Âu. 

Xem thêm: Money Market là gì? Thị trường tiền tệ có những thay đổi thế nào? 

1.2. Điều kiện cơ bản để xác định một common market là gì ? 

Để có thể xây dựng được thị trường chung phát triển thì cần thỏa mãn 3 điều kiện sau: 

Điều kiện để xác định common market
Điều kiện để xác định common market 

- Tất cả các vấn đề liên quan đến thuế quan, hạn ngạch và các rào cản khác liên quan đến quá trình xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ giữa các thành viên trong thị trường chung đều được loại bỏ nhằm xác lập mối quan hệ bình đẳng. 

- Các hạn chế thương mại về thuế quan đối với các quốc gia khác được áp dụng bởi tất cả các thành viên của thị trường chung hay nói cách khác là việc thiết lập và thống nhất một mức thuế quan chung đối với tất cả các nước thành viên với các nước khác ngoài liên minh. 

- Các yếu tố sản xuất bao gồm đồng vốn, lao động hoặc nguồn nguyên liệu hàng hóa có thể tự do di chuyển mà không bị hạn chế giữa các nước thành viên. Nghĩa là việc di chuyển các dòng vốn và nguồn lao động sẽ không gặp bất kỳ trở ngại nào liên quan đến thuế hay thu nhập nhằm tạo nên một thể thống nhất giống như thị trường trong một nước. 

Trong trường hợp không đáp ứng được một trong 3 điều kiện trên thì đó không được coi là thị trường chung. Bởi các điều kiện này đều có sự liên kết thống nhất và ảnh hưởng trực tiếp đến nhau, do đó mới có thể tạo nên kết quả của thị trường chung- một common market thực thụ. 

1.3. Một số mô hình thị trường chung hiện nay

Mô hình thị trường chung trên thế giới
Mô hình thị trường chung trên thế giới 

Trên thế giới hiện nay đang hình thành một số các thị trường chung: 

- Thị trường chung châu Âu EEC: bao gồm các nước thành viên trong khối liên minh châu Âu EU với mục tiêu là xác lập liên minh thuế quan, xóa bỏ những rào cản về tự do di chuyển lao động, hàng hóa và thiết lập các chính sách kinh tế, chính sách buôn bán với các nước ngoài liên minh nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế và sự phát triển của thị trường chung một cách ổn định. 

- Thị trường chung Ả Rập: do Hội đồng thống nhất kinh tế Ả Rập đề nghị thiết lập với sự tham gia của 5 thành viên nhằm mục tiêu xóa bỏ các rào cản tự do di chuyển, tạo ra sự thuận lợi trong việc giao thương giữa biên giới quốc gia. 

- Thị trường chung Trung Mỹ: với mục tiêu chung là cắt giảm thuế quan và dỡ bỏ hàng rào thương mại giữa các nước thành viên nhằm hỗ trợ việc thúc đẩy kinh tế. Hiện nay thị trường chung Trung Mỹ đang có tất cả 6 thành viên. 

2. Những ưu- nhược điểm của một common market là gì ? 

Dựa vào việc nhìn nhận và đánh giá thông qua các khái niệm liên quan và điều kiện xác định hình thành nên một thị trường chung thống nhất, có thể nhận thấy những ưu điểm nổi bật và cả những tồn tại đáng lo ngại. Cùng work247.vn tìm hiểu những ưu nhược điểm này với các thông tin sau:

2.1. Những ưu điểm nổi bật của common market 

- Loại bỏ thuế quan giữa các thành viên trong thị trường chung.

Ưu điểm của Common market là gì ?
Ưu điểm của Common market là gì ? 

- Thực hiện tự do di chuyển hàng hóa, con người và đồng vốn: khi việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa được tự do qua biên giới quốc gia mà không gặp bất cứ một rào cản nào thì đó sẽ là cơ hội để các nước thành viên thực hiện hoạt động đẩy mạnh kinh doanh, thúc đẩy các hoạt động sản xuất nhằm gia tăng giá trị kinh tế, đóng góp vào sự phát triển của cá nhân thành viên nói riêng và sự phát triển của thị trường chung. 

- Đẩy mạnh hiệu quả trong hợp tác sản xuất: việc cho phép các nguồn lực sản xuất được tự do di chuyển sẽ tạo điều kiện cho việc phân bổ các hoạt động sản xuất hay hàng hóa dịch vụ đến những nơi có thế mạnh, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đồng thời cũng tạo điều kiện mở rộng cơ hội phát triển cho thị trường kinh tế ngày càng trở nên hiệu quả và vững mạnh. Đào thải những công ty kém chất lượng. 

Xem thêm: OTC Market là gì? Xu hướng đầu tư tại thị trường phi tập trung

2.2. Nhược điểm của common market là gì ?

Bên cạnh những mặt tích cực, tạo ra những điều kiện phát triển vượt trội thì cũng còn tồn tại những nhược điểm cần khắc phục triệt để nhằm xây dựng thị trường chung ổn định. 

Nhược điểm còn tồn tại của Common market
Nhược điểm còn tồn tại của Common market 

- Gây ra giảm khả năng cạnh tranh: việc chuyển sang một thị trường kinh tế chung khiến cho các nước thành viên gặp khó khăn khá lớn. Nếu như trước đây có thể xin giúp đỡ từ Chính phủ bảo vệ và trợ cấp để duy trì công ty, doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh thì giờ đây, khi xuất hiện sự di cư của các yếu tố sản xuất sang quốc gia khác thì có thể gây ra sự cản trở về sự tăng trưởng kinh tế của quốc gia đó, đồng thời cũng khiến cho tình trạng thất nghiệp gia tăng đáng kể. 

- Ảnh hưởng tới sự chuyển hướng dòng chảy thương mại: điều này sẽ xảy ra khi trong thị trường chung có sự “từ bỏ ngầm” của nhiều thành viên hoạt động hiệu quả nhưng lại phải chịu những quy định chung của common market khi thực hiện các giao dịch với các nước ngoài liên minh làm giảm khả năng cạnh tranh mạnh mẽ. Từ đó tạo cho họ cảm giác muốn rời bỏ thị trường chung. Điều này sẽ làm kìm hãm sự phát triển của các nước thành viên và đồng thời gây ra hiệu quả không tốt cả thị trường chung. 

Như vậy việc nắm bắt được những ưu điểm và nhược điểm của common market là gì sẽ trực tiếp thúc đẩy các nước thành viên điều chỉnh mong muốn cũng như cải thiện sự phát triển của các công ty. Không nên quá phụ thuộc vào thị trường chung và tự tạo cho mình những lối đi vững chắc. Còn nếu đã chấp nhận tham gia thị trường chung thì phải chấp nhận toàn bộ luật chơi của nó.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem302 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT