Tiếp thị hệ thống là gì và nguyên tắc hoạt động của tiếp thị hệ thống

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Tiếp thị hệ thống là một trong những thuật ngữ phổ biến đối với những người làm Marketing. Đồng thời tiếp thị hệ thống cũng mang lại những tiện lợi cũng như hiệu quả trong chiến dịch Marketing. Như vậy, Tiếp thị hệ thống là gì? Mời các bạn cùng tham khảo bài đọc sau để hiểu rõ hơn về tiếp thị hệ thống nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về tiếp thị hệ thống

Tiếp thị hệ thống hay còn được gọi là Affiliate Network, là một hoạt động trung gian giữa các Publisher và các nhà phân phối sản phẩm, dịch vụ. Đây là một hệ thống liên thông trực tiếp và riêng tư dành cho các Publisher để họ có thể dễ dàng tìm thấy và tham gia với các chương trình liên kết phù hợp với danh mục sản phẩm của họ.

Tổng quan về tiếp thị hệ thống
Tổng quan về tiếp thị hệ thống

Từ đó có thể giúp nhà phân phối tiếp cận một cách dễ dàng và mở rộng phạm vi khách hàng mục tiêu để thực hiện chiến dịch quảng bá những chương trình liên kết của họ và các Publisher sẽ tham gia và nhận hoa hồng.

Hiểu một cách đơn giản, tiếp thị hệ thống được hoạt động trong quy mô nhỏ lẻ với mục tiêu quảng bá sản phẩm, đưa sản phẩm, dịch vụ đến tay khách hàng thông qua mạng Internet một cách hiệu quả và nhanh chóng. Các bạn có thể tham khảo một số hình thức Marketing trực tuyến như sau:

1.1. Search Engine Marketing (SEM)

Được hiểu là hình thức marketing trực tuyến bao gồm Chi phí cho lượt nhấp chuột (PPC: Pay Per Click) và Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO: Search Engine Optimization).

1.2. Email Marketing

Đây là hình thức tiếp thị thông qua thư điện tử, phổ biến nhất là qua Gmail và được đánh giá là kênh tiếp thị có tiềm năng trong việc tiếp thị trực tuyến. Các Marketer có thể tối ưu hoá các thông tin về sản phẩm, dịch vụ sau đó chuyển tiếp nội dung qua Email của khách hàng để thu hút sự quan tâm.

Email Marketing
Email Marketing

1.3. Content Marketing

Content đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp, giá trị sản phẩm đến người tiêu dùng. Các Marketer có thể sáng tạo nội dung phù hợp và thú vị để đưa đến khách hàng nhằm thuyết phục họ, làm cho họ tin tưởng sử dụng sản phẩm của mình.

1.4. Social Media Marketing

Được hiểu là Mạng xã hội truyền thông Marketing, đây là một hình thức tiếp thị trực tuyến mới đóng vai trò quan trọng ngày nay. Hiện nay, Social Media Marketing đã phát triển một thị trường năng động và tiềm năng để tăng cường mục tiêu tiếp cận khách hàng một cách chính xác và hiệu quả.

Xem thêm: Marketing sản phẩm là gì? Marketing sản phẩm thành công khi? 

2. Cách thức hoạt động của tiếp thị hệ thống như thế nào?

Sau khi phân tích rõ về khái niệm của tiếp thị hệ thống, chúng ta sẽ đi sâu vào cách thức hoạt động của tiếp thị hệ thống như thế nào nhé? Mục tiêu của tiếp thị hệ thống chính là tìm kiếm và kết nối với các đơn vị liên kết uy tín. Quy trình hoạt động liền mạch của tiếp thị hệ thống nhằm tạo ra nhiều lượt xem cũng như doanh số bán hàng cho nhà phân phối.

Cách thức hoạt động của tiếp thị hệ thống
Cách thức hoạt động của tiếp thị hệ thống

Các bạn có thể hiểu hơn về cách thức hoạt động của tiếp thị hệ thống thông qua các ví dụ như sau:

Ví dụ 1: Trong trường hợp doanh nghiệp của bạn cần quảng báo sản phẩm hoặc dịch vụ đến phạm vi thị trường mới nhưng các hoạt động chạy quảng cáo, thuê KOLs quảng bá không còn mang lại hiệu quả, thậm chí còn tiêu hao khá nhiều chi phí. Chính vì vậy, bạn đã đưa ra một ý tưởng mới như sau:

Bất kỳ cá nhân nào giới thiệu được sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ đều được nhận một khoản hoa hồng với điều kiện khách hàng để lại thông tin cá nhân và đồng ý mua hàng. Thông qua ý tưởng này doanh nghiệp sẽ tạo ra nhiều Marketer hoặc Sales Freelancer mà không cần kiểm soát quá nhiều với các đối tác để kinh doanh sản phẩm.

2.1. Tìm hiểu về đơn vị liên kết 

Đơn vị liên kết (tên Tiếng Anh: Network Affiliate) được hiểu là những Publiser đã đăng ký tham gia chương trình tiếp thị liên kết để quảng bá sản phẩm thay cho người bán. Các đơn vị liên kết có thể là bất kỳ cá nhân nào muốn tìm kiếm thu nhập thụ động, có thể là Blogger, Infuencer.

Đơn vị liên kết
Đơn vị liên kết

Nếu bạn muốn kiếm thêm nguồn thu nhập từ Affiliate Marketing mà đã có kiến thức nền tảng thì đây chính là lợi thế của bạn. 

2.2. Cách kiếm tiền của tiếp thị hệ thống?

Thông thường, các Publisher sẽ được nhận tiền hoa hồng từ nhà phân phối sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên nếu có sự xuất hiện của bên thứ 3 thì họ cũng sẽ nhận được các khoản hoa hồng từ việc bán hàng. Do vậy trước khi sử dụng nền tảng tiếp thị hệ thống nào thì các bạn cần có sự cân nhắc kỹ để tránh phải đối mặt với những rủi ro về sau.

3. Cách chọn mạng lưới tiếp thị hệ thống uy tín

Bên cạnh việc tìm hiểu định nghĩa của tiếp thị hệ thống thì các bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về những tiêu chí chọn mạng lưới tiếp thị hệ thống uy tín. Cụ thể, các mạng lưới tiếp thị hệ thống uy tín sẽ phải tập hợp đầy đủ các tiêu chí như sau:

- Địa chỉ tiếp thị hệ thống cần phải có nhiều sản phẩm, dịch vụ mà nhà phân phối cung cấp và thông tin sản phẩm được cung cấp đầy đủ. Bởi các bạn sẽ là người viết Content và thực hiện chiến dịch Marketing quảng bá sản phẩm ra thị trường.

Chọn mạng lưới tiếp thị hệ thống
Chọn mạng lưới tiếp thị hệ thống

- Ưu tiên những mạng lưới tiếp thị hệ thống trả mức hoa hồng cao. Mức hoa hồng được công khai minh bạch (nói không với thoả thuận), đồng thời mạng lưới tiếp thị cần đưa ra ngày tháng thanh toán hoa hồng rõ ràng để đảm bảo quyền lợi của các Publisher.

- Danh mục sản phẩm, dịch vụ uy tín, đạt tiêu chuẩn và hợp pháp bởi các kênh phân phối uy tín. Bởi để bán được hàng và ra đơn thì sản phẩm đó cần đạt sự uy tín và mang lại giá trị hco người tiêu dùng. 

- Mạng lưới tiếp thị hệ thống luôn hỗ trợ đầy đủ các công cụ phục vụ cho việc tiếp thị, thống kê, hình ảnh, thông tin sản phẩm... đầy đủ nhất cho các Publisher.

- Khi gặp trường hợp hai mạng lưới tiếp thị hệ thống cùng bán các sản phẩm tương tự nhau thì các Publisher nên chọn sản phẩm với mức giá thành rẻ hơn nhưng số tiền hoa hồng nhận được lớn hơn.

Sau khi trở thành một tiếp thị liên kết chuyên nghiệp, các bạn hoàn toàn có thể thử sức tại môi trường nước ngoài. Tuy nhiên, các Publisher nên chọn những sản phẩm thực sự phù hợp với bản thân để thực hiện chiến dịch quảng bá. 

Đồng thời, Publisher có thể làm quen với các giao diện trong tiếp thị hệ thống để biết cách tính tiền hoa hồng mà mình nhận được cũng như quy định quảng bá sản phẩm (tránh vi phạm chính sách sẽ bị chặn tài khoản) và các lệnh rút tiền, phí bị trừ Thuế Thu nhập cá nhân.

Xem thêm: Hướng dẫn cho bạn về 4 cấp độ cạnh tranh trong marketing rất cần

4. Một số lưu ý khi tham gia chương trình tiếp thị

Bởi vì những thông tin về dịch vụ hoặc sản phẩm mà nhà phân phối cung cấp sẽ khá khó khăn để bạn có thể kiểm soát toàn bộ. Chính vì thế các bạn có thể đưa cho mọi đơn vị đối tác “Mẫu Content chung”.

Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả chiến dịch tiếp thị liên kết tốt nhất mà bất kỳ Publisher nào cũng cần đó chính là chủ động xây dựng nội dung riêng, các File tài liệu về sản phẩm, dịch vụ cũng như thường xuyên tham gia các khoá học đào tạo về Content để phân tích sản phẩm một cách chi tiết nhất.

Lưu ý khi tham gia chương trình tiếp thị
Lưu ý khi tham gia chương trình tiếp thị

Ngoài ra, các Publisher có thể lựa chọn những mạng lưới tiếp thị hệ thống có khả năng ảnh hưởng đến mọi đối tượng khách hàng mục tiêu để tránh gặp những rủi ro đáng lo ngại. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về chương trình tiếp thị hệ thống. Hy vọng những tin tức, kiến thức về tiếp thị Marketing mà chúng tôi đã giải đáp cho bài viết này sẽ mang lại cho bạn đọc nhiều giá trị hữu ích. Đừng quên thường xuyên theo dõi và cập nhật các tin tức mới nhất về Marketing qua trang work247.vn của chúng tôi bạn nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem243 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT