[Tinh thần khởi nghiệp là gì?] tuyệt chiêu khởi nghiệp thành công
Theo dõi work247 tạiTôi từng đọc câu này trên tạp chí Bobes nổi tiếng “ Cuộc đời và thượng đế chỉ mỉm cười với bạn được một đôi lần thôi, nếu bạn không biết nắm thời cơ thì bạn sẽ không bao giờ lấy lại được cơ hội đó. Với một người không phải dân kinh tế như tôi, nhưng câu nói đó đủ truyền cho mình một động lực thay đổi một điều gì đó để ngày sau không phải tiếc nuối khi nghĩ lại. Nhưng với những ai đang có ý định khởi nghiệp thì câu nói trên tạp chí kinh doanh hàng đầu thế giới đủ để họ dậy lên tinh thần khởi nghiệp. Họ chính là những nhà khởi nghiệp hay công ty khởi nghiệp. Trước khi đi trả lời cho câu hỏi của hàng loạt bạn trẻ rằng để khởi nghiệp thành công cần những nhân tố nào thì hãy theo dõi xem tinh thần khởi nghiệp là gì đã nhé.
1. Bạn đã hiểu khởi nghiệp là gì? Tinh thần khởi nghiệp là gì?
Nếu đã từng ngồi xem Shark tank (Thương vụ bạc tỷ) và chứng kiến những buổi thuyết trình hùng hồn để thuyết phục “những chú cá mập” đầu tư vào mô hình của mình vươn ra thị trường lớn, bạn đã hình dung được phần nào đó về khái niệm khởi nghiệp và tinh thần khởi nghiệp.
Khái niệm khởi nghiệp ra đời từ rất lâu, nhưng bùng phát vào thời điểm những sản phẩm công nghệ thế giới ra đời hàng loạt. Khởi nghiệp được nhiều người hiểu là hành động ấp ủ một công việc kinh doanh riêng, cũng để chỉ những công ty đang trong giai đoạn khởi nghiệp. Trong nghĩa hẹp, khởi nghiệp thường áp dụng với những công ty công nghệ nhằm cung cấp đến người dùng những sản phẩm, dịch vụ nhưng trong điều kiện không chắc chắn.
Ở một khía cạnh khác, nhà khởi nghiệp thường bắt đầu từ chính tiền túi của người sáng lập hoặc đóng góp từ gia đình và bạn bè hoặc gọi vốn từ cộng đồng. Nhưng thường thì các sản phẩm này thường được quy định ở 2 đặc điểm nổi bật. Đó là tính đột phá và tính tăng trưởng. Tính đột phá trong công ty khởi nghiệp thể hiện hiện ở sản phẩm của họ là chưa có tiền lệ xuất hiện trên thị trường hoặc tạo ra một giá trị tốt hơn so với những sản phẩm có sẵn. Trong thực tế, bạn vẫn nhìn thấy nhưng thiết bị thông minh đo lượng sức khỏe hay nhưng mô hình kinh doanh mới AirBnb hoặc một loại công nghệ độc đáo như 3D...Tất cả chúng đều được manh nha từ khái niệm khởi nghiệp.
Trong khi đó, tính tăng trưởng trong một công ty khởi nghiệp được đánh giá bởi tính tham vọng phát triển lớn nhất với mong muốn khai phá thị trường. Apple là biểu tượng của công ty khởi nghiệp bây giờ khi tự đi chinh phục công nghệ bằng smartphone và thành công rực rỡ.
Nhắc đến nước Mỹ, người ta vẫn nghĩ đến xứ sở của những tỷ phú đô la, những tập đoàn công nghệ lớn, những mô hình kinh doanh dẫn đầu thế giới. Thế nhưng, để thu về được những thành quả đó, không phải nước Mỹ mà những doanh nhân, những tỷ phú công nghệ thời điểm thành doanh nghiệp của họ đều phải có tinh thần khởi nghiệp. Vậy bạn hiểu tinh thần khởi nghiệp là gì?
Có nhiều cách hiểu cho thuật ngữ này. Theo nhiều nhà nghiên cứu, tinh thần khởi nghiệp được thống nhất với tinh thần doanh nhân khởi nghiệp. Trong tiếng Anh là entrepreneurship. Đó là trạng thái để chỉ hoài bão vươn lên số phận, chấp nhận rủi ro, thậm chí là những “tai họa” nghiêm trọng về vật chất và tinh thần khi khởi nghiệp thất bại với tiêu chí đặt tính thần khai phá, đổi mới lên hàng đầu.
Trong đó, chuyên gia kinh tế Mỹ, Peter F Drucker nhận định “tinh thần khởi nghiệp là hành động của doanh nhân khởi nghiệp để biến những cảm nhận nhạy bén về kinh doanh, tài chính về sự đổi mới thành những hàng hóa mang tính kinh tế. “Đáp trả” lại hành động đó là sự ra đời của những tổ chức mới góp phần tái tạo những tổ chức đã già cỗi.
Trong những năm gần đây, đặt bên cạnh, tinh thần kinh doanh được định nghĩa trước đó, một khái niệm mới cũng mang tên khởi nghiệp và cũng chứng tỏ cho giai đoạn phát triển mới của khái niệm tinh thần khởi nghiệp. Đó là Startup. Chúng ta cũng có khái niệm quốc gia khởi nghiệp là startup nation. Linh hồn của quốc gia khởi nghiệp là tinh thần khởi nghiệp của các quốc gia non trẻ nơi tập trung nhiều doanh nhân đã khởi nghiệp thành công tiêu biểu như Israel, Singapore hay Mỹ. Đó có thể tinh thần của cậu sinh viên Mark Zuckerberg khi cả những năm tháng thanh xuân trong kí túc xá của Harvard để tìm tòi và nghiệp cứu và cho ra Facebook sau 18 tháng bây giờ đang là mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Đó cũng triệu phú trẻ nhất Adam Khoo tự thân vươn lên năm 26 tuổi và giờ đây đang là chủ tịch và chuyên gia đào tạo cấp cao của Tập đoàn AKLTG vang danh khắp châu Á và cũng là người sở hữu những cuốn sách bán chạy nhất…
Trước khi trở thành những doanh nhân, họ đã từng là những người khởi nghiệp. Nhưng thay vì đầu hàng trước thách thức, họ đón nhận những sóng gió và đưa sản phẩm của mình chinh phục thị trường. Có thể cả hai khác nhau về sản phẩm bán ra, khía cạnh đầu tư và con đường khởi dựng doanh nghiệp, thế nhưng họ đều chung tinh thần khởi nghiệp.
Những nhân tố cốt lõi làm nên tinh thần khởi nghiệp bao gồm: khả năng nắm bắt những cơ hội kinh doanh, ý tưởng sáng tạo và sự đổi mới không ngừng. Từ 3 nhân tố quan trọng này làm nên đặc trưng tiêu biểu cho một chiến lược khởi nghiệp thành công bao gồm: Hoài bão và khát vọng kinh doanh, khả năng kiến tạo cơ hội kinh doanh, sự độc lập, tinh thần dám nghĩ, dám làm, khả năng phát triển sáng tạo và sự đổi mới các phương án giải quyết vấn đề, sự bền bỉ và dám chấp nhận thất bại, một nhân tố cần thiết khác làm nên tinh thần khởi nghiệp đó là đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội.
Dĩ nhiên, không phải chiến lược khởi nghiệp nào cũng có thể thành công như ông chủ Facebook hay Apple, nhưng đây là những tiêu chuẩn để có thể giúp những nhà khởi nghiệp có thể tồn tại được trong sự cạnh tranh khốc liệt của thương trường. Đến đây, bạn đã hiểu được tinh thần khởi nghiệp là gì rồi đúng không? Thế nhưng chỉ nói thì không đủ, chúng ta cần thực hành. Và hãy khám phá xem là những nhân tố làm nên tinh thần khởi nghiệp được giới khởi nghiệp thành công ứng dụng thế nào nhé.
2. Những kỹ năng nào giúp tinh thần khởi nghiệp thăng hoa
Bạn sẽ trả lời thế nào cho câu hỏi ai nên bắt đầu khởi nghiệp? Những người giàu? Thường thì khởi nghiệp rồi khi thành công, họ mới có thể kiếm được nhiều tiền? Những người am hiểu công nghệ? Nhưng không phải loại hình khởi nghiệp nào cũng xuất phát từ công nghệ.
Thực ra, ai cũng có khởi nghiệp và xu hướng khởi nghiệp đang được xã hội ủng hộ và hỗ trợ mạnh mẽ biểu hiện ở quỹ đầu tư mạo hiểm của chính phủ Singapore, hay những chính sách, chương trình của các Shark đầu tư cho những khởi nghiệp trẻ. Bạn có thể kinh doanh, khởi nghiệp nếu muốn, dù bạn ở nông thôn, thành thị thì một ý tưởng kinh doanh thiết thực, khả thi có thể mang lại lợi ích cho chính mình và xã hội. Bạn có thể khởi nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh đam mê, hoài bão lớn. các startup cần những phẩm chất và điều kiện sau đây biến những ý tưởng kinh doanh trên giấy của bạn thành những dự án thành công.
2.1. Năng lực sáng tạo không giới hạn
dĩ nhiên rồi, không một phẩm chất nào cần thiết hơn trong nhà khởi nghiệp bằng sự sáng tạo vì nhiệm vụ, sứ mệnh của họ là cho ra đời những sản phẩm khác biệt và có giá trị khác với những điều đã xuất hiện trên thị trường. Chính sự sáng tạo ở bạn, doanh nghiệp của bạn sẽ giúp người tiêu dùng phân biệt được tầm của doanh nghiệp bạn và đối thủ. Bạn còn nhớ đến câu slogan của Apple khi bắt tay vào khởi nghiệp “ think different”. Đúng vậy, hãy làm những điều khác biệt. Chính nhân tố này sẽ giúp người khởi nghiệp nhìn thấu được toàn bộ thị trường hiện tại, nhìn thấy được những nhu cầu chưa đáp ứng được của những sản phẩm thịnh hàng từ đó mà đưa ra những kế hoạch kinh doanh đặc biệt riêng cho mình. Sự cố gắng “tranh giành miếng bánh ngọt” với những đối thủ nặng ký trong khi tiềm lực của bạn không để đáp ứng có thể sớm đặt bạn trong thế khó và “dễ bị chết yểu”.
2.2. Kiến thức chuyên môn
Nhân tố tưởng chừng không cần phải nhắc đến cho mỗi startup song không phải ai cũng nắm đầy đủ điều này để hiện thực hóa giấc mơ của mình. Hầu hết các nhà khởi nghiệp đểu là người trẻ. Họ nảy sinh ra những ý tưởng táo bạo và chấp nhận rủi ro và huy động tiền của vì lấy động lực từ những tỷ phú hay như bài thuyết giảng về tinh thần khởi nghiệp trên truyền hình rằng: khởi nghiệp là cần sự sáng tạo và những ý tưởng độc đáo. Tuy nhiên, trong thực tế, dù ý tưởng kinh doanh của bạn có thực hiện được, sản phẩm đó có thể "độc đáo" đến đâu đi nữa, nhưng không đủ sức để cạnh tranh với nhiều thế hệ sau áp dụng chuyên môn vào sản phẩm tương tự.
Không liên quan đến khởi nghiệp cho lắm, song nếu theo dõi các hiện tượng giải trí gần đây, có một sự thật là nhiều tác phẩm được “cover” lại còn hay và thu hút công chúng hơn chính cả bản gốc. Từ đây, xảy ra những xung đột không đáng có về chuyện bản quyền hay đạo đức nghề nghiệp. Tuy nhiên, thành thực mà nói, nếu như là tác giả của một tác phẩm, công trình nào đó, nhưng chỉ có đam mê và vốn để rót vào đầu tư cho nó mà bỏ qua việc trau dồi kiến thức chuyên môn liên quan thì trước hay ý tưởng của bạn sẽ bị sao chép và làm bàn đạp để những nhân tố đủ nền tảng kiến thức kinh nghiệm thống lĩnh. Do vậy, bạn phải là chuyên gia trong lĩnh vực đó, hiểu về sản phẩm của mình, nhu cầu của thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng, hệ thống văn bản pháp luật để củng cố độ chắc chắn của sản phẩm trên thị trường.
2.3. Kỹ năng quản lý tài chính
Đây có thể nói là kỹ năng cực kỳ quan trọng cho người khởi nghiệp, cũng là nhân tố đóng vai trò quan trọng để bổ trợ cho tinh thần khởi nghiệp. Giai đoạn đầu của startup sẽ cực kỳ thách thức vì tài chính hạn hẹp và chi cho nhiều khoản từ cơ sở vật chất đến đầu tư nhân lực.Lượng tiền này nếu không được phân bố một cách hợp lý sẽ dễ dẫn đến nguy cơ thâm hụt ngân sách trong khi doanh nghiệp chưa thu về được lợi nhuận và vị trí đủ mạnh trên thị trường, điều này sẽ cực kỳ nguy hiểm và đưa doanh nghiệp của vào nguy hiểm. Do vậy, bạn cần kế hoạch chi tiêu thật kỹ sao cho vừa tiết kiệm, vừa hợp lý không những củng cố thật vững chắc nền tảng cho những bước phát triển sau và còn giảm áp lực cho người đứng đầu khi phải nghĩ nhiều đến tài chính doanh nghiệp.
2.4. Kỹ năng phân quyền, giao việc
Bạn nên nhớ rằng, khi đã khởi phát tinh thần khởi nghiệp, bạn không còn là thành viên được thuê đi làm cho một công ty, doanh nghiệp mà là người đứng đầu và chịu trách nhiệm cho sự tồn vong của nó. Mình bạn không thể đảm nhiệm toàn bộ khâu để tạo ra một sản phẩm mà phải thông qua đội ngũ công sự và nhân viên. Do vậy, kỹ năng phân quyền, giao việc, chọn người phù hợp với từng vị trí để đưa bộ máy doanh nghiệp vào chuyên môn hóa là kỹ năng cực kỳ cần thiết. Bằng kỹ năng, ủy thác cho những người vào những vị trí phù hợp để quản lý cấp dưới sẽ tạo cho bạn thế cân bằng giữa việc quản lý chung lẫn việc hoàn thành công việc của bản thân, đồng thời đưa cả doanh nghiệp của bạn tiếp cận với văn hóa doanh nghiệp cũng như tinh thần làm việc vì lợi ích chung thay vì một mình bạn với vai trò là CEO phải chạy ngược chạy xuôi như trước.
2.5. Kỹ năng lập kế hoạch và xây dựng chiến lược
Bên cạnh việc giao quyền phân việc, các công ty khởi nghiệp cần những kế hoạch và chiến lược. Một chiến lược, kế hoạch tốt sẽ quyết định đến việc phân bổ nguồn vốn cũng như nhân sự của doanh nghiệp. Bước quan trọng nhất là phải nắm được khả năng phát triển của doanh nghiệp ít nhất trong vòng 3-5 năm tới như thế nào đồng thời đặt ra những giải pháp dự phòng. Là những doanh nghiệp mới, việc tiến hành mọi thứ không theo một kế hoạch có sẵn dễ khiến doanh nghiệp rơi vào tình trạng mất phương hướng, dễ đến thất bại khi bắt gặp những tình huống khó kiểm soát.
Thêm vào đó, một số kỹ năng quan trọng khác cho bạn bao gồm kỹ năng mềm, kỹ năng quản lý thời gian, kiểm soát cảm xúc...nên được bạn trau dồi trước khi tham gia bất kỳ một chiến lược khởi nghiệp nào.
Việc làm kinh doanh bất động sản
Hi vọng những thông tin trên đây về tinh thần khởi nghiệp là gì những nhân tố làm nên tinh thần khởi nghĩa cũng như một số kỹ năng quan trọng làm để giúp công ty khởi nghiệp có thể củng cố được tiềm lực và vươn ra thị trường sẽ hữu ích với bạn.
5249 0