Bạn có biết Ubuntu là gì? Có nên sử dụng Ubuntu hay không?

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Bên cạnh hệ điều hành quen thuộc như Windows, macOS thì chúng ta còn có cả hệ điều hành Ubuntu. Hệ điều hành này dường như không được sử dụng rộng rãi cho nên nhiều người cảm thấy xa lạ với hệ điều hành này. Vậy Ubuntu là gì? Chúng ta có nên tìm hiểu để sử dụng hệ điều hành này không? Dù sao đó cũng là một sự lựa chọn vậy nên bạn hãy dành một chút thời gian để khám phá thêm một hệ điều hành nữa có thể sẽ giúp ích tốt nhất cho bạn trong quá trình làm việc.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

CV online đơn giản

1. Ubuntu là gì?

Ubuntu chính là một hệ điều hành được phát triển cho 3 dòng máy bao gồm máy tính xách tay, máy để bàn, máy chủ. Bên trong hệ điều hành này có tất cả "thế giới" ứng dụng bạn cần, từ ứng dụng cơ bản nhất là các trình soạn thảo văn bản cho tới hòm thư điện tử, các công cụ lập trình, máy chủ web.

Ubuntu là gì?
Ubuntu là gì?

Được phát triển bởi cộng đống, Ubuntu được cung cấp miễn phí, không phát sinh phí bản quyền nào. Hãy tải hệ điều hành này về máy và trải nghiệm những điều tuyệt vời mà nó mang lại, nhưng trước tiên hãy tìm kiếm những thông tin cơ bản nhất để hiểu về Ubuntu sâu sắc nhắt bạn nhé. Có thế những kiến thức bạn đọc được ở đây sẽ giúp bạn chia sẻ hữu ích cho người thân, bạn bè của mình.

2. Lịch sử phát triển của UBUNTU

Năm 2004 là thời gian bùng nổ của Linux, các nhà phát triển công nghệ đã không ngừng đưa linux vào trong nhiều lĩnh vực và cũng nghiên cứu nhiều ứng dụng để phát triển từ Linux. Về sau, Linux được tách ra làm nhiều phiên bản khác nhau phục vụ hiệu quả trong cộng đồng nhưng khả năng hỗ trợ của nó cũng hạn hẹp. Đây là điểm bất lợi của Linux, dường như không cam tâm với điều đó cho nên Mark Shuttleworth đã tập hợp các nhà phát triển tạo thành một nhóm để cùng nhau xây dựng các ý tưởng rộng mở hơn nhằm phát triển ra các phiên bản Linux thân thiện hơn với người dùng, đồng thời giúp cho mọi người dễ dàng sử dụng. Có thể nói đây chính là một bước đệm quan trọng để Ubuntu ra đời.

Lịch sử phát triển của UBUNTU
Lịch sử phát triển của UBUNTU

Cho đến tháng 10 năm 2004, Ubuntu phiên bản đầu tiên được phát hành là phiên bản 4.10, đã thu hút được cả ngàn người tham gia khai thác, sử dụng. Sau đó 3 năm, Ubuntu được công nhận chính thức trở thành một hệ điều hành của Linux, được dùng nhiều nhất bởi công cụ máy tính để bàn.

Ubuntu ra đời và đi sâu vào đời sống của con người với giá trị cốt lõi chính là nhằm mang đến những lợi ích thiết thực cho nền kinh tế xã hội nói chung. Với mục tiêu to lớn đó, Ubuntu đã đem đến ứng dụng một cách miễn phí dưới dạng mã nguồn mở, người dùng vừa không phải trả phí lại vừa có thể tùy chỉnh dễ dàng theo ý muốn của mình.

Lịch sử phát triển của Ubuntu diễn ra như thế nào?
Lịch sử phát triển của Ubuntu diễn ra như thế nào?

Dưới sức mạnh của cả cộng đồng, hệ điều hành này đã không ngừng tiến đến các bước phát triển nổi trội. những thành công to lớn nhất được ghi dâu từ những đột phá đầu tiên đó là tạo ra các phiên bản vô cùng đặc biệt để phục vụ cho máy chủ.

Xem thêm: Lập trình phần mềm là gì có nên học ngành này không

3. Ubuntu và những tính năng chính của nó

3.1. Kế thừa lại những tính năng nổi trội từ hệ điều hành Linux

Ubuntu bản chất chính là phiên bản của Linux, phát triển dựa trên nền tảng của Linux do đó nó hoàn toàn có khả năng thừa hưởng mọi tính năng được cho là tốt nhất của Linux. Những điểm nổi bật có thể kể đến đó chính là khả năng về tốc độ, sự tùy biến đối với hiệu suất việc làm, khả năng bảo mật cao để tránh sự tấn công của virus hay malware.

3.2. Hỗ trợ cài đặt

Ubuntu và những tính năng chính của nó
Ubuntu và những tính năng chính của nó

Thông thường để có thể kiểm tra xem các phiên bản hệ điều hành có tương thích với máy tính hay không thì chúng ta có thể dùng đĩa để khởi chạy trực tiếp, sau đó phía người tiếp tục dùng chương trình Ubiquity để đưa ra quyết định có dùng phần mềm này hay không. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng cách khác, đó là dùng windows để phân chia vùng cho đĩa cứng để cài đặt thành công Ubuntu.

3.3. Kế thừa tính năng giao diện

Hiện Ubuntu đang dùng giao diện đồ họa Unity. Giao diện này có khả năng tốt trong việc tối ưu diện tích của màn hình, từ đó đem đến cảm giác vô cùng thân thiện cho người sử dụng.

3.4. Tính ứng dụng của Ubuntu

Trong hệ điều hành Ubuntu, các phần mềm mã nguồn mở hỗ trợ tốt đã được cài đặt sẵn như bộ ứng dụng văn phòng, trình duyệt firefox, trình tải file torrent. Bên cạnh đó, Ubuntu còn có kho ứng dụng cho phép người dùng sử dụng free nên bất cứ ai cũng có thể thỏa sức lựa chọn sử dụng hệ điều hành này.

Những tính năng của Ubuntu
Những tính năng của Ubuntu

Xem thêm: Tensorflow là gì?

4. Những ưu điểm nổi bật của Ubuntu

Dựa trên đặc điểm về tính năng có thể thấy rằng Ubuntu là một phiên bản hệ điều hành hoàn hảo của Linux. Ở đó, chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng được nhiều lợi ích tuyệt vời mà Ubuntu đem lại. Những ưu điểm lớn có trong Ubuntu chúng ta có thể kể đến sẽ được chia sẻ chi tiết dưới đây.

Ubuntu không đòi hỏi cấu hình mạnh

Khi cài đặt hệ điều hành Ubuntu ở trên máy tính thì quá trình thực hiện sẽ kéo dài trong khoảng thời gian từ 20 đến 30 phút, tùy từng cấu hình máy. Đáp ứng yêu cầu cài đặt chỉ cần RAM có dung lượng từ 256MB, cấu hình lớn hơn 384MB, CPU là 700MHz(X86) trở lên.

Đặc điểm của Ubuntu
Đặc điểm của Ubuntu

Ubuntu có nhiều ứng dụng miễn phí

Không cần tốn nhiều chi phí mua các ứng dụng phổ biến vì chúng đã có ở trên Ubuntu.

Có khả năng tạo ra những tương tác sâu

Mặc dù nhiều lúc chúng ta sẽ cần dùng đến những câu lệnh phục vụ cho việc tương tác thế nhưng cũng chính nhờ có điều đó mà bạn dễ dàng điều khiển được phần mềm dễ dàng hơn, giúp cho hiệu quả công việc được xử lý một cách tốt nhất. Không những vậy, vì được thiết kế mã nguồn mở nên hệ điều hành này cũng có độ tùy biến rất cao.

Tính bảo mật cao

Truy cập mạng xã hội hoặc tải các ứng dụng từ trên web về thường để lại những nỗi lo lớn về nguy cơ bị xâm nhập virus vào máy tính cho nên sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí mua phần mềm diệt virus nhằm bảo vệ máy. Tuy nhiên với Ubuntu lại khác, nhờ có tính bảo mật cao mà Ubuntu có khá ít virus hay malware ở trên hệ điều hành này, người dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.

 Nhìn chung, ubuntu là gì đã được làm rõ qua nội dung bài viết này, rất mong bài viết sẽ trở thành một sự chỉ dẫn cần thiết cho tất cả những ai đang theo đuổi ngành IT nói chung và IT phần mềm nói riêng. Hiểu nhiều hơn về nghề qua những bài chia sẻ hữu ích như thế này tại work247.vn bạn nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1007 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT