Ứng tuyển là gì? Bí quyết giúp bạn ứng tuyển thành công

Theo dõi work247 tại
Mỹ Lộc tác giả work247.vn Tác giả: Mỹ Lộc

Trong quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp có rất nhiều khâu trong đó có ứng tuyển, đây cũng là cửa ải đầu tiên trong hành trình tìm việc mà ứng viên phải trải qua, tất nhiên nó cũng là quan trọng nhất.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Nếu những ai chưa biết ứng tuyển là gì và còn mơ hồ về cách ứng tuyển vậy thì hãy theo dõi những chia sẻ mà work247.vn đưa ra bên dưới này nhé.

Mẫu cv xin việc

1. Giải đáp thắc mắc ứng tuyển là gì?

Nếu không muốn nói là quá đơn giản thì bạn cũng có thể hiểu rằng ứng tuyển là một thuật ngữ khá dễ hiểu. Nó là việc các ứng viên có nhu cầu tìm việc làm tham gia vào đợt tuyển dụng của một doanh nghiệp nào đó.

Giải đáp thắc mắc ứng tuyển là gì?
Giải đáp thắc mắc ứng tuyển là gì?

Ngoài vấn đề việc làm, thuật ngữ “ứng tuyển” còn được sử dụng ở lĩnh vực giáo dục, chẳng hạn ứng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng,...

Ứng tuyển được sử dụng khá phổ biến ở nhiều lĩnh vực, sau khi hiểu rõ khái niệm của nó thì ứng viên cũng có thắc mắc rằng làm sao để ứng tuyển thành công ngay từ lần đầu tiên? Tiếp tục theo dõi phần nội dung bên dưới để thấy được câu trả lời nhé.

Xem thêm: Việc làm nhân sự

2. Những lưu ý cần thiết khi ứng tuyển

Để ứng tuyển thành công, ứng viên cần thiết phải nắm được những lưu ý sau đây:

2.1. Lựa chọn thật kỹ công việc mong muốn trước khi ứng tuyển

Việc lựa chọn kỹ công việc mong muốn là hết sức cần thiết, theo đó hãy xác định xem công việc mình lựa chọn đã đúng chuyên ngành hay chưa, nó có phải là công việc mà bạn mơ ước hoặc thậm chí khả năng của bạn có phù hợp hay không?... rất nhiều những yếu tố liên quan mà bạn cần phải tìm hiểu và xác định một cách rõ ràng. Lựa chọn sai nghề nghiệp chính là tai hại nghiêm trọng ảnh hưởng tới cả quá trình sau này đối với riêng bạn.

Lựa chọn thật kỹ công việc mong muốn trước khi ứng tuyển
Lựa chọn thật kỹ công việc mong muốn trước khi ứng tuyển

Một số gợi ý sau đây sẽ giúp bạn định hướng được công việc hiện tại có phù hợp hay không:

Thứ nhất, về chuyên môn nghề nghiệp: Hãy tìm kiếm những vị trí đúng chuyên môn của mình, lĩnh vực mà bạn cảm thấy phù hợp nhất để khi làm việc đạt hiệu quả cao.

Thứ hai, về kỹ năng của bản thân: Trước khi ứng tuyển một vị trí nào đó, đừng vội vàng nộp đơn vì đó là công việc bạn yêu thích, hãy bình tĩnh và xem xét thật kỹ những yêu cầu mà nhà tuyển dụng đưa ra để nhìn nhận với bản thân xem chúng có phù hợp với mình hay không. Đặt giả thiết nếu bạn được tuyển dụng thì liệu rằng khả năng của bạn có đủ để đáp ứng những tiêu chí mà công việc đưa ra hay không. Bạn sẽ biết đáp án ngay sau khi trả lời được câu hỏi này.

Xác định rõ ràng nhu cầu về vị trí ứng tuyển
Xác định rõ ràng nhu cầu về vị trí ứng tuyển

Thứ ba, xét trên phương diện quyền lợi cá nhân: Đừng ngây thơ đến nỗi muốn làm việc không công hoặc nói làm vì đam mê, mặc dù đó là sự thật thì người khác cũng sẽ nghĩ bạn không tỉnh táo. Khi bắt đầu một công việc nào đó, bạn cần nắm rõ xem mình được hưởng lợi gì với công sức mình bỏ ra, liệu những chế độ có xứng đáng để bạn phấn đấu và cống hiến hay không. Một số chế độ mà bạn nên nắm rõ đó là lương, thưởng, chế độ bảo hiểm hay chính sách tăng lương hàng năm,... Khi nhận thức đúng đắn tính chất công việc, hiểu rõ những chế độ mình được hưởng thì chắc chắn bạn sẽ có một tâm lý vững vàng để sẵn sàng cống hiến cho công việc.

Xem thêm: Tìm hiểu về cách ứng tuyển và các mẫu CV ngân hàng MSB hữu ích

cv xin việc đẹp

2.2. Tìm hiểu về các thông tin ứng tuyển

Khi bạn không có bất cứ thông tin nào về công việc hiện tại vậy thì làm sao bạn hoàn thành nhiệm vụ đây?

Việc tìm hiểu thật kỹ các thông tin về vị trí ứng tuyển chính là điều cần thiết, những thông tin quan trọng mà bạn không nên bỏ qua đó là địa chỉ công ty, số điện thoại liên hệ cùng với những hoạt động của doanh nghiệp đó. Tìm hiểu chúng ở đâu ư? Thật đơn giản lại không mất nhiều thời gian, bạn chỉ cần gõ tên công ty để tìm kiếm trên mạng hoặc có thể truy cập vào website của công ty để cập nhật những thông tin mình quan tâm. Hầu hết một doanh nghiệp uy tín đều có website riêng, đó như thể là một kênh để họ quảng bá công ty, quảng bá sản phẩm và gia tăng niềm tin của khách hàng. Do vậy hãy tiến hành điều tra mọi thông tin để chắc chắn đó là một địa chỉ thật bạn nhé.

Tìm hiểu về các thông tin ứng tuyển
Tìm hiểu về các thông tin ứng tuyển

Ngoài ra, cần tìm hiểu những thông tin có liên quan đến việc làm mà bạn muốn ứng tuyển.

Ví dụ: Bạn ứng tuyển vào vị trí việc làm nhân viên bán hàng

Những thông tin mà bạn cần phải tìm hiểu thêm đó là mô tả công việc của nhân viên bán hàng - cái này thì nhà tuyển dụng sẽ đề cập chi tiết trong tin tuyển dụng, nắm rõ những yêu cầu cơ bản đối với ứng viên bán hàng, ngoài ra còn có những kỹ năng cần thiết, kinh nghiệm bán hàng,... Tất cả những thông tin này đều có ảnh hưởng tới chất lượng làm việc sau này, càng hiểu rõ bao nhiêu thì năng suất làm việc càng hiệu quả bấy nhiêu.

Xem thêm: Việc làm nhân viên bán hàng biết tiếng anh

2.3. Chú trọng vào hồ sơ ứng tuyển

Như đã nói ngay từ đầu, các ứng viên có nhu cầu tìm việc làm thì phải trải qua rất nhiều khâu khác nhau, trong đó khâu đầu tiên là nộp hồ sơ ứng tuyển. Vì sao nó lại quan trọng? Bởi vì nếu hồ sơ của bạn không đạt yêu cầu thì có nghĩa là bạn sẽ không có cơ hội đi tiếp vào vòng trong, đương nhiên bạn sẽ không được gặp trực tiếp nhà tuyển dụng để thể hiện tài năng của mình.

Chú trọng vào hồ sơ ứng tuyển
Chú trọng vào hồ sơ ứng tuyển

Đơn ứng tuyển là gì

Vì vậy dù là ứng viên của ngành nghề nào thì cũng không được phép lơ là với bất kỳ một loại giấy tờ nào trong bộ hồ sơ xin việc. Chúng sẽ đóng vai trò là vũ khí chiến đấu của bạn trong vòng đấu đầu tiên đầy cam go này.

Hãy lưu ý tới mẫu CV xin việc, đơn xin việc và thư xin việc ngành nghề mà bạn lựa chọn. Cố gắng trau chuốt câu từ thật tốt để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Nếu chưa có kinh nghiệm thì hãy tham khảo những bản mẫu có sẵn trên mạng, ngoài ra bạn cũng có thể tải về để tham khảo những mẫu CV, mẫu đơn, mẫu thư xin việc có ở work247.vn để sử dụng.

Mọi thứ khi được trình bày thì cũng cần phải rõ ràng, mạch lạc, đặc biệt thông tin phải chất lượng và có sự xuyên suốt về nội dung từ đầu đến cuối. Nếu không thể sáng tạo ra những từ ngữ bay bổng, uyển chuyển vậy thì cũng cố gắng để câu văn tròn nghĩa, đọc trôi chảy nhất. 

Sau khi mọi thứ đã ở tư thế sẵn sàng, hãy gửi nó tới nhà tuyển dụng và chờ đợi kết quả. Nếu hồ sơ xin việc của bạn chất lượng và hấp dẫn thì khả năng được lựa chọn vào vòng sau là rất cao. 

Chuẩn bị hồ sơ xin việc kỹ càng
Chuẩn bị hồ sơ xin việc kỹ càng

Cơ hội sẽ không đến thường xuyên đối với một người, vậy nên bất kể là khi nào nhìn thấy nó bạn cũng cần phải hết sức cẩn thận, biết đường nắm bắt nó cho riêng mình để thành công. 

Qua những thông tin vừa rồi, có vẻ như ứng tuyển không quá khó khăn như bạn nghĩ, chủ yếu là bạn thực hiện nó có đúng quy trình và có đạt chất lượng hay không. Hy vọng bài viết về chủ đề “ứng tuyển là gì” đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất, đừng quên áp dụng những lưu ý trên đây để nhanh chóng tìm thấy việc làm phù hợp nhất bạn nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem792 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT