Suy nghĩ tiêu cực là gì? Đánh bay liều thuốc độc hại này ra sao?

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Chân tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Chân

Suy nghĩ tiêu cực là gì? Là những suy nghĩ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, mất dần đi ý chí chiến đấu và thậm chí khiến bạn trở nên stress với cuộc sống của chính mình. Đúng như cái tên, “suy nghĩ tiêu cực” sẽ chỉ mang đến cho bạn những cảm giác và trải nghiệm tồi tệ hơn mà thôi. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về suy nghĩ tiêu cực là gì cũng như cách giúp bạn đánh bay khỏi liều thuốc độc này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

cv xin việc đẹp

1. Khái niệm chính xác về suy nghĩ tiêu cực là gì?

Suy nghĩ tiêu cực là gì? Đơn giản thì đó chính là các suy nghĩ xuất phát từ não bộ và tạo cho chúng ta cảm giác lo lắng, bồn chồn, sợ hãi, mệt mỏi và stress với các vấn đề trong cuộc sống. 

Những suy nghĩ tiêu cực khiến bản thân chúng ta trở nên đề phòng là lo sợ nhiều hơn, thậm chí nó khiến cho tinh thần chiến đấu một cách quật cường bị giảm sút đi rất nhiều. Điều này chính là bởi cho dù bạn có ý định phản kháng hay đứng dậy thì các suy nghĩ tiêu cực sẽ khiến bạn chùn bước bởi có làm như thế nào thì mọi chuyện đều sẽ kết thúc theo cách thê thảm nhất.

Suy nghĩ tiêu cực là gì?
Suy nghĩ tiêu cực là gì?

Về bản chất thì suy nghĩ tiêu cực xuất phát từ chính bộ não của chúng ta. Qua nhiều năm tiến hóa và phát triển, chúng ta có một bộ não với những suy nghĩ nhằm đưa ra các sự cảnh báo để có thể sẵn sàng đối phó cho những trường hợp xấu nhất. Đó là hình thái cơ bản và thấp nhất của suy nghĩ tiêu cực. 

Theo thời gian, mức độ phát triển của suy nghĩ tiêu cực cũng lớn dần lên. Lúc này, các suy nghĩ tiêu cực bắt đầu gây ra những hậu quả xấu hơn cho chúng ta thay vì những điều tốt đẹp trước đó mà chúng tạo ra. Điều này là tại sao?

Não bộ của chúng ta sản sinh ra cả các suy nghĩ tích cực và tiêu cực. Tuy nhiên, nó lại phản ứng nhanh hơn với các suy nghĩ mang tính tiêu cực. Những sự lo lắng, bồn chồn và căng thẳng bắt đầu xâm chiếm lấy toàn bộ tâm trí của bạn. Và thực tế thì liệu tất cả những rủi ro đó có thực sự xảy ra với bạn hay không? Câu trả lời chưa chắc là không. Thế nhưng, vô tình, suy nghĩ tiêu cực tạo ra các tác động lớn hơn tới bản thân chúng ta và ảnh hưởng tới cuộc sống cũng như sự hạnh phúc của mỗi con người.

 

Điều khiến bạn tồi tệ hơn
Điều khiến bạn tồi tệ hơn
Xem thêm: Việc làm quản lý điều hành

2. Suy nghĩ tiêu cực tác động tới chúng ta như thế nào?

Thực tế thì trong các vấn đề của cuộc sống, rủi ro bao giờ cũng có thể xảy ra với bạn. Đây chính là bản chất của sự sống mà chúng ta cần phải chấp nhận. và việc chúng ta có các suy nghĩ tiêu cực được xuất phát từ não bộ giúp chúng ta có được những sự đề phòng và tạo ra suy nghĩ tiêu cực với việc hướng tới “mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi”. 

Thế nhưng, khi bạn quá lo lắng và sợ hãi trước một vấn đề nào đó thì những điều tồi tệ nhất sẽ đến với bạn nhanh hơn, nhiều hơn và mạnh hơn. Điều này giống như việc bạn lăn một quả bóng vậy, nó sẽ trở nên to hơn, nhanh hơn khi bạn quá tập trung vào nó. Não bộ của chúng ta cũng sẽ phản ứng một cách nhanh hơn với các cảm xúc mạnh mà bản thân bạn đã tạo ra. Khi đó, các suy nghĩ tiêu cực sẽ tuôn trào một cách mạnh mẽ và nhấn chìm bạn bất cứ lúc nào.

Việc bạn bị mất kiểm soát cảm xúc của mình sẽ khiến cho các suy nghĩ tích cực có thêm điều kiện để phát triển nhanh chóng. Và điều này khiến cho bạn mất sự sự phản kháng và hành động hiệu quả cho mình trong trường hợp đó.

Sự tác động của suy nghĩ tiêu cực
Sự tác động của suy nghĩ tiêu cực

Ví dụ như việc bạn quá ám ảnh về “cái chết” và mọi thứ xung quanh đều khiến bạn liên tưởng và suy nghĩ về việc tính mạng của mình bị đe dọa. Chỉ là tắc đường thôi nhưng cũng sẽ khiến bạn lo sợ và trở nên căng thẳng hơn rất nhiều. Nếu bạn trong trường hợp này, liệu bạn có thấy tim mình đập nhanh hơn, mồ hôi túa ra nhiều hơn và bản thân bạn đang run lên hay không? Đó chính là tác hại của suy nghĩ tiêu cực tới não bộ và hành động của bạn. Không chỉ khiến bạn mất đi khả năng hành động hiệu quả mà còn khiến cơ thể bạn xuống cấp một cách trầm trọng từ thể chất cho tới tinh thần.

Tuy nhiên, tất cả những điều này lại không được nhận ra dễ dàng từ chính bạn. Bởi vì bản thân bạn đang bị chiếm giữ bởi các suy nghĩ tiêu cực, chúng tác động tới bạn nhiều hơn những gì mà bạn có thể cảm nhận được. Và hơn hết, điều quan trọng đó là liều thuốc độc này còn có tác động lớn hơn thế.

Xem thêm: Những điều cần biết để trở thành chuyên viên tư vấn tâm lý

mẫu cv xin việc

3. Khi suy nghĩ tiêu cực không chỉ là câu chuyện của riêng bạn

Nếu bạn cho rằng suy nghĩ tiêu cực chỉ là vấn đề của một mình bạn thì bạn đã nhầm rồi. Việc bạn suy nghĩ tiêu cực sẽ chỉ là việc của bạn khi nó mới bắt đầu và ở giai đoạn đầu của sự phát triển mà thôi. Theo thời gian, với chất dinh dưỡng mà bạn cung cấp cho nó thì suy nghĩ tiêu cực có thể lây lan sang cả những người khác nữa, nó giống như một con virus vậy, rất nhỏ nhưng lại cực kỳ “có võ”.

Không là vấn đề của riêng bạn
Không là vấn đề của riêng bạn

Bạn có thể tưởng tượng rằng một người bạn của bạn thường xuyên có suy nghĩ tiêu cực và họ chia sẻ với bạn. Bạn lắng nghe, khuyên nhủ nhưng lâu dần, việc lắng nghe quá nhiều điều tiêu cực sẽ khiến bạn bị ảnh hưởng lúc nào không hay. Bởi không phải ai trong chúng ta cũng có sự đề phòng hay sức đề kháng mạnh mẽ với loại virus độc hại này và cách nó lây lan khiến bạn không kịp đề phòng cho bản thân mình. Chính vì thế mà bạn bắt đầu có các suy nghĩ tiêu cực nhiều hơn.

Cứ như vậy, người này lây sang người kia và rồi, suy nghĩ tiêu cực trở nên phổ biến và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nó mạnh đến mức mà chúng ta khó có thể để kiểm soát được sự lây lan của nó. Vì thế mà chúng ta lại phải đối mặt với một vấn đề lớn hơn đó chính là làm cách nào để đánh bay được các suy nghĩ tiêu cực này?

Xem thêm: Việc làm chuyên viên tư vấn tâm lý

4. Làm thế nào để đánh bay suy nghĩ tiêu cực?

Suy nghĩ tiêu cực và sự căng thẳng, lo lắng lâu dần sẽ khiến bạn bị stress mãn tính và mất niềm tin trong cuộc sống. Bạn trở nên mệt mỏi hơn vào mọi thời điểm trong ngày và việc hạnh phúc với bạn trở nên xa xỉ hơn bao giờ hết. Chưa kể đến là cách xử lý vấn đề hiệu quả của bạn trở nên kém đi và bạn không còn sự tự tin, chủ động trong công việc như trước nữa. Đó thực sự là những điều tồi tệ mà bạn sẽ phải trải qua nếu như có quá nhiều suy nghĩ tiêu cực xuất hiện trong đầu bạn.

Cách đánh bay suy nghĩ tiêu cực
Cách đánh bay suy nghĩ tiêu cực

Để biết được cách giải quyết thì bạn cần biết được nguyên nhân, bắt đúng mạch thì mới có thể đưa đúng thuốc. Nguyên nhân chính và cơ bản khiến bạn có các suy nghĩ tiêu cực chính là sự thay đổi ở não bộ của bạn. Cảm xúc và não bộ có sự gắn kết một cách mật thiết với nhau và ảnh hưởng tới cách mà bạn phản ứng trước những vấn đề mà bản thân gặp phải. Chính vì thế mà việc bạn cần làm đó chính là giúp cho bộ não của mình khỏe mạnh hơn để có thể hạn chế được sự xuất hiện của các suy nghĩ tiêu cực.

- Hít thở thật sâu và thư giãn

Trước bất kỳ tình huống nào xảy ra với bạn đi chăng nữa thì việc của bạn chính là hít thở thật sâu và thư giãn. Cách này sẽ giúp bạn giữ được sự bình tĩnh cho mình để suy nghĩ và tìm ra giải pháp cho mọi vấn đề. Cùng với đó là giúp bạn có thể tạo ra các suy nghĩ mang tính tích cực nhất cho bản thân và não bộ.

- Luôn hướng tới những điều tích cực hơn

Cách để hạn chế suy nghĩ tiêu cực chính là việc bạn hãy nhường chỗ cho các suy nghĩ tích cực. Khi bạn nghĩ những điều tốt đẹp thì mọi thứ sẽ trở nên đơn giản và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Điều này cũng sẽ giúp bạn “thông não” nhanh chóng hơn để tìm ra các biện pháp phù hợp nhất.

Xem thêm: Tính khách quan là gì và chúng mang đến cuộc sống ý nghĩa ra sao?

Suy nghĩ tích cực hơn
Suy nghĩ tích cực hơn

- Ngừng tạo ra suy nghĩ tiêu cực với việc quan trọng hóa vấn đề

Việc bạn có suy nghĩ tiêu cực một phần là bởi bạn đã quan trọng hóa vấn đề lên rất nhiều trong khi mọi thứ chưa chắc đã xảy ra ở mức độ đó. Bởi vì bạn nghĩ quá lên mà não bộ đã hướng tới những điều xấu nhất có thể xảy ra và suy nghĩ tiêu cực vì thế mà nhiều hơn. Do vậy hãy ngừng nghĩ quá lên mọi chuyện và ngừng tự tạo ra các suy nghĩ tiêu cực cho bản thân.

- Thiền

Thiền là một trong những cách giúp bạn có thể thư giãn cả về thể chất lẫn tinh thần. Khi thiền, cơ thể bạn sẽ được thả lỏng một cách tối đa và đầu óc bạn cũng sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn khi bạn bỏ tất cả mọi thứ ra khỏi đầu mình. Chính điều này sẽ giúp tâm trạng bạn được ổn định và khỏe mạnh hơn, suy nghĩ tiêu cực cũng có thể giảm dần đi rất đáng kể.

- Giãi bày và tâm sự

Bạn có thể nói chuyện với mọi người hoặc viết ra những suy nghĩ của bản thân. Mọi thứ sẽ chỉ được giải quyết và giảm bớt khi được người khác biết tới và nó được đưa ra mà thôi. Nếu bạn cứ giữ cho riêng mình thì bạn chẳng bao giờ có thể ngừng suy nghĩ tiêu cực được cả.

Cần tìm việc làm gấp

Có trải nghiệm mới
Có trải nghiệm mới

Sẽ còn có rất nhiều cách khác nữa giúp bạn hạn chế và loại bỏ suy nghĩ tiêu cực cho bản thân. Ví dụ như đi du lịch hay có cho mình một không gian riêng với việc không phải làm gì cả,... Tuy nhiên, mọi thứ đều nằm ở quyết định của bạn và việc bạn có cho phép chính mình thoát khỏi các suy nghĩ tiêu cực đó hay không.

Trên đây chính là các chia sẻ về suy nghĩ tiêu cực gửi tới bạn đọc. Mong rằng các bạn đã nắm được khái niệm suy nghĩ tiêu cực là gì và cách hạn chế suy nghĩ tiêu cực cho bản thân.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5282 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT