Vốn hóa thị trường là gì? - Những điều cần biết chi tiết nhất

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Vốn hóa thị trường là gì? Là một câu hỏi thường trực đối với những nhà đầu tư mới. Bạn cần hiểu rõ về nó khin muốn tham gia vào thị trường chứng khoán. Vậy nó như thế nào, có vai trò gì, sử dụng như thế nào mới đúng cách? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu chi tiết tại đây nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Vốn hóa thị trường là gì?

+ Vốn hóa thị trường được dịch theo nghĩa tiếng anh là maket cap, còn được gọi là giá trị theo thị trường chứng khoán.

+ Vốn hóa thị trường phản ánh giá cổ phiếu của một công ty nào đó, trong khi các giá trị này có thể thay đổi theo sự kỳ vọng của nhà đầu tư vì thế nó sẽ không mang tính giá trị thực của doanh nghiệp.

Vốn hóa thị trường
Vốn hóa thị trường

+ Vốn hóa thị trường được hiểu là giá trị thị trường của cổ phiếu đang lưu hành của một công ty nào đó, nó được tính theo công thức như sau: 

Giá cổ phiếu hiện tại nhân cho giá cổ phiếu đang lưu hành thì ra được thì ra được vốn hóa thị trường (giá cổ phiếu hiện hành x cổ phiếu đang lưu hành = Vốn hóa thị trường).

Ví dụ: Một công ty được báo giá trên thị trường có giá trị là 68 đô la trên một cổ phiếu và số cổ phiếu đang lưu hành đó là 70 triệu cổ phiếu thì vốn hóa thị trường của nó sẽ là: 70x68 (triệu đô la).

+ Điều đó chứng tỏ rằng giá cổ phiếu và vốn hóa thị trường tỷ lệ thuận với nhau. Khi cổ phiếu của một công ty tăng lên thì vốn hóa thị trường của công ty đó cũng tăng theo và ngược lại.

+ Bản chất của vốn hóa thị trường là một trong những chỉ số miêu tả quy mô lớn nhỏ của công ty. Không được nhầm lẫn với giá trị thực của công ty. Vì nó có thể thay đổi theo sự điều khiển của một ai đó. Nếu bạn nhầm bạn sẽ có thể trắng ray khi đầu tư chỉ tin vào nó.

2. Các doanh mục của vốn hóa thị trường

Để đánh giá một công ty có vốn hóa thị trường thuộc vào dạng lớn, nhỏ, hay trung bình, đều có những tiêu chuẩn riêng để đánh giá nó. Cụ thể như sau:

Vốn hóa thị trường chi tiết nhất
Vốn hóa thị trường chi tiết nhất

+ Vốn hóa thị trường lớn: Nếu một công ty có tổng các vốn hóa thị trường trên 10 tỷ Đô la sẽ được đưa vào danh sách lớn, nằm trong danh sách này toàn những công ty khủng như Microsoft, vì vậy nếu công ty bạn được đánh giá trong đây thì xin chúc mừng bạn đã trở thành ông trùm.

+ Vốn hóa thị trường trung bình: Các công ty xếp vào nhóm này có vốn hóa thị trường từ 2-10 tỷ Đô la. Cũng thuộc hạng khủng bố phải không nào.

+ Vốn hóa thị trường nhỏ: Bao gồm các công ty có vốn hóa từ 300 triệu Đô la đến 2 tỷ Đô la sẽ thuộc trong tốp này.

3. Những điều hiểu sai về vốn hóa thị trường:

+ Vốn hóa thị trường là giá trị thị trường của số lượng cổ phiếu đang lưu hành ở công ty đó, nhưng nó không phải là giá trị thực của công ty nó mà chỉ đơn giản là phản ánh tổng giá trị cổ phiếu của một công ty đó mà thôi.

Sự nhầm lẫn đáng tai hại này sẽ dần đến hậu quả nặng nề cho các nhà đầu tư khi muốn rót vốn mà hiểu sai ý nghĩa của nó. Có khi giá trị thực thấp hơn nhiều lần giá trị ảo và ngược lại.

Điều cần biết về vốn hóa thị trường
Điều cần biết về vốn hóa thị trường

+ Cổ phiếu thị trường sẽ được định giá thấp hơn và cao hơn tùy vào từng thời điểm giao dịch, hay nói cách khác vốn hóa thị trường là giá trị ảo tùy vào mức độ cổ phiếu của thị trường. Vì thế mà giá trị thực của công ty có thể cao hơn hoặc thấp hơn rất nhiều vốn hóa thị trường của nó.

Để tránh nhầm lẫn thì khi muốn thu mua một doanh nghiệp nào đó nên đánh giá dựa trên giá trị thực của công ty đó thay vì nhìn vào giá trị cổ phiếu. Bạn nên nhớ kỹ điều này nhé, đừng quên.

4. Vai trò của vốn hóa thị trường

+ Theo khái niệm thì vốn hóa thị trường được hiểu là giá trị thị trường của cổ phiếu đang lưu hành của một công ty nào đó được tính theo công thức nhất định là giá cổ phiếu hiện hành nhân với giá cổ phiếu đang lưu hành. Vì cổ phiếu đang lưu hành được mua và bán một cách công khai trên thị trường. Nên vốn hóa thị trường sử dụng để đánh giá rủi ro, giới hạn thị trường.

+ Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đầu tư của bạn. Bạn có thể xác định được cổ phiếu nào mà bạn đang quan tâm và mở rộng danh mục đầu tư của bạn đối với các công ty có quy mô khác nhau. Từ đó đề ra kế hoạch đầu tư cho phù hợp và lợi nhuận nhất có thể.

Vai trò của vốn hóa thị trường
Vai trò của vốn hóa thị trường

+ Vai trò thứ yếu của vốn hóa thị trường là cập nhật giá trị của một công ty, doanh nghiệp nào đó trên thị trường chứng khoán nhằm phục phục vụ cho việc mua bán cũng như giao dịch.

5. Kinh nghiệm để sử dụng vốn hóa thị trường hiệu quả.

Dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ cho các bạn về những kinh nghiệm sử dụng vốn hóa thị trường của những nhà đầu tư chuyên nghiệp để đưa lại lợi nhuận một cách triệt để nhất.

Những nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ chia các doanh nghiệp thành các nhóm nhỏ để vạch rõ ràng kế hoạch đầu tư của mình.

+ Thứ nhất đó là Micro cap: Đây là thuật ngữ để chỉ các công ty có vốn hóa thị trường dưới 250 triệu Đô la

+ Thứ hai là Small cap: Là cụm từ để chỉ giá trị vốn hóa thị trường của các công ty từ 250 triệu đến 2 tỷ Đô la.

+ Thứ ba là Mid cap: Dùng để chỉ những công ty có giá trị vốn hóa từ 2 tỷ đến 10 tỷ đô la

Sử dụng vốn hóa thị trường hiệu quả
Sử dụng vốn hóa thị trường hiệu quả

+ Thứ bốn là Large cap: Là giá trị vốn hóa thị trường từ 10 tỷ đến 100 tỷ Đô la.

+ Thứ năm là Mega cap: Là thuật ngữ chỉ giá trị của một công ty vốn hóa thị trường cực lớn đó là trên 100 tỷ đô la.

Dựa trên những chỉ số trên, các nhà đầu tư có thể vạch ra kế hoạch đầu tư cho mình một cách hiệu quả nhất, tránh những rủi ro đáng tiếc nhất có thể gặp phải trong quá trình đầu tư. Đó là một sự sáng suốt của một nhà đầu tư thông minh. 

Như vậy để có thể sử dụng vai trò của vốn hóa thị trường một cách tốt nhất vào đầu tư thì bạn nên vạch ra danh sách rõ ràng những công ty thuộc top nào để từ đó rót vốn cho phù hợp. Còn nếu có ý định thu mua một doanh nghiệp nào đó thì bạn nên tìm hiểu kỹ về giá trị thực của doanh nghiệp đó như lợi nhuận,... Còn chỉ nhìn nó ở trên thị trường chứng khoán thì không đủ và đôi khi không chính xác. Chúc bạn tham gia đầu tư thành công nhé.

Vốn hóa thị trường trong đầu tư
Vốn hóa thị trường trong đầu tư

Trên đây là những chia sẻ thiết thực nhất về vốn hóa thị trường. Chúng tôi hy vọng sẽ giúp các bạn phần nào hiểu thêm về nso và có những chuẩn bị kỹ càng nếu muốn đầu tư qua nó. Nếu thấy bài viết hữu ích thì hãy để dưới bình luận để chúng tôi biết và cải thiện cho những bào viết sau một cách chỉnh chu hơn. Chúc các bạn đầu tư thành công nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1060 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT