Dòng rò là gì? Tìm hiểu những cách đo và xử lý dòng rò hiệu quả

Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Dòng rò là một hiện tượng thường gặp trong quá trình chúng ta sử dụng điện gia dụng và công nghiệp. Dòng rò nếu không được xử lý có thể gây nguy hiểm đến thiết bị cũng như người sử dụng. Hiểu bản chất dòng rò là gì, bạn sẽ biết cách phòng ngừa cũng như xử lý chúng kịp thời để không gây nguy hiểm.

Công ty tuyển dụng việc làm

1. Chính xác thì dòng rò là gì?

Dòng rò có thể là một nguyên nhân cơ bản khiến bạn hoặc những người thân của bạn gặp phải tình huống giật điện. Hiểu nôm na, dòng rò chính là hiện tượng dòng điện đang hoạt động thì bị rò rỉ. Dòng rò là một khái niệm thường gặp trong ngành cơ điện nói chung. Dòng rò chỉ một hiện tượng vật lý mà trong quá trình truyền dẫn, dòng điện bị thừa sau đó dẫn đến việc rò rỉ ra bên ngoài thiết bị. Khi hiện tượng này xảy ra, chúng có thể gây ra các rủi ro về điện, thậm chí là những tình huống sơ sảy không đáng có. 

Chính xác thì dòng rò là gì?

Vì sự nghiêm trọng của dòng rò, mà mỗi cá nhân người sử dụng điện nên thật cẩn thận, tốt nhất là biết cách phát hiện kịp thời để tránh và xử lý. 

Xem thêm: Việc làm điện tử

2. Dòng rò được cho phép tối đa là bao nhiêu?

Mức độ dòng rò cho phép cụ thể còn phụ thuộc vào từng điều kiện khác nhau. Mức độ này có thể tuỳ chỉnh để phù hợp với từng điều kiện, chẳng hạn như tính ứng dụng của dòng rò. 

Thường thì người thiết kế các thiết bị điện phải cam kết về việc hiện tượng rò rỉ dòng điện không gây nguy hại cho cá nhân người dùng. Mọi ứng dụng đều có giới hạn nhất định trên dòng chảy của chúng. Đặc biệt là những thiết bị tiếp cận trực tiếp với sự sống của con người, ví dụ thiết bị y tế, chăm sóc sức khoẻ…

Do đó với các thiết bị này, mức độ dòng rò cần được giám sát và đảm bảo quy định có phần khắt khe hơn. 

Dòng rò được cho phép tối đa là bao nhiêu?

Cụ thể, chúng được cho phép ở mức 0,5mA ở điều kiện bình thường và 1mA trong trường hợp lỗi đơn dòng rò. Chúng sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu vượt quá ngưỡng quy định này. Hãy thử tưởng tượng, một bệnh nhân sẽ như thế nào nếu bỗng nhiên có một dòng điện dù nhỏ chạy qua cơ thể? 

Xem thêm: [Cập nhật] Bản mô tả công việc kỹ sư điện tử viễn thông mới nhất

Tạo CV online

3. Nguyên nhân khiến dòng điện bị rò rỉ

Hiểu chính xác dòng rò là gì, bạn có thể tự hiểu được chúng nghiêm trọng và gây nên những hệ quả đáng tiếc ra sao. Chính bởi vậy, việc xác định, phát hiện những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là cách bạn có thể tự bảo vệ chính mình và cả những người xung quanh. Dưới đây là một số nguyên nhân gây nên dòng điện rò rỉ phổ biến. 

3.1. Thiết bị quá cũ

Thực tế cho thấy, một thiết bị điện được sử dụng quá lâu thì mức độ dòng rò càng cao. Ví dụ đơn giản như khi chúng ta đi một chiếc xe máy cũ kĩ, các động cơ bên trong dường như đang ở tình trạng ăn mòn, vận hành kém hiệu quả. 

Thiết bị quá cũ

Tương tự như thế, các thiết bị điện khi đã quá cũ, tất cả những thành phần bên trong chúng cũng bị oxy hoá theo thời gian. Nguy cơ xuất hiện hiện tượng dòng rò là rất lớn mà người sử dụng có thể không dự báo được nguy cơ này. 

Xem thêm: Hướng dẫn viết mục tiêu nghề nghiệp ngành thương mại điện tử

3.2. Vị trí thiết bị được đặt ở nơi không phù hợp

Những nơi “kỵ” dòng điện nhất là gì? Trước tiên, chắc chắn là nước, hơi nước, những vị trí có độ ẩm cao. Chính bởi nguyên lý này, khi cài đặt các thiết bị điện ở những khu vực quá sát với tường nhà hoặc những vị trí có độ ẩm cao thì vô tình bạn đang tạo ra cơ hội để dòng điện gặp phải điều kiện cần và đủ để rò rỉ ra ngoài. 

Hiện tượng này sẽ càng nghiêm trọng nếu như thiết bị vẫn ở các vị trí đó càng lâu. 

3.3. Lắp đặt sai quy tắc

Một thiết bị mới sản xuất đa phần sẽ không có lỗi. Thế nhưng qua thời gian sử dụng, đôi khi chúng được tháo rời các bộ phận, linh kiện bên trong để thay thế mỗi khi hư hỏng, sau đó lại được lắp lại. 

Lắp đặt sai quy tắc

Thế nhưng điều này có thể dẫn đến tình trạng thiết bị gặp vấn đề về kết cấu, làm rối loạn các thứ tự chính xác ban đầu của nó. Đó cũng là một trong những nguyên nhân sâu xa khiến hiện tượng dòng rò xuất hiện. 

3.4. Bị tác động với các yếu tố khác

Một vài yếu tố ngoại cảnh cũng có thể trở thành nguyên nhân khiến hiện tượng này xảy ra với thiết bị điện của bạn. Một số tác nhân thường gặp có thể là côn trùng, chuột bọ cắn dây điện, hoặc bị một số vật nặng chồng lên,... 

Những yếu tố này đa phần không dễ dàng để phát hiện, đặc biệt là khi bạn không có thói quen thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện trong nhà, công ty, phân xưởng…. đó là cơ hội tốt để dòng rò hoạt động.

Xem thêm: Điện tử công nghiệp là gì? Những thông tin không thể bỏ qua

4. Hướng dẫn các cách xử lý dòng rò chuyên nghiệp

4.1. Nối thiết bị điện vào đất

Đây là một trong những cách phổ biến và được đánh giá khá an toàn để hạn chế được hiện tượng dòng điện bin rò rỉ. 

Nối thiết bị điện vào đất

Rất nhiều đơn vị sử dụng biện pháp này để xử lý hiện tượng dòng rò, đôi khi chúng còn đảm bảo tuyệt đối về việc không có hiện tượng này xuất hiện trong quá trình sử dụng. Khi áp dụng phương pháp này, tất cả dòng điện bị rò rỉ sẽ được chuyển trực tiếp xuống mặt đất. Tuy nhiên, nếu không làm đúng kỹ thuật, dòng rò thậm chí có thể diễn ra ở một mức độ khủng khiếp hơn, hay còn gọi là hiện tượng áp bước. 

An toàn lao động là yếu tố rất được chú trọng khi thi công một công trình nhất định. Chính bởi thế, người ta chôn xuống lòng đất một hệ thống lưới có chất liệu bằng sắt, hệ thống này với vai trò là chất bán dẫn để quá trình dẫn dòng điện xuống đất thuận lợi hơn. Quá trình chôn sắt xuống đất cũng phải được tính toán thật kỹ lưỡng. 

Giải thích cụ thể hơn về cách vận hành của phương thức này, hệ thống lưới sắt đóng vai trò kết nối với các thiết bị điện. Mặc dù vậy, thường trong lĩnh vực sản xuất mới vận dụng cách thức xử lý này, còn lĩnh vực điện dân dụng thì không. 

4.2. Thiết bị bảo vệ dòng 

Thiết bị bảo vệ dòng rò

Khi hiện tượng dòng rò ngày càng trở nên phổ biến thì các sản phẩm bảo vệ nó cũng bắt đầu nhen nhóm xuất hiện. Với điện gia dụng, chúng thực sự đã khẳng định được vai trò của mình. 

Hiện nay, điển hình nhất của các sản phẩm bảo vệ dòng rò chính là CB chống giật, chúng được thiết kế với công dụng nhận diện hiện tượng dòng rò, sau đó có chế độ auto ngắt dòng điện để không gây nguy hiểm cho người dùng. Rất nhiều dòng sản phẩm phòng chống hiện tượng này đang được cung cấp trên thị trường. Tốt nhất, bạn cần xác định sản phẩm nào phù hợp với thiết bị điện và chọn mua ở những nơi thực sự uy tín. 

Tính ứng dụng cao của CB chống giật đã giúp chúng được đa phần các công trình lớn nhỏ sử dụng. Sản phẩm này vừa giúp hạn chế được hiện tượng dòng rò, vừa bảo vệ được các thiết bị điện, mang lại điều kiện làm việc an toàn và ổn định.

Trên đây là thông tin giải thích chi tiết về dòng rò là gì cũng như nguyên nhân và cách phòng ngừa hiện tượng này. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với bạn đọc!