Khai trương cửa hàng cần những gì và chuẩn bị sao cho chu đáo?
Tác giả: Phạm Hồng Ánh
Đối với lĩnh vực kinh doanh câu nói "Đầu xuôi đuôi lọt" là hoàn toàn chính xác. Ngày khai trương đóng một vai trò rất quan trọng quyết định đến việc kinh doanh có phát đạt thuận lợi hay không? Vậy khai trương cửa hàng cần những gì và chuẩn bị như thế nào hãy cùng work247.vn tìm lời giải đáp trong bài viết bổ ích sau nhé.
1. Khai trương cửa hàng cần những gì và ý nghĩa mang lại?
1.1. Các bước chuẩn bị chu đáo cho ngày khai trương cửa hàng?
Đối với các cửa hàng, doanh nghiệp lớn họ có đủ ngân sách để thuê 1 đơn vị chuyên nghiệp để tổ chức sự kiện. Tuy nhiên với các shop mới mở còn nhỏ về quy mô, hạn hẹp về ngân sách thì mọi người có thể tự tay tổ chức vừa hiệu quả mà lại còn tiết kiệm chi phí.
1.1.1. Tiến hành xem ngày giờ khai trương cửa hàng
Việc xem ngày để chuẩn bị khai trương là một tập tục không thể thiếu theo phong tục người Việt Nam. Nếu chọn được ngày đẹp phù hợp với độ tuổi của người chủ theo quan niệm xã xửa thì công việc kinh doanh buôn bán của cửa hàng sẽ gặp nhiều tài lộc, thuận lợi, dồi dào như ý.
Ngoài ra để bắt đầu sự kiện cũng cần chọn đúng thời điểm là một việc hết sức quan trọng. Thông thường vào dịp cuối tuần nhu cầu mua sắm của mọi người tăng cao, họ có mong muốn giảm stress, mua sắm khi các công việc tạm dừng. Vì thế để thu hút được lượng khác đông đảo hơn thế mọi người nên lưu ý chọn ngày khai trương cửa hàng.
1.1.2. Trang trí cửa hàng
Một trong các điểm nhấn ấn tượng đối với các vị khách hàng, khách mời thì việc trang trí cửa hàng ngày khai trương là một trong các điểm nhấn. Hãy bảo đảm toàn bộ phụ kiện đi kèm như bóng bay, hóa, băng rôn đã sẵn sàng tại vị trí để làm cho cửa hàng trông thật nổi bật và lung linh trong ngày lễ khai trương. Bên cạnh đó nếu bạn không muốn bữa tiệc của mình quá ảm đạm thì hai lựa chọn sáng suốt đó là ánh sáng và âm thanh. Nên chọn âm thanh sôi động, ánh sáng màu ấm hài hóa làm nổi bật tổng thể của gian hàng kết hợp để có thể thu hút được cả khách hàng từ xa chú ý tới cửa hàng.
1.1.3. Kế hoạch truyền thông
Nếu bạn không có kế hoạch chi tiết trong việc tổ chức khai trương cửa hàng thì sẽ chẳng có vị khách hàng nào biết tới. Kênh truyền thông trong giai đoạn này phải thực sự có hiệu quả để biết tới nhiều vị khách tiềm năng càng tốt. Có nhiều hình thức đối với kênh truyền thống như thông qua bạn bè, người thân, phát tờ rơi quảng cáo, thông tin trên báo điện tử, giới thiệu từ gia đình. Ngoài ra bạn nên có thêm ưu đãi hấp dẫn bên cạnh các thông tin về cửa hàng để thu hút khách hàng nhiều hơn vào ngày khai trương.
Hãy mời các nghệ sĩ nổi tiếng chụp ảnh, PR check in tại cửa hàng chính nếu bạn có điều kiện kinh tế. Đó là phương pháp hỗ trợ được cộng đồng phát triển nhanh chóng, đặc biệt là đối với fans của nghệ sĩ.
Đối với mạng xã hội, kênh online thì nhiều cửa hàng thời trang khi họ tổ chức ra các chương trình đang cực kỳ thành công, chi phí thấp với chiến dịch event ngay trên facebook, tiếp cận khách hàng tiềm năng đông đảo đang sử dụng mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Đăng thông báo khai trương trên fanpage là cách đơn giản nhất, hãy đầu tư kỹ lưỡng về nội dung và hình ảnh trong bài viết.
1.1.4. Cúng khai trương
Khi khai trương cửa hàng thì cũng khai trương cũng là một trong các nghi thức quan trọng hỗ trợ cho chủ cửa hàng thuận lợi trong khởi đầu công việc, làm ăn phát đạt nhanh chóng. Cũng không quá cầu kỳ trong cách cúng khai trương cửa hàng. Bạn cần chuẩn bị một mâm cỗ đơn giản sau khi xem ngày lành tháng tốt gồm có: đèn/nến, hương/nhang, mâm ngũ quả, hoa tươi, 3 chén xôi, trầu cau, 3 chén chè, gạo, 3 chén nước, muối, 1 bộ lễ vàng mã khai trương.
Có thể cúng thêm các đồ khác nếu có điều kiện ví dụ giò lụa, bánh chưng, gà luộc, thịt luộc, heo quay, đầu heo. Bày lễ vật đặt trước cửa hàng đến giờ tốt thì khấn lễ, thắp nhang. Sau đó thì hóa mã thu lộc sau khi hết tuần hương. Tiếp theo thực hiện mời khách vào cửa hàng nên chọn người hợp tuổi là người khai trương đầu tiên bước vào cửa hàng thì sẽ tốt hơn.
1.1.5. Hoạt động bán hàng
Nếu bạn bỏ qua cơ hội bán hàng trong thời điểm khai trương này thì quả thật lãng phí. Do đó đừng để mất cơ hội này mà hãy chuẩn bị thật kỹ các việc cần làm trong ngày khai trương để cho khách hàng có ấn tượng mạnh qua các sản phẩm hot nhất, đẹp nhất, thời thượng nhất,... để cung cấp bán ngay và luôn số lượng hàng phải đủ lớn. Tranh việc gây mất hứng trong cảm giác, thiếu đa dạng trong tình trạng hàng hóa. Trong ngày bán hàng đầu tiên cần thiết cho một quy trình chuẩn. Các khâu bán hàng, gói đồ, thanh toán phải thật chính xác, nhanh chóng. Luôn sẵn sàng các vật dụng nhỏ như túi đựng, hóa đơn,...
1.2. Ý nghĩa quan trọng của ngày khai trương cửa hàng
Sẽ có nhiều khách hàng tiềm năng biết đến cửa hàng của bạn hơn qua việc tổ chức một buổi lễ khai trương ấn tượng. Khi mọi người bắt đầu kinh doanh mở ra một cửa hàng trong sự náo nhiệt ồn ào sẽ làm cho cư dân trong khu phố tò mò muốn tìm hiểu. Sẽ lan tỏa một hiệu ứng mạnh sẽ đến với cộng đồng xung quanh trong việc tổ chức khai trương rầm rộ. Sẽ thực sự gây cho khách hàng sự chú ý ngoài ra còn tới cả những đối thủ cạnh tranh khác.
Buổi lễ khai trương bao giờ cũng vậy nhất là gắn liền chương trình ưu đãi nào đó đối với cửa hàng. Để thu về khoản doanh thu ấn tượng đầu tiên các doanh nghiệp không nên bỏ qua nhé.
2. Kinh nghiệm để tổ chức thành công ngày lễ khai trương cửa hàng
2.1. Đặt mục tiêu
Khi chưa có kế hoạch cụ thể, mục tiêu rõ ràng thì không nên tổ chức khai trương cửa hàng. Ít nhất bạn cần đặt ra 1 mục tiêu vào ngày khai trương cho ngày khai trương đó là số lượng khách hàng sẽ tham dự. Bạn có thể dễ dàng dự trù số lượng tồn kho, số lượng quà tặng, nguyên vật liệu đầy đủ cho khách hàng khi có con số dự kiến này.
Cũng nên đặt ra con số cụ thể cho mục tiêu này nếu như bạn muốn thu thập contact khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó sau buổi lễ khai trương bạn có thể đặt ra mục tiêu về nhận diện thương hiệu.
2.2. Chuẩn bị trước từ sớm
Hãy chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ từ sớm nếu bạn muốn có một buổi lễ khai trương hoàn hảo, chỉn chu, công việc được diễn ra ăn ý, suốn sẻ đừng để nước đến chân mới nhảy. Cũng cần liên hệ sớm với đơn vị tổ chức nếu bạn dự định thuê địa điểm tổ chức sự kiện khai trương để không bị trùng lịch vào giờ đã định, làm mất thêm thời gian và công sức để tìm kiếm địa điểm khác. Nếu định tổ chức khai trương ngay cửa hàng thì bạn cũng nên chuẩn bị sớm sẵn sàng từ các loại vật phẩm, quà tặng, đồ ăn uống trong bữa tiệc.
2.3. Bám sát ngân sách
Để tiếp thị của năm đầu tiên cho tất cả sự kiện khai trương cửa hàng thì theo kinh nghiệm bạn nên dành 20% ngân sách. Đó là một tỷ lệ hợp lý đủ để bạn có thể khởi động trong vấn đề tiếp thị 2 tuần trước khi tới ngày lễ khai trương mà trong các tháng còn lại trong năm vẫn bảo đảm ngân sách tiếp thị.
2.4. Thu hút bằng tiệc khai trương và mini game
Bạn cần có một lý do để thu hút mọi người tham gia lễ khai trương của mình. Cách đơn giản thông minh nhất đó là cung cấp thức uống, đồ ăn miễn phí, có thể đặt tiệc khai trương bánh ngọt, trà, cafe,... Bạn nên giới thiệu luôn các món ăn ngon nhất của cửa hàng cho khách hàng dùng thử nếu cửa hàng đó là một nhà hàng. Một công đôi việc vừa giới thiệu được sản phẩm vừa làm tiệc khai trương diễn ra thành công. Không thể bỏ qua các trò chơi đơn giản nhưng lại khá hiệu quả như phi tiêu, quay số, rút thăm trúng thưởng để sự kiện khai trương thu hút hơn. Để thiết kế mini game phù hợp hãy xem đối tượng khách hàng của bạn là ai?
Trên đây là những thông tin quan trọng về thắc mắc khai trương cửa hàng cần những gì? Đừng quên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng 365 và hãy áp dụng ngay vào kinh doanh của bản thân để cho việc làm ăn thuận lợi và thành công. Theo dõi cập nhật thường xuyên work247.vn để cùng đón đọc thêm các nội dung hữu ích khác vào thời gian kế tiếp.