Chiến lược kinh doanh của công ty Orion – Chìa khóa dẫn đến thành công

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Năm 2005 Orion lần đầu tiên bước chân vào thị trường Việt Nam như là một bước tiến trong chiến dịch mở rộng thị trường sang khu vực Đông Nam Á. Với những chiến lược kinh doanh đúng đắn và bám sát vào thực tế thị trường tiêu dùng bánh kẹo ở Việt Nam, hiện nay Orion đã chính thức trở thành ông vua bánh ngọt ở nước ta. Cùng tìm hiểu về chiến lược kinh doanh của công ty Orion để lý giải cho sự thành công của công ty này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Nhìn lại những gì Orion đã đạt được tại thị trường Việt Nam

Trước khi đi sâu hơn vào việc phân tích chiến lược kinh doanh của công ty Orion, chúng ta sẽ cùng nhìn nhận lại những gì mà Orion đã và đang đạt được tại thị trường Việt Nam nhé!

Orion vững vàng ngôi vương tại thị trường Việt Nam
Orion vững vàng ngôi vương tại thị trường Việt Nam

Orion vốn là một trong những tập đoàn kinh doanh các sản phẩm bánh kẹo lớn nhất ở xứ sở kim chi Hàn Quốc. Với tham vọng mở rộng thêm thị trường sang khu vực Đông Nam Á, năm 2005 Orion chính thức mở cửa văn phòng đại diện đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh.

Sau đó là hàng loạt các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo và bán hàng nhằm “phủ sóng” rộng rãi hơn các sản phẩm của Orion tại thị trường Việt Nam. Năm 2005, công ty TNHH Orion Food Vina đã được đăng ký giấy phép kinh doanh với hình thức đầu tư vốn nước ngoài 100%. Một năm sau đó, Orion Việt Nam đã khai trường và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất bánh ngọt đầu tiên ở Việt Nam được đặt tại thành phố Hồ Chí Minh.

Với chiến lược kinh doanh đúng đắn và bám sát thực tế, các sản phẩm của Orion ngày càng chiếm được sự yêu thích của người tiêu dùng và phổ biến rộng rãi ở mọi vùng miền trên khắp cả nước. Orion bắt đầu chuỗi  tăng trưởng thần tốc trong thị trường bánh ngọt ở nước ta.

Các sản phẩm của Orion có mặt ở khắp mọi nơi
Các sản phẩm của Orion có mặt ở khắp mọi nơi

Năm 2007, công ty TNHH thực phẩm Orion Vina được đăng ký giấy phép kinh doanh và đặt trụ sở tại Bắc Ninh. Đến năm 2009, nghĩa là chỉ 3 năm sau khi khai trương nhà máy đầu tiên, Orion tiếp tục đưa vào hoạt động nhà máy thứ hai tại Bắc Ninh với quy mô lớn hơn rất nhiều so với nhà máy đầu tiên. Đây cũng là nhà máy sản xuất lớn nhất của Orion tại Việt Nam.

Hiện nay, Chocopie, Goute, Custas, O’Star… là những sản phẩm chủ lực của Orion tại thị trường Việt Nam và thị trường quốc tế. Orion hiện đang nắm giữ 60% thị phần bánh ngọt ở Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng được xếp vào trong top 4 thị trường trọng điểm của tập đoàn Orion.

2. Chiến lược kinh doanh của công ty Orion có điểm gì đáng học hỏi?

2.1. Khẳng định thương hiệu thông qua chất lượng sản phẩm

Nhắc đến Orion thì không thể không nhắc đến những sản phẩm được rất nhiều người yêu thích như bánh Chocopie, bánh kem trứng Custas, bánh quy mè Goute hay snack Swing, O’Star… Mở đầu với bánh Chocopie, Orion đã từng bước chinh phục người tiêu dùng và tạo ra tiền đề tốt để tung ra những dòng sản phẩm khác sau này. Điều này có được là nhờ chiến lược kinh doanh kết hợp với chiến lược marketing rất hiệu quả của công ty.

Khẳng định thương hiệu thông qua chất lượng của từng sản phẩm
Khẳng định thương hiệu thông qua chất lượng của từng sản phẩm

Để phân tích sâu hơn về chiến lược kinh doanh của công ty Orion thông qua hành trình xây dựng và khẳng định thương hiệu, chúng ta sẽ cùng phân tích từng giai đoạn trên hành trình này nhé!

2.1.1. Giai đoạn xây dựng thương hiệu

Là một thương hiệu nước ngoài, khi mới bước chân vào thị trường Việt Nam Orion đã xác định sẽ “vung mạnh tay” để cạnh tranh với những thương hiệu sẵn có như Kinh Đô hay Bibica…

Giai đoạn những năm 2005, Orion đã triển khai chiến dịch “Tình như Orion” nhằm đánh vào tình thân gia đình. Chính chiến lược này đã mang đến sự thành công cho Orion tại thị trường Hàn Quốc. Không bao lâu sau, chiến dịch này đã phát huy được hiệu quả cao độ khi sản phẩm bánh ngọt Chocopie của hãng xuất hiện tại hầu hết các cửa hàng và siêu thị ở tất cả các tỉnh, thành phố trọng điểm.

Tiếp nối thành công bước đầu, năm 2010 Orion tiếp tục đẩy mạnh hơn chiến dịch quảng cáo “Orion là Chocopie – Chocopie là Orion”. Chính những chiến dịch quảng cáo này đã đưa bánh ngọt Orion lên vị thế đứng đầu trong thị trường bánh ngọt Việt Nam từ đó cho đến nay.

Vung mạnh tay ngay từ giai đoạn xây dựng thương hiệu
Vung mạnh tay ngay từ giai đoạn xây dựng thương hiệu

2.1.2. Giai đoạn khẳng định và phát triển thương hiệu

Như vậy, sự thành công của sản phẩm bánh ngọt Chocopie đã khẳng định sự hiệu quả trong chiến lược kinh doanh của công ty Orion. Orion luôn chú trọng đến chất lượng của từng sản phẩm và mang đến sự hài lòng cho người tiêu dùng.

Tiếp nối sự thành công của Chocopie, Orion tiếp tục tung ra dòng sản phẩm bánh kem trứng Custas. Với ý tưởng xây dựng hình ảnh về sản phẩm bánh Custas không chỉ là một món bánh ăn “cho vui” mà còn là nguồn cung cấp dinh dưỡng và năng lượng cho các bạn nhỏ.

Orion đã rất khéo léo khi đánh vào tâm lý của các bà nội trợ luôn muốn cung cấp đủ dưỡng chất từ trứng và sữa cho con mình. Với thông điệp “Ăn chơi mà khỏe thật”, Orion đã đưa bánh bông lan nhân trứng sữa Custas trở thành một sản phẩm hỗ trợ nuôi các bé khôn lớn, khỏe mạnh được đông đảo các bà mẹ tin dùng.

Không chỉ dừng lại ở đó, Orion tiếp tục hướng đến người tiêu dùng là những cô gái ở độ tuổi 16 – 23 khi ra mắt dòng sản phẩm bánh quy mè Goute. Mang đầy đủ sự nhẹ nhàng, tinh tế, hương vị ngọt ngào mà không kém phần đậm đà, Goute đã và đang trở thành một trong những món quà ăn vặt được ưa thích nhất.

Orion đánh đúng vào tâm lý người tiêu dùng
Orion đánh đúng vào tâm lý người tiêu dùng

Về mảng đồ ăn nhanh, Orion cũng đã mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại O’Star Farm tại Việt Nam để tự cung tự cấp nguồn nguyên liệu sạch cho sản xuất snack. Sản phẩm snack O’Star của Orion được người tiêu dùng ưa thích bởi độ giòn và hương vị đậm đà. Bên cạnh đó, Orion cũng tung ra nhiều dòng sản phẩm snack khác như Toonies, Swing, Marine, Tayo!...

Ngoài ra, những dòng sản phẩm mới như bánh quy SayMe, bánh Tok, bánh C’est, Milkiss… cũng rất thành công, tăng số lượng sản phẩm của Orion tại thị trường Việt Nam lên đến con số hơn 20 dòng sản phẩm.

Chiến lược kinh doanh của công ty Orion chú trọng đến chất lượng của từng dòng sản phẩm đã giúp cho Orion vững vàng ở ngôi vương trong thị trường bánh ngọt ở Việt Nam với hơn 60% thị phần nắm trong tay.

2.2. Đến gần người tiêu dùng hơn với kênh Youtube Orion World

Nếu chỉ chăm chăm tập trung vào chất lượng các dòng sản phẩm thì có lẽ Orion chưa thực sự thành công như hiện nay. Chìa khóa thành công nằm trong chiến lược kinh doanh của công ty Orion đó là kết hợp giữa chất lượng sản phẩm và quảng bá thương hiệu.

Cùng với sự phổ biến ngày càng rộng rãi của internet và các mạng xã hội, năm 2017, công ty Orion đã chính thức đưa vào hoạt động kênh Youtube có tên gọi là Orion World.

Orion World có vai trò hết sức quan trọng trong việc kết nối Orion và người tiêu dùng. Đây cũng là kênh truyền thông chính thức cho thương hiệu Orion. Orion World mang đến cho người xem rất nhiều nội dung phong phú, từ web drama, các show truyền hình thực tế, video quảng cáo, MV ca nhạc, cho đến các influencers/ youtubers/ kols nổi tiếng.

Orion World đưa Orion đến gần hơn với người tiêu dùng
Orion World đưa Orion đến gần hơn với người tiêu dùng

Mục tiêu của Orion khi thành lập kênh Orion World không chỉ là phủ sóng thương hiệu mà còn là trở thành người bạn đồng hành với khán giả ở mọi lứa tuổi, mọi thế hệ.

Đây là một bước đi cực kỳ thông minh trong chiến lược kinh doanh của công ty Orion. Kênh Youtube đáp ứng được nhu cầu giải trí đa dạng và thay đổi từng ngày của khán giả. Kênh Orion World hiện đang sở hữu số lượt subscribe lên đến hơn 400.000. Đây là thành tựu mà những “ông lớn” khác ở thị trường Việt Nam như Coca-Cola, P&G… phải mất rất nhiều thời gian mà vẫn chưa đạt được.

Thành công của Orion Việt Nam như hiện nay đến từ chính chiến lược kinh doanh của công ty. Tập trung vào chất lượng trên từng sản phẩm, hiểu được nhu cầu, tâm lý và tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng chính là chìa khóa đem lại thành công cho Orion. Hy vọng những phân tích về chiến lược kinh doanh của công ty Orion trên đây có thể hữu ích và trở thành tài liệu tham khảo cho bạn đọc.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1526 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT