Tất tần tật thông tin về chiến lược kinh doanh của Acecook

Theo dõi work247 tại
Hà Ngọc Nhi tác giả work247.vn Tác giả: Hà Ngọc Nhi

Chiến lược kinh doanh của Acecook đã đóng góp một phần không nhỏ để Acecook trở thành một công ty thực phẩm ăn liền có vị trí vững chắc trên thị trường. Để biết được lý do tại sao tập đoàn Acecook lại không ngừng phát triển và lớn mạnh như vậy bạn hãy tìm hiểu chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần Acecook tại work247.vn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Thông tin về Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam

Đầu những năm 90, tập đoàn Acecook là một trong những công ty mì ăn liền lớn tại Nhật Bản và mang công nghệ sản xuất tiên tiến từ Nhật Bản về Việt Nam để tạo nên thương hiệu Vina Acecook.

Trải qua 20 năm hình thành và phát triển thì  Vina Acecook đã trở thành một thương hiệu dẫn đầu về ngành hàng mì ăn liền tại Việt Nam vì họ đã xây dựng cho mình chiến lược kinh doanh của Acecook và những bản sắc riêng gây ấn tượng với người tiêu dùng. Với sự kết hợp công nghệ sản xuất hiện đại theo tiêu chuẩn quy trình Nhật Bản, công ty Acecook Việt Nam đã cho ra những sản phẩm mì ăn liền đáp ứng được nhu cầu và khẩu vị của người Việt. 

Với mục tiêu trở thành Tập đoàn thực phẩm hàng đầu thì trong tương lai Acecook mong muốn tiếp tục có thể đưa ra được thị trường những sản phẩm đa dạng với chất lượng cao để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đồng thời phát triển được ngành thực phẩm tại Việt Nam. Các sản phẩm của công ty rất đa dạng như mì ăn liền, phở ăn liền, bún ăn liền, miến ăn liền,...

Công ty Acecook đã đạt được rất nhiều thành tựu như: Hàng Việt Nam chất lượng cao, Giải thưởng sao vàng đất Việt, nhận được Huân chương lao động hạng và hiện đang trở thành thành viên của hiệp hội mì thế giới.

Thương hiệu về ngành hàng mì ăn liền tại Việt Nam
Thương hiệu về ngành hàng mì ăn liền tại Việt Nam

2. Các chiến lược kinh doanh của Acecook

2.1. Chiến lược về kinh doanh các sản phẩm

Từ một công ty đến từ Nhật Bản nhưng lại trở thành thương hiệu mì quốc dân ở Việt Nam và được gắn liền với thế hệ tuổi thơ của rất nhiều người. Có thể thấy được chiến lược kinh doanh của Acecook về sản phẩm không chỉ giới hạn ở mì gói mà còn có rất nhiều sản phẩm ăn liền khác như: phở, hủ tiếu, bún, miến,...

Một sản phẩm phổ biến có thể được kể đến đó là mì Hảo Hảo. Đây là sản phẩm trở thành một biểu tượng quen thuộc cho các loại mì tôm tại Việt Nam. Sở dĩ có sự phổ biến này là bởi đây là một sản phẩm có giá thành rẻ, dễ no và có hương vị phong phú. 

Đây là sản phẩm có số lượng tiêu thụ nhiều nhất Việt Nam trong 18 năm liên tiếp (từ năm 2000 đến năm 2018) với gần 20 tỷ gói mì đến với người tiêu dùng.

Với nhịp sống hối hả và con người ai cũng trở nên bận rộn hơn Acecook đã nắm bắt được điều này và đã tung ra thị trường các sản phẩm đúng như tên gọi “ăn liền” với các loại mì ly, mì tô. Người dùng hoàn toàn có thể thưởng thức mì tôm ở mọi lúc mọi nơi trong mọi điều kiện.

Ngoài ra, sau các sản phẩm ăn liền thì Acecook đã cho ra mắt muối chấm Hảo Hảo để thỏa mãn nhu cầu của người Việt Nam dùng muối mì tôm chấm trái cây. Thêm vào đó là chú trọng hơn vào việc ra mắt các sản phẩm  phân khúc trẻ em như:  Mì Doraemon, Hảo Hảo mini handy, snack mì Nà Ní,...

Chiến lược kinh doanh của Acecook với đa dạng sản phẩm
Chiến lược kinh doanh của Acecook với đa dạng sản phẩm

2.2. Chiến lược kinh doanh về giá

Đây là một trong bốn yếu tố quan trọng của marketing mix. Nó đóng vai trò quan trọng để khách hàng quyết định mua hàng và sản phẩm cạnh tranh trên thị trường. Trong chiến lược kinh doanh của Acecook đã áp dụng  định giá sản phẩm thâm nhập thị trường (Penetration Pricing Strategy). Trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều thương hiệu cạnh tranh với Acecook phải kể đến như là Vifon, Masan, Asiafood,... Vậy nên để có thể cạnh tranh được với các đối thủ thì Acecook đã áp dụng chiến lược này để giữ vững thị phần số 1 của mình.

Tập đoàn Acecook đã định giá xâm nhập bằng cách thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm với mức giá thấp hơn so với thị trường trong lần chào bán đầu tiên. Việc này có thể giúp cho sản phẩm được xâm nhập vào thị trường và thu hút khách hàng đến từ đối thủ cạnh tranh. Chiến dịch này khi được thực hiện sẽ lôi kéo được khách hàng dùng thử sản phẩm và củng cố thêm thị phần để có thể giữ chân khách hàng ở lại nếu như bán với mức giá bình thường. 

Các sản phẩm của  Acecook hầu hết được bán cho các đối tượng là học sinh, sinh viên hay những người ở vùng nông thôn vì đây là sản phẩm có mức giá rẻ hơn so với các thương hiệu khác trên thị trường. Tuy nhiên trong thời gian gần đây thì  Acecook đã bắt đầu nhắm tới phân khúc cao hơn. Từ đó tung ra các sản phẩm có bao bì sang trọng như mì Spaghetti Bistro (từ 12.000 đồng - 21.000 đồng).

Có mức giá cạnh tranh trên thị trường mì ăn liền
Có mức giá cạnh tranh trên thị trường mì ăn liền

2.3. Chiến lược kinh doanh qua hệ thống phân phối

Trong chiến lược kinh doanh của Acecook đã sử dụng đúng cách hệ thống phân phối để có thể tăng được doanh số hiệu quả trong một thời gian dài. Điều này được hiểu là doanh nghiệp đã xác định đúng được hoạt động quan trọng. Đồng thời tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu đúng thời điểm. 

Hiện nay, Acecook đã có hơn 11 nhà máy hoạt động theo hệ thống khép kín với dây chuyền tự động trên cả nước. Quá trình sản xuất được kiểm soát 24/24 và đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn và vệ sinh thực phẩm quốc tế.

Hệ thống phân phối của Acecook được mở rộng để có thể giúp cho khách hàng tiếp cận được sản phẩm của mình một cách dễ dàng nhất. Các sản phẩm của Acecook được phân phối và tiếp thị trên toàn quốc từ những đại lý lớn nhỏ ở khắp các thành phố và tỉnh thành lớn tại Việt Nam. Tất cả các khu vực từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,…đều có một văn phòng chi nhánh. Hệ thống phân phối và tiếp thị của Acecook được phân phối trên toàn quốc với  hơn 700 đại lý cấp 1 trải đều trong cả nước. Ngoài ra, Acecook cũng đã đẩy mạnh việc xuất khẩu đến hơn 46 Quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Acecook Việt Nam đang sản xuất và đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ mỗi năm là 3 tỷ gói mì ăn liền, chiếm hơn 50% thị phần. Để có thể đáp ứng được việc phân phối ổn định và sản phẩm luôn tươi mới thì thương hiệu này sử dụng tới hơn 500 xe giao hàng/ngày.

Với độ phủ hơn 95% điểm bán lẻ cả nước và mức độ nhận diện sản phẩm từ 80 – 100% thì Acecook được biết đến là thương hiệu dẫn đầu ngành mì ăn liền. Đặc biệt với nhãn hiệu mì Hảo Hảo đã được 100% người tiêu dùng Việt Nam biết đến.

Trên thực tế các doanh nghiệp cần phải sử dụng đến các phần mềm để có thể quản lý hiệu quả công việc kinh doanh và phân phối. Việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ đem lại cho doanh nghiệp hiệu quả tối ưu khi thực hiện các hoạt động kinh doanh.

Acecook có hệ thống phân phối rộng khắp
Acecook có hệ thống phân phối rộng khắp

2.4. Chiến lược kinh doanh về xúc tiến hỗn hợp

2.4.1. Hoạt động quảng cáo

Chiến lược kinh doanh của Acecook đã thực hiện quảng cáo các sản phẩm của mình trên các kênh truyền hình với số lượng người xem đông đảo trên các kênh như: HTV7, HTV9, hay trên radio,… Ngoài ra, Acecook cũng thực hiện quảng cáo các sản phẩm của mình bằng các áp phích quảng cáo trên đường phố, trên các website. Những  TVC  phổ biến của Acecook phải kể đến như là: Niềm vui sẵn sàng trong ly Handy Hảo Hảo, Phở Đệ Nhất - Ngon như phở quán, ngày mới đã, Cùng Modern,...

Trong số đó có một chiến dịch quảng cáo thành công đó là chiến dịch “Từ Việt Nam ra thế giới”. Chiến dịch này đã kết hợp với đội tuyển U23 Việt Nam năm 2018. Đây là năm của lịch sử bóng đá Việt Nam khi đã vươn mình ra tầm cỡ châu lục, thành công ở nhiều giải như U23 Châu Á, AFF Cup, ASIAD của thầy trò Park Hang Seo.

Tập đoàn Acecook đã tận dụng được cơn bão bóng đá đó và cho ra mắt 6 TVC quảng cáo liên tục với tên gọi “Từ Việt Nam ra thế giới” từ giữa năm 2018 đến đầu năm 2019. Đây là chiến dịch đã khơi gợi được niềm tự hào và lòng tự tôn dân tộc của mỗi người dân Việt Nam. Từ đó mà hình ảnh thương hiệu Acecook được lan tỏa một cách rộng rãi.

2.4.2. Các chương trình khuyến mãi

Ngoài việc thực hiện các quảng cáo ra thì Acecook cũng đã triển khai các chương trình khuyến mại với 4 sản phẩm bao gồm: Mì ly ăn liền Handy Hảo, Hảo Vị Tôm Chua Cay, Mì ly Modern Hương Vị Lẩu Thái Tôm, Mì ly cay Ăn Liền Cay Kay Hương Vị Bò, Mì ăn liền Nhớ Mãi Mãi Hương Vị Lẩu Thái.

Với bao bì của sản phẩm có sử dụng hình ảnh của cầu thủ của đội tuyển U23 Việt Nam thì sản phẩm của Acecook Việt Nam đã mang đến cho người tiêu dùng một mùa hè năm  2018 sôi động và cuồng nhiệt.

Sử dụng đa dạng chương trình khuyến mại
Sử dụng đa dạng chương trình khuyến mại

2.4.3. Các hoạt động xã hội

Khi thực hiện chiến lược kinh doanh của Acecook thì tập đoàn này đã đẩy mạnh được các hoạt động xã hội như chương trình “Tết sum vầy” khi mỗi dịp tết đến. Công ty Acecook Việt Nam trong dịp tết đã phối hợp cùng Báo Thanh Niên và Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM để tổ chức chương trình Chuyến xe Tết sum vầy với mục đích hỗ trợ 2.500 vé xe miễn phí cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn từ TP. Hồ Chí Minh trở về quê ăn tết.

Ngoài ra, trong vòng  5 năm qua thì Acecook đã tổ chức chương trình học bổng thường niên cho thế hệ trẻ. Trải qua 5 mùa học bổng tính đến năm 2020 thì Acecook Việt Nam đã tặng đến 560 sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn cùng với những sinh viên có thành tích học tập tốt.

Thực hiện nhiều hoạt động xã hội khác nhau
Thực hiện nhiều hoạt động xã hội khác nhau

Trên đây là các thông tin về chiến lược kinh doanh Acecook để có thể giúp tập đoàn này giữ vị trí vững vàng trên thị trường nói chung và ngành hàng thực phẩm ăn liên nói riêng. Hy vọng những thông tin đã được bài viết trên cung cấp sẽ giúp bạn hiểu hơn về chiến lược kinh doanh của Acecook nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2888 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT