Phân tích chi tiết chiến lược kinh doanh của Trung Nguyên

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Trung Nguyên được biết đến là một hãng cà phê của Việt Nam khá non trẻ tụy nhiên nó đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín và xây dựng thương hiệu thành công đối với cà phê quen thuộc ngoài và trong nước nhờ vào chiến lược kinh doanh của mình. Hôm nay work247.vn sẽ giúp bạn đọc phân tích sâu hơn về chiến lược kinh doanh của Trung Nguyên để nắm rõ hơn nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu và phân tích chiến lược kinh doanh của Trung Nguyên

1.1. Tìm hiểu chiến lược tiếp cận sản phẩm thị trường

1.1.1. Thâm nhập thị trường

Ở thời điểm ban đầu cà phê Trung Nguyên đã thất bại liên tiếp khi tiếp cận thị trường Sài Gòn. cho tới khi họ khai trương 10 ngày uống miễn phí một quán cà phê nhỏ. Trung Nguyên đã giới thiệu đến khách hàng sản phẩm thông qua hoạt động sử dụng thử sản phẩm và hướng dẫn khách hàng thưởng thức cà phê theo kiểu Trung Nguyên đó. Thương hiệu cà phê Trung Nguyên đã có tiếng vang sáu tháng sau đó có thâm niên 20 năm hơn cả một doanh nghiệp tại thành phố Buôn Ma Thuột. Người tiêu dùng đã tạo ra một hiện tượng có sự đón nhận nhanh chóng nhiệt tình ngay tại mảnh đất năng động nơi sài thành và đa dạng đối thủ cạnh tranh.

Bằng  “Tam giác chiến lược” Trung Nguyên đã tiếp tục duy trì sự phát triển ấy, để những người quản lý duy trì thiết kế, sự kiểm soát, quy trình phục vụ chất lượng cà phê các quán cứ một quán phát triển thì mở thêm 2 quán liền đó. Ngoài ra trong lúc còn khó khăn về vốn thì cũng giảm chi phí hàng tồn kho và chi phí quản lý.

Chiến lược kinh doanh
Chiến lược kinh doanh

Trong lịch sự xây dựng thương hiệu Việt Nam Trung Nguyên đã tiến hành một cuộc xâm nhập thị trường ngoạn mục nhất trong lịch sự với chiến lược marketing bài bản. Trung Nguyên đã có mặt tại mọi miền đất nước từ một xưởng sản xuất nhỏ ở Buôn mê Thuột trong vòng khoảng 5 năm.

1.1.2. Mở rộng thị trường

Bằng phong cách phục vụ riêng và chất lượng sản phẩm sau khi đã chiếm lĩnh thị trường nhanh chóng nên Trung Nguyên đã thực hiện gia nhập thị trường với chiến lược kinh doanh đối với chiến lược đầu tiên marketing. Tuy nhiên khi họ xuất hiện 400 cửa hàng tại Nhật Bản thì đây mới thực sự là thành công tạo ra một cú hích lớn. Tới thời điểm hiện nay, thương hiệu cà phê Trung Nguyên đã có mặt tại Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, cộng hòa séc. Đã có mặt ở các tiệm Đức, Mỹ, siêu thị cà phê rang Trung Nguyên ở Nga, Pháp, Đông Âu,... 

1.1.3. Phát triển sản phẩm

Sản phẩm đặc trưng gắn liền với thương hiệu Trung Nguyên đó là cà phê sáng tạo. Sau khi sản phẩm được chấp nhận bởi thị trường, thị hiếu khách hàng được Trung Nguyên nắm bắt nhanh chóng đầu tư phát triển theo chiều sâu cho ra 5 loại dòng sản phẩm cà phê sáng tạo chia theo gu thưởng thức và nguyên liệu của khách hàng như Robusta Arabica Sẻ Culi thượng hạng Culi Arabica hảo hạng, Culi Robusta Arabia.

1.1.4. Chiến lược đa dạng hóa

Đem đến sự khác  biệt cho sự cảm nhận của khách hàng căn cứ vào nền tảng bản sắc văn hóa Việt về cách thưởng thức cà phê lâu nay mà từng chưa được biết đến. Trung Nguyên đã phát triển nghiên cứu có hương vị riêng biệt của 30 loại cà phê tạo ra mức độ khác nhau của 9 loại hương vị.

Sản phẩm của Trung Nguyên đã được cố gắng đa dạng hóa có một số loại hảo hạng cà phê như: Cà phê hòa tan G7 hay cà phê chồn được đầu tư chú trọng kỹ càng tư bao bì sản phẩm, nhãn hàng, xúc tiến hỗn hợp, hệ thống phân phối đi theo chiến lược marketing sáng tạo, bài bản chinh phục nhóm 7 nước phát triển trong thị trường.

Chiến lược đa dạng hóa
Chiến lược đa dạng hóa

1.2. Chiến lược marketing mix

1.2.1. Chiến lược sản phẩm

Xem chừng với dư luận thời điểm cơn sốt thành công đối với Trung Nguyên xem chừng đã bão hòa thì họ lại cho ra đời thêm sản phẩm cà phê hòa tan G7. Đối với phương châm “Đánh bại các ông lớn tại Việt Nam trước khi bước ra thị trường thế giới” đối đầu trực tiếp với ông lớn Nescafe thị phần cà phê hòa tan chiếm hơn 50% thị phần. Cục diện thị phần cà phê đã thay đổi qua dấu mốc đó trong thời gian ngắn. Thị phần G7 chiếm 21% còn Nescafe giảm còn 45%, còn lại là thuộc về với những nhãn hiệu khác. Nằm trong chiến lược marketing mix thì đây là chiến lược sản phẩm thời điểm sung mãn nhất.

Chiến lược sản phẩm
Chiến lược sản phẩm

1.2.2. Chiến lược giá

Với nghệ thuật trà đạo truyền thống nổi tiếng là Nhật Bản. Ngoài ra từ rất sớm người Nhật cũng đã biết uống cà phê do đó thị trường tại đây khách hàng, người tiêu dùng cũng khá khắt khe về gu thưởng thức và chất lượng sản phẩm. Tuy vậy đại lý nhượng quyền thương hiệu lại định giá mỗi tách cà phê của Trung Nguyên cao hơn sản phẩm nội địa 25%, cao hơn starbucks 50%. Ngay tại thủ đô Tokyo Trụng nguyên đã gặt hái được thành công qua chiến lược giá này trên con đường xâm nhập thị trường quốc tế và nó đã thúc đẩy cho sự phát triển hàng loạt ở các quốc gia trên thế giới cho sự phát triển hệ thống nhượng quyền thương hiệu.

Chiến lược giá
Chiến lược giá

1.2.3. Chiến lược phân phối

Không thể nào bỏ qua đến nhượng quyền kinh doanh khi nhắc đến hệ thống phân phối của cà phê Trung Nguyên. Sự thành công của mạng lưới phân phối Trung Nguyên có sự đóng góp của chiến lược marketing mix. Vào năm 2006, trên cả nước Trung Nguyên đã cho xây 70 trung tâm phân phối, 500 siêu thị mini mang tên G7mart. Từ đó phát triển thành các đại siêu thị và trung tâm thương mại. 

1.2.4. Chiến lược xúc tiến hỗn hợp

Không được đẩy mạnh hoạt động quảng cáo mà tập trung chủ yếu vào PR. Trung Nguyên đề cao tính tự tôn dân tộc trong mỗi sản phẩm, thổi hồn dân tộc và slogan, logo của mình. Do đó mà thương hiệu này ngay càng chiếm được sự tin yêu trở thành love mark của không ít người với chiến lược xây dựng thương hiệu cà phê Trung Nguyên.

Có vẻ mâu thuẫn trong bài học từ chiến lược marketing mix của cà phê trung nguyên xây dựng đẳng cấp thương hiệu trong một thị trường mới nổi. Tuy nhiên trường hợp này cho thấy thật đáng học hỏi để có thể tiến hành chiến lược marketing mix. Qua sự kết hợp các giá trị, yếu tố văn hóa dân tộc tạo nên một tầng lớp tri thức trẻ, giàu khát vọng. Trung Nguyên sẽ thay đổi thế giới trong tương lai và làm thay đổi thị trường cà phê Việt Nam.

Chiến lược xúc tiến hỗn hợp
Chiến lược xúc tiến hỗn hợp

2. Vì sao Trung Nguyên lại lựa chọn Hoa Kỳ để phát triển thương hiệu?

2.1. Nhu cầu cao khi dân số cao

Vì Mỹ được biết tới là một trong các quốc gia trên thế giới có nhiều người uống cà phê nhất Nên Trung Nguyên đã quyết định chọn Mỹ là thị trường hợp lý để quốc tế hóa. Hoa Kỳ được thống kê xếp hạng thứ mười lắm về những đối tượng uống cà phê nhiều nhất thế giới và mỗi ngày 0,931 tách cà phê. Bên cạnh đó nhu cầu người Mỹ đối với cà phê rất cao đối với toàn bộ minh chứng trên. Vì thế mà Mỹ thực sự trở thành thị trường bao người mơ ước với Cà phê Trung nguyên nói riêng và các công ty cà phê nói chung.

Nhu cầu cao
Nhu cầu cao

2.2. Nhân khẩu học

Trong những năm gần đây ngành công nghiệp cà phê phát triển vượt bậc ở Mỹ ở khắp mọi nơi bạn rất dễ gặp. Nó có thể có sẵn trong bất kỳ nhà hàng, cửa hàng tạp hóa, trung tâm mua sắm, văn phòng cao ốc hay thậm chí hầu như mọi nhà ở mọi lúc mọi nơi. Mỹ còn coi cà phê không là một phần văn hóa vì nó mang lại cho người tiêu dùng nhiều lợi ích. Với một số người họ uống cà phê để giúp năng động bộ não khỏe mạnh, giảm bớt căng thẳng trong học tập công việc. Đối với người khác họ lại thưởng thức cà phê khi dành thời gian bên nhau, cảm nhận vị ngọt ngào. Bất kể lý do nào đi chăng nữa thì nó cũng đã trở thành một thói quen một sở thích không thể nào thiếu của họ.

Vừa rồi là những phân tích của chúng tôi về chiến lược kinh doanh của Trung Nguyên. Cảm ơn quý bạn đọc đã dành thời gian theo dõi, kính chúc sức khỏe và hẹn gặp lại trong bài viết tiếp theo của work247.vn với nhiều nội dung bổ ích và mới mẻ khác.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3658 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT