Các chiến lược kinh doanh của Walmart - ông vua bán lẻ thế giới

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Chân tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Chân

Walmart được biết đến là ông vua bán lẻ thế giới khi luôn dẫn đầu danh sách top 10 nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ. Vậy, chiến lược kinh doanh của Walmart là gì? Ông Sam Walton đã sử dụng chiến lược ra sao để có thể dẫn dắt Walmart phát triển vững mạnh qua hàng chục năm như vậy? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về chiến lược kinh doanh của Walmart qua bài viết sau đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Đôi nét sơ lược về Walmart

Walmart là một nhà bán lẻ hàng đầu của Hoa Kỳ được thành lập bởi ông Sam Walton vào năm 1962. Theo công bố của Fortune 500 vào năm 2019 thì Walmart chính là công ty lớn nhất trên thế giới tính theo doanh số. Công ty hiện có trụ sở được đặt tại Bentonville Arkansas, Hoa Kỳ. 

Sơ lược về Walmart
Sơ lược về Walmart

Tính đến ngày 31/07/2021 thì số lượng các cửa hàng của Walmart trên thế giới là 10.524 cửa hàng. Các mô hình chính mà Walmart áp dụng chính là cửa hàng tiện lợi, siêu thị, đại siêu thị và siêu cửa hàng. Theo thống kê thì năm 2021, Walmart ghi nhận mức doanh thu là 559,2 tỷ đô la Mỹ, lợi nhuận kinh doanh là 22,55 tỷ đô la Mỹ và lãi thực là 13,70 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, có 20% doanh thu là các mặt hàng tiêu dùng và tạp phẩm, 45% doanh số được tiêu thụ là các mặt hàng đồ chơi.

Những con số thống kê trên đã cho thấy được sự phát triển rất tốt của Walmart sau nhiều thập kỷ. Cho dù hiện tại có rất nhiều nhà bán lẻ khác mở ra, thế nhưng Walmart vẫn là cái tên dẫn đầu về mặt doanh thu. Vậy, chiến lược kinh doanh nào đã được áp dụng để Walmart có được kết quả như ngày hôm nay? Tiếp theo đây sẽ là lời giải đáp dành cho bạn về chiến lược kinh doanh của Walmart.

2. Chiến lược kinh doanh của Walmart

Chiến lược kinh doanh hiệu quả sẽ là cách giúp doanh nghiệp thúc đẩy quá trình tiêu thụ hàng hóa và mang lại mặt doanh thu tốt hơn. Và Walmart đã có được chiến lược hiệu quả để trở thành ông vua bán lẻ trên thế giới sau nhiều thập kỷ hoạt động. 

Chiến lược kinh doanh của Walmart
Chiến lược kinh doanh của Walmart

2.1. Chiến lược bán hàng giá rẻ

Bán nhiều hàng với chi phí rẻ hơn chính là chiến lược kinh doanh mà nhà sáng lập Walmart, ông Sam Walton đã áp dụng cho cửa hàng của mình. Theo quan điểm của ông thì việc bán nhiều hàng hóa với giá rẻ sẽ giúp bạn thu được lợi nhuận nhiều hơn so với bán hàng ít và chi phí cao. 

Đặc biệt, đối tượng ban đầu mà Walmart hướng tới chính là phục vụ cho những người có thu nhập thấp, thu nhập trung bình tại những vùng nông thôn. Và với chiến lược bán hàng giá rẻ này, Walmart đã cho mọi người thấy được rằng bạn có thể sử dụng các sản phẩm có chi phí thấp hơn nhưng giá trị và chất lượng thì lại ngang nhau.

Quan điểm của ông Walton khi nói về chiến lược bán hàng giá rẻ của mình đó chính là “bạn phải mua hàng với giá cao chẳng qua là người bán hàng cũng không mua được giá rẻ”.

Áp dụng chiến lược bán hàng giá rẻ
Áp dụng chiến lược bán hàng giá rẻ

2.2. Những yếu tố làm nên sự hiệu quả trong chiến lược kinh doanh của Walmart

Từ chiến lược đó, ông Walton đã có những biện pháp để phát huy được tính hiệu quả của chiến lược bán hàng giá rẻ. 

2.2.1. Chiến lược giảm giá luôn mang lại hiệu quả

Một trong những điều tạo nên sự thành công của Walmart chính là việc áp dụng chiến lược giảm giá. Giá rẻ thôi là chưa đủ, bạn sẽ cần phải giảm giá để thúc đẩy khách hàng đến với bạn nhiều hơn nữa. Đây chính là bài học của Sam Walton từ thời điểm ông mới bắt đầu sự nghiệp với cửa hàng nhượng quyền Ban Frankin. 

Với việc đa dạng các loại hàng hóa, vận dụng chiến lược giá rẻ kết hợp với các chương trình giảm giá. Đó chính là cách để Walmart luôn dẫn đầu về doanh thu khi hàng hóa luôn được tiêu thụ đều đặn mỗi ngày. Đây vừa là cách để giảm thiểu số lượng hàng hóa tồn kho lớn vào cuối năm cũng là cách để Walmart tri ân khách hàng, đồng thời, có thể thu hút thêm các khách hàng tiềm năng mới đến với thương hiệu.

2.2.2. Kiểm soát tốt chi phí doanh nghiệp

Điều tạo nên thành công của Walmart
Điều tạo nên thành công của Walmart

Việc kiểm soát tốt chi phí là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần quan tâm. Bởi sự kiểm soát này sẽ giúp doanh nghiệp có thể kịp thời ứng phó với những sự thay đổi ngoài ý muốn cho dù công ty không thực sự có nguồn vốn mạnh. Còn nếu không biết cách kiểm soát thì sẽ rất dễ sụp đổ vì cạn kiệt dần dần cho dù nguồn vốn có mạnh. Tại Walmart, tỷ lệ chi phí và doanh số luôn được duy trì ở mức thấp nhất. Và đó chính là lợi thế cạnh tranh cực kỳ hiệu quả mà Walmart có được.

2.2.3. Giảm thiểu các khâu trung gian

Để có thể duy trì được việc bán hàng giá rẻ thì việc giảm thiểu chi phí ở các khâu trung gian chính là điều cần thiết. Sam Walton luôn cố gắng trực tiếp làm việc với các nhà cung cấp để nhận được mức phí ưu đãi nhất, cùng với đó, ông tự thành lập hệ thống vận chuyển để tiết kiệm chi phí vận chuyển rất đắt đỏ này khi thuê mướn. Đồng thời, Sam Walton cũng tính toán khoảng cách nhà kho giữa các cửa hàng chỉ mất một ngày đi xe để đảm bảo quãng thời gian được tiết kiệm nhất có thể.

2.2.4. Luôn nhã nhặn

Bất cứ khách hàng nào khi đến với Walmart đều được tiếp đón rất nhiệt tình. Nhân viên tại đây sẽ luôn nở nụ cười với bạn và hỗ trợ bạn mọi cách tối đa để bạn có những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất ở đây. 

Luôn nhã nhặn
Luôn nhã nhặn

Bên cạnh đó, nhân viên bán hàng trong siêu thị Walmart còn được khuyến khích với việc tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng để mở rộng mạng lưới khách hàng tốt hơn, thúc đẩy quá trình tiêu thụ sản phẩm trong các hệ thống bán lẻ của Walmart.

2.2.5. Sự ứng dụng của công nghệ

Công nghệ là một yếu tố quan trọng trong các chiến lược kinh doanh. Nhất là khi sự phát triển và ứng dụng của công nghệ thông tin là vô cùng mạnh mẽ.

Walmart là công ty đầu tiên trên thế giới ứng dụng Bộ luật sản phẩm chung với mã vạch bằng cách tích hợp thông tin bên trong để lưu trữ, thu thập và phân tích. Thông qua đó tạo được cơ sở dữ liệu vô cùng chính xác và cải thiện được quy trình hoạt động được bài bản và nhanh chóng hơn.

2.2.6. Vận dụng tốt mối quan hệ hợp tác

Nếu như trong thời kỳ sơ khai của Walmart thì hầu hết nhà cung cấp và nhà bán lẻ không có sự gắn kết, thấu hiểu lẫn nhau. Tuy nhiên, ông Sam Walton lại có sự vận dụng cực kỳ tốt các mối quan hệ hợp tác của mình để đảm bảo có được nguồn hàng chất lượng với mức phí phải chăng và vẫn giữ được quan hệ hợp tác lâu dài. Đó chính là một bước đi rất thông minh của nhà sáng lập Walmart trong hành trình tạo nên một đế chế bán lẻ hàng đầu thế giới hiện nay.

Tận dụng tốt mối quan hệ hợp tác
Tận dụng tốt mối quan hệ hợp tác

Đây là những chiến lược kinh doanh mà ông Sam Walton đã áp dụng cho quá trình vận hành và phát triển Walmart. Tất nhiên, với sự thay đổi ngày càng mạnh mẽ thì Walmart vẫn cần có những sự thay đổi trong chiến lược của mình để có sự thích ứng tốt hơn trong thời đại mới. Và đó chính là các chiến lược marketing vô cùng mới lạ và hiệu quả khi mở ra được những cơ hội kinh doanh mới cho Walmart. Sự vận hành bài bản với các chiến lược phù hợp đã giúp cho Walmart luôn trở thành nhà bán lẻ dẫn đầu về doanh thu cho dù chi phí của các mặt hàng vẫn luôn được duy trì ở mức thấp theo đúng chiến lược kinh doanh ban đầu mà Walmart đã áp dụng từ thời điểm sơ khai.

Trên đây là các thông tin chi tiết về chiến lược kinh doanh của Walmart. Hy vọng rằng, những chia sẻ trên đã giúp bạn có được cho mình thông tin hữu ích về chiến lược kinh doanh mà Walmart đã vận hành để có được các kết quả hết sức ấn tượng cho mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1083 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT