Mô hình bán hàng theo chuỗi là gì và đặc điểm chi tiết?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Đối với kinh doanh bán lẻ thì mô hình chuỗi chính là chủ chốt bởi nó đem lại hiệu quả và nhiều lợi thế tạo cơ hội tốt hơn và cung cấp dịch vụ khách hàng ở mức cao hơn theo quy mô. Vậy mô hình bán hàng theo chuỗi là gì và hiện nay có những loại hình kinh doanh chuỗi phổ biến nào? Hãy cùng work247.vn tham khảo bài viết thú vị sau để nắm rõ hơn nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Mô hình bán hàng theo chuỗi là gì và một số hình thức phổ biến

Mô hình bán hàng theo chuỗi được hiểu là mô hình kinh doanh theo chuỗi có tên tiếng Anh là business chain. Phân tích rõ hơn thì còn được hiểu là chuỗi bán lẻ hoặc chuỗi. Để tiếp thị dịch vụ, sản phẩm cho nhiều khách hàng hơn thì một nhà bán lẻ sở hữu quản lý nhiều đơn vị của cùng một cửa hàng. Đối với kinh doanh bán lẻ thì mô hình chuỗi chính là chủ chốt bởi nó đem lại hiệu quả và nhiều lợi thế tạo cơ hội tốt hơn và cung cấp dịch vụ khách hàng ở mức cao hơn theo quy mô. Những doanh nghiệp bán lẻ được vẫn hàng thường xuyên mục đích giữa các chuỗi để tập hợp nguồn lực để nâng cao hiệu quả, tập trung chi phí tạo cho quy mô nhiều lợi thế.

Mô hình bán hàng theo chuỗi là gì
Mô hình bán hàng theo chuỗi là gì

Một số loại hình kinh doanh bán hàng theo chuỗi thông dụng và phổ biến hiện nay:

- Theo sản phẩm kinh doanh gồm: Chuỗi kinh doanh hoặc bán lẻ dịch vụ, chuỗi kinh doanh hoặc bán lẻ hàng hóa.

- Theo lượng dịch vụ cung cấp trong chuỗi: Chuỗi cửa hàng bán lẻ cung cấp dịch vụ đầy đủ, cửa hàng bán lẻ cung cấp dịch vụ hạn chế, chuỗi cửa hàng bán lẻ tự phục vụ.

- Theo dòng sản phẩm cung ứng: Chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng chuyên biệt, cửa hàng tiện lợi.

Theo phương thức tiến hành tổ chức kinh doanh:

- Hệ thống cửa hàng chuỗi do một doanh nghiệp sở hữu gọi là chuỗi cửa hàng thông thường.

- Chuỗi tự nguyện gồm có tất cả những nhà bán lẻ kinh doanh độc lập cùng một nhóm hàng hay một mặt hàng đối với lĩnh vực kinh doanh tự nguyện liên kết tiến hành tất cả hoạt động được lợi thế kinh tế đối với việc kinh doanh nhờ quy mô.

- Nhượng quyền thương mại, hợp tác xã của nhà bán lẻ.

- Phương thức bán hàng: Chuỗi cửa hàng hiện đại, chuỗi cửa hàng truyền thống.

2. Đặc điểm và những yếu tố quan trọng khi mở chuỗi bán hàng

2.1. Đặc điểm chi tiết

Gồm từ hai trở lên cửa hàng được sở hữu và quản lý tập trung được hiểu là một hệ thống kinh doanh. Một hệ thống thường sẽ bao gồm hệ thống bán lẻ hay chi nhánh kết nối cùng một trụ sở trung tâm tọa lạc rộng phủ khắp thị trường. Hệ thống kinh doanh bán hàng theo chuỗi một trong các đặc điểm quan trọng là kinh doanh một nhóm mặt hàng hoặc một mặt hàng.

Có thể hội nhập theo chiều ngang các phần tử trong chuỗi, tất cả hệ thống lại tiếp cận thêm một nhóm khách hàng trong việc thêm một cửa hàng mới. Qua việc duy trì các trung tâm phân phối theo hội nhập theo chiều dọc nơi họ có thể dự trữ hàng hóa, mua từ các nhà sản xuất và từ đó phân phối đến cửa hàng trong hệ thống.

2.1.1. Ưu điểm

- Có lợi thế cạnh tranh hơn và thu hút khách hàng hơn khi giá cả bán thấp hơn so với những cửa hàng bán lẻ khác.

- Chi phí quảng cáo được giảm bớt.

- Trong hoạt động kinh doanh có khả năng phân tán rủi ro.

- Trong quá trình vận hành vô cùng linh hoạt.

- Về quản lý tài chính, rủi ro nợ xấu giảm thiểu nguy cơ.

- Theo các hoạt động dịch trực tiếp thì mô hình kinh doanh chuỗi cửa hàng tiến hành. Các dòng vận động trong kinh doanh vận động nhanh và thẳng vì không qua trung gian đem lại hiệu quả quản trị cao.

- Trong hoạt động chăm sóc dịch vụ khách hàng sau bán có thêm nhiều lợi thế.

- Nếu một cửa hàng nào đó phải đóng cửa khi không hiệu quả trong hoạt động. Khả năng sinh lời của toàn hệ thống nó sẽ không làm ảnh hưởng tiêu cực. Bởi các chỉ tiêu tài chính củ từng cửa hàng tách riêng với nhiều cách thức tính toán.

Ưu điểm
Ưu điểm

2.1.2. Nhược điểm

- Vì hệ thống chỉ tập trung chuyên môn hóa một chủng loại hay một nhóm sản phẩm nên không cung cấp được cho khách hàng đa dạng về chủng loại dịch vụ, sản phẩm.

- Có tính chất cá nhân với khách hàng khi thiếu sự tương tác.

- Sẽ tạo nên áp lực lớn cho công tác quản lý một cách hiệu quả nếu hệ thống có quá nhiều cửa hàng, chi nhánh với yêu cầu bảo đảm tính tiêu chuẩn hóa cao.

- Thiếu tính linh hoạt chủ động, quản lý mỗi cửa hàng có quyền lực hạn chế trong hoạt động.

- Do nhà cung cấp khó có khả năng điều chỉnh số lượng, chất lượng chủng loại nên tính chất mua hàng, nguy cơ dự trữ, dự trữ tập trung cao đối với sản phẩm theo yêu cầu kinh doanh hết sức nhanh chóng, toàn bộ hệ thống trong việc đồng thời.

- Công tác quản lý của doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn khi mở quá nhiều cửa hàng, mặt tài chính sẽ thiệt hại rất lớn nếu không tổ chức quản lý khoa học.

- Đội ngũ quản lý tại các cửa hàng cần phải tuân theo chỉ đạo của doanh nghiệp chủ quản không thể tự mình đưa ra những quyết định lớn đối với cửa hàng

- Trong chuỗi có nguy cơ chết yếu hàng hóa được dự trữ tại cửa hàng bởi không thể ngay lập tức trong doanh nghiệp đối với sự điều chỉnh trong tính năng, chất lượng,..đối với sản phẩm nếu có sự bất ngờ, biến đổi lớn trong thị trường kinh doanh.

Nhược điểm
Nhược điểm

2.2. Khi bán hàng theo chuỗi cần chú ý đến các yếu tố quan trọng nào?

Tốc độ đô thị hóa cao cùng tầng lớp trung lưu phát triển nhanh chóng với thị trường hơn 95 triệu dân, Việt Nam chúng ta được coi là mảnh đất vô cùng tiềm năng để doanh nghiệp phát triển chuỗi cửa hàng, xây dựng thương hiệu mục đích đáp ứng cho khách hàng tất cả các nhu cầu, đặc biệt là cửa hàng ẩm thực, tiện ích, giày đẹp, thời trang, nội thất.

Đòi hỏi yêu cầu doanh nghiệp phải biết cách xác định chính xác phân khúc khách hàng, có khả năng quản trị chuỗi và ngay từ đầu có kế hoạch đầu tư dài hạn nếu không muốn xảy ra tình trạng khó kiểm soát tình trạng chuỗi càng lớn, làm hình ảnh thương hiệu bị ảnh hưởng và dẫn tới mất đi khách hàng.

Ngoài ra chiến lược phát triển sản phẩm mới cần chú trọng xây dựng, phát triển bộ phận chăm sóc khách hàng cũng như tăng độ hiệu quả đối với chiến lược marketing. Tuy nhiên dù áp dụng phương thức nào trong thời điểm mở rộng được tới đâu còn tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp có năng lực như thế nào. Khi triển khai mở rộng chuỗi cửa hàng có 4 tiêu chí chính mà doanh nghiệp cần lưu ý:

2.2.1. Yếu tố năng lực

Căn cứ vào nhịp độ tăng trưởng và khối lượng bán hàng, thị phần và tỷ trọng ( Cơ cấu người mua và số lượng, tỷ lệ đối với mức buôn và bán lẻ) Điều nhà sản xuất quan tâm đó là thị phần của các nhóm khách hàng mục tiêu, lượng các đại diện bán hàng, thực trạng cơ cấu bán hàng bao gồm hiệu quả từ hoạt động kinh doanh, những người bán hàng theo giá niêm yết. Thị trường khu vực cùng sự xâm nhập, vị trí của chúng, số lượng chi nhánh, chủ yếu tại thị trường địa phương trong thị phần của toàn bộ khách hàng.

Yếu tố năng lực
Yếu tố năng lực

2.2.2. Chỉ số công tác hậu cần và chỉ số hành chính

Cụ thể chi tiết hơn như tình trạng và diện tích của nhà kho gồm cả bên các địa phương giao thông vận tải cùng đặc điểm, số hàng lưu kho bị hỏng, chu kỳ cung ứng. Trong tình huống tình hình thị trường thay đổi thông số này ngày càng trở nên quan trọng. Mặc dù trong thực tế các nhà phân phối có nhiều chức năng hơn mà họ cũng bắt đầu định vị lại giống như những nhà cung ứng hậu cần. Liên quan tới độ quay vòng dự trữ kho, biến động và giá trị công nợ, nhu cầu vốn lưu động, khả năng thanh toán, điều khoản dành cho người mua.

Chỉ số hành chính
Chỉ số hành chính

2.2.3. Hình ảnh

Mặc dù hình ảnh của nhà phân phối trung gian chính là một phần thương hiệu bán hàng của họ nhưng lại thường bị bỏ qua yếu tố quan trọng này. Ở đây để tiến hành kế hoạch bán hàng sự phù hợp đối với danh tiếng của nhà sản xuất, sự phù hợp của việc giới thiệu hình ảnh cùng nhà phân phối trung gian rất quan trọng. Yếu tố cốt lõi của các chính sách tiếp thị trong việc lựa chọn nhà phân phối trung gian. Sự phù hợp của kênh phân phối là một điểm quan trọng đối với quan điểm tiếp thị sản phẩm.

Hình ảnh
Hình ảnh

Nhiều doanh nghiệp lớn trong nước và thế giới thì mô hình chuỗi là xương sống. Tuy nhiên để vận hành doanh nghiệp và giải quyết bài toán này thì cần quá trình mở rộng chuỗi cửa hàng, cần nhiều nỗ lực đòi hỏi doanh nghiệp cần bước đi vững chắc, chiến lược đầu tư dài hạn. 

Vừa rồi là những chia sẻ của chúng tôi về nội dung bán hàng theo chuỗi là gì cũng những ưu nhược điểm mà mô hình này mang lại. Để có cơ hội đón đọc thêm nhiều bài viết hay và hấp dẫn khác thường xuyên truy cập work247.vn để theo dõi nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem796 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT