Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ hút khách và hiệu quả nhất

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Để cửa hàng tạp hóa kinh doanh thuận lợi và hiệu quả, việc sắp xếp, bố trí và trưng bày cửa hàng tạp hóa vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu mua sắm của khách hàng. Khi bước vào một cửa hàng bố trí hàng hóa phù hợp, khách hàng sẽ cảm thấy thích thú, từ đó chọn mua nhiều sản phẩm hơn. Vậy làm thế nào để trưng bày cửa hàng tạp hóa đẹp mắt và hợp lý? Cùng tìm hiểu những cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ khoa học và đẹp mắt nhất

1.1. Vì sao cần phải trưng bày cửa hàng tạp hóa đẹp mắt?

Một cửa hàng tạp hóa với thiết kế đẹp mắt sẽ thu hút được khách hàng dễ dàng hơn. Khi khách hàng nhìn thấy cửa hàng tạp hóa của bạn, họ sẽ cảm thấy cách bày biện của bạn vô cùng khoa học, chuyên nghiệp và “níu” chân họ bước vào cửa hàng của bạn.

Cửa hàng trưng bày đẹp mắt giúp kích cầu mua sắm
Cửa hàng trưng bày đẹp mắt giúp kích cầu mua sắm

Khách hàng cũng sẽ nhìn thấy những món đồ cần thiết ở trên kệ hàng, tiết kiệm thời gian mua sắm. Từ đó, cửa hàng có thể tăng doanh thu nhanh chóng và hiệu quả, thu được nhiều lợi nhuận hơn.

Bên cạnh đó, một cửa hàng trưng bày khoa học sẽ giúp lối đi thông thoáng, không bị rối mắt và tiết kiệm được không gian bày trí hàng hóa. 

1.2. Những cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ để lại ấn tượng sâu sắc

1.2.1. Đa dạng hàng hóa

Tất nhiên, đã gọi là “tạp hóa” thì hàng hóa sẽ có nhiều loại khác nhau và cửa hàng của bạn càng đa dạng hàng hóa, khách hàng càng ít phải di chuyển khắp nơi để mua những mặt hàng cần thiết. Bên cạnh đó, khi có nhiều mặt hàng khác nhau, bạn sẽ thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Ví dụ: Khách hàng chỉ tới tạp hóa mua dầu rửa bát, nhưng nhìn thấy cửa hàng bạn có nhiều loại nước giặt khác nhau và nhớ ra nước giặt ở nhà mình đã hết. Từ đó, bạn sẽ thúc đẩy khách hàng mua sắm và cửa hàng sẽ bán được nhiều hơn một sản phẩm, từ đó nâng cao được lợi nhuận.

Sắp xếp đa dạng các mặt hàng
Sắp xếp đa dạng các mặt hàng

Bởi vậy, một cửa hàng đa dạng chủng loại, mẫu mã hàng hóa sẽ được khách hàng yêu thích hơn cả. Tuy vậy, bạn cần tính toán, lên danh sách nhập hàng sao cho phù hợp, tránh việc hàng tồn quá lớn và hết hạn sử dụng mà vẫn chưa bán được nhé!

1.2.2. Trưng bày theo nhóm hàng

Bạn nên trưng bày hàng hóa theo từng nhóm hàng khác nhau, như đồ mỹ phẩm, đồ gia vị, mặt hàng tẩy rửa, đồ ngọt, đồ mặn, mỳ tôm, bún phở, sữa, bánh kẹo… mỗi loại nên sắp xếp thành khu riêng biệt để khách hàng dễ tìm kiếm và kích cầu mua sắm hiệu quả. 

Với các mặt hàng dễ vỡ, bạn nên xếp chúng ở kệ dưới cùng và nên có rào chắn để tránh đổ vỡ. Những mặt hàng dạng túi có thể treo lên móc tạo thành từng lớp khác nhau. Khi sắp xếp, bạn nên hướng mẫu mã, thương hiệu sản phẩm ra bên ngoài và sắp xếp ngay ngắn, gọn gàng, tránh các sản phẩm nghiêng hay xiêu vẹo.

Trưng bày hàng hóa theo nhóm hàng
Trưng bày hàng hóa theo nhóm hàng

1.2.3. Đặt những món hàng bán chạy ở vị trí dễ thấy

Những mặt hàng mà tạp hóa bán chạy bạn nên để tập trung ở những vị trí dễ nhìn, dễ thấy trong cửa hàng. Ví d, bim bim là mặt hàng bán chạy nhất, bạn nên treo chúng thành một dây hoặc có kệ để trưng bày ngay ngoài cửa, đảm bảo khách hàng dễ nhìn và dễ mua.

Bạn cũng nên để những sản phẩm nhu yếu phẩm ở vị trí dễ nhìn nhất, đảm bảo khách hàng có thể mua sắm tiện lợi, “nhìn thấy gì cũng muốn mua”.

1.2.4. Bán đúng giá sản phẩm

Khi trưng bày các sản phẩm trên kệ, bạn cần ghi nhớ giá của từng sản phẩm, tránh việc bán nhầm giá cho khách hàng. Khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu khi người bán hàng không nhớ giá và mỗi ngày bán một giá khác nhau. Bạn nên thường xuyên kiểm tra bảng giá để ghi nhớ giá cả của sản phẩm.

Cách tốt nhất, nếu bạn hay quên, bạn nên dán giá lên từng sản phẩm hoặc để nhanh chóng hơn, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng 365. Phần mềm sẽ giúp bạn lưu trữ giá bán hàng hóa dễ dàng, bạn sẽ không cần phải lo lắng tới việc quên giá sản phẩm. Đồng thời, phần mềm giúp bạn bán hàng, quản lý thu chi, doanh thu, lợi nhuận đơn giản và dễ dàng, giúp bạn tiết kiệm thời gian và bán hàng hiệu quả.

Bán đúng giá của sản phẩm
Bán đúng giá của sản phẩm

1.2.5. Luôn chú ý hạn sử dụng

Khi bán hàng tạp hóa và trưng bày các sản phẩm, bạn nên thường xuyên chú ý hạn sử dụng của các mặt hàng, đặc biệt những sản phẩm có hạn sử dụng ngắn như sữa tươi, bánh mỳ tươi,... Những sản phẩm hết hạn, bạn nên nhanh chóng loại bỏ ra khỏi gian hàng và những sản phẩm gần hết hạn, bạn nên dán nhãn mua 1 tặng 1, hoặc mua 2 tặng 1… để kích cầu mua sắm, từ đó các sản phẩm gần hết hạn vẫn được bán nhanh chóng.

Để tránh việc hàng hóa quá hạn, bạn nên ưu tiên những mặt hàng theo nguyên nhắc nhập trước, xuất trước, đảm bảo những mặt hàng nhập trước sẽ để ngoài cùng để bán trước, tránh việc hết hạn sản phẩm.

1.2.6. Sắp xếp sản phẩm liên quan tới nhau

Khi trưng bày cửa hàng, bạn nên sắp xếp những hàng hóa có liên quan tới nhau ở cạnh nhau, ví dụ như bánh, kẹo nên xếp cạnh sữa, đồ ăn vặt; hoặc dao cạo râu nên xếp cạnh sữa tắm, dầu gội,... giúp kích cần mua sắm của khách hàng. Nếu có các mặt hàng khuyến mãi, bạn có thể xếp chung vào 1 kệ để khách hàng dễ mua sắm và quan sát hơn.

Sắp xếp sản phẩm liên quan tới nhau
Sắp xếp sản phẩm liên quan tới nhau

Các mặt hàng cùng loại bạn nên xếp chung vào một kệ và đa dạng từ 3 tới 5 sản phẩm để khách hàng có thể so sánh, lựa chọn các thương hiệu với nhau. Ví dụ: Sữa tươi bạn có thể lựa chọn của các thương hiệu lớn như Vinamilk, TH True milk, Đà Lạt milk, Dutch Lady, Nutifood, Nestle… xếp cạnh nhau, giúp khách hàng lựa chọn, so sánh các mặt hàng với nhau.

Ngoài ra, bạn nên trưng bày những mặt hàng có giá trị nhỏ ở cạnh quầy thu ngân, khi khách đợi thanh toán, khách hàng sẽ chú ý tới những sản phẩm này hơn và có thể mua thêm sản phẩm trong lúc chờ đợi thanh toán.

2. Một số lưu ý cần tránh khi trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ

Sau khi đã biết cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ, bạn cũng cần nắm được một số lưu ý khi trưng bày để tránh gặp phải những sai lầm nhé!

2.1. Chậm trong quá trình cập nhật giá

Nhiều cửa hàng không có thói quen cập nhật giá cho sản phẩm, nhiều sản phẩm đã tăng giá, giảm giá sâu nhưng không xé giá dán hoặc không cập nhật giá cũ, chỉ tới khi khách hàng thanh toán mới biết. Với những sản phẩm giảm giá thì không sao, nhưng với những sản phẩm tăng giá, khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu và cho rằng họ đang bị lừa.

Thường xuyên cập nhật giá
Thường xuyên cập nhật giá

2.2. Sắp xếp hàng hóa thiếu tinh tế

Cửa hàng tạp hóa nhiều sản phẩm là tốt, tuy nhiên không đồng nghĩa với việc bạn không sắp xếp chúng một cách có khoa học, khiến chúng trông không khác nào một cái kho hàng. Khi đó, khách hàng vừa họ tìm kiếm mặt hàng, vừa cảm thấy khó chịu với cách sắp xếp thiếu khoa học của cửa hàng.

Những sản phẩm bán chạy, bạn chỉ nên trưng bày khoảng 5 sản phẩm, còn những sản phẩm ít bán chạy, bạn nên trưng bày khoảng 2 sản phẩm, những sản phẩm chưa bày bán nên cất vào trong kho hàng, giúp cửa hàng của bạn sắp xếp đẹp mắt và khoa học hơn.

Bạn cũng không nên để tràn lan các sản phẩm trên kệ mà nên tạo ra sự ngăn cách giữa chúng, đảm bảo các mặt hàng cách nhau một khoảng rộng vừa phải từ 3 tới 4cm. 

2.3. Không có đủ ánh sáng

Khi bước vào cửa hàng tạp hóa, nếu cửa hàng quá tối và không đủ ánh sáng, khách hàng sẽ cảm thấy âm u, không nhìn rõ sản phẩm và có thể “một đi không quay trở lại”.

Bố trí đủ ánh sáng cho cửa hàng
Bố trí đủ ánh sáng cho cửa hàng

Vì vậy, bạn nên bố trí ánh sáng phù hợp bằng nhiều bóng đèn khác nhau, đảm bảo cửa hàng luôn sáng rực, thu hút ánh nhìn của khách hàng. Tuy nhiên, bạn không nên dùng đèn công suất lớn quá chói mắt mà nên sử dụng những loại đèn dịu mắt như đèn vàng hoặc ánh sáng xanh…

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ đẹp mắt và khoa học. Việc trưng bày các sản phẩm đẹp mắt, đúng chủng loại, ưu tiên những sản phẩm bán chạy ở vị trí dễ thấy là vô cùng cần thiết, quyết định tới việc mua hàng của khách hàng. Bạn cũng nên lắp gương cầu lồi và camera ở cửa hàng để dễ dàng quan sát khách hàng, tránh tình trạng trộm cắp xảy ra nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem926 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT