6 thói quen làm việc hiệu quả - Chìa khóa để vươn đến thành công

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Bạn tự nhận mình là một người luôn bận rộn, nhưng hãy thử dừng lại và suy nghĩ, sự bận rộn của bạn có thực sự mang lại hiệu quả? Những người thành công thường biết cách làm thế nào để công việc trở nên hiệu quả mà không để bản thân lúc nào cũng ở trạng thái của sự bận rộn. Tìm hiểu ngay 6 thói quen làm việc hiệu quả được đúc kết qua tác phẩm cùng tên của tác giả Brendon Burchard!

Tuyển dụng việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tác phẩm “High performance Habits” - 6 thói quen làm việc hiệu quả

Nếu là một “mọt sách” chính hiệu, đặc biệt người yêu những thể loại sách Help-setf thì không thể không từng nghe qua cuộc sách “High performance Habits” hay chính la 6 thói quen làm việc hiệu quả (dịch theo nghĩa tiếng Việt). Tác phẩm này được ra đời trong kinh nghiệm đúc kết từ tác giả Brendon Burchard - một trong những tác giả sở hữu nhiều cuốn sách “Besseller” nhất nước Mỹ. Nếu theo dõi ông trên các mạng xã hội hay Youtube, bạn có thể thấy được tầm ảnh hưởng đáng ngưỡng mộ của tác giả này.

Tác phẩm “High performance Habits” - 6 thói quen làm việc hiệu quả
Tác phẩm “High performance Habits” - 6 thói quen làm việc hiệu quả

Chúng ta đã từng nghe qua rất nhiều những lời khuyên để thành công, như làm việc chăm chỉ, theo đuổi đam mê, đừng bao giờ bỏ cuộc,... Tất cả dường như đang trở thành một “chân lý”, một châm ngôn để theo ta suốt chặng đường tìm ánh sáng vinh quanh. Nhưng với Brendon Burchard, ông cho rằng tất cả lời khuyên này có đôi phần “sáo rỗng” và chưa đủ. Vì trên thực tế, theo nghiên cứu của ông, rất nhiều người không hề thành công mặc dù họ đã sở hữu những giá trị này.

Ông đã dành tâm huyết để thành lập nên một nhóm nghiên cứu những thói quen của người làm việc hiệu quả. Hành trình nghiên cứu của Burchard kéo dài đến cả 10 năm và những gì ông đúc kết được nằm ở cuốn sách 6 thói quen làm việc hiệu quả. Công trình nghiên cứu của ông hướng đến mục đích giúp cho mọi người đang chật vật với các tham số của sự thành công có được “kim chỉ nam” để làm việc hiệu quả hơn.

2. Phân tích 6 thói quen làm việc hiệu quả

Vậy 6 thói quen làm việc hiệu quả của Burchard đề cập chi tiết nội dung gì?

2.1. Theo đuổi mục tiêu một cách rõ ràng

Theo đuổi mục tiêu một cách rõ ràng
Theo đuổi mục tiêu một cách rõ ràng

Mục tiêu luôn là điểm mấu chốt giúp chúng tác xác định được động lực và hướng đi của mình ở tương lai. Mục tiêu vô cùng quan trọng nhưng chỉ đặt mục tiêu thôi là chưa đủ. Bởi động lực chưa chắc sẽ còn mãi với mục tiêu, và đôi khi chúng ta thường cảm thấy thiếu kiên nhẫn với những mục tiêu của mình. Đó chính là lý do cần một giá trị thực sự bền vững và rõ ràng trong cách đặt mục tiêu cá nhân.

Rõ ràng trong mục tiêu đề cập đến vấn đề bạn là người như thế nào? Điều gì có ý nghĩa đối với bạn? Bạn muốn trở thành hình tượng thế nào trong 5 - 10 năm tới? Một người có tri thức khổng lồ? Một người đa ngôn ngữ hay một người lương thiện?,... Quá trình đặt mục tiêu có rõ ràng hay không đều nhờ vào việc trả lời những câu hỏi này hàng ngày. Đừng bao giờ để bản thân sống “vật vờ” như những “bóng ma” không có lối thoát cho cuộc sống!

2.2. Duy trì năng lượng tích cực

Duy trì năng lượng tích cực
Duy trì năng lượng tích cực

Bất cứ thứ gì trên đời này đều có thời hạn sử dụng của nó. Bạn không thể “yêu cầu” một chiếc máy tính làm việc cả ngày mà vẫn đảm bảo được hiệu suất hay tốc độ xử lý dữ liệu. Tất cả nên được cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi. Con người cũng như vậy, năng lượng của chúng ta sẽ dần mất đi và chuyển sang trạng thái tiêu cực nếu như không được quan tâm. Người trẻ hiện nay thường làm việc không hiệu quả, rơi vào trạng thái dễ buồn, dễ giận hờn, dễ xúc động chính là do không biết cách duy trì năng lượng tích cực.

Trong cuốn sách 6 thói quen làm việc hiệu quả, tác giả mong muốn mỗi chúng ta luôn biết cách yêu thương bản thân và luôn suy nghĩ về những gì tích cực nhất. Kể cả khi bạn đang ở trong một tình huống xấu nhất, thì đừng bao giờ để tâm trí rơi vào góc nhìn tiêu cực. Người làm việc hiệu quả là người dễ dàng điều chỉnh được cảm xúc của mình, không để chúng bị lấn át bởi những tác nhân bên ngoài.

2.3. Luôn giữ trong mình sự nhiệt huyết

Luôn giữ trong mình sự nhiệt huyết
Luôn giữ trong mình sự nhiệt huyết

Cũng trong tác phẩm này, Burchard đã nhận định rằng có 3 nguyên tắc để một người muốn từ ưu tú đột phá lên ưu việt bao gồm: Làm những gì mình làm giỏi. Làm những gì thực sự có ích. Và làm tất cả một cách nhiệt tình.

Để làm việc có hiệu quả và thành công, chúng ta cần nỗ lực không ngừng trong việc tìm kiếm và thúc đẩy động lực, tâm huyết trong hành trình thực hiện mục tiêu. Chúng như là một động lực, một chiếc nam châm có thể kéo bạn đứng lên mà không bao giờ đi thụt lùi về phía sau. Ngược lại, nếu làm việc mà luôn nghĩ trong đầu rằng tại sao mình phải làm việc đó? Không đặt sự chú tâm trong công việc thì kết quả sẽ không bao giờ mỹ mãn.

Tại sao chúng ta phải không những nỗ lực và học hỏi? Đó là khi tìm ra dược sự nhiệt tình của chính mình, thì bạn sẽ có một cách nhìn với mọi tình huống, mọi sự vật, sự kiện một cách đa chiều hơn.

2.4. Chủ động “tăng năng suất”

Chủ động “tăng năng suất”
Chủ động “tăng năng suất”

Trong 6 thói quen làm việc hiệu quả, chủ động tăng năng suất của bản thân là một lời khuyên hữu ích. Nhưng làm cách nào để thực hiện được điều này? Hãy nghĩ xem, hành động của mỗi chúng ta để được tạo ra bởi động cơ, và mục tiêu chính là định hướng cho hành động. Năng suất sẽ không thể sản sinh nếu mất đi sự nhiệt tình và năng lượng. Năng suất chỉ được tạo ra bởi sự tập trung, sự chuyên tâm.

Ngược lại, sự phân tâm và không tập trung vào một mục tiêu, một công việc sẽ không bao giờ có được năng suất như ý muốn. Sau quá trình làm việc, hãy dành thời gian nghỉ ngơi, f5 lại năng lượng của bản thân để “hồi sinh” những năng lượng đã tiêu hao cho quá trình làm việc.

Xem thêm tin tuyển dụng: Việc làm Thiết kế 

2.5. Tích lũy sự ảnh hưởng

Tích lũy sự ảnh hưởng
Tích lũy sự ảnh hưởng

Sự ảnh hưởng luôn được yêu thích, một nhân vật có tầm ảnh hưởng như những người lãnh đạo, những nhà quản lý, những chuyên gia cộng đồng,... có phải là mục tiêu của bạn? Trong 6 thói quen làm việc hiệu quả, tác giả đã đề cập đến 2 mấu chốt của sự ảnh hưởng. Một là giúp đỡ những người xung quanh và hai là biết ơn sự giúp đỡ của những người khác.

Thành công nói chung là một tham số bao hàm rất nhiều gia trị. Những người thành công không chỉ khiến bản thân trở nên tài giỏi, mà họ còn giúp đỡ, hướng dẫn, đào tạo những người khác. Với những ai giúp đỡ mình, đừng bao giờ quên đi sự giúp đỡ đó, vì chắc chắn một khoảnh khắc trong đời bạn sẽ nghĩ về lần giúp đỡ đó với một thái độ trân trọng biết bao nhiêu.

Đọc thêm: Điểm danh những tư duy người thành công đáng học hỏi nhất

2.6. Rèn luyện dũng khí của bản thân

Rèn luyện dũng khí của bản thân
Rèn luyện dũng khí của bản thân

Khi đứng trước những sự thay đổi, chúng ta thường không cố gắng thích nghi mà phần nhiều là sợ hãi và lo lắng. Nhưng lo lắng trước những thay đổi như là cách bạn lãng phí thời gian vậy. Tương lai không thể dự đoán, vì vậy hãy rèn luyện sức mạnh cùng dũng khí để đối mặt với chúng bất cứ lúc nào.

Rèn luyện dũng khí nên được bắt đầu từ việc không né tránh những khó khăn hay thử thách, không ngại sự thay đổi và luôn học hỏi để cập nhật những điều mới. Khi có dũng khí, bạn sẽ tràn đầy sự tự tin và năng lượng chiến đấu hết mình.

Đừng nghĩ dũng khí là một điều gì đó quá cao siêu. Đơn giản, đó là việc bạn dũng cảm nói không, dũng cảm từ chối những gì mình không muốn hoặc không làm được. Là bứt phá khỏi mọi giới hạn, là sẵn sàng tiếp nhận thay đổi và cả sự thử thách. Là gia tăng trách nhiệm, dám làm dám nhận,....

6 thói quen làm việc hiệu quả áp dụng cho tất cả mọi người. Từ những tầng lớp đang chật vật để mưu sinh cho đến những người đã có chỗ đứng trong xã hội. Bằng việc áp dụng những thói quen này, bạn sẽ đạt được năng suất cao khi làm việc, từng bước, từng bước tiến đến vinh quang của sự thành công mà không phải đánh đổi bất cứ điều gì ý nghĩa trong cuộc sống!

Mẫu CV xin việc

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1154 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT