Bán hàng POD là gì? - Mảnh đất màu mỡ trong thị trường ngách

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Khi các sản phẩm trên thị trường đã dần bão hòa, các doanh nghiệp có quá nhiều đối thủ cạnh tranh, lối đi nào cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp mới khi gia nhập vào thị trường. Hãy xem ngay bài viết với nội dung bán hàng POD là gì để biết câu trả lời.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về bán hàng POD

1.1. Giải đáp bán hàng POD là gì?

Theo bạn, bán hàng POD là gì? POD là một cụm từ tiếng Anh viết tắt, được dịch ra thành “in theo yêu cầu” - Print On Demand. Như vậy, bán hàng POD nghĩa là bán hàng in theo số lượng và hình thức mà khách hàng yêu cầu. 

Bán hàng hàng POD là hình thức bán hàng thiết kế và in theo yêu cầu
Bán hàng hàng POD là hình thức bán hàng thiết kế và in theo yêu cầu

Trong khi các sản phẩm giống nhau tràn lan trên thị trường, thật giả lẫn lộn, người tiêu dùng rất khó khăn trong việc đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm thì hình thức kinh doanh POD giúp cho các sản phẩm của doanh nghiệp có sự khác biệt và nổi trội hơn các sản phẩm cùng ngành hàng, tạo điều kiện và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. 

1.2. Đặc điểm của hình thức bán hàng POD

1.2.1. Ưu điểm

- Nguồn vốn thấp: Nếu như kinh doanh các sản phẩm bình thường, các bạn sẽ tiêu tốn chi phí cho việc nhập hàng hóa. Khi nhập hàng hóa còn phải nhập đa dạng các loại sản phẩm khác nhau để khách hàng có lựa chọn tốt hơn. 

Còn đối với hình thức bán hàng POD thì chỉ khi khách hàng đặt hàng thì người bán mới cần nhập (sản xuất) hàng hóa theo yêu cầu. Điều này sẽ giúp cho người bán sẽ không gặp phải rủi ro khi hàng hóa tồn quá nhiều mà không bán đi được. Ngoài ra, người bán cũng không cần phải mất chi phí cho việc thuê mặt bằng để chứa hàng tồn kho. 

Người bán hàng sẽ thiết kế ra các sản phẩm độc đáo theo đúng yêu cầu của khách hàng
Người bán hàng sẽ thiết kế ra các sản phẩm độc đáo theo đúng yêu cầu của khách hàng

- Sản phẩm độc đáo: Các sản phẩm được in theo yêu cầu của khách hàng nên chắc chắn sẽ độc đáo và có sự khác biệt, hướng tới đúng đối tượng mục tiêu và sở thích của khách hàng nên sẽ được đánh giá tốt hơn các sản phẩm khác trên thị trường. Chính vì thế, sản phẩm càng sáng tạo, càng gia tăng lợi thế cạnh tranh. 

- Lợi nhuận cao: Giữa một sản phẩm bình thường và một sản phẩm POD, khách hàng sẽ yêu thích và sẵn sàng chi trả thêm một khoản chi phí cho việc mua sản phẩm POD. Từ đó, người bán sẽ có cơ hội có được lợi nhuận cao hơn trong kinh doanh. 

1.2.2. Nhược điểm

- Đòi hỏi sự sáng tạo cao: Người bán hàng POD cần phải có sự sáng tạo cao trong kinh doanh. Khách hàng là những người biết mình thích gì và nhiệm vụ của các bạn là phải hiểu được khách hàng thích gì và thiết kế ra sản phẩm đúng theo sở thích khách hàng. Chính vì vậy, sức sáng tạo của người bán hàng sẽ làm nên sự thành công trong kinh doanh. 

Bán hàng POD đòi hỏi người bán có sức sáng tạo cao
Bán hàng POD đòi hỏi người bán có sức sáng tạo cao

Nhiều người bán hàng POD không có tài năng trong sáng tạo, họ thường sáng tạo theo kiểu cóp nhặt từ các sản phẩm khác. Trong khi khách hàng đang muốn mua sản phẩm POD, sản phẩm họ được cung cấp lại giống các sản phẩm khác thì chắc chắn sản phẩm sẽ không mang lại sự hài lòng. 

- Tỷ suất lợi nhuận: Nếu sản phẩm của bạn không quá khác biệt thì sản phẩm sẽ không được định giá ở mức cao, gây ảnh hưởng tới tỷ suất lợi nhuận trong quá trình kinh doanh. 

2. Sức hấp dẫn của các sản phẩm POD trên thị trường

Tại sao người tiêu dùng lại quan tâm tới các sản phẩm POD nhiều đến như vậy? Thứ nhất, sản phẩm POD giúp cho người tiêu dùng khẳng định được cái “tôi” của bản thân mình - sản phẩm này thể hiện cá tính, sở thích của tôi và được sinh ra để dành riêng cho tôi chứ không phải là một ai khác. Đây là một suy nghĩ thường trực của rất nhiều người. Họ muốn thông qua những đồ dùng hàng ngày của mình để thể hiện bản thân. 

Thứ hai, đôi khi sản phẩm POD còn dùng để phân biệt ranh giới giữa các đối tượng. Ví dụ như với sản phẩm in ấn là áo lớp thì sẽ dùng để phân biệt giữa các cá nhân của lớp học này với các cá nhân ở lớp học khác, nó còn thể hiện được tình đoàn kết giữa tập thể các cá nhân trong lớp. 

Sức hấp dẫn của các sản phẩm POD trên thị trường
Sức hấp dẫn của các sản phẩm POD trên thị trường

Thứ ba, sản phẩm POD còn được mua và sử dụng như một cách để bày tỏ sự yêu thương. Các cặp đôi, người thân trong gia đình có thể sử dụng áo in chữ hoặc ví khắc chữ như một cách để trao gửi và thể hiện tình cảm với nhau. 

Thứ tư, sản phẩm POD khi được sử dụng trong các doanh nghiệp còn là một hình thức truyền thông hiệu quả. Khi các nhân viên mặc áo hay đeo túi có in logo của công ty thì sẽ lan tỏa được hình ảnh của thương hiệu, của doanh nghiệp. Nó còn thể hiện được sự chuyên nghiệp, đồng bộ của đội ngũ nhân viên trong công ty. 

Nhìn chung, sức hấp dẫn của sản phẩm POD thường được tác động từ yếu tố tâm lý nhiều hơn. Chính vì vậy, khi bán hàng POD, người bán hàng cần áp dụng hiệu quả, sáng tạo, có các chương trình truyền thông tác động đến tâm lý của người tiêu dùng để phát triển hoạt động kinh doanh.

Sức hấp dẫn của sản phẩm POD thường được tác động từ yếu tố tâm lý
Sức hấp dẫn của sản phẩm POD thường được tác động từ yếu tố tâm lý

3. Các sản phẩm có thể áp dụng bán hàng POD

Các sản phẩm có thể áp dụng hình thức bán hàng POD thường là những sản phẩm: áo thun, cốc, ốp điện thoại, tranh số tô màu, mũ, túi đeo, ví,... Đây thường là các sản phẩm được sử dụng hàng ngày và có thể được sáng tạo và thể hiện cá tính của người dùng. 

Vậy những doanh nghiệp không kinh doanh các sản phẩm POD thì cần áp dụng như thế nào? Cho dù người bán không bán hàng POD thì vẫn có thể thu được những lợi ích của hình thức kinh doanh POD thông qua việc sử dụng các quà tặng kèm hoặc túi đựng được thiết kế riêng. 

Ví dụ: Ở một số siêu thị phát túi vải đựng hàng hóa cho khách hàng có in ấn hình ảnh của siêu thị. Khi khách hàng sử dụng túi đó để mua hàng thì sẽ truyền thông gián tiếp như một cách truyền thông miễn phí cho thương hiệu. Để khách hàng có thể sử dụng lâu dài, đòi hỏi chất liệu của sản phẩm túi phải tốt, thiết kế đẹp mắt, tiện lợi trong quá trình sử dụng. 

Các sản phẩm có thể áp dụng bán hàng POD
Các sản phẩm có thể áp dụng bán hàng POD

Để quản lý tốt hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp, người bán có thể tham khảo phần mềm quanlykhovan.work247.vn để nâng cao hiệu quả bán hàng. Phần mềm với đa dạng các tính năng như: quản lý hàng hóa, quản lý nhân viên, quản lý tài chính, quản lý đơn hàng, phối hợp với các đơn vị vận chuyển, hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán,... Tất cả các thao tác quản lý đều được tích hợp trên cùng một phần mềm vô cùng tiện lợi, giúp cho doanh nghiệp có thể tiết kiệm được thời gian và chi phí vận hành hoạt động kinh doanh. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về bán hàng POD là gì. Chúc các bạn có thể áp dụng hiệu quả hoạt động kinh doanh theo hình thức POD cho doanh nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem715 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT