Mách bạn quy trình bán hàng trên Facebook Marketplace

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Bán hàng trên Facebook Marketplace càng ngày càng trở nên phổ biến, gần gũi hơn với mọi người đang kinh doanh trên trang Facebook. Trước khi có sự xuất hiện của Marketplace thì vấn đề giao dịch mua và bán được thực hiện chủ yếu thông qua trang cá nhân, Group hay Fanpage. Tuy vậy, sự hiện diện của Marketplace sẽ hứa hẹn mang lại cho nhiều sự thay đổi về hành vi mua hàng của khách hàng và người tiêu dùng. Vậy bán hàng trên Facebook Marketplace được hiểu như thế nào và quy trình ra sao hãy cùng work247.vn tìm hiểu rõ hơn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Lý do tại sao nên bán hàng trên Facebook Marketplace?

Bán hàng facebook Marketplace giống như bán hàng trong một chợ rao vặt hơn là một chợ thương mại điện tử giống kiểu Lazada, Shopee. Tuy vậy nó lại tạo được niềm tin cũng như sự tin tưởng hơn nhiều so với một chợ rao vặt thông thường khi người mua hàng có thể đánh giá được mức độ tin cậy của người bán hàng thông qua hình thức tài khoản Facebook.

Vì sao nên bán hàng trên Facebook Marketplace
Vì sao nên bán hàng trên Facebook Marketplace

Việc bán hàng tại Facebook Marketplace cũng cần chú trọng vào vấn đề tiếp cận của những cộng đồng xung quanh khi họ tạo riêng cho một mục dành riêng cho các mặt hàng được bán ngay gần bạn. Bên cạnh đó không phải toàn bộ tài khoản đều truy cập được vào những ứng dụng vì tại Việt Nam nó vẫn chỉ hiện là một phiên bản đang được mang ra thử nghiệm trong khi Facebook không có một thông báo chính thức nào về vấn đề một tài khoản ra sao sẽ được Marketplace.

Theo như dự đoán của chúng tôi thì các tài khoản cần có thông tin rõ ràng, chi tiết, đã hoạt động được một thời gian và thường xuyên tương tác, truy cập sẽ có cơ hội được kích hoạt rất là cao. Tại đất nước Việt Nam thì Facebook Marketplace vẫn chưa được tích hợp về vụ giao hàng cũng như thanh toán tại một số quốc gia ví dụ như Anh, Mỹ.. Vấn đề giao hàng giống như thanh toán là do 2 bên mua và bán tự thỏa thuận với nhau.

Bán hàng trên Facebook Marketplace
Bán hàng trên Facebook Marketplace

Nên bán hàng trên Facebook Marketplace bởi Marketplace chính là một kênh bán hàng khá mới và có mức độ cạnh tranh hiển nhiên sẽ thấp hơn nhiều so với các kênh bán hàng đã quá lâu về thời gian trên Facebook như Group hay Fanpage. Người sử dụng có thể bắt đầu đăng bán sản phẩm một cách đơn giản, nhanh chóng lại hoàn toàn miễn phí. Marketplace có sự hỗ trợ và liên kết rất tốt cho các kênh bán hàng truyền thống như Group và cá nhân.

Vấn đề trao đổi giữa người mua và người bán đang được diễn ra thuận tiện khi mọi tin nhắn được chuyển vào trong ứng dụng tin nhắn Messenger. Thuật toán tại đây khá mạnh mẽ của Facebook để ghi lại lịch sử tương tác và hoạt động trong quá khứ của người sử dụng từ đó xuất hiện ra những sản phẩm phù hợp.

2.1. Làm quen với giao diện của Facebook Marketplace

- Lướt xem: Xuất hiện sản phẩm đã được đăng bán trên trang Facebook Marketplace

- Nhóm: Xuất hiện các sản phẩm đã được đăng bán trong những nhóm bán hàng.

- Cửa hàng: Phần này Facebook vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và phát triển.

- Đang mua: Là trạng thái sản phẩm bạn đang hỏi mua.

Làm quen với giao diện
Làm quen với giao diện

- Đang bán: Là trạng thái sản phẩm đang được bạn lưu lại trong đó.

- Bán gì đó: Là bạn hãy đăng sản phẩm của mình lên.

- Vị trí: Tìm kiếm các mặt hàng, sản phẩm theo vị trí.

- Hạng mục: Tìm kiếm sản phẩm theo đúng hạng mục có sẵn.

2.2. Cách đăng bài sản phẩm trên Facebook Marketplace

- Bước 1: Người sử dụng nhấp vào biểu tượng ô chữ “ Bán gì đó”.

- Bước 2: Nhập vào tiêu đề bài viết, vị trí, giá bán hay hạng mục ví dụ như thanh lý đồ cũ, nội thất,  giày dép nam, quần áo hay giày dép nữ và quần áo nữ.

- Bước 3: Thì bạn cần chọn tối đa về khoảng 10 ảnh của mặt hàng, sản phẩm đã tải lên và click vào tiếp theo.

- Bước 4: Tìm chọn vào các nhóm mà bạn muốn đăng lên sau đó Nhấn Đăng.

Cách đăng bài
Cách đăng bài

2.3. Một số cách để có thể thúc đẩy bán hàng trên Facebook Marketplace

2.3.1. Áp dụng bán hàng với hình thức quảng cáo Facebook

Người sử dụng hoàn toàn có thể thúc đẩy nhanh chóng doanh số bán hàng trên trang Facebook Marketplace qua hình thức quảng cáo sản phẩm trong quy trình quản lý quảng cáo qua việc chọn lựa quảng cáo hiển thị trong phần Marketplace. So với những hình thức quảng cáo tương tác thông thường thì quảng cáo trên trang Facebook Marketplace có một sự chuyển đổi tốt hơn nhiều khi mọi người truy cập vào trong Marketplace đều chuẩn bị sẵn tâm lý của một người mua hàng. Bên cạnh đó thì việc sử dụng hình thức quảng cáo cũng sẽ cho phép người dùng thúc đẩy nhanh số lượng người dùng theo dõi, họ sẽ có thể nhận được thông báo khi bạn đăng tải sản phẩm mới này lên.

Áp dụng hình thức quảng cáo
Áp dụng hình thức quảng cáo

2.3.2. Đăng tải sản phẩm với kiến thức SEO

SEO nó không chỉ áp dụng cho mỗi Website hay blog mà bất kỳ nền tảng nào có chức năng “ tìm kiếm” thì đều có thể áp dụng được những nguyên tắc tương tự và Facebook Marketplace chính là một nền tảng như thế. Trường hợp nếu bạn mong muốn sản phẩm của mình được trả về vị trí cao khi khách hàng đang tìm kiếm trong Marketplace.

Hoặc chắc chắn rằng bạn đang dùng từ khóa chính trong một tiêu đề sản phẩm, từ khóa phụ trong một phần mô tả của sản phẩm đó. Nếu như sản phẩm trong quá trình cạnh tranh nên nhớ dùng những từ khóa ngách để có thể hỗ trợ bạn leo lên Top một cách đơn giản hơn.

2.3.3. Share vào các hội nhóm mua và bán hàng.

Có thêm một chức năng hết sức tiện lợi là khi bán hàng trên trang Facebook Marketplace nó đã cho phép bạn chia sẻ hàng loạt sản phẩm lên những hội nhóm mua và bán khi bạn đang là một thành viên hết sức tiện lợi, nhanh chóng. Đây chính là một nguồn traffic khổng lồ mà bạn có thể tiếp nhận mà không cần tốn bất cứ chi phí nào cả. Tuy vậy chỉ chia sẻ với một số lượng vừa đủ và đúng với các nhóm phù hợp với sản phẩm mà bạn đang đăng bán. Nên ghi nhớ rằng spam không bao giờ là một ý tưởng hay đâu nhé.

2.3.4. Chú trọng hình ảnh và gia hạn bài viết

Hình ảnh chính là thứ đầu tiên mà khách hàng có thể nhìn nhận thấy, nó là một quyết định rất lớn vào vấn đề họ click vào sản phẩm của bạn. Nếu như họ xem và bỏ qua thì bạn đã không bán được sản phẩm, nếu như họ click vào là bạn đã có thêm 1 bước trong quá trình bán được hàng đó. Theo như tìm hiểu về thông tin thống kê thì có 93% người dùng tin tưởng rằng, hình ảnh chính là yếu tố quan trọng quyết định ảnh hưởng đến việc mua hàng thành công trong kinh doanh Online.

Do đó đừng ngại ngần đầu tư công sức trau chuốt hình ảnh cho sản phẩm của mình thật ấn tượng và chất lượng nhé. Ngay sau khi đã đăng tải mặt hàng và sản phẩm thành công thì cứ sau 7 ngày mọi người lại cần phải vào Marketplace  để gia hạn nếu không mặt hàng hoặc sản phẩm đó sẽ bị ẩn đi mất.

2.3.5. Tạo trang sản phẩm cá nhân thật uy tín

Một trong các nguyên nhân khách hàng có sở thích mua hàng trên Facebook marketplace  là do có hình thức mua hàng online. Tuy nhiên họ sẽ biết được người bán đó là ai vì bài đăng mặt hàng sản phẩm sẽ liên kết cùng tài khoản Facebook cá nhân của người bán. Không chỉ vậy người mua và người bán ở phạm vi gần nhau mới có thể nhìn thấy những sản phẩm đã đăng lên bán. Vì vậy người mua cũng sẽ có thói quen bấm vào xem qua những tài khoản người bán và sau đó liên hệ mua hàng với họ.

Hãy cẩn trọng và làm hồ sơ cá nhân của bản thân thật trông đáng tin tưởng. Công khai rõ ràng chi tiết những thông tin có thể nói lên được độ uy tín của bạn như quê quán, công việc hay trường học từng học tập,.. Để chứng minh rằng bạn không phải là một kẻ chuyên đi lừa đảo khách hàng. Bạn nên sử dụng ảnh đại diện chính là ảnh thật luôn, chia sẻ các bài đăng với một nội dung tích cực tại trường cá nhân. Đây cũng là cơ hội để bạn có thể lọc lại thông tin trang cá nhân của mình, các thông tin bạn đã từng chia sẻ, hình ảnh cá nhân một cách công khai, minh bạch. Để vô tình khi một khách hàng mới nào lướt qua thì cũng không thấy được những hình ảnh thời tuổi teen còn bồng bột của bản thân bạn.

2.3.6. Lựa chọn giá bán thật hợp lý

Trước khi bán có định giá về sản phẩm, mặt hàng của mình thì hãy dành một chút thời gian dạo qua những sản phẩm người khác đăng bán tương tự. Những trang rao vặt ví dụ như 5 giây, sen đỏ, chợ tốt,.. để tham khảo giá ban có sản phẩm tương tự của bạn, Đôi khi mình ra mức giá bán cho là đã hợp lý tuy nhiên đối thủ vẫn ra giá ưu đãi hơn làm cho bạn mất đi khách hàng mà không hề nhận ra. Facebook cho phép người sử dụng set mức giá 1đ, 5đ, 10đ,.. thì ai nhìn vào cũng nhận ra đó là mức giá ảo nhưng nếu như họ đang thật sự quan tâm đến sản phẩm này thì ngay lập tức họ sẽ liên hệ với người bán để hỏi thêm về giá cả và khi có mức giá ảo như vậy thì hiển nhiên khách hàng cũng ngầm hiểu rằng mình vẫn có cơ hội trao đổi, thương lượng thêm.

Lựa chọn giá bán thật hợp lý
Lựa chọn giá bán thật hợp lý

- Không phải chính xác là hàng thật: Bất cứ thứ gì nếu như không phải sản phẩm hữu hình dành để bán ví dụ như họ sẽ không chấp nhật các bài viết như trò đùa, tìm đồ thất lạc hay tin tức,..

- Vé tham gia sự kiện hoặc dịch vụ: Mọi người chỉ cần có thể bán dịch vụ hay vé vé tham gia sự kiện khi đã có sự cho phép đồng ý qua văn bản Facebook. Tìm hiểu sâu hơn về chính sách đó đối với lĩnh vực này.

- Thêm phần mô tả cũng như ảnh không ăn khớp: Ảnh và sản phẩm phải khớp trong phần mô tả cũng như tiêu đề của bài niêm yết.

- Buôn bán các loài động vật: Không có sự đồng ý và cho phép buôn bán động vật trên Facebook Marketplace hay những nhóm mua và bán.

- Y tế: Trên đó họ không chấp nhận các mặt hàng, sản phẩm có liên quan tới y tế ví vụ như bộ dụng cụ sơ cứu, nhiệt kế,..

- Ảnh trước và sau thì mặt hàng bán trên Facebook Marketplace không được hiển thị ảnh về tình trạng như trước và sau khi dùng mặt hàng, sản phẩm đó.

Vừa rồi mọi người đã được work247.vn tìm hiểu về bán hàng trên Facebook Marketplace cũng như quy trình cách đăng sản phẩm, lưu ý bán hàng khi cần thiết. Nếu như bạn đọc còn có câu hỏi hay thắc mắc nào đừng ngại ngần đưa ra bình luận, chúng tôi sẽ cố gắng giải đáp trong thời gian gần nhất. Hãy thường xuyên ghé thăm website để không bị bỏ lỡ những thông tin hữu ích đáng quan tâm khác nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem749 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT