Phương thức quản lý hàng tồn kho của Apple ra sao?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Đã có rất nhiều yếu tố để tạo nên sự thành công rực rỡ của Apple, công ty này có giá trị vốn văn hóa lớn nhất toàn cầu từ trước đến bây giờ, từ hợp nhất phần cứng hoặc phần mềm, định vị thương hiệu cao cấp cũng như chăm sóc khách hàng cho đến các bí quyết tối mật trong phong cách quản lý,..Cho dù sao đi nữa thì chúng ta đã từng đọc những bài báo, bài viết về sự thành công của hãng Apple tuy vậy nhưng rất ít khi họ nói đến điều quan trọng góp phần thành công lớn đó là phương thức quản lý hàng tồn kho của apple.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Đặc điểm quản lý hàng tồn kho của Apple

1.1. Vì sao quản lý hàng tồn kho của Apple lại quan trọng?

Apple đã có một số bước phát triển hết sức vượt bậc dựa vào hai loại mặt hàng đó là Iphone và Ipad. Cho dù Steve Jobs hiện tại đang được coi là một trong các CEO tài giỏi nhất của thế giới với cái đầu đi trước mọi thời đại cùng các suy nghĩ hết sức tiến bộ. Nhưng cũng không thể nói rằng sự thành công của Apple là do chỉ có một mình ông đem lại mà chính là do sự kết hợp của nhiều bộ óc thông minh và và phải nhắc Tim Cook. khi Steve Jobs còn đang đương nhiệm thì chình Tim Cook là người chịu trách nhiệm quản lý hàng tồn kho của Apple.

Quản lý hàng tồn kho của Apple
Quản lý hàng tồn kho của Apple

Sự nghiệp mà Tim Cook đối với Apple bắt đầu gần như cùng một thời điểm với Steve Jobs bán công ty Next và quay trở lại cùng với Apple . Vời lúc đó thì hệ thống phân phối cua rhangx này chỉ là một mớ hỗn độn. Người đầu tiên đưa ra đề nghị thay đổi mô hình này là Tim Cook, ông đã xóa bỏ mô hình Apple tự sản xuất để chuyển qua mô hình OEM( thuê những nhà sản xuất khác gia công sản phẩm của mỗi táo). Mặt khác thì Time Cook cũng đã nhận thấy kho hàng của hãng bị khấu hao đi rất nhanh so với sự tụt giảm khoảng từ 1 đến 2% trong mỗi tuần.

    Các thay đổi trong phong cách sản xuất mà Tim Cook đang áp dụng cho Apple đã mang lại các thành công nhất định cho quả táo là 37 triệu chiếc Iphone đã được bán đi trong quý IT vào năm 2011. Điều này cho t thấy khả năng quản lý kho hàng tồn kho của Apple là cực kỳ tốt thì mới có thể đáp ứng được một lượng lớn hàng bán ra như vậy. Trước khi mà Apple áp dụng mô hình sản xuất giao công này thì Dell chính là hãng thành công bậc nhất khi sử dụng cách làm này. Tuy nhiên Apple đã nhanh chóng vượt qua Dell để vươn lên vị trí dẫn đầu công ty quản lý hàng tồn kho tốt nhất trên toàn cầu.

Quản lý hàng tồn kho
Quản lý hàng tồn kho

1.2. Quản lý hàng tồn kho của Apple

1.2.1. Thông số thứ nhất

Khi nhắc tới thông số về kho hàng thì nhiều nhà phân tích tài chính thường nhắc tới hai chỉ số. Chỉ số đầu tiên chính là “ hệ số xoay vòng hàng tồn kho” hay còn gọi là Inventory Turnover, thông số này cho biết số lần mà hàng hóa tồn kho bình quân trong một công ty luân chuyển trong khi đó kho hàng trong một công ty. Nếu như hệ số này lớn thì có nghĩa là tốc độ quay vòng của hàng hóa trong kho rất nhanh chóng, hàng hóa công ty sẽ bán rất chạy. Ngước lại hoàn toàn nếu như chỉ số này nhỏ thì tốc độ quay vòng lại khá thấp, hãng sẽ ít được đem đi bán hơn và bị giữ lại nhiều hơn dẫn tới số lần đổi kho ít hơn.

Thông số thứ nhất
Thông số thứ nhất

1.2.2. Thông số thứ hai

Thông số thứ hai chính là “ thời gian quản lý hàng tồn kho”, đây chính là thước đo thể hiện khả năng về mặt tài chính trong công ty. Chỉ số này cho những nhà đầu tư biết tới khoảng thời gian cần thiết để công ty có thể thanh lý được hết số lượng hàng tồn kho của mình bào gồm về hàng hóa còn đang trong quá trình sản xuất. Thường thường thì nếu chỉ số này trong mức thấp nhất có nghĩa là công ty hoạt động khá tốt.

Thông số thứ hai
Thông số thứ hai

Khi chúng ta nhìn vào trong bảng thông số dưới đây thì bạn sẽ có thể thấy được các thông số về quản lý hàng tồn kho là cực kỳ tốt. Lý do của việc này chính là do hãng đã chọn thuê nhiều nhà máy Foxconn sản xuất thiết bị tại Trung Quốc để chế tạo các thiết bị của mình. Từ đó quả táo có thể phân phối sản phẩm của chính bản thân mình đến tay khách hàng nhanh hơn. Bên cạnh đó lượng nhân công khổng lồ trong các nhà máy của Foxconn cũng làm cho thời gian sản xuất thiết bị Apple được giảm xuống khá nhiều, chỉ mất vài ngày kể từ khi nhận đơn đặt hàng của người sử dụng để hãng giao sản phẩm trong khi đến các công ty khác họ sẽ cần từ một cho tới hai tuần.

2. Apple đã làm cách nào để có thể quản lý hàng tồn kho tốt như vậy?

Ngay ban đầu thì câu thần chú của Tim Cook là sự cắt giảm hàng tồn kho, cắt giảm kho hàng và làm cho nhiều nhà cung cấp phải cạnh tranh đối với nhau. Thời gian này khi ông tiếp quản chuỗi cung ứng quả táo, ông ấy đã cắt giảm đi về số lượng nhà cung cấp về linh kiện từ 100 xuống chỉ còn 24, buộc công ty phải cạnh tranh dành cho hoạt động kinh doanh của Apple. Ông ấy cũng sẽ đóng cửa 10 trong số khoảng 19 kho của Apple để hạn chế về tình trạng tồn kho xảy ra quá nhiều, tới tháng 9 năm 1998 thì hàng tồn kho đã giảm xuống từ một còn mà chỉ còn 6 ngày mà thôi.

Quản lý hàng tồn kho Apple rất tốt
Quản lý hàng tồn kho Apple rất tốt

Nhìn lại vào quá tình 5 năm vừa qua thì vòng quay hàng tồn kho của Apple đã đạt tới mức thấp nhất vào trong tháng 9 năm 2018 khoảng 37,2 lần. Điều này có nghĩa là Apple đã luân chuyển giữa hàng tồn kho của chính họ 10 ngày 1 lần. Giữ về càng ít hàng tồn kho càng tốt lại rất quan trọng, vì sao nhỉ? Bởi chi phí kho hàng và với đối thủ cạnh tranh có thể xảy ra. Nhiều nhà sản xuất công nghệ thông nắm được quá nhiều sản phẩm trong kho vì một thông báo khá đột ngột từ đối thủ cạnh tranh hay một cải tiến mới. Tới năm 2013 thì Apple đã giao dịch hết với 154 nhà cung cấp chính, điều này tạo điều kiện khá thuận lợi đối với mối quan hệ nhà cung cấp tốt hơn và chỉ giữ một kho trung tâm đồng bộ dữ liệu hoàn hảo với khoảng hơn 250 cửa hàng mà doanh nghiệp, công ty sở hữu.

Vấn đề dự đoán chính xác đối với mức bán hàng và không để dư thừa hàng tồn kho là điều hết sức quan trọng trong ngành công nghiệp máy tính, đặc biệt chính là khi sản phẩm mới nhanh chóng “ăn thịt” sản phẩm cũ. Không có quá nhiều SKU hỗ trợ báo chính xác. Một yếu tố khác thuận lợi hơn là vòng đời sản phẩm dài hơn và Apple có khoảng hơn 12 tiếng cho những sản phẩm chủ lực của mình.

Hãng Apple
Hãng Apple

Dự báo nhu cầu không chỉ để ở dạng sản phẩm này mà khách hàng còn sẽ mua về loại công nghệ có nhu cầu trong các năm tới, cho phép doanh nghiệp, công ty giảm đi chi phí với những nhà cung cấp qua cách đặt hàng dài hạn. Điều này cũng dẫn tới việc tạo ra đủ nhu cầu cho nhiều nhà cung cấp để những đối thủ cạnh tranh khác không thể đặt hàng những thành phần và từ đó hạn chế việc bắt chước.

Cho dù Apple luôn có sự cố gắng thúc đẩy để có những vòng quay hàng tồn kho nhanh tuy nhiên nó đã tạo ra một sự thay đổi trong năm 2011 là không bán vội vàng. Sự thay đổi được thể hiện với sự ra mắt của Ipad 2 bao gồm vấn đề bán sản phẩm được chờ đợi nhiều vào những ngày thứ hai sau khi chúng được tiến hành để đảm bảo theo dõi hàng tồn kho được diễn ra một cách suôn sẻ mà lại không có sự sai sót dẫn tới hàng tồn kho không chính xác.

Apple đã mua những linh kiện và vật liệu từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, sau đó chuyển chúng qua các nhà máy lắp ráp trong Trung Quốc. Từ đây, sản phẩm được chuyển trực tiếp tới người tiêu dùng và những người mua từ Cửa hàng Trực Tuyến dành cho Apple. Còn đối với những kênh phân phối khác ví dụ như cửa hàng bán lẻ, nhà phân phối khác thì Apple giữ sản phẩm tại  Elk Grove, California là địa điểm đặt kho trung tâm và trung tâm chăm sóc khách hàng, vận chuyển sản phẩm từ đó. Khi hết vòng đời dùng sản phẩm thì khách hàng có thể gửi tới sản phẩm trở lại Apple Store gần nhất hay những cơ sở tài chế chuyên dụng.

Trên đây work247.vn đã vừa giới thiệu đến các bạn đọc về phương thức quản lý hàng tồn kho của Apple. Nếu như cảm thấy bài viết của chúng tôi thực sự hữu ích với bạn hãy chia sẻ và bình luận tích cực để trang có thể phát triển cũng như bài viết tốt hơn nhé, hẹn gặp lại bạn đọc trong nội dung kế tiếp.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2142 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT