Bật mí cách quản lý cửa hàng tạp hóa hiệu quả cho bạn

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Kinh doanh cửa hàng tạp hóa là một trong những lĩnh vực được nhiều người theo đuổi và lựa chọn cho mình. Tuy nhiên công việc quản lý những cửa hàng tạp hóa này lại không hề đơn giản. Vậy cách quản lý cửa hàng tạp hóa là gì? Nhưng kinh nghiệm hữu ích nào sẽ giúp đỡ các chủ cửa hàng của chúng ta một cách hiệu quả? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu về những cách thức này qua những chia sẻ ngay sau đây nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Quản lý cửa hàng tạp hóa và những thách thức

1.1. Quản lý cửa hàng tạp hóa được hiểu như thế nào?

Tạp hóa là một hình thức kinh doanh phổ biến và được nhiều người chọn lựa để bắt đầu. Công việc quản lý cửa hàng tạp hóa là một quá trình các hoạt động vận hành, các quy tắc để đảm bảo cho mục đích kinh doanh được diễn ra hiệu quả, dễ dàng. 

Khi xây dựng quy trình quản lý trong một cửa hàng tạp hóa, người chủ cửa hàng cần dựa trên những mục tiêu cụ thể. Nắm bắt đầy đủ những thông tin cần thiết để hỗ trợ quá trình kinh doanh được thuận lợi và mang về những doanh số đáng kể cho mình.

Đem lại lợi nhuận cao lại phù hợp với nhu cầu thị yếu của người tiêu dùng. Ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan như thị trường, dịch bệnh,... Tuy nhiên, việc quản lý cửa hàng tạp hóa lại là một công việc không hề đơn giản và chứa đựng rất nhiều thách thức. Vậy những thách thức đó là gì?

 Quản lý cửa hàng tạp hóa
Quản lý cửa hàng tạp hóa

1.2. Những thách thức trong quản lý cửa hàng tạp hóa

1.2.1. Phức tạp trong mối quan hệ kinh doanh

Một cửa hàng tạp hóa với đa dạng các mặt hàng và sản phẩm thì tất nhiên các mối quan hệ trong hoạt động kinh doanh chắc chắn sẽ rất phức tạp. Việc nhập hàng ở đâu có giá hời, đâu là những nhà phân phối sản phẩm có chất lượng,... rồi quản lý những mối liên hệ ấy ra sao… Việc quản lý những mối quan hệ này sẽ là bài toán để các chủ cửa hàng phải đau đầu suy nghĩ.

1.2.2. Số lượng hàng hóa lớn

Khi hỏi đa số các chủ cửa hàng tạp hóa thì có lẽ nỗi lo lớn nhất của họ chính là các vấn đề liên quan đến quản lý hàng hóa và kiểm soát sản phẩm. Thông thường các cửa hàng này đều có số lượng sản phẩm tương đối lớn. Sự đa dạng trong mặt hàng cũng là một cách thức để cửa hàng tạp hóa thu hút được khách hàng.

Điều đó đồng nghĩa với việc người quản lý cần phải chịu trách nhiệm kiểm soát một số lượng hàng lên tới vài chục nghìn sản phẩm. Nếu không có một cách quản lý cửa hàng tạp hóa khoa học và cụ thể thì công việc này rất dễ gây ra những trở ngại và làm giảm hiệu quả của haotj động kinh doanh của bạn.

Những thách thức trong quản lý cửa hàng tạp hóa
Những thách thức trong quản lý cửa hàng tạp hóa

1.2.3. Thanh toán dễ mất kiểm soát

Với các mô hình kinh doanh xưa cũ, người mua cứ đến lấy sản phẩm và trả tiền tại quầy. Thông thường những cửa hàng tạp hóa cũng chỉ có một quầy để khách hàng thanh toán. Vậy nên những lúc đông khách cùng với sự đa dạng mặt hàng và môi mặt hàng lại có những giá cả và cách tính khác nhau khiến cho công việc này dễ bị mất kiểm soát,  gây ra những thất thoát về tài chính không đáng có. Chưa kể đến công việc quản lý những khách hàng thân quen, quản lý các chương trình khuyến mãi giảm giá,... Chính vì vậy, việc quản lý công việc thanh toán này cũng là một trong những vấn đề khiến chủ nhân của những cửa hàng tạp hóa phải suy nghĩ để tìm ra giải pháp tối ưu cho mình.

Thanh toán dễ mất kiểm soát
Thanh toán dễ mất kiểm soát

1.2.3. Quản lý hệ thống nhân viên

Đối với những cửa hàng tạp hóa đang muốn mở rộng quy mô kinh doanh thì việc quản lý hệ thống nhân viên là vô cùng quan trọng. Nhân viên là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, là người trực tiếp thực hiện các công việc vận hành tại cửa hàng tạp hóa. Nếu quy trình quản lý không tốt và có nhiều sơ hở thì sẽ vô tình tạo ra những sự việc không đáng có. Vì vậy, việc quản lý con người cũng là một thách thức không hề nhỏ trong cách quản lý cửa hàng tạp hóa. Vậy cách thức để quản lý hiệu quả là gì?

2. Cách quản lý cửa hàng tạp hóa hiệu quả

Thực tế đã chứng minh công việc nào cũng ẩn chứa những khó khăn để con người chúng ta phải cố gắng vượt qua. Đứng trước những thách thức đó, người chủ cửa hàng tạp hóa cần đi tìm cho mình những giải pháp và thay đổi phù hợp hơn với tình hình hiện tại. 

Cách quản lý cửa hàng tạp hóa hiệu quả
Cách quản lý cửa hàng tạp hóa hiệu quả

2.1. Xây dựng quy trình quản lý theo mô hình hiện đại

Việc xây dựng quy trình quản lý là một công việc vô cùng cần thiết đối với nhưn xg cửa hàng tạp hóa trong thời buổi thị trường cạnh tranh như hiện nay. Một số những giải pháp quản lý khiến công việc có thể dễ dàng hơn mà bạn có thể tham khoản có thể kể đến đó là quản lý bằng hệ thống camera giám sát, thay thế các hình thức thanh toán, kiểm kê xưa cũ như viết tay, tính máy bằng các phương pháp hiện đại. Xây dựng quy trình bán hàng theo các bước một cách bài bản và cụ thể. Đặt ra các nguyên tắc cho nhân viên nhưng cũng không quên bám sát vào tình hình thực tế khi kinh doanh.

Xây dựng quy trình quản lý theo mô hình hiện đại
Xây dựng quy trình quản lý theo mô hình hiện đại

2.2. Quản lý và kiểm soát hàng hóa  một cách có hệ thống

Hàng hóa là một trong những yếu tố quan trọng mà công việc quản lý cửa hàng tạp hóa cần bỏ ra nhiều công sức nhất. Trong quá trình vận hành, các chủ cửa hàng cần tìm ra cho mình những phương thức để sắp xếp hàng tại quầy, sắp xếp hàng trong kho một cách phù hợp và có hệ thống quy luật rõ ràng. Hướng dẫn nhân viên cụ thể và kiểm soát chặt chẽ số lượng hàng hóa nhập, xuất và bán ra mỗi ngày. thống kê và luôn cần có giấy tờ rõ ràng khi thực hiện.

2.3. Sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng vào quy trình quản lý

Đây làm một trong những cách thức mà chúng tôi cho rằng nó sẽ mang đến những hiệu quả đáng kinh ngạc cho bạn khi kinh doanh cửa hàng tạp hóa. Thời đại công nghệ phát triển, những phần mềm hỗ trợ con người đang xuất hiện và được ứng dụng ngày càng nhiều trong cuộc sống. 

Việc kinh doanh sẽ được quản lý toàn diện từ những công việc như quản lý hàng hóa, sản phẩm, quản lý quá trình thành toán bằng mã vạch, xuất và in hóa đơn chuyên nghiệp sẽ dần thay thế các hình thức ghi chép thủ công, xưa cũ. Tất nhiên lợi ích mà nó đem lại cũng sẽ vô cùng hiệu quả bởi sự tiện dụng và tối ưu quy trình quản lý phức tạp trước kia. Thúc đẩy công việc kinh doanh, chuyên nghiệp hóa mô hình và giúp cửa hàng của bạn có thể thu hút được nhiều đối tượng khách hàng hơn. 

Dẫu biết rằng có thể đây sẽ là một sự thay đổi khá khó khăn đối với những mô hình tạp hóa truyền thống. Vậy nhưng, với những hiệu quả mà sự thay đổi này mang lại thì chúng tôi nghĩ rằng không có gì là không thể.

 Sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng vào quy trình quản lý
Sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng vào quy trình quản lý

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách quản lý cửa hàng tạp hóa dành cho bạn. Hy vọng, bạn đã tìm cho mình được những cách thức và phương pháp hiệu quả sau khi đọc xong. Nếu bạn muốn tìm hiểu về các giải pháp quản lý công việc hiệu quả thì hãy thường xuyên truy cập vào work247.vn để đón đọc các bài viết liên quan khác nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1008 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT